Thứ Hai, 1 tháng 6, 2015

Nguyễn Trường Sơn: VIỆT NAM TRÊN BÀN CỜ THẾ TRẬN BIỂN ĐÔNG


Nguyễn Trường Sơn

1.6.2015

Sẽ có hay không một cuộc mặc cả giữa Mỹ và Tàu về bàn cờ thế giới? Nếu Trung Quốc làm thinh để Mỹ và Đồng Minh hoạt động ở Ucraina thì liệu Mỹ sẽ đáp lễ bằng việc để yên cho Tàu Khựa làm thịt Trường Sa ? Đồng minh nam Việt Nam đã bị Mỹ bán đứng sau cuộc mặc cả với Tàu Khựa trước 1975 thì ai có thể khẳng định rằng lịch sử sẽ không lặp lại !

Nên nhớ các nước lớn sẽ không bao giờ xung đột trực tiếp nếu lợi ích và đất nước của họ không bị đe dọa nghiêm trọng. Thì Việt Nam là cái gì mà có thể khiến Mỹ và Tàu đánh nhau ?

Trao đổi thương mại Mỹ-Trung lớn hơn gấp nhiều lần Mỹ-Việt, Mỹ cần Tàu trong các vụ việc mang tính quốc tế, đặc biệt nếu 2 nước lớn đánh nhau thì bản thân nền kinh tế của họ và thế giới chỉ có nước sụp đổ. Việt Nam không có quan hệ mang tính đồng minh với nước nào, ngay cả quan hệ với Mỹ thì chính quyền Việt Nam cũng gặp không ít trắc trở vì những vụ việc xâm hại nhân quyền nghiêm trọng của họ trong nước, nội bộ chính quyền Việt Nam cũng có nhiều người không muốn xây dựng quan hệ thân thiết với Mỹ vì lý do bảo vệ chế độ. Và yếu tố Trung Quốc vẫn còn đang chi phối mạnh nền chính trị Việt Nam, sẵn sàng cản trở mọi nỗ lực xích lại gần nhau giữa Việt Nam và Phương Tây.

Trước những bài học cay đắng trong quá khứ và với thực trạng cá nằm trên thớt này. Thì khẩn cấp nhất chỉ có thể là chuẩn bị nội lực, mình có mạnh thì mới có thể tự quyết tương lai và sinh mạng mình. Muốn có nội lực mạnh thì cần có sự đoàn kết và tận dụng sức dân, việc này thì chế độ hiện hành khó lòng làm được, họ đã tự đánh mất sự tin tưởng của nhân dân bằng tham nhũng, quản lý kém, bất công xã hội, và hèn yếu trước ngoại bang.

Không còn cách nào khác! "Vì một quốc gia cường thịnh, cần phải thay đổi". Đó là khẩu hiệu của giới đấu tranh và tầng lớp tri thức tinh hoa trong nước hiện nay mà tôi rất tâm đắc. Phải thay đổi gốc rễ đất nước, từ thể chế chính trị đến từng người dân một. Phải phá bỏ cái cũ trì trệ để thay bằng cái mới khỏe khoắn hơn, phù hợp hơn. Sẽ phải là một cuộc ly hôn đau đớn để nhắm đến một tương lai dài hơi và tự cường hơn cho dân tộc. Cần phải thay đổi !

28.5.2015

Trong khi Trung Quốc đang ra sức chiếm đảo và biến nó thành pháo đài ngoài biển Đông. Thì đồng chí Tổng Bí Thư nhà ta lại đang bận bịu đọc văn tế về việc chống chủ nghĩa cá nhân, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong việc chọn nhân sự của Đảng cho kì đại hội sắp tới. Té ra, việc nhân sự của Đảng quan trọng hơn an nguy Tổ Quốc. Nực cười hơn, đó là các đại biểu quốc hội, thành viên của cơ quan quyền lực tối cao quốc gia, lại phải lên tiếng "xin xỏ" tin tức về Biển Đông. Như vậy có thể hiểu rằng: Chuyện chủ quyền quốc gia là việc riêng của Đảng, còn Quốc Hội - cơ quan đại diện cho nhân dân thì đứng ngoài.

