Thứ Hai, 15 tháng 6, 2015

NGƯ DÂN LIÊN TIẾP BỊ TÀU TQ TẤN CÔNG, CƯỚP BÓC

Ngư dân liên tiếp bị tàu Trung Quốc tấn công, cướp cá
Nhiệt Băng 
Báo Lao động 
15/06/2015
.
 
Tàu cá QNg 90657 (Quảng Ngãi) xác xơ, hư hại nặng nề khi trở về đất liền. Ảnh: N.B

Theo các ngư dân vừa trở về đất liền sau chuyến biển vừa qua, 2 tàu cá trong quá trình hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa đã bị tàu Trung Quốc tấn công gây nhiều thương tích. 

Bị tấn công bằng vòi rồng

Từ Bệnh viện C17 (Đà Nẵng) về nhà, ngư dân Bùi Tấn Đoàn (SN 1992, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) vẫn chưa thể đi lại được, vì bị gãy xương mắt cá trong cổ chân và xương mác, phải bó bột. Theo anh Đoàn, 1 tuần nữa anh sẽ ra lại bệnh viện để kiểm tra. Bác sĩ cho biết, phải mất vài tháng anh mới đi lại được.

Anh Đoàn là thuyền viên trên tàu cá QNg 95193 TS do ông Phạm Trung Kiên (SN 1973, xã Bình Châu) làm chủ, kiêm thuyền trưởng. Anh Đoàn kể: “Ngày 29.5, tôi và 12 ngư dân khác trên tàu QNg 95193 TS xuất bến Tịnh Kỳ ra Trường Sa đánh bắt. Tuy nhiên, do khai thác ở Trường Sa không đạt năng suất, nên tàu di chuyển đến biển Hoàng Sa hoạt động. Mới hành nghề được 1 ngày thì khoảng 7h, ngày 7.6, trong lúc tàu đang neo nghỉ cách đảo Bom Bay vài hải lý (thuộc vùng biển Hoàng Sa) thì bị tàu Trung Quốc sơn màu trắng, sọc đỏ chạy đến gần, sử dụng vòi rồng tấn công làm sụp phần che mát phía trên cabin”.

Lúc này, thuyền trưởng Kiên tăng tốc bỏ chạy nhưng tàu Trung Quốc vẫn rượt theo, áp sát. Khi cách tàu khoảng 50m, tàu Trung Quốc tiếp tục dùng vòi rồng xịt thẳng vào cabin làm vỡ cửa kính phía trước và nứt cửa gỗ bên hông. Thấy nước ồ ạt tràn vào cabin và khoang, sợ tàu sẽ bị chìm, nhiều ngư dân trên tàu cá liền chạy ra phía mũi ra hiệu xin đừng xịt nước nữa. Tuy nhiên, vòi rồng xịt nước vẫn không dừng lại và phun thẳng vào nhóm ngư dân. Bị hất tung, anh Đoàn vội chụp được đống dây gần đó níu lại nên không bị bay xuống biển.


 Ngư dân Bùi Tấn Đoàn (SN 1992, thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) bị gãy xương chân vì tàu Trung Quốc phun vòi rồng tấn công.  Ảnh: N.BĂNG

“Lúc rơi lại xuống boong, bị va đập mạnh, toàn thân tê nhức nên tôi cố bám vào mạn và lết vào đến phía trong cabin, sau đó nghe chân trái đau nhói dữ dội và phù nề” - ngư dân Đoàn cho biết. Ngoài ra, ngư dân Cao Xuân Lý (42 tuổi) cũng tức ngực, bất tỉnh vì bị xịt vòi rồng.

Thấy nhóm ngư dân chới với, té ngã, tàu Trung Quốc tắt vòi rồng nhưng vẫn bám theo gần 10 phút nữa mới bỏ đi.

Ngày 12.6, ngư dân Đoàn và Lý được gửi cho tàu cá QNg 90369 TS của ông Nguyễn Văn Cu (sinh 1973, cùng quê) chở về đến đất liền, đưa đi bệnh viện cấp cứu. 

