Thu hồi đất: 
Dự thảo hiến pháp lại “thụt lùi sâu sắc”       
   
  
  
Vỡ làng!
Với tiêu đề hiếm có trên, Nông nghiệp Việt Nam – một
 tờ báo “lề phải” nhưng đã có nhiều bài phản biện xã hội sắc sảo, trong 
số ra ngày 22/5/2013 đã chuyển tải những dòng phóng sự quá đỗi đau xót 
đến người đọc.
Tam 
Cường (Tam Nông, Phú Thọ) là một điển hình cho sự “vỡ làng” đau đớn ấy. 
Người già ở đây bảo cuộc cải cách ruộng đất dù đã trôi qua hơn nửa thế 
kỷ vẫn còn âm ỉ đau khổ thì nay vấn đề ruộng đất lại gây ra cho Tam 
Cường những đau khổ, day dứt không kém.
Năm 
2008, Cty Cổ phần Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí lấy đất làm nhà
 máy cồn nhiên liệu sinh học ở địa bàn 3 xã Cổ Tiết, Văn Lương và Tam 
Cường với tổng diện tích 51 ha, phần nhiều trong đó là đất hai lúa thuộc
 diện “bờ xôi, ruộng mật”. Dù nhiều người dân của xã Tam Cường kịch liệt
 phản đối, yêu cầu chuyển dự án lên đồi rừng tránh lấy đất hai lúa của 
họ nhưng không được đáp ứng. Người dân yêu cầu chủ đầu tư phải thỏa 
thuận với dân về giá cả nhưng cũng không được chấp nhận mà chỉ áp đền bù
 ở mức 15 triệu đồng/sào. Gần 100 hộ dân ở khu 3 của thôn Tự Cường kiên 
quyết phản đối chuyện lấy đất. Dự án vẫn tiếp tục. Nhiều đoàn thể đến 
từng nhà dân vận động ký vào biên bản “Hỗ trợ bồi thường tái định cư” mà
 họ gọi là ký đối soát. Việc ký đối soát được thực hiện cả ngày lẫn đêm.
Lão 
nông Phạm Công Lưu ở Khu 3 bảo: “Chưa bao giờ quê tôi tan nát như thế 
này. Trước giặc Pháp đóng ở Gành, các vùng khác theo tề, riêng dân Tam 
Cường mỗi người hai cây tre góp nhau rào làng kháng chiến đến lúc thắng 
lợi. Tình yêu Tổ quốc nói đâu xa, từ chính tình yêu con sông, cái suối, 
gốc đa, giếng làng, yêu bà con chòm xóm. Giờ quê tôi ăn cưới chia hai 
dãy mâm, bên phản đối bán đất, bên nhận tiền đền bù. Lắm đám cỗ cưới ế 
sưng vì bà con không thèm đến, đám ma vắng lạnh phải huy động cả đoàn 
thể đi để cho người chết đỡ tủi. Anh em không nhìn mặt nhau, bố con từ 
nhau cũng chỉ vì người nhận đền bù, người không chịu. Ông trưởng họ đồng
 ý bán đất, cả họ từ mặt…”. 
Quốc hội?
Quốc hội?
Trong
 những ngày đầu của kỳ họp Quốc hội lần thứ 5 khóa XIII vào tháng 
5/2013, Ủy ban dự thảo sửa đổi hiến pháp (DTSĐHP) của cơ quan dân cử cao
 nhất này bất ngờ tung ra một “phán quyết”: việc thu hồi đất để phục vụ 
các dự án phát triển kinh tế – xã hội là cần thiết.
Ngay
 trước kỳ họp Quốc hội trên, trong bản dự thảo mới nhất của Luật đất đai
 sửa đổi, Bộ tài nguyên và môi trường vẫn đưa ra hai phương án về vấn đề
 thu hồi đất đối với các dự án 2phát triển kinh
 tế xã hội. Phương án thứ nhất giữ nguyên quan điểm thu hồi đất cho các 
dự án kinh tế, xã hội. Phương án thứ 2 không quy định việc thu hồi đất 
cho các dự án phát triển kinh tế, xã hội nhưng lại chia các dự án vào 
các nhóm được thu hồi đất vì mục đích lợi ích quốc gia, lợi ích công 
cộng, phục vụ an ninh, quốc phòng. Theo đó, các dự án như làm khu công 
nghiệp, khu kinh tế, khu đô thị mới… do Thủ tướng hoặc Chủ tịch UBND 
tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư … đều được nhà nước thu hồi đất.
