Thứ Năm, 3 tháng 1, 2019

MÓN QUÀ ĐẮNG ĐẦU NĂM ÔNG TRUMP TẶNG ÔNG TẬP


MÓN QUÀ ĐẮNG ĐẦU NĂM ÔNG TRUMP TẶNG ÔNG TẬP - KÝ ĐẠO LUẬT BÁN VŨ KHÍ THƯỜNG XUYÊN CHO ĐÀI LOAN

Trần Đình Thu
 
Chỉ vài giờ trước khi bước qua năm 2019, ông Trump đã ký một đạo luật liên quan tới Đài Loan với tên gọi Đạo luật sáng kiến tái bảo đảm Châu Á.

Đây là đạo luật về chính sách tiếp cận của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhưng thực chất là nhắm tới Đài Loan, trong đó có việc bán vũ khí cho Đài Loan và các đồng minh khác của Mỹ một cách định kỳ.

Trước đây mỗi khi Đài Loan cần mua vũ khí thì Mỹ phải duyệt từng lô hàng nhưng với đạo luật này thì từ nay Đài Loan không cần phải xin “giấy phép con” như thế. Hay nói cách khác Mỹ đã mở ra một hành lang pháp lý rộng rãi cho Đài Loan trong việc mua vũ khí của Mỹ.

Đạo luật này được hai viện Mỹ thông qua vào hồi giữa tháng 12 vừa qua và ông Trump đã “ém” cho tới thời khắc gần giao thừa thì mới ký ban hành, như một món quà đắng dành cho ông Tập trong ngày đầu năm.

Song song việc ký thông qua đạo luật này, tổng thống Trump còn ra riêng một thông báo cam kết sẽ thực thi nghiêm túc đạo luật này. Thông cáo có đoạn:

"My Administration will treat these provisions consistent with the President's exclusive constitutional authorities as Commander in Chief and as the sole representative of the United States in foreign affairs"

(Chính quyền của tôi sẽ xem những quy định phù hợp với thẩm quyền hiến định của tổng thống trong vai trò Tổng tư lệnh và vai trò đại diện duy nhất của nước Mỹ trong các vấn đề đối ngoại).

Ảnh: Ông Trump lúc ký đạo luật 
 
 và ông Tập lúc đọc thông điệp về Đài Loan.
 
Có lẽ sau khi nhận quả đắng này mà ông Tập có một thông điệp vào ngày hôm nay về việc sẽ không từ bỏ việc thống nhất Đài Loan cho đỡ mất uy tín với thế giới. Tuy vậy đáp lại bà Thái Vân Anh mạnh mẽ bác bỏ lời kêu gọi thống nhất của ông Tập. Bà Thái Vân Anh cho rằng giữa Trung quốc và Đài Loan chỉ có thể nói chuyện như một chính quyền này với một chính quyền khác chứ không thể là một nước với một tỉnh ly khai.

Như vậy cho tới nay Mỹ đã có những đạo luật liên quan Tân Cương, Tây Tạng và nay là Đài Loan. Và trong năm 2019 chắc chắn sẽ còn có thêm nhiều món quà đắng khác của ông Trump dành cho ông Tập.

 

8 nhận xét :

  1. Năm Mới hoan hô TT Trump, chúc Ông Sức khỏe
    và có thêm nhiều món quà khác dành cho ông Tập.

    Trả lờiXóa
  2. Vỏ quít dầy có móng tay nhọn. Bravo Trump!

    Trả lờiXóa
  3. Xin chúc mừng Ông sớm xuống đòn
    "Wushu" thâm hiểm chịu thua luôn
    Võ đài ông thắng vì tâm sáng
    Ma quỷ phải lùi trước ánh dương!
    HƯƠNG

    Trả lờiXóa
  4. Đề nghị từ nay trong ngoại giao phải dùng tiếng Việt chuẩn mực . Ví dụ nói chuyện với mấy ông Trung quốc không được phép gọi nhau bằng đồng chí . Chuyện này cũng giống như dân chúng không ai nói " đồng chí kẻ cướp " . Ai thắc mắc ý kiến của tôi , Xin mời xem Từ điển Tiếng Việt .

    Trả lờiXóa
  5. TQ đang hiện thực hóa tiềm năm "vỡ" thành nhiều mảnh. Mỗi mảnh chứa khoảng 200-300 triệu dân. Tiên phong là mảnh Đài Loan chỉ có vài chục triệu dân.

    Trả lờiXóa
  6. Xin lỗi, cho phép mình nói nặng lời chút. Tập Cận Bình là kẻ mặt thớt, truyền thống của một lũ mặt thớt chuyên đem quân đi cướp bóc, thôn tính, xóa sổ, đồng hóa các dân tộc nhỏ. Thời phong kiến đã thế, đến thế kỷ XX, XXI vẫn thế. Sau khi giành chính quyền, Mao Trạch Đông đem quân cướp Tân Cương, Tây Tạng quốc gia Phật Giáo có lịch sử văn hóa lâu đời, lại còn nói với ông Lê Duẩn sẽ chỉ huy 500 triệu nông dân tràn xuống Đông Nam Á, Đặng Tiểu Bình đem quân cả chục sư đoàn tấn công biên giới phía Bắc nước ta năm 1979, nói “Dạy cho Việt Nam một bài học” (Tiên sư chúng nó), Tập Cận Bình mặt dày bẻm mép sang Washington nói với TT Donald Trump và báo giới nước Mỹ “Trung Quốc không có dzen đi xâm chiếm”(chỉ có dzen đi ăn cướp). Cụ tướng Nguyễn Trọng Vĩnh của ta đã từng nói “Đầu óc xâm lấn, bành trướng bá quyền của TQ ngàn năm sau vẫn không thay đổi.”.
    Thế cho nên mình hoan hô MÓN QUÀ ĐẮNG ĐẦU NĂM ÔNG TRUMP TẶNG ÔNG TẬP - KÝ ĐẠO LUẬT BÁN VŨ KHÍ THƯỜNG XUYÊN CHO ĐÀI LOAN. Mình mong Tổng Thống Trump của Mỹ tặng nhiều quả đắng khác nữa cho Tập Cận Bình ngáp luôn để TQ khỏi ngang ngược, làm tàng. Cảm ơn bác Trần Đình Thu nha

    Trả lờiXóa
  7. Mỹ bảo vệ Đài Loan chính là bảo vệ Mỹ và cả thế giới không chấp nhận chủ nghĩa bá quyền ở Biển Đông của Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  8. SƯỚNG QUÁ. THÍCH QUÁ. HOAN HÔ ĐỒNG CHÍ TRUMP.

    Trả lờiXóa