Đây không phải là lần đầu tiên những việc trái khoáy như vậy xảy ra trong nền chính trị nước nhà. Người dân Việt Nam vẫn truyền tai nhau câu vè châm biếm như sau "Đảng chỉ tay, quốc hội dơ tay, mặt trận vỗ tay, chính phủ ra tay, doanh nghiệp nhà nước ngửa tay, dân trắng tay". Chẳng phải tự dưng mà người ta lại sáng tác ra câu vè thâm thúy đến thế. Nhìn vào thực trạng nền chính trị nước nhà sẽ thấy, vai trò của quốc hội hoàn toàn mang tính tô điểm cho vui, cho thêm màu mè, cho đủ ban bệ. Chứ thực chất chẳng có chút thực quyền nào.

Minh chứng rõ ràng nhất cho mệnh đề "sự vô dụng của quốc hội" đó là việc các nghị sĩ phải mở miệng xin xỏ thông tin về tình hình Biển Đông. Trước đây thì là việc đại biểu quốc hội yêu cầu "được bàn về vấn đề Boxit Tây Nguyên". Những việc hệ trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an nguy tổ quốc như vậy, nhưng quốc hội ta phải ngửa tay xin xỏ thông tin và xin được bàn. Không có một quốc gia nào tự coi minh là đạo đức, là văn minh mà cơ quan được coi là quyền lực nhất lại ít quyền đến thế !

Chính quyền muốn xây dựng một xã hội Công Bằng, Dân Chủ, Văn Mình. Thì trước hết phải tôn trọng quốc hội. Như là việc tôn trọng người đại diện cho nhân dân thực sự. Chứ không phải coi quốc hội như "bọn dân đen" như thế này, thích cho nói lúc nào thì cho, thích cho bàn lúc nào thì cho, còn không thì ngậm miệng. Quốc hội, muốn được can dự vào công việc "triều chính" thì phải thực sự là đại diện của nhân dân, chứ không phải là mấy ông bà "gật gù" được chọn sẵn như hiện tại. 

8 nhận xét :

  1. Đến năm 2020, mình và Trung Cộng đã cùng một nhà rồi mà!? đánh đấm gì nữa...???
    Các bạn không thấy là dân Tàu nó...ở đầy ra đó hả!? từ 10 tỉnh phía bắc, đến Vũng Áng Hà Tĩnh, Đà Nẵng phố biển, Tân Rai Nhơn Cơ, Cà Mau...!?!?!? Chẳng qua là nó đổ bộ khí tài, đạn dược vào sớm hơn dự kiến là vì...vừa rồi bác Trọng qua bển hối thúc nó quá!? chuyện chẳng đành!
    Thằng Mẽo, Philippin, Malaysia...sao ăn nổi anh em...môi hở răng...hô như ta với anh hai Trung cho nổi!!! rồi đây nhân ta sẽ mặc áo quần như...Cu Vũ Khiêu, ăn học theo Khổng Tử, viết tiếng Hoa, nói tiếng Quan Thoại, treo cờ...6 sao, thờ bác...Mao...!?!?!?
    Sướng nhỉ....!? sướng nhỉ...!?
    Mẹ kiếp! khốn nạn đến thế là cùng!? thoát được bọn Tàu chưa bao lâu thì lại...bắc thuộc lần hai!?
    THẰNG NÀO BẢO: ĐỘC LẬP-TỰ CHỦ!? ÔNG MÀY VẢ CHO...VỠ MỒM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao nói đến 2020 sẽ bỏ hộ khẩu hiện nay nhỉ?

      Xóa
  2. Quốc hội của đảng do đảng vì đảng thì làm sao được coi trọng. Hàng chục năm nay đã là như vậy. Quốc hội hiện tại có đại diên cho dân đâu mà đi kêu thay khóc mướn