Nhưng
 lại có nhiều ý kiến lo ngại rằng luật mới như vậy vẫn để ngỏ “cửa” cho 
những cuộc chạy chọt dự án cho các nhà đầu tư sau này.
Trên
 tờ báo điện tử Dân Trí, ông Đặng Hùng Võ – nguyên thứ trưởng Bộ tài 
nguyên và môi trường, đã một lần nữa vạch rõ: Dự án phát triển kinh tế 
xã hội là một khái niệm không mạch lạc. Đã gọi là dự án xã hội, hoặc 
kinh tế – xã hội kết hợp thì thường sẽ thấy được mục đích vì lợi ích 
công cộng.
Theo
 ông Võ, chỉ cần tách ra nhóm dự án vì mục đích thuần túy kinh tế; và 
cần loại bỏ hoàn toàn các dự án kinh tế ra khỏi cơ chế Nhà nước thu hồi 
đất.
Chuyên
 gia Đặng Hùng Võ nói thẳng: Phần chúng ta cần chống lại, không chấp 
nhận là cơ chế Nhà nước thu hồi đất cho lợi ích riêng của nhà đầu tư. 
Việc Nhà nước có quyền rút quyền lợi, tài sản của người này đưa cho 
người khác thì xã hội đó thực sự không phải là một xã hội văn minh, dân 
chủ và công bằng; ở đó tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng của quản lý và khiếu 
kiện của dân.
Kiểu
 dự án đó không thể được xếp là vì mục đích công cộng. Đó là vì mục đích
 “kiếm ăn” ở một khu dân cư nào đó, khu đô thị nào đó.
Do 
giá đất đai trong đô thị rất cao, tiềm năng thu lợi lớn nên nhà đầu tư 
mong muốn Nhà nước thu hồi đất để giao cho mình. Lợi dụng quyền thu hồi 
đất của Nhà nước để phục vụ lợi ích kinh tế đơn thuần của nhà đầu tư 
trong trường hợp này là không đúng.
Song
 nhiều cuộc tranh luận và lấy ý kiến cử tri về trường hợp “các dự án 
kinh tế xã hội” như trên dường như đều bị “thu hồi” chính kiến.
Như 
để tránh cái “không đúng” liên quan đến tình trạng thu hồi đất tràn lan 
mà ông Đặng Hùng Võ và nhiều cử tri khác bức xúc, Dự thảo hiến pháp lại 
quy định “Việc thu hồi đất phải có bồi thường, công khai, minh bạch, 
công bằng theo quy định của pháp luật”. 
Thụt lùi sâu sắc!
Thụt lùi sâu sắc!
Một 
trong những vi phạm điển hình đã được đưa lên bản đồ nhân quyền thế giới
 là vụ cưỡng chế trái phép đất của gia đình “Người nông dân nổi dậy” 
Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, gây nên một chấn động đủ lớn và cũng đủ làm 
nên một dấu mốc về phản ứng của nông dân đối với chính quyền, tính từ 
sau cuộc “cách mạng” Thái Bình năm 1997.
Chỉ 
sau vụ việc Đoàn Văn Vươn, các nhà lập pháp và cả hành pháp mới bắt buộc
 phải xem xét đến khả năng điều chỉnh Luật đất đai theo hướng sở hữu cá 
nhân, thay cho điều được gọi là “sở hữu toàn dân” luôn bị khép chặt.
Thực
 ra, đã có một hy vọng cho dân chúng và đặc biệt cho tầng lớp nông dân 
áo mộc khi Luật đất đai được hứa hẹn đổi khác theo hướng đa sở hữu tích 
cực, cũng như đem lại sắc thái công bằng hơn và dĩ nhiên làm giảm nhẹ 
trách nhiệm của Nhà nước trong việc giải quyết làn sóng khiếu tố đất đai
 – vốn đang mỗi lúc một dâng cao và quyết liệt hơn.
Tuy 
nhiên, bầu không khí công dân – đang manh nha hơi hướng tự do, bỗng trở 
nên hụt hẫng vào những ngày gần diễn ra kỳ họp quốc hội tháng 5/2013, 
khi những lời hứa hẹn vụt trở nên thâm trầm đến mức khó hiểu.
