.
Thiết lập liên minh châu Á – Thái Bình Dương để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc
TS. Anders Corr, ThS. Nguyễn Mai Hương, 
ThS. Nguyễn Công Minh và TS. Priscilla Tacujan
22-07-2014
Hoạt động đặc biệt và chối bỏ trách 
nhiệm hợp lý sẽ đem lại khả năng lớn nhất cho các hành động quân sự 
chống lại sự bành trướng của Trung Quốc, nhằm vào các tài sản xâm phạm 
lãnh hải, và tránh bị cuốn vào cuộc chiến tranh thông thường.
Philippines, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ được 
hưởng lợi bằng cách cương quyết hơn trong việc bảo vệ vùng đặc quyền 
kinh tế 200 dặm thuộc biển Nam Trung Hoa (Biển Đông), gồm cả bằng các 
biện pháp quân sự đơn phương. Nếu không đáp trả bằng phản ứng quân sự 
thích đáng và tương ứng đối với Trung Quốc, đã chiếm giữ các đảo và bãi 
cạn của Philippines, và hạ đặt giàn khoan dầu hàng tỷ USD vào gần Việt 
Nam, sẽ khuyến khích Trung Quốc lấn chiếm hơn nữa, làm phương hại đến uy
 tín của Hoa Kỳ và đe dọa các nước khác phải nhượng bộ Trung Quốc.
Với lượng quân đội nhỏ hơn so với Trung 
Quốc,  chiến lược quân sự tối ưu cho Philippines và Việt Nam là tấn công
 các tài sản nửa cố định của Trung Quốc trên biển Đông, như giàn khoan 
dầu và gần như chắc chắn sẽ sử dụng hoạt động đặc biệt thực hiện chiến 
thuật hành động và chối bỏ trách nhiệm hợp lý. Quân đội nhỏ sẽ ở thế cực
 bất lợi khi chống lại quân đội lớn trong cuộc chiến tranh thông thường,
 nhưng sẽ giảm thiểu bất lợi nếu sử dụng các hoạt động đặc biệt và nổi 
dậy. Hoạt động đặc biệt và chối bỏ trách nhiệm hợp lý sẽ đem lại khả 
năng lớn nhất cho các hành động quân sự chống lại sự bành trướng của 
Trung Quốc, nhằm vào các tài sản xâm phạm lãnh hải, và tránh bị cuốn vào
 cuộc chiến tranh thông thường. Hoạt động đặc biệt đơn phương nhằm vào 
các tài sản của Trung Quốc ở Biển Đông có thể được thực hiện bởi bất kỳ 
quốc gia riêng nào – bao gồm Việt Nam, Philippines, Nhật Bản, hay Hoa 
Kỳ. Nếu Trung Quốc bị thiệt hại ở đó, họ sẽ phải rút ở nơi khác.
Các hiệp ước phòng thủ song phương hoặc 
đa phương giữa Philippines và Việt Nam, cũng như với các quốc gia và 
lãnh thổ khác chống lại sự bành trướng của Trung Quốc như Nhật Bản, 
Malaysia, Brunei, Đài Loan và Ấn Độ, sẽ ngăn cản Trung Quốc trả đũa, và 
xây dựng một liên minh mà cuối cùng là thành lập liên minh các lực lượng
 thông thường để bảo vệ đường biên giới được quốc tế công nhận của khu 
vực. Liên minh Châu Á-Thái Bình Dương này sẽ có lợi ích khi hợp tác chặt
 chẽ hơn với NATO, vì cả hai đối mặt với chế độ độc tài xét lại đang tìm
 kiếm mở rộng lãnh thổ. NATO cần sự giúp đỡ trong việc bảo vệ Đông Âu 
chống lại Nga cũng như liên minh Châu Á-Thái Bình Dương cần được giúp đỡ
 để chống lại Trung Quốc. Hoa Kỳ sẽ có lợi ích trong việc tham gia vào 
liên minh Châu Á-Thái Bình Dương, nhưng sự kiện gần đây cho thấy Việt 
Nam và thậm chí Philippines không thể hoàn toàn dựa vào Hoa Kỳ để bảo vệ
 lãnh thổ. Các quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương có thể làm được nhiều 
thông qua các liên minh quân sự song phương và đa phương để ngăn chặn 
Trung Quốc.
