Thứ Năm, 4 tháng 1, 2018

SOS: ĐIỀU GÌ ẨN ĐẰNG SAU DỰ ÁN 29 TỶ CỦA VIỆN NC HÁN NÔM?

Trụ sở Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Ảnh: Thanh Việt Tiêu.

Nguyễn Xuân Diện 

Năm 2017, Viện NCHN được phê duyệt Dự án Tăng cường năng lực để nâng cao khả năng bảo tồn và lưu trữ tư liệu Hán Nôm tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm, với tổng mức đầu tư của dự án là 29.331.000.000 đồng từ nguồn ngân sách nhà nước, thực hiện trong thời gian 02 năm, từ năm 2017 đến năm 2018.

Dự án này do TS. Nguyễn Tuấn Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm làm Chủ đầu tư, TS Nguyễn Hữu Mùi (Phó Viện trưởng – Bí thư Chi bộ) là Giám đốc Ban quản lý Dự án (BQL dự án).

Trong báo cáo Tổng kết công tác năm 2017, có ghi: BQL dự án đã làm việc công khai, minh bạch thông tin, các thành viên thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của mình theo phạm vi chuyên môn tại Viện cũng như trong phân công công việc tại BQL. 

Trên thực tế, Dự án này được lậptrình cũng như vận hành mà không được thông báo, bàn bạc, lấy ý kiến Hội đồng Quản lý, Hội đồng khoa học của Viện. Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm tự chỉ định Ban Giám đốc Dự án, chỉ định thành viên mà không thông báo và lấy ý kiến chúng tôi; loại lãnh đạo phòng chuyên môn (Tin học) khỏi ban quản lý dự án.

Một dự án 29 tỷ, trong đó mua thiết bị hết 19 tỷ VNĐ mà cả Viện Nghiên cứu Hán Nôm chỉ có 01 người biết toàn bộ dự án là Viện trưởng Nguyễn Tuấn Cường. Viện Phó Nguyễn Hữu Mùi là Giám đốc Dự án mà chỉ mới được đọc qua loa. Thành viên thứ 3 và là cuối cùng của Chi ủy là TS Vương Thị Hường thì không biết mồm ngang mũi dọc dự án thế nào. Và thật NGUY HIỂM, Dự án này do một công ty tư vấn viết và đến hiện nay cũng chỉ vài người biết tên công ty này. Cả Viện Nghiên cứu Hán Nôm không một ai biết về toàn văn Dự án.

Dự án này để quyét scan 4 triệu trang tài liệu Hán Nôm - tức là toàn bộ DI SẢN HÁN NÔM đang được Viện Nghiên cứu Hán Nôm giữ. Điều này khiến các nhà khoa học, các giáo sư, tiến sĩ là cán bộ trong Viện và cả ngoài Viện vô cùng lo ngại và bất an vì sự phiêu lưu, nguy hiểm của nó. Chỉ cần 1 cú nhấp chuột, một ổ cứng thì mất trắng mất hết...Trong khi, Viện Nghiên cứu Hán Nôm đã để thất thoát tài liệu số hóa (bản scan) của 1702 tên sách, tức là hàng vạn trang tư liệu cổ đã được quét scan để lưu trữ trong kho riêng mà không ai biết và đến nay chưa biết tại sao lại mất và ai là người phải chịu trách nhiệm.

Vì thế hôm nay tôi đã gửi đơn này:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự Do – Hạnh phúc
***
ĐƠN ĐỀ NGHỊ DỪNG DỰ ÁN
“Tăng cường năng lực để nâng cao khả năng bảo tồn
và lưu trữ tư liệu Hán Nôm tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm”
ĐỂ THẨM ĐỊNH VÀ LÀM LẠI ĐÚNG QUY TRÌNH

Kính gửi: - Ông Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam;
                  - Ban Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam
và các Ban: Kế hoạch Tài chính, Quản lý khoa học.

Tôi là: NGUYỄN XUÂN DIỆN, Là Tiến sĩ, Phó Trưởng phòng Phòng Nghiên cứu Văn bản Văn học, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam. Địa chỉ: 183 Đặng Tiến Đông, Quận Đống Đa, Hà Nội. 

