Thứ Tư, 2 tháng 1, 2019

MỸ RÚT KHỎI SYRIA PHÁ “VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG” TẠI TRUNG ĐÔNG


Ảnh:Ông Trump, ông Assad và ông Tập.

MỸ RÚT KHỎI SYRIA LÀM VỠ KẾ HOẠCH “VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG” CỦA TRUNG QUỐC TẠI TRUNG ĐÔNG

Trần Đình Thu

Trước khi nói về chuyện này tôi xin bày tỏ một sự khinh bỉ đến các tờ báo, các nhà phân tích bình luận, các chính trị gia cánh tả ở Mỹ mà nhiều người gọi là “thổ tả” vì suốt mấy ngày nay đã rêu rao bôi bác quyết định rút quân khỏi Syria của tổng thống Trump.

Thực chất quyết định rút quân khỏi Syria của tổng thống Trump là một tính toán chiến lược nhằm giáng một đòn mạnh mẽ lên kế hoạch “Vành đai con đường” của Trung quốc ở Syria và các nước lân cận tại vùng Trung Đông.


Chuyện là, trong suốt cuộc chiến chống IS tại Syria, mặc dầu Mỹ đã đổ xương máu tiền của ở Syria nhưng tổng thống Syria Bashar al-Assad lại không thích Mỹ và phương Tây, ngược lại rất thích Trung quốc mặc dầu Trung quốc trong suốt cuộc chiến tranh chống IS thì không làm gì cả. Lúc hòa bình gần đến, Bashar al-Assad chuẩn bị tái thiết Syria, với mức dự kiến tái thiết khoảng 400 tỷ USD, Assad cho Mỹ và Châu Âu ra rìa và chào đón Trung quốc nồng nhiệt. Ngày 15/9, Hội chợ Quốc tế Damascus lần thứ 60 có hơn 200 công ty Trung Quốc tham dự. Hội chợ này là dịp để Syria thu hút các khoản đầu tư trực tiếp của các công ty nước ngoài muốn làm ăn với quốc gia này. Mỹ và EU đều không được mời tới tham dự Hội chợ này.

Các công ty TQ từng làm ăn với Syria trước khi nội chiến nổ ra vào năm 2011. Khi chiến tranh nổ ra thì các công ty này rút đi. Và giờ đây, theo đánh giá của các nhà phân tích, “Vành đai và con đường” sẽ rất phù hợp với Syria trong công cuộc tái thiết. Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Tân Hoa xã mới đây, Wafiqa Hosni, Bộ trưởng Các vấn đề đầu tư của Syria nói rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad coi TQ là “một quốc gia thân thiện”. Ngay từ năm 2017, Bắc Kinh đã tổ chức Hội chợ các dự án tái thiết Syria đầu tiên tại Bắc Kinh.

Một số nguồn tin cho biết việc Mỹ rục rịch rút quân đã làm cho Syria trở nên bất ổn trở lại. “Tổng thống Trump đang tái khởi động cuộc chơi và tất cả các bên ở đó sẽ phải đi những nước cờ riêng của mình. Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ xem các thay đổi ở Trung Đông sẽ ảnh hưởng ra sao tới lợi ích của mình tại Syria” - Wu Xinbo, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ tại ĐH Phúc Đán, Trung quốc nói với tờ South China Morning Post .

“Nếu tình hình an ninh xấu đi, điều đó sẽ ảnh hưởng tới ý định hợp tác kinh tế của Trung Quốc trong khu vực. Các rủi ro an ninh có thể lan sang các quốc gia khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - nơi Trung quốc có lợi ích kinh tế sâu rộng” - Wang Jian - một chuyên gia Trung Đông tại Học viện Khoa học xã hội TQ nói.

Như vậy việc ông Trump rút quân khỏi Syria là không gì hợp lý hơn. Mỹ không thể dùng xương máu dân của họ ở đó canh cho Trung quốc vào kiếm tiền một cách dễ dàng rồi quay lại chống Mỹ.

Ở đây một lần nữa tôi lại nói về cựu Bộ trưởng quốc phòng Mattis, người phản đối ông Trump rút quân khỏi Syria. Với tầm nhìn của ông này như thế thì việc bây giờ ông Trump mới sa thải cũng là quá muộn màng. Nếu tôi là Trump, tôi phải cho ông này về vườn từ tám hoánh.
 

8 nhận xét :

  1. Ông Trump chưa qua trường lớp quân sự nào cả mà giỏi thế , phải xứng đáng được phong thẳng đại tướng từ năm 1948 .