Philippines, Việt Nam, Nhật Bản, 
Malaysia, Brunei, Đài Loan và Ấn Độ đều phải đối mặt với những đòi hỏi 
lãnh hải hoặc lãnh thổ bất hợp pháp của Trung Quốc. Tuy nhiên, 
Philippines và Việt Nam là hai nước duy nhất đã bị Trung Quốc xây dựng 
các cấu trúc vật lý thường trực trên lãnh thổ của mình, nhưng không đủ 
sức để chống lại. Với lực lượng hải quân mạnh, Nhật Bản ở vị thế tốt hơn
 trong việc đương đầu trực tiếp với sự xâm chiếm của Trung Quốc để bảo 
vệ hải đảo và bãi cạn nằm xa bờ. Vì thế, Trung Quốc đã không đặt các cấu
 trúc vĩnh viễn trên lãnh thổ Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Việt Nam và 
Philippines cũng có thể bảo vệ được chủ quyền 200 dặm trong vùng đặc 
quyền kinh tế của mình bằng việc bảo vệ lãnh hải mạnh mẽ hơn, cơ động 
hơn và sáng tạo hơn.
Philippines và Việt Nam có lợi ích kinh 
tế và an ninh to lớn trong việc cùng nhau củng cố phòng thủ ở vùng biển 
giàu tài nguyên của họ. Biển Đông có trữ lượng dầu từ 28-213 triệu 
thùng, với ước tính tối đa xếp thứ ba sau Ả Rập Saudi và Venezuela. Biển
 Đông cũng có khoảng 190 ngàn tỷ feet khối khí đốt tự nhiên, tức 3% trữ 
lượng toàn cầu đã được chứng minh.
Tác động kinh tế và an ninh của Biển 
Đông được củng cố lẫn nhau. Việc bảo vệ hòn đảo ở Philippines và Việt 
Nam không chỉ bảo vệ an ninh và chủ quyền tức thời của các quốc gia này,
 mà có ý nghĩa kinh tế to lớn cho sự phát triển và tiếp cận nguồn tài 
nguyên trong tương lai. Nguồn thu từ tài nguyên dầu và khí đốt ngược lại
 sẽ được sử dụng để tăng cường sức mạnh an ninh và quân sự của bất cứ 
quốc gia nào chiếm giữ được chúng. Những mất mát về kinh tế và chính trị
 của việc không hành động sẽ là nghiêm trọng, nếu thất bại trong việc 
bảo vệ nguồn tài nguyên này có nghĩa là mất nguồn thu từ tài nguyên đó 
cho Việt Nam và Philippines, trong khi Trung Quốc sẽ đạt được những 
nguồn thu này. Mất Biển Đông về tay Trung Quốc sẽ làm thay đổi cán cân 
quyền lực trong khu vực về phía Trung Quốc, nó sẽ kích thích ham muốn 
của Trung Quốc đi chinh phục gây bất ổn thêm trong khu vực châu Á-Thái 
Bình Dương. Trung Quốc càng mạnh mẽ hơn so với các nước láng giềng, nó 
sẽ càng muốn thể hiện sức mạnh về hướng Đông – nhiều khả năng sẽ là Đài 
Loan, Hàn Quốc, và tuần tra hải quân ở Đông Hawaii.
Trong khi sự hỗ trợ của Mỹ trong việc 
bảo vệ lãnh hải của Philippines là tối ưu, nhưng không thể dựa toàn hoàn
 vào điều này. Hoa Kỳ đã ký Hiệp ước phòng thủ với Philippines năm 1951,
  nhưng người ta cho rằng Hoa Kỳ đang lơ là trong nghĩa vụ của mình để 
bảo vệ Philippines ở biển Nam Trung Hoa chống lại sự xâm chiếm của Trung
 Quốc. Trong khi Trung Quốc thực hiện quân sự hóa và xây dựng các cấu 
trúc trên các đảo và bãi cạn trong vùng đặc quyền kinh tế của 
Philippines, như bãi cạn Panatag (hay Scarborough theo tên gọi quốc tế),
 thì Hoa Kỳ đang tiến hành tập trận chung, và phát triển các thỏa thuận 
thương mại mới với Trung Quốc. Hoa Kỳ đã phản ứng hạn chế qua những viện
 trợ quân sự nhỏ giọt và phát biểu không đáng giá về việc Trung Quốc vi 
phạm luật quốc tế. Kể từ tranh chấp năm 2012, Philippines cũng không 
thực hiện bất cứ điều gì có ý nghĩa về mặt quân sự để ngăn chặn Trung 
Quốc. Mặc dù quân đội Philippines không thể đến gần để đánh bại Trung 
Quốc trong một trận hải chiến thông thường, Philippines có thể sử dụng 
chiến thuật hoạt động đặc biệt để tấn công các cấu trúc và tài sản của 
hải quân Trung Quốc trên bãi cạn Panatag nhằm gây tổn thất cho cuộc xâm 
chiếm của Trung Quốc.