Với tư cách là thành viên Hội đồng Quản lý, Hội đồng Khoa học của Viện Nghiên cứu Hán Nôm, thuộc Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam xin trình bày và đề nghị một việc sau: 


Tôi được biết, năm 2017, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam đã phê duyệt Dự án Tăng cường năng lực để nâng cao khả năng bảo tồn và lưu trữ tư liệu Hán Nôm tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm với tổng mức đầu tư trên 29 tỷ đồng.

Dự án này được lập trình cũng như vận hành mà không được thông báo, bàn bạc, lấy ý kiến Hội đồng Quản lý, Hội đồng khoa học của Viện. Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm tự chỉ định Ban Giám đốc Dự án, chỉ định thành viên mà không thông báo và lấy ý kiến chúng tôi; loại lãnh đạo phòng chuyên môn (Tin học) khỏi ban quản lý dự án.

Với những lý do trên, chúng tôi đề nghị Ông Chủ tịch và Ban lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam chỉ đạo tạm dừng dự án để thẩm định lại và làm lại theo đúng quy trình quy định của nhà nước trên nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch.

Hà Nội, Ngày 28 tháng 12 năm 2017
Người làm đơn

Nguyễn Xuân Diện


11 nhận xét :

  1. Nói rồi, nếu Viện Hán Nôm không có kỷ luật lưu trữ, bảo tồn, bảo toàn, cân nhắc và nắm giữ quyền bản quyền thì rồi thằng tầu nó đánh phá nền tảng tư tưởng của dân tộc ta tan nát mà thôi! Muốn xoá sổ một dân tộc thì phá huỷ văn hoá, văn học và văn học sử của dân tộc đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. 29 tỷ không to
      nhưng đâu hề nhỏ?
      Dự án triển khai
      phải làm sáng tỏ
      cần trí tuệ mọi người
      chứ đâu cần trí tuệ của một ai?
      Ông viện trưởng chưa phải là tất cả
      bởi chỉ có mình ông sao làm nổi viện này?
      Viện trưởng nay bầu mai bỏ
      Còn viện này là mãi mãi tồn sinh!

      Xóa
  2. Buồn quá, sờ đâu cũng hư hỏng. Phải tim cho đến ngọn nguồn, chẳng lẽ giới VIP không còn ai tử tế sao! Các ông ngồi ghế cao cúi xuống xem thế nào, cứu lấy điều tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  3. Không lẽ cả Viện Hán Nôm ngủ cả chỉ còn mình Ts NXD thức ? Người ta công khai biến công vi tư mà cấp trên làm ngơ . Hay những người có trách nhiệm thấy đồng tiền là tối mắt lại ? Đề nghị lập một UB đặc biệt để điều tra !

    Trả lờiXóa
  4. Chúng tôi đòi hỏi sự minh bạch.
    29 tỉ là một số tiền quá lớn, còn tư liệu Hán Nôm được bảo tồn và lưu trữ qua hàng trăm năm thì vô giá! tại sao có sự trao đổi giữa tiền và tài sản quốc gia một cách dễ dàng, mờ ám với chỉ một cá nhân là Viện trưởng Nguyễn Tuấn Cường? vì sao "dự án scan 4 triệu trang tài liệu Hán Nôm - tức là toàn bộ DI SẢN HÁN NÔM đang được Viện Nghiên cứu Hán Nôm giữ" lại được sắp đặt trong vòng bí mật khả nghi như thế này? Di sản quốc gia có của riêng ai không? "Viện trưởng" là người đầy tớ của dân của nước, có bổn phận phải trình bày những việc liên quan tới tài sản, di sản của chủ với chủ của mình. Đất nước đã mất nhiều tài sản và di sản vào tay ngoại bang bằng cách này hay cách khác, đừng lại hại dân hại nước bằng những dự án đen tối nữa.
    Viện trưởng Nguyễn Tuấn Cường hãy minh bạch cho mọi người biết mục đích của dự án này là gì, quy trình thực hiện ra sao? ai là người cấp tiền 29 tỉ cho dự án? toàn bộ hội đồng nhân viên sẽ có quyết định chấp nhận hay không tuỳ theo sự lợi hay hại của dự án đối với vấn đề di sản quốc gia. Vã dĩ nhiên nhân dân phải được báo cáo để theo dõi và đóng góp ý kiến.
    Đây là bổn phận và trách nhiệm của ông Viện trưởng Nguyễn Tuấn Cường, chứ không phải là việc xin/cho.