    Trả lờiXóa
  2. Một tỷ phú tư bản Mỹ không thể không biết về chính trị. Trump thành Tổng Thống Mỹ là chuyện bất ngờ nhưng là bất ngờ đối với những người mang tư duy theo lối mòn, đường xưa lối cũ, chứ không phải tư duy của những người cấp tiến muốn xóa bỏ sự bế tắc, sự cù nhầy của thế giới. Trung Quốc càn quấy dùng mọi mưu chước xấu xa bỉ ổi trong bóng tối phá trật tự thế giới, nuôi mộng bá chủ thế giới. Mình tự hỏi nếu không có Mỹ làm “tên cảnh binh” quốc tế thì thế giới sẽ ra sao nhỉ. Giả thử (chỉ là giả thử thôi) để TQ làm cảnh binh làm sen-đầm quốc tế, mình tưởng tượng hàng trăm triệu dân TQ đang nghèo nàn lạc hậu đói rách sẽ tràn khắp thế giới thì chỉ có mà loạn. Cha Mao Trạch Đông đã từng nói thẳng ông Lê Duẩn là sẽ chỉ huy 500 triệu nông dân TQ tràn xuống Đông Nam Á rồi mà. Chỉ có MỸ dưới triều đại TRUMP mới có thể chặt bàn tay bẩn thỉu của TQ mà thôi, chưa thấy ai khác. Phê bình những chuyện của ông TRUMP đang diễn ra, mình cho là chuyện “ghẻ ruồi”. Chiến lược lâu dài của ông TRUMP, mình đồng ý như bác Lê Đình Thu. Mình còn ủng hộ ông TRUMP nhiệm kỳ sắp tới nữa là khác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phải đề cập trận so găng về kinh tế Mỹ-Trung đi trước 1 tý về thời gian, nghhiên quân sự về Thái bình Dương, Ấn Độ Dương và Châu Á .... để tháy ông TRUMP có những bước đi rất tốt

      Xóa
  3. Phân tích quá hay!
    Ông Trump nếu đúng như đã phân tích thì quá tài!
    Mà bạn Trần Đình Thu "đọc" được những ẩn ý đằng sau các hành động hành động của ông Trump,bạn cũng rất tài!Chẳng khác gì Bá Nha và Chung Tử Kỳ!
    Chúc mừng "Chú Tễu" có một cộng tác viên quá xuất sắc!
    HƯƠNG DƯƠNG THU

    Trả lờiXóa
  4. Nói "MỸ RÚT KHỎI SYRIA LÀM VỠ KẾ HOẠCH “VÀNH ĐAI CON ĐƯỜNG” CỦA TRUNG QUỐC TẠI TRUNG ĐÔNG" thì hơi quá. Nhưng việc rút quân khỏi Syria của TT Trump là đúng, đáng lẽ phải rút sớm hơn.

    Trả lờiXóa
  5. Làm TT Mỹ đâu phải chuyện đùa. Chỉ có cha Nixon là tào lao...

    Trả lờiXóa
  6. Phân tích như LS Thu nghe rất có lý, nhưng vấn đề nằm ở chỗ Mỹ đưa 2000 quân vào Syria đánh IS là dựa vào cộng đồng người Kurd làm bia đỡ đạn. Quân Mỹ chủ yếu chỉ làm cố vấn kỹ thuật, chiến thuật và huấn luyện thôi. Nay Mỹ bỗng nhiên rút đi thì chiến binh người Kurd sẽ mất đi sự yểm trợ hỏa lực quân sự hùng mạnh, tối tân từ quân đội Mỹ thì làm sao chống lại vừa IS vừa quân đội Syria do Nga yểm trợ? Có người ví quyết định rút 2000 quân Mỹ khỏi Syria mà bỏ mặc chiến binh người Kurd thì cũng tương tự như Mỹ đã rút quân bỏ mặc miền Nam VN trước đây. Bởi vậy, quan điểm của ông tướng Mattis là "không thể bỏ rơi đồng minh", bỏ rơi người Kurd là vậy. Là người cầm súng vào sinh ra tử, ông Mattis rất trọng tình đồng đội "huynh đệ chi binh" nên đoán trước được hậu quả thảm khốc mà người Kurd sẽ gánh chịu. Dù biết vì đại cuộc thì đúng, nhưng về cái tình thì không cho phép cá nhân hành động nhẫn tâm với đồng đội như vậy, chứ đương nhiên là ông hiểu chiến lược của Trump quá đi chứ. O^ng Mattis từ chức là để giữ cho lương tâm không thẹn với chữ tình đồng chí thì có gì sai? Chẳng phải Quan Công cũng thà chịu chết trước Khổng Minh chứ không đành chém Tào Tháo đấy sao?

    LS Trần Đình Thu phân tích hoàn toàn thuyết phục. Chỉ tiếc rằng LS đã quá lời chê trách ông Mattis mà quên rằng cái nghĩa khí của Quan Công đối với Tào Tháo thì ngàn năm qua người đời chỉ có ngậm ngùi và ngợi ca mà thôi!

    Trả lờiXóa
  7. Thưa ông!Hôm nay 6/1 Cố vấn cho ô Trump tuyên bố chỉ rút quân khi có điều kiện cho phép thôi!Có nghĩa là việc rút quân khỏi Syria sẽ hoãn lại!!!Mỹ không đánh TQ cho chúng ta đâu!Đừng vội khen chê những điều mình không biết!Trân trọng

    Trả lờiXóa