Thứ Hai, 8 tháng 6, 2020

PHẢI CHĂNG BỘ XÂY DỰNG ĐÃ CÓ "GÌ GÌ" TỪ TỔNG CTY SÔNG ĐÀ?

Sông Đà xin chỉ định thầu làm cao tốc Bắc - Nam trong bối cảnh nợ đầm đìa. 

Đề xuất chỉ định làm cao tốc Bắc Nam:
Triệt tiêu tính cạnh tranh, dễ có tiêu cực
 
Thứ Hai, 08/06/2020 06:52:13 +07:00 

(VTC News) - PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng việc chỉ định doanh nghiệp yếu kém làm dự án đầu tư công làm triệt tiêu tính cạnh tranh, lại rất dễ phát sinh tiêu cực. 

5 triệu USD cho một km cao tốc Bắc Nam
Đường sắt cao tốc Bắc Nam dự kiến hoàn thành vào năm 2050

Dư luận những ngày gần đây sôi sục trước thông tin Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà làm một số dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Chia sẻ với VTC News, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng chỉ định thầu chỉ nên áp dụng trong trường hơp bất khả kháng, vì làm triệt tiêu tính cạnh tranh và dễ này sinh tiêu cực. 



“Chỉ định thầu là làm triệt tiêu tính cạnh tranh. Chỉ định doanh nghiệp yếu kém, nợ nần, thua lỗ thì rõ ràng có sự khuất tất, lợi ích nhóm… không vì sự phát triển chung”, ông Long nói.

Vẫn theo ông Long, muốn phát triển, muốn xây dựng được công trình chất lượng với giá cạnh tranh chỉ có đấu thầu công khai minh bạch để lựa chọn nhà thầu.

Trong trường hợp rất cấp bách, cần triển khai nhanh, có thể phải chỉ định thầu nhưng phải chọn những doanh nghiệp đủ năng lực về kỹ thuật, tài chính làm dự án. “Doanh nghiệp yếu kém làm ăn thua lỗ mà lại được giao chỉ định thầu thì không hợp lý, rõ ràng có vấn đề, thậm chí thể hiện sự móc ngoặc, lợi ích riêng…”, PGS.TS Ngô Trí Long nhấn mạnh.

Trong văn bản gửi tới Thủ tướng, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ định thầu Tổng công ty Sông Đà thi công một số đoạn đường bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để tạo việc làm cho khoảng 20.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân đang làm việc tại tổng công ty.

Tổng công ty Sông Đà từng thi công, xây dựng các nhà máy thủy điện lớn như Hòa Bình, Ialy, Sông Hinh, Sơn La và Lai Châu. Những năm qua, đơn vị này tiếp tục thực hiện hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn như cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 10, Hà Nội - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện các dự án trọng điểm ngành điện, Tổng công ty Sông Đà gặp nhiều khó khăn trong duy trì việc làm, bảo đảm đời sống người lao động. Nhiều thiết bị, máy móc đầu tư làm thủy điện cũng phải "đắp chiếu" vì không có việc làm.

Những năm gần đây, Tổng công ty Sông Đà rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính, không có khả năng trả nợ gốc, lãi vay, chi phí cho vay lại.

Tổng công ty Sông Đà đang nợ ADB khoảng 114,8 triệu USD nhưng không có khả năng trả nợ gốc và lãi vay đến hạn. Trong đó, công ty mẹ vay 73,9 triệu USD, Công ty CP xi măng Hạ Long vay 25,59 triệu USD, Công ty CP thủy điện Cần Đơn vay 5 triệu USD, Công ty CP Sông Đà 4 vay 3 triệu USD…Riêng nợ gốc, lãi vay, phí cho vay lại đến hạn của tổng công ty tạm tính khoảng 6,1 triệu USD.