    Trả lờiXóa
  5. Xin hỏi ; Nếu Dự án này được lập và trình cũng như vận hành mà được thông báo, bàn bạc, lấy ý kiến Hội đồng Quản lý, Hội đồng khoa học...
    thì còn ..." ăn " được bao nhiu ? Vậy không thông báo cho quý vị là có lý do của nó .

    Trả lờiXóa
  6. Việc làm khuất tất thì phải giữ kín ; Ngược lại , việc làm được giữ kín sai nguyên tắc ắt hẳn là việc làm khuất tất .
    Việc khuất tất , ăn bậy thì càng ít người biết càng dễ chùi mép .
    Hí hí...!

    Trả lờiXóa
  7. 19 tỉ đồng bạc là con số quá rẻ để phá nát hồn cốt của một dân tộc, một quốc gia! Nhà nước phải có trách nhiệm bảo tồn và bảo toàn thư tịch cổ, chứ không phải biến thành cái chợ mua bán! Thật ghê tởm!
    Đối với những văn bản cổ, không bao giờ người ta cho phép trích lục toàn phần một văn bản bao giờ! Khi được phép thì chỉ được trích lục từng phần nhỏ liên quan đến việc nghiên cứu mà thôi! Hoặc khi bộ giáo dục có yêu cầu thì cũng chỉ in trên sách giáo khoa những phần nào có thể công bố được! Kẻ thù sẽ lợi dụng cơ hội để hủy hoại toàn bộ giá trị tinh thần của đất nước!
    Đừng nói đâu xa, cái viện bảo tàng Louvre của Pháp thậm chí nó còn cấm du khách chụp hình khi thăm viếng!
    Giời ạ! 19 tỉ đồng bạc để biến kho tàng văn minh thành giấy lộn! Ai muốn xào nấu, xuyên tạc, chế biến như thế nào cũng được! Không thể xấu xa hơn!
    Tiền xây tượng đài thì những mấy trăm tỉ đồng mà không bỏ được một xu cho cán bộ tâm huyết đi học cách quản lý di sản thì chết cho xong!

    Trả lờiXóa
  8. " Trển " mà chặt chẽ , quy trình thực hiện nghiêm túc thì kẻ gian dối không thể làm bậy .
    Ai cũng biết , không thể " ăn " được một mình mà phải có đường dây từ trên và các cơ quan hữu quan cùng " hiệp đồng tác chiến " .
    May mà còn những người có trách nhiệm như Ts. Nguyễn Xuân Diện nhưng rõ ràng đã động chạm vào " miếng ăn béo bở " của cả đường " dây " thì cuộc đấu tranh cho công lý không hề đơn giản .

    Trả lờiXóa
  9. Gã Trần Quang Đức chỉ mới chơi đểu nhẹ một tác phẩm (được nhiều người) biết đến của danh nhân Dương Khuê đã khiến nhiều người phải lao đao rồi! Nay với hàng triệu trang sách cổ của tiền nhân được tung ra chợ trời với cái giá 19 tỉ đồng thì đời sống tinh thần của dân Việt ta chỉ còn tan nát nữa mà thôi! Và rồi các thế hệ sau không hình dung nổi diện mạo của chính dân tộc mình! Thảm họa chết đến nơi rồi!

    Trả lờiXóa
  10. Gọi nó là BOT Hán Nôm . Tiền 29 tỉ không công khai, Dự Án không công khai . Tất cả chỉ mình Viện Trưởng biết ! Nó cũng giông giống BOT Cai Lậy , nên gọi nó là BOT Hán Nôm !

    Trả lờiXóa