Vào tháng ba, Philippines đã tiến hành 
các thủ tục tố tụng luật pháp quốc tế tại Tòa án Trọng tài Thường trực 
tại Hague. Nhưng Trung Quốc từ chối tham gia, và các thủ tục này có thể 
sẽ kéo dài đến năm 2015. Trung Quốc đang sử dụng thời gian này để củng 
cố vị trí thực địa của mình ở các đảo tranh chấp. Mặc dù Philippines có 
thể thắng bằng luật pháp quốc tế, nhưng các trọng tài quốc tế thường bị 
tác động bởi yếu tố chính trị. Họ sẽ cảm thấy bất ổn khi đưa ra phán 
quyết chống lại Trung Quốc mà phán quyết này không thể được thi hành. 
Điều này sẽ làm mất uy tín của tòa án và luật pháp quốc tế. Các chính 
trị gia Hoa Kỳ cũng nhận thức rằng những phán quyết đó của tòa án là 
không có hiệu lực và yêu cầu cưỡng chế thực thi đối với Trung Quốc thì 
cho đến nay chưa một quốc gia nào đưa ra.
Tình thế của Việt Nam ở biển Đông thậm 
chí còn bấp bênh hơn Philippines. Việt Nam không có hiệp ước phòng thủ 
với Mỹ hay bất kỳ quân đội nào khác có khả năng đánh bại Trung Quốc. Thủ
 đô Hà Nội chỉ cách biên giới Trung Quốc trong vòng 100 dặm. Việt Nam 
chưa đưa ra tòa án quốc tế về vấn đề biển Đông và các yêu sách của Trung
 Quốc. Việc Việt Nam thiếu các phản ứng ngoại giao và quân sự mạnh mẽ 
chống lại việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trị giá hàng tỷ đô la
 trong vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của Việt Nam vào ngày 02 tháng 5 
sẽ khuyến khích Trung Quốc hạ đặt thêm giàn khoan khác, có thể sẽ ở lãnh
 hải của Malaysia, Brunei, hay Philippines.
Trong một động thái bất ngờ, ngày 16 
tháng 7, Trung Quốc đã dịch chuyển giàn khoan HD-981 về gần đảo Hải Nam,
 ngoài vùng đặc quyền kinh tế 200 dặm của Việt Nam. Tuy nhiên, đừng ảo 
tưởng việc rút giàn khoan là Trung Quốc đã chấm dứt việc bành trướng, bá
 quyền. Giàn khoan đó dù có đi đâu thì cũng vẫn ở trên biển Đông. Đó là 
mắt xích để Trung Quốc thực hiện ý đồ của mình.  
Sự phục tùng của các nước châu Á-Thái 
Bình Dương trước những hà hiếp về hàng hải và lãnh thổ của Trung Quốc có
 thể được giải thích do sức mạnh kinh tế của Trung Quốc, được thể hiện 
trong cả các quan hệ thương mại hợp pháp và bất hợp pháp thông qua hối 
lộ và tham nhũng của các quan chức nhà nước. Trung Quốc có một lịch sử 
đưa hối lộ, điển hình nhất là vụ vợ chồng cựu Tổng thống Philippines 
Arroyo phải ngồi tù vì cáo buộc nhận hối lộ từ Trung Quốc năm 2007. Các 
thỏa thuận thương mại thuận lợi hoặc hối lộ của Trung Quốc có khả năng 
làm cho các chính trị gia ở cả hai nước tiếp cận dè dặt đối với sự xâm 
chiếm lãnh hải của Trung Quốc. Giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, thương mại 
hàng năm là 562 tỷ USD, đầu tư trực tiếp nước ngoài hai chiều hàng năm 
là 57 tỷ USD, đã đem lại lợi ích cho Hoa Kỳ, làm cho Hoa Kỳ phải giảm 
nhẹ căng thẳng chính trị giữa hai nước. Những lợi ích này có lẽ sẽ gây 
áp lực cho các chính trị gia Hoa Kỳ thực hiện cách tiếp cận nhẹ nhàng 
với các hành động của Trung Quốc, như vụ bê bối năm 1996 khi đảng Dân 
chủ nhận đóng góp cho chiến dịch tranh cử và tư vấn chính sách từ Trung 
Quốc.