Trấn cướp hải sản, phá hoại ngư cụ 

Cũng tại cảng Sa Kỳ (TP.Quảng Ngãi), Bộ đội Biên phòng tỉnh vừa tiếp nhận trình báo của tàu cá QNg 90657 TS, do ngư dân Nguyễn Văn Phú (sinh 1986, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm chủ, bị trấn cướp hải sản, cướp phá ngư cụ tại vùng biển Hoàng Sa.

Theo ông Phú, trên tàu QNg 90657 TS có 11 thuyền viên. Ngày 10.6, khi đang neo tàu nghỉ ngơi gần đảo Bom Bay thì các ngư dân phát hiện 4 tàu chiến (gồm 589, 3103, 64501, 35101) có màu trắng sọc đỏ, trên thân có ghi chữ Trung Quốc đang lao về phía mình.

Thấy vậy, tàu QNg 90657 TS liền tăng tốc bỏ chạy. Tuy nhiên, gần 30 phút sau, 4 chiếc tàu Trung Quốc đuổi kịp rồi kèm 4 phía. Khi cách tàu cá khoảng vài chục mét, 1 trong 4 tàu chiến trên thả ca nô chở theo 6 người đến và leo lên tàu cá.

“Họ dồn toàn bộ ngư dân trên tàu cá lên trước mũi tàu, rồi dùng áo trùm đầu tất cả. Được một lúc, họ yêu cầu chúng tôi cởi bỏ áo trùm đầu và mở nắp hầm tàu, đưa cá lên boong rồi chuyển sang chiếc tàu chiến đang cập sát hông. Đến khoảng 19h cùng ngày, họ lấy hết sạch gần 7 tấn tôm, cá... đánh bắt được chứa ở 2/4 hầm; 5 phuy dầu, 2 máy quét, 2 máy dò... và chặt phá hỏng nhiều dụng cụ trên tàu rồi bỏ đi” - ngư dân Nguyễn Văn Tiến (50 tuổi, xã Bình Châu) kể lại.

Không còn khả năng hành nghề, thuyền trưởng Phú buộc phải cho tàu quay về. Theo thuyền trưởng Phú, số hải sản, trang thiết bị đã bị cướp phá có giá trị trên 550 triệu đồng, cộng thêm phí tổn nguyên liệu, thức ăn.... trên 200 triệu đồng nữa nên tài sản coi như mất trắng.

Tàu cá của ngư dân Quảng Nam bị đâm vỡ trên vùng biển Hoàng Sa, 4 người bị thương vong 

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm hàng hải khu vực 3 tại Đà Nẵng cho biết, vừa điều tàu cứu nạn cùng kíp bác sĩ ra vùng biển Hoàng Sa để cứu ngư dân đang bị thương. Trước đó, hồi 8h ngày 14.6.2015, tàu cá QNa 92647 TS đã bị nạn khi đang hành nghề tại vùng biển có tọa độ 16035’N - 108019’E. Trên tàu QNa 92647 TS có 10 thuyền viên, do ông Huỳnh Nùng (sinh năm 1963, trú tại Hội An, tỉnh Quảng Nam) làm thuyền trưởng. Thông tin ban đầu cho hay, tàu cá này đã bị một tàu hàng (không rõ số hiệu) đâm va vỡ mạn trái, nước tràn vào tàu, 4 thuyền viên bị thương và ngất xỉu (trong đó thuyền viên Lê Thanh Ba tử vong). 
THANH HẢI

15 nhận xét :

  1. Nhà nước đâu? sao cứ câm như hến? quân đội đâu, cảnh sát biển đâu không bảo vệ dân? chỉ để lảm cảnh với duyệt binh thôi à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảnh sát biển và bộ đội biên phòng thường chỉ gặp dân tại bến và lấy thông tin về báo cáo cấp trên . Chấm hết . họ không được lệnh bảo vệ dân