Do tổng công ty không có tiền trả nợ ADB, Bộ Xây dựng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính cho tổng công ty được gia hạn thời gian trả nợ một năm. Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đề nghị Bộ Tài chính miễn chi phí cho vay lại đối với các khoản vay nước ngoài của Tổng công ty Sông Đà.


Hoàng Hưng

7 nhận xét :

  1. Tổng công ty Sông Đà luôn tự hào là đơn vị có truyền thống thi công các dự án thủy điện lớn, đúng nhưng không phải tất cả đều tốt! Đơn cử như dự án Thủy điện Xekaman3 bên nước bạn Lào do Sông Đà vừa thiết kế, vừa thi công năm 2016 khi các tổ máy điện đang phát điện thì đường ống áp lực dẫn nước vào các tổ máy sụp đổ cuốn theo bùn, đất đá tràn ngập các tổ máy gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng mõi năm do các tỏ máy phải dừng hoạt động, Kinh phí phải bỏ ra hàng nghìn tỷ nữa khắc phục từ năm 2016 đến nay vẫn chưa xong. Hiện nay nợ 11.000 tỷ không có tiền trả thì việc chỉ định thầu cho Sông Đà làm đường cao tốc B-N không khác gì giao trứng cho ác.

    Trả lờiXóa
  2. Vấn đề tự trọng là vấn đề nhức nhối! Tự trọng là vấn đề tế nhị! Đại biểu quốc hội mà vẫn còn chức vụ điều hành trong chính quyền cũng là vấn đề của tự trọng.

    Trả lờiXóa
  3. Tổng Công ty Sông Đà trước đây từng cùng với doanh nghiệp liên danh trúng thầu tại gói thầu số 4 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuy nhiên sau đó cơ quan chức năng đã phát hiện ra gói thầu này có sai phạm và tiến hành khởi tố, bắt giam Phan Khánh Toàn - nguyên Giám đốc gói thầu số 4 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

    Trả lờiXóa
  4. Cao tốc Bắc - Nam là dự án lớn của đất nước, không thể vì "con cưng" khó khăn mà ra tay cứu giúp mà bỏ qua các quy định của nhà nước về việc lựa chọn nhà thầu mà dẫn tới nguy cơ dự án chậm tiến độ, kém chất lượng. Cũng không thể nghĩ rằng việc chỉ định thầu cho Tổng Công ty Sông Đà tham gia làm dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ cứu được doanh nghiệp này thoát khỏi khó khăn ngay được.
    Rồi sẽ thấy một bọn cát linh hà đông thứ 2!!!

    Trả lờiXóa
  5. Công ty này làm đường ống cấp nước sông Đà cho Hà nội mà bị vỡ đến 11 lần. Chắc làm đường cao tốc cũng sẽ phải sửa chữa hàng chục lần như vậy.
    Không có tiền, nợ đầm đìa mà đòi làm dự án hàng chục ngàn tỷ? Tiền đâu mà ứng trước, hay là sẽ lấy tiền dự án đường cao tốc trả nợ rồi phần còn lại mới làm theo kiểu tay không bắt giặc. Đúng là giao trứng cho ác, mà lại là ác đói.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ không làm ống nước cấp cho Hà nội đâu, bên Vinaconex họ làm đấy, đừng dổ oan cho họ. Họ chỉ làm thủy điện là chính thôi nhưng chất lượng cũng kém lắm như dự án Xekaman3 vừa thiết kế, vừa thi công nhưng gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng vì là công trình bên Lào không ai biết chứ ở Việt Nam thì khối ông bị pháp luật hỏi thăm. Hiện nay họ đang làm thủy điện nậm Thơm ben Lào bị nhà thầu chính đuổi cho bật bãi rồi.

      Xóa
  6. Tiền là tiền thuế của dân nên không thể trao vào tay những công ty không đủ năng lực được! Công ty đang nợ đìa ra thì lấy gì đảm bảo giải ngân đúng chi vào công trình đây?

    Trả lờiXóa