    Trả lờiXóa
  3. QH của ta là bù nhìn, không hơn, không kém. Đảng cho nói cái gì thì được hé răng cái đó, nếu không thì liệu hồn với đảng! Chương trình nghị sự của kỳ họp QH lần này ngay từ đầu đã không có nội dung bàn về Biển Đông (đảng cấm) nhưng do áp lực của Nhân Dân (chứ không phải của các ông nghị) qua các cuộc tiếp xúc cử tri (cụ tổng, cụ chủ tịch nước đều dự) mà một số ông nghị bắt buộc phải phản ánh ý kiến sôi sục đó. Vì vậy đảng phải nhấp nháy chút đèn xanh để cho bù nhìn đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự được dự kiến thảo luận trong tuần này. Còn thảo luận thật sự gay gắt hay hời hợt cho qua để trấn an Dân thì cũng do đảng bảo.
    Còn đối với các ông nghị, xin phép có đôi lời sau: Việc các ông được ngồi vào "ghế nghị" hoàn toàn không nói lên được sự tín nhiệm của Dân đối với các ông. Cách bầu cử theo kiểu "đảng cử, Dân bầu" hiện nay đã làm cho chất lượng bầu cử QH ở ta trở nên rất giả tạo. Việc chạy theo thành tích đã làm cho chính quyền các cấp thúc Dân đi bầu từ sớm, thậm chí còn cho phép bầu hộ để sớm hoàn thành bầu cử đúng hạn. Còn Dân thì cũng chẳng biết mô tê ông nào vào với ông nào, đọc lý lịch thì cũng biết thế thôi, cho nên cũng chặc lưỡi bỏ cho nhanh để về còn "đi chợ" hoặc làm việc khác. Chính vì vậy mà trong QH có một số ông nghị phát biểu gây sốc cho Dân, gần đây nhất có ông nghị Đương phát biểu về quyền im lặng, cho rằng sẽ ảnh hưởng đến...chế độ!
    Vì vậy một khi còn chế độ CS thì QH mãi mãi chỉ là bù nhìn.

    Trả lờiXóa
  4. Một sự thực cay đắng : các đảng viên csVN nhờ Mỹ mà giàu lên . Trong túi anh csVN nào cũng có dollar Mỹ . Anh chị CB cấp cao nào cũng có con đi học Mỹ thậm chí có nhà ở Mỹ . Nhưng còn Đất Nước VN thì lại nghèo đi vì quốc sách csVN không dám thật tình chơi với Mỹ . Rõ ràng có một bàn tay lông lá chỉ cho phép CB csVN chơi với Mỹ , cá nhân VN chơi với Mỹ , còn quốc sách thì không được nghiêng về Mỹ ! Chơi với Mỹ, cho con đi học Mỹ , CB csVN nào cũng thấy khoái , còn BCT được BK ve vuốt , giữ ghế cho . Cả hai đều có lợi . Nhưng Đất Nước thì bị thiệt thòi . Điều ấy chẳng thiệt hại gì cho CB csVN . Họ đâu có cần Tổ Quốc ! Đắng cay cho NDVN !

    Trả lờiXóa
  5. Người VN các bạn khổ vì không thoát được cái tính sĩ diện rởm tiểu nông. Thời ông Diệm, Nhu nhận bao nhiêu sự giúp đỡ của Mỹ mới trụ vững. Vậy mà lại nổi máu tự ái dân tộc muốn đi đêm với CS miền Bắc để "giải quyết nội bộ" khiến Mỹ giật mình phải bật đèn xanh cho đám tướng lĩnh đảo chính thảm khốc. Hãy nhớ bài học đó, đã chơi với Mỹ thì chơi đàng hoàng tử tế.
    Đối với VN hiện nay, đồng minh với Mỹ là mệnh lệnh thời đại. TS Cù Huy Hà Vũ không nhận định vu vơ mà rất chuẩn xác.

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc cờ về VN nay lặp lại thế cũ . HN Geneve 1954 , các cường quốc chia đôi VN chẳng coi các PĐVN ra gì . Phe CS được phân nửa . HN Paris , csBV cứ nói chuyện tay đôi với Mỹ , chẳng coi PĐ VNCH ra gì. Mỹ rút khỏi Nam VN , ném cả VN cho CS . Mỹ thua , đồng minh Mỹ thua .
    Nay đến BĐ , csVN cứ ra rả BĐ là của VN, các QĐ Hoàng Sa, Trường Sa là của VN . Nhưng TQ vẫn cứ ngang nhiên tuyên bố Hoàng Sa và Trường Sa là của TQ, còn Mỹ cứ lững lờ, chẳng bênh VN , chẳng bảo HS, TS là của VN . Mỹ chỉ nói đến tự do hàng hải ở BĐ . Vậy là quyền lợi của VN bị ném ra rìa . Mỹ chỉ cần bảo đảm tự do hàng hải ở BĐ . Nghĩa là ai cát cứ BĐ không phải là VĐ quan trọng đối với Mỹ , Mỹ chỉ cần tự do hàng hải ! Sao Mỹ không thúc đẩy một nghị quốc tế về BĐ và đề nghị một tuyên bố chung : BĐ là vùng biển quốc tế !

    Trả lờiXóa
  7. Trước sau gì TQ cũng chiếm trọn Trường Sa.

    Trả lờiXóa