      Xóa
  2. Các nước Châu Âu như Đức tôi thấy về nguyên tắc họ phải bảo vệ dân, có thể trực tiếp bằng quân đội hay cảnh sát, còn khi ngòai khả năng thì họ từ khuyến cáo đến ngăn cản không cho dân lao vào nơi nguy hiểm. Khi 1 người dân bị bắt cóc chả hạn thì họ có thể thành lập Ban đặc biệt (thường ở Bộ ngọai giao) để tập trung cứu dân. Còn ví dụ như ta, có bờ biển cần bảo vệ trước Trung Quốc với tai họa rình rập thì tôi tin chắc nếu lực lượng cảnh sát, kiểm ngư không thể bảo vệ ngư dân thì họ sẽ từ khuyến cáo đến ngăn cản không cho ngư dân ra vùng nguy hiểm. Và đặc biệt tôi tin chắc họ sẽ không khuyến khích dân làm các hành động „khai thác cá và đồng thời bảo vệ tổ quốc“ như ta vì nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc trước hết là của các lực lượng chấp pháp, chứ không phải của từng người dân!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Trọng ơi, "no" cho dân đi.

    Trả lờiXóa
  4. Đứng trước việc ngư dân liên tục bị tàu Trung Quốc khủng bố cướp bóc như vậy nhưng đảng cs,Chính phủ,Quốc hội VN vẫn cương quyết thực hiện"Quyền im lặng",thế mới thực sự là"tài tình"đứng đầu thế giới

    Trả lờiXóa
  5. Bạn vàng ơ hỡi bạn vàng
    Giết người cướp của dã man thế này
    Bọn vô cảm vẫn bắt tay
    Ôm hôn thắm thiết ...thế này nhục chưa ?

    Trả lờiXóa
  6. Cũng chỉ vì cái tình hữu nghị anh em mà dẫn tới tình trạng ngư dân VN mình bị đau thưng như vậy . Cũng vậy, trong tất cả các nước khu vực , dân VN mình chịu cảnh tang thương nặng lề nhất . Hỡi những người có lương tri có thể ngồi yên được không ?

    Trả lờiXóa
  7. Hơn 3000 người Việt tại Đức vừa tiến hành biểu tình chống Trung Quốc . Nhìn mà thấy thèm và cảm động quá . Chính quyền VN qua đó mà bắt vào trại lộc Hà đi

    http://www.vietnamplus.vn/hon-3000-nguoi-viet-tai-duc-bieu-tinh-phan-doi-trung-quoc/327911.vnp

    Trả lờiXóa
  8. Đề nghị Tễu tổng hợp thông tin và cho đăng bài về việc bài miễn đại biểu QH bà Châu Nga. Để nhân dân biết. Xin cảm ơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TUỔI TRẺ: Riêng chuyện Tổ quốc đang lâm nguy, Tổ Quốc đang bị xâm lược, nhân dân Việt Nam đang bị làm nhục, hàng triệu ngư dân bị tiệt đường sống không giám ra biển hoặc phải đi đánh bắt trộm tại các ngư trường của các nước khác, thế nhưng 500 đại biểu QH họp kín sau đó câm như hến không giám hé răng mở miệng một câu để tố cáo giặc Bắc Kinh, thì không những bà Nga mà toàn bộ đám nghị gật, hèn mạt, vô trách nhiệm, không có lòng tự trọng đó đáng phải bãi miễn hết, chúng không xứng đáng được ngồi trong tòa nhà quốc hội, không đáng được ngước mắt nhìn người dân rồi (xin lỗi một vài đại biểu đã có những phát biểu về vấn đề này).

      Xóa
  9. Trần Thị Thảolúc 21:12 15 tháng 6, 2015

    Thấy bà con ngư dân ra khơi kiếm sống bị tàu TQ uy hiếp , cướp bóc đánh đập dã man , thương lắm nhưng là một người dân bình thường không thể làm gì để giúp được . Giận thay những kẻ có chức có quyền, ngồi đó, dương mắt nhìn ngoại xâm giày xéo dân mình mà mồm vẫn leo lẻo : Tình ban , tình đồng chí , 4 tốt , 16 chữ vàng.

    Trả lờiXóa
  10. Đảng & nhà nước cộng sản VN không bảo vệ dân VN sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai lại bảo vệ "Thế lực thù địch"?

      Xóa
  11. Chí ít thì bộ trưởng bộ QP cũng nên đến thăm và xin lỗi các gia đình ngư dân bị bọn TQ tấn công chứ ông có phải trả lời chất vấn trước QH đâu ngồi lại đó làm chi cho tốn kém thêm chi phí cuộc họp.Hay ông sợ