Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

LIỆU TRUNG QUỐC CÓ DÁM TẤN CÔNG VIỆT NAM LÚC NÀY?


CÓ CHO VÀNG THÌ TRUNG QUỐC 
CŨNG KHÔNG DÁM TẤN CÔNG VIỆT NAM LÚC NÀY
Trần Đình Thu

Hôm qua hôm nay nhiều bạn inbox cho tôi lo lắng về tin đồn Trung quốc đang nắn gân Việt Nam, thậm chí có người lo lắng Trung quốc có thể tấn công Việt Nam bất ngờ. Cơ sở của nó là việc phát hiện quả ngư lôi trên biển cũng như thông tin Tập đoàn 75 Lục quân Trung Quốc vừa có cuộc diễn tập thực binh tại phía Đông tỉnh Vân Nam, nơi giáp giới các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên của Việt Nam nhằm mô phỏng tấn công một nước “láng giềng X”. Tập đoàn quân 75 được thành lập tháng 4/2017 trên cơ sở Tập đoàn quân 41 của Quân khu Quảng Châu và một phần Tập đoàn quân 14 của Quân khu Thành Đô – cả hai đơn vị này đều đã tham gia cuộc chiến biên giới Việt- Trung năm 1979.

Về các quả ngư lôi thì các cơ quan chức năng sẽ có câu trả lời cũng như việc tập trận, tuy nhiên căn cứ vào những diễn tiến của cuộc chiến Mỹ Trung thì tôi cho rằng việc Trung quốc nắn gân Việt Nam hay là muốn tấn công là hoàn toàn không có cơ sở.

Thứ nhất, cuộc chiến Mỹ Trung đang diễn ra, Trung quốc đang phải căng mình ra lo vấn đề nội bộ của họ, nên họ sẽ không còn tâm trí nào lo nắn gân các quốc gia láng giềng. Đó là logic thông thường.

Hai là, hai bên Mỹ Trung đang trong vòng đàm phán, tiến tới những thỏa thuận lớn lao với vận mệnh dân tộc Trung Hoa, họ không thể đơn phương hành động những việc khác để bị đánh giá là thiếu thiện chí với Mỹ. Bởi vì nắn gân Việt Nam chẳng qua là nắn gân Mỹ.

Ba là, cuộc chiến tranh lần này không phải là cuộc chiến tranh bình thường như muôn vàn cuộc chiến tranh khác trước đây mà nó là cuộc chiến tranh để đưa Trung quốc thành “nước tử tế”, nên sự cay cú của Ban lãnh đạo Trung quốc sẽ rất ít hoặc không có. Ngay như khi Bắc Hàn tiến tới bắt tay với Mỹ mà Trung quốc còn không can thiệp nói chi Việt Nam.

Đó là 3 cơ sở để tôi khẳng định Trung quốc không thể đang nắn gân hay có ý định tấn công Việt Nam. Hay nói cách khác có cho vàng thì Trung quốc cũng không dám tấn công Việt Nam vào lúc này.

Cũng hôm qua một người bạn khuyên tôi nên viết gì về quả ngư lôi nhưng tôi bảo không có gì quá quan trọng. Nhưng tôi thấy có vẻ nguy hiểm khi người dân cứ vây quanh quả ngư lôi, tôi lo tính an toàn về mặt chất nổ.

7 nhận xét :

  1. Không phải ngư lôi đâu. "Vật thể lạ" ngoài hành tinh đấy. Quan chức quốc phòng ta bảo thế.

    Trả lờiXóa
  2. Thách kẹo cũng chẳng dám. Muộn rồi cưng ạ. Hiện nay, bất kỳ Tổng thống nào của Mỹ, một khi Việt Nam "hé miệng" một cái là ngay lập tức trở thành đồng minh ngay. Ngay Đài Loan, Tân Cương, Tây Tạng,...còn đã hoặc chuẩn bị là đồng minh, nói chi tới Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  3. trung quốc tấn công Việt Nam? Đó là điều kiện để thoát trung nhanh nhất!

    Trả lờiXóa
  4. Ngoài nhận định rất logic của tác giả TĐT ; Tôi nghĩ VN ngày nay khác xưa nhiều rồi ; Thằng Tầu giả vờ hữu hảo thì ta cũng hữu hảo vậy thôi chứ quân đội ta cũng đã chuẩn bị lực lượng , sẵn sàng đáp trả trong mọi tình huống nếu quân Tầu động binh . Từ xưa tới nay , VN đâu có phải miếng mồi cho Tầu cộng dễ nuốt . Tầu cộng lòng dạ nham hiểm , nó tham vọng mở rộng bờ cõi toàn bộ vùng Đông Nam Á mà của ngõ để nó xâm lược chính là VN , người dân VN ta ai cũng biết cả . Trước họa xâm lăng thì cả nước ta sẵn sàng lên đường chống giặc .

    Trả lờiXóa
  5. Yên tâm đi bão bóng đá đi! Chẳng lẽ môi lại cắn vào răng?

    Trả lờiXóa
  6. VN vẫn sợ Trung cộng một vành, chả thế mà đã phải hủy 15 hoạt động giao lưu quốc phòng với HK trong năm 2019. Sợ thằng anh phật ý!

    Trả lờiXóa
  7. Đừng ngây thơ bạn ạ. Giữ nước phải bắt đầu từ lúc chưa nguy. Đừng bài giờ để đất nước mình trở thành món hàng mà các nước lớn mang ra đổi chác, mặc cả. Như đã từng xảy ra trong quá khứ.

    Trả lờiXóa