Không còn mấy quan chức nhắc đến câu chuyện “đa sở hữu”.
Thay
 vào đó, khi chủ nhiệm ủy ban pháp luật của Quốc hội – ông Phan Trung Lý
 – xuất hiện với bộ mặt căng đầy cùng phát ngôn “vẫn thu hồi đất cho các
 dự án kinh tế xã hội”, người ta lại có thể nhận ra một sự thụt lùi sâu 
sắc về mặt tư duy, không khác mấy từ ngữ tương tự mà người Mỹ thường 
dùng để ám chỉ những quốc gia vi phạm nhân quyền một cách tệ hại.
Không
 có một cải cách xứng đáng nào được đưa ra liên quan đến Luật đất đai. 
Trái ngược với mong mỏi của người dân về quyền sở hữu đất cần được quy 
định trong luật, Dự thảo hiến pháp vẫn cho rằng: vì đất đai thuộc sở hữu
 toàn dân nên không đặt vấn đề trưng mua vì tổ chức, cá nhân chỉ có 
quyền sử dụng, không có quyền sở hữu.
Xem 
ra, Đoàn Văn Vươn và những người thân của mình đã phải đi tù một cách 
uổng phí. Cũng sau hình ảnh không thể quên của người nông dân này, hình 
như các cơ quan hữu trách vẫn chưa rút ra được một bài học nào về trách 
nhiệm trong hành xử với giai tầng nông dân trong cái xã hội đầy tiềm ẩn 
động loạn này.
Chỉ 
có một sự kiện dường như mang tính ngẫu nhiên và có thể an ủi phần nào 
cho dư luận: trước kỳ họp Quốc hội 3 ngày, Chính phủ phát đi một văn bản
 về hoàn thiện 7 nhóm vấn đề của Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Trong đó, 
rất đáng chú ý là một đề xuất của cơ quan hành pháp này: “Việc thu hồi 
đất chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc 
phòng, an ninh, hoặc vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng mà không quy
 định trường hợp Nhà nước thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân vì lý do 
“các dự án phát triển kinh tế xã hội””.
Tất 
nhiên, khi các đại biểu quốc hội chưa bấm nút thông qua, bất kỳ một đề 
nghị nào, dù của Chính phủ hay từ phía Ủy ban DTSĐHP, cũng chỉ mang tính
 số ít.
Nhưng lẽ nào vào lần này, Quốc hội muốn “phản công” Chính phủ?
Hai phe!
“Phản đối ư?” – báo Nông nghiệp Việt Nam đặt câu hỏi.
Rồi 
tờ báo này cũng tự tìm ra câu trả lời đắng ngắt: những gia đình có công 
nông bị giữ xe, bảo phải ký vào biên bản đền bù đất mới cho chạy nhưng 
chạy được mấy hôm lại phạt, phải bán xe. Những cây xăng mi ni đều bị lập
 biên bản và bắt đình chỉ nếu không ký vào biên bản nhận đền bù. Các 
giấy tờ liên quan đến chính quyền rất khó được giải quyết.
Như 
con ông Phạm Công Lưu ở khu 3 đi đăng ký kết hôn không được giải quyết, 
sau đó phải về cơ quan đăng ký. Như con những nhà xin giấy tờ đi học bị 
phê thẳng vào hồ sơ gia đình không chấp hành chủ trương đường lối của 
địa phương. Trong đại hội Hội Người cao tuổi xã có ba đảng viên trên 70 
tuổi bị đuổi ra khỏi hội trường vì không ký. Đến ngay cả ông Hoành, ông 
Lý đi bệnh viện huyện cũng bị bác sĩ hỏi gia đình đã ký bán ruộng chưa. 
Loa phóng thanh ra rả suốt ngày rằng những người không ký bán ruộng là 
kẻ xấu, là thoái hóa biến chất, là lầm đường lạc lối…
Do 
phản đối chính sách lấy đất ruộng 2 đảng viên bị khai trừ, 18 đảng viên 
bị cảnh cáo (nhiều người 50-60 năm tuổi đảng, bệnh tật), 3 đại biểu hội 
đồng nhân dân bị bãi nhiệm, 1 trưởng khu bị cách chức, 1 cán bộ khuyến 
nông bị bãi nhiệm, 1 Chủ tịch Hội Người cao tuổi bị cách chức…, mấy 
người bị giam trên huyện. Tất cả cũng đều từ lý do phản đối chuyện dự án
 lấy đất ruộng của mình.