Bằng việc sử dụng sức mạnh kinh tế của 
Trung Quốc để khích lệ cho các phản ứng dè dặt từ Philippines, Việt Nam 
và Hoa Kỳ, Trung Quốc tương đối dễ dàng thực hiện sự xâm chiếm lãnh hải 
các nước láng giềng yếu nhất. Những hành động như vậy thậm chí không đưa
 đến mối đe dọa trừng phạt hay phản ứng quân sự đáng kể. Thay vào đó, 
Hoa Kỳ, Việt Nam và Philippines phản ứng một cách yếu ớt, với việc đào 
tạo quân sự ít ỏi, cân bằng hải quân tượng trưng, và phát biểu không 
đáng giá về luật pháp quốc tế. Đừng hy vọng những phản ứng yếu đuối đó 
sẽ ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc. Những phản ứng mạnh mẽ hơn 
nhiều đã thất bại trong việc ngăn cản Nga tiếp quản Crimea, trong khi 
Nga yếu hơn so với Trung Quốc về quân sự và sức mạnh kinh tế. Một phản 
ứng quân sự đơn phương tiềm tàng và mạnh mẽ hơn đối với sự xâm chiếm của
 Trung Quốc là vì lợi ích của Hoa Kỳ, Việt Nam, và Philippines. Tương 
lai của Châu Á và danh dự của Hoa Kỳ đang bị đe dọa!
TS. Anders Corr, ThS. Nguyễn Mai Hương, 
ThS. Nguyễn Công Minh và TS. Priscilla Tacujan
(TS. Anders Corr là Nhà sáng lập Corr Analytics Inc, New York; ThS. 
Nguyễn Mai Hương là nhà phân tích Đông Á về khu vực công tại Ngân hàng 
Thế giới, Washington; ThS. Nguyễn Công Minh là Biên tập viên Doimoi.org;
 TS. Priscilla Tacujan có hơn 1 năm làm việc như là nhà khoa học xã hội 
tại Afghanistan cho U.S Army. Quan điểm thể hiện trong bài viết này là 
của chính các tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của tổ chức
 nơi họ làm việc).
Nguồn: Forbes
 

Đảng CSVN không bao giờ dám thiết lập liên minh này vì sợ làm thằng bạn Tầu (ăn cướp) phật ý. CSVN chỉ muốn đứng ngoài nhưng lại được hưởng lợi (khôn lỏi).
Trả lờiXóaHãy xem Bắc Hàn. Mặc dù là thằng em rất phụ thuộc vào Tầu nhưng sau khi Tầu cùng HĐBA LHQ phản đối các vụ thử tên lửa và đặc biệt là sau khi tên Hitler Tập sang thăm Hàn Quốc, Bắc Hàn đã "mắng" Tầu là "nhu nhược" và có rất nhiều biểu hiện "thoát Trung". Thế đấy, họ nghèo nhưng không hèn!
Chống lại TQ để mất hết quyền lực quyền lợi sao? Đại cục là tập hợp mọi cái cục:cục vàng,cục bạc,cục tiền,rồi Cục nọ Bộ kia cho cái món các cục cưng hậu duệ hoàng cung sao? Kiên định,kiên trì,kiên quyết Không!
Trả lờiXóaCái gì đúng thì đảng csvn không làm, mà cái gì đảng csvn làm đều không đúng!lkk
Trả lờiXóaLập Liên Minh là điều tất yếu. Đơn lẻ sẽ bị Tầu Cộng lần lượt bẻ từng chiếc đũa . Nhưng với VN có lẽ khó liên minh với thế giới Dân Chủ Tự Do khi vẫn còn ĐCS toàn trị ! Sở dĩ CSVN không dám liên minh vì sợ Tầu Cộng !
Trả lờiXóaTrước đây Bắc VN liên minh với Liên Xô, Trung cộng để đánh Mỹ nhằm thống nhất đất nước,
Trả lờiXóavà đã đạt thắng lợi.
Nay VN sao không Liên Minh với một số nước có thế lực và lợi ích để bảo vệ chủ quyền?
Hay không ai muốn Liên minh với VN , vì thể chế hay do không tin tưởng .