Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

TIN NÓNG: THÊM MỘT TƯ LIỆU QUÝ KHẲNG ĐỊNH CHỦ QUYỀN VN

Thưa chư vị,

Sáng nay, Hà Nội mưa sùi sụt. Có người khách tên là Nguyễn Thụ đội mưa đội gió đến thăm tôi. Ông mang đến hai cuốn sách cổ (một cuốn ông chỉ cho xem, vì còn đang dùng, trong có bài văn tế Tổng đốc Hà Nội Nguyễn Tri Phương). Ông biết tôi quan tâm đến các tư liệu cổ về chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa nên tặng tôi một trong hai cuốn sách cổ.
Cuốn sách ông tặng có tên là "Hải quốc hoành đồ"(Bản đồ vẽ ngang các biển và các quốc gia). Sách viết trên giấy Dó. Tôi mở sách ra và biết ngay đây là cuốn sách quý, bởi nó là một cuốn bản đồ cổ toàn thế giới, nét vẽ chi tiết, tinh tế. Trong đó có vẽ "vạn lý trường sa"(bãi cát dài vạn dặm) - HÌNH TRÊN - thuộc nước Việt Nam. Niên đại của cuốn sách này thuộc về đời Nguyễn (1802-1945).
Bước đầu, tôi cho rằng đây là một cuốn sách sao chép lại một cuốn sách cổ của Trung Quốc. Và điều này càng rất quan trọng vì đây chính là một bằng chứng cho thấy, chính học giả Trung Quốc đã thừa nhận các đảo cát lớn và dài ngoài khơi là của Việt Nam - thẳng chữ Việt Nam ra ngoài khơi ở bản đồ trên.



Ông Nguyễn Thụ tại phòng làm việc của Nguyễn Xuân Diện

 Một trang trong cuốn sách cổ

Nguyễn Xuân Diện xin chân thành cảm tạ tấm lòng và cử chỉ hào hiệp của Ông Nguyễn Thụ, hứa sẽ triển khai việc nghiên cứu sâu cuốn sách này và sẽ tặng lại Thư viện Viện Nghiên cứu Hán Nôm để lưu trữ cho muôn đời sau tại một tàng thư lớn nhất về Hán Nôm trên cả nước và cả thế giới.


22 nhận xét :

  1. ở đâu vậy TS ?

    Trả lờiXóa
  2. Dạ, sáng nay có người đội mưa gió đến tận Viện Hán Nôm biếu tôi 1 cuốn sách cổ!
    Tôi đang để trên bàn đây, bác ơi!
    Sướng quá!

    Trả lờiXóa
  3. Sách cổ ? = đồ cổ--> NXD giàu to rồi .Hê hê ....
    Mừng quá, mừng quá ...

    Trả lờiXóa
  4. Mong rằng TS sẽ tìm được bằng chứng về chủ quyền của Quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa của VN trong cuốn sách đó

    Trả lờiXóa
  5. Bác phải photo thành nhiều bản chứ sách quý dễ mất lắm đó!

    Trả lờiXóa
  6. Một tấm lòng đối với đất nước thật vô cùng quý giá. Nghĩa cử này có tác dụng gấp trăm ngàn lần những lời "kêu gào" rỗng tuếch

    Trả lờiXóa
  7. Sướng! Nhưng đừng quên khóa cửa cẩn thận nha Bác Diện. Coi chừng kẻ Lạ đánh cắp. :-)

    Trả lờiXóa
  8. Tôi tin là trong dân ta vẫn còn nhiều, vì nhiều người không biết chữ nôm, lên khi các cụ mất, để một vài năm thấy chật tủ là đem ra đốt, hoặc bán giấy vụn, hay bỏ hỏng...

    Trả lờiXóa
  9. 1.Bình tĩnh thì càng yêu nước
    2."Hải quốc" nên là "các quốc gia có biển"
    3. Bản đồ này của Tàu chứ không phải quốc tế, các tên gọi Kinh Sư, Việt Nam Đông Đô, Việt Nam Tây Đô... thể hiện rõ điều đó. Có vẻ như khảo dị của tác phẩm của Cố Giới đời nhà Minh với các tên "Thiên Lí Thạch Đường", "Vạn Lý Trường Sa"...
    4. Sách kiểu này bọn Tàu vẫn lấy để chứng minh chủ quyền của nó đấy. Mấy cái quần đảo Thiên Lý với Vạn lý đó mà thêm chữ Việt Nam (thậm chí An Nam) thì tốt.
    5. Hết sức cảm phục bác Nguyễn Thụ và ông Diện vì tấm lòng với tổ quốc. Trong 1000 quyển thế này chỉ cần có 1 quyển thật sự có ích đã là "vạn hạn" thưa chư vị.
    Bạc Tài

    Trả lờiXóa
  10. Bác Lâm Khang đem bán cái này cho Trung Quốc là giàu sụ tới nơi rồi bác ơi!!! Hi hi hi!!!

    Trả lờiXóa
  11. không hiểu công tác bảo quản thế nào
    mong anh lưu ý cẩn thận không để bị trộm cắp bản gốc
    trân trọng

    Trả lờiXóa
  12. Mấy ngày vừa rồi thấy nhiều tư liệu quá, không biết lúc nào các bác bên trên mới chi tiền để khai thác tư liệu ở các nước khác đang giữ nhỉ

    Trả lờiXóa
  13. Bác ơi hãy scan gấp đi bác, coi chừng kẻ gian lấy bán cho bọn Trung Quốc kiếm lời thì nguy to.