Gia 
đình anh Hán Văn Thanh ở khu 3 thôn Tự Cường là một điển hình về chia rẽ
 đến nỗi chia cả bàn thờ, chia cả ngày giỗ cha, giỗ mẹ. Anh bảo: “Nhà 
tôi có mười anh em giờ chia hai phe, bố tôi, mẹ tôi tôi cúng, bố anh mẹ 
anh anh cúng. Cùng cha mẹ mà nay ra ngõ không nhìn mặt nhau. Nhớ thời 
bầm bủ tôi còn sống vẫn thường khuyên con cái rằng: “Củ sắn chia đôi, 
bắp ngô bẻ nửa, nhà ta anh em đông nhưng no đói phải đùm bọc nhau” mà 
đau lòng!””.
Nguồn: RFA.

Bao nhiêu chục năm nay tôi vẫn thường nghe,nghe đến nhàm cả lỗ tai rằng "tất cả vì mục đích dân giàu,nước mạnh".Nhưng thực tế nhiều năm nay thấy nói vậy,nhưng không phải vậy.Tất cả câu khẩu hiệu đó chỉ là giáo điều,là bình phong để phục vụ cho quyền lợi của một nhóm lợi ích từ thấp,đến cao trong chính quyền.Nếu thực sự vì mục đích phục vụ người dân,thì chính quyền nhà nước đã không dị ứng với những điều nghịch nhĩ các ông lớn.Như chuyện đất đai,các vị lãnh đạo nhà nước thừa biết nên làm thế nào để dân có lợi và giảm thiểu được tối đa việc khiếu kiện đất đai như bây giờ.Nhưng nếu như vậy thì các cửa xà xẻo xẽ rất hẹp,và các ông chính quyền không "thét được ra lửa"với dân nữa.Cũng như việc ông Phan Trung Lý tuyên bố"Vẫn thu hồi đất cho các dự án kinh tế xã hội".Mới nghe thì nhiều người xẽ lầm tưởng đây là ý kiến vì sự phát triển kinh tế của đất nước,nhưng ẩn sau nó tất cả không ngoài mục đích tư lợi của các ông"đày tớ"của dân.Không thu hồi đất cho những dự án kiểu này,thì các ông lãnh đạo chính quyền các cấp làm sao còn cơ hội"chén chú,chén anh"với các ông chủ đầu tư,chủ dự án.
Trả lờiXóaTôi nghĩ,ông Phan Trung Lý chắc cũng chỉ là vai người phát ngôn,cũng như người đọc tin cho người viết sẵn mà thôi.
Khổ đau cuối cùng cũng chỉ chút lên vai những kẻ mất đất.
Chấn Phong.
Cái từ đường họ nhà tôi ,tức là cái nhà thờ họ ở quê ,theo gia phả đã có 200 năm tuổi .Có thể nói ,từ xưa đến nay chỉ có người trong họ mới được vào ngôi từ đường này ,người khác họ dù ở cạnh đó cũng không bao giờ vào .Vậy thì mảnh đất xây từ đường này phải thuộc quyền sở hữu của tập thể họ nhà tôi chứ ? Sao nói sở hữu toàn dân được ? Đó là quyền tự nhiên ,hiển nhiên ,không ai có thể cướp đoạt và thực tế không thể chiếm đoạt .Quy định đất đai sở hữu toàn dân chính là hợp pháp hóa việc chiếm đất đai của nhân dân .
Trả lờiXóa"thu hồi đất cho các dự án kinh tê -xã hội" là nguyên nhân, là mầm bệnh gây ra bao oan trái, đau khổ, mất nguồn sinh sống đối với hàng trăm ngàn nông dân. QH thông qua điều này, có nghĩa là QH đã đối lập với nhân dân và đặc biệt người nông dân VN. QH như vậy không còn tư cách đại diện cho cử tri nhân dân cả nước. Có chăng chỉ là cảnh tay nối dài của đảng và tiếp tay cho bọn tham quan, mà chính các vị đó cũng được hưởng lợi từ các dự án KT-XH ma quái này.
Trả lờiXóaMất đất, mất cả thẻ đảng, mất cả cuộc đời ! Rồi những người này bị loại ra khỏi xã hội sao ? Chế độ phát xít cũng không tàn ác như vậy !
Trả lờiXóa