    Trả lờiXóa
  14. Các bác giúp em với, em không vào được email của em cả yahoo. và gmail, xin các bác hướng dẫn các khắc phục. cảm ơn bác nào giúp em, cảm ơn anh Diện.

    Trả lờiXóa
  15. Theo Bác Diện nói thì cuốn sách này được sao chép từ 1 cuốn sách nào đó của TQ. Vậy thì bây giờ tình báo Trung Nam Hải vào đây đọc chắc chắn sẽ chuyển báo cáo về Bắc Kinh đề nghị tìm và kiểm tra cuốn sách gốc đó. Nếu cuốn sách có thực và gây bất lợi cho TQ trong vấn đề biển Đông thì họ sẽ tiêu hủy.

    Có lẽ nên cẩn trọng và suy sét khi công bố thông tin như thế này Bác Diện nhỉ? Mặt khác Nhà nước ta sao không có một ban riêng về vấn đề dành chủ quyền biển Đông để phối hợp với các học giả để tạo sức mạnh tổng hợp. TQ đã có 1 ban như thế rất quy mô và hùng hậu bao gồm mạng lưới tình báo, an ninh, ngoại giao, báo chí tuyên truyền ... Quỹ nghiên cứu biển Đông của Việt Nam chưa có sức mạnh thực sự.

    Trả lờiXóa
  16. thiên đường XHCNlúc 13:31 24 tháng 6, 2011

    Các Bạn ở Sài Gòn ,Chủ nhật 26/6 chúng ta nên tập trung biểu tình chống trung quốc xâm lược ở Chợ Bến Thành nha các Bạn. Ở đó gần trạm xe buyt và chợ rất đông người nên dể tâp trung được số đông, Chúng Ta có thể đi vào chợ để vận đông bà con tiểu thương,và ở đó người Nước Ngoài rất nhiều ( Gần khu Tây balo đường Phạm Ngũ Lão)...Chúc Các Bạn có ngày CHỦ NHẬT tuyệt đẹp....

    Trả lờiXóa
  17. Một tấm lòng, một việc làm hết sức đáng trân trọng. Cám ơn bác Thụ, và cả bác Diện nữa!

    Trả lờiXóa
  18. Thêm nữa là em thấy từ “Việt Nam” và từ “Kinh sư” có vẻ lệch nhau về mặt thời đại. Cái này em không có chuyên môn, chỉ là cảm thấy thế thôi.

    Trả lờiXóa
  19. Cụ Nguyễn Đình Đầu cũng có một tấm gần giống như vậy.
    http://soha.vn/thongtin/van-hoa/ZX51UR6D/nha-nghien-cuu-nguyen-dinh-dau-mong-tim-nguoi-ke-nghiep.htm
    Nhưng em thấy ghi nhầm "Việt Nam Đông Đô" thành "Việt Nam Đông Bộ". Bản đồ của bác Thụ không có dòng chữ "Đông Dương Đại Hải" (Cụ Nguyễn Đình Đầu ghi là "Đông Nam Đại Hải"). Tên bản đồ của cụ Nguyễn Đình Đầu là "Hải Quốc Đồ Chí" còn của bác Thụ là "Hải Quốc Hoành Đồ"...

    Trả lờiXóa
  20. Thấy bà con bình hơi loạn,nên bần-đạo vốn sở hữu sách này từ lâu xin có đôi lời thưa ra cho rõ :
    - Nguồn gốc : Sách vốn trong kho mối mọt của thư viện Phật học.Vì không phải kinh-sách của nhà Phật
    nên các thày chùa không dùng mà dưa sang tủ thanh lý,được giữ như kỷ vật của một thời có các nhà sư
    càn mẫn chuyên học và sử dụng sách Nho.Được phép của các vị chức sắc,bần đạo được toàn quyền sử dụng và khai thác .
    - Về nội dung : Bần đạo cũng có biết đôi chữ Thánh hiền nên đã đọc qua,cuốn sách đó không hoàn toàn là sách Tầu.Sách có dựa vào nguồn Hán thư,Tấn thư,Đường thư,Nguyên thư...trong phần giới thiệu Diên cách TQ khi biên soạn.Đặc biệt sách đã sử dụng nguồn tri-thức mới của Anh cát lợi mà sách cổ không có(kinh độ số,vĩ độ số...)
    Điều đáng kể sách dành phần nhiều để viiết về những sự kiện lịch sử và diên cách Viêt-nam trong giai đoạn trước thời Gia-long.Có thể khẳng định đó là sách Việt hoàn toàn có giới thiệu sơ lược lân bang như Đại Thanh,Lão qua,Qua oa...
    -Nguyện vọng của bần đạo :muốn được nghiên cứu kỹ càng và phổ biến những quan điểm lịch-sử của cuốn sách. Ngặt vì bần dạo không có đủ công cụ tra cứu,cũng không thể chuyên tâm...Nay trước thời cuộc nước sôi,lửa bổng thế này ý nguyện ấy càng thêm thôi thúc.Bần đạo rất tin Ts Diện và các bậc Đa-Đề ở Viện Hán-Nôm ,Xin gửi trọn sách ấy và tâm nguyyện này vào nơi chư vi !
    Xích-Đằng cư sĩ Nguyễn-Thụ xin tỏ lời tri ân

    Trả lờiXóa
  21. Cảm ơn pác Nguyễn Thụ

    Trả lờiXóa
  22. Trung Quốc giỏi làm hàng giả thế!, có khi nào cũng làm giả nốt luôn tư liệu cổ không các bác?

    Trả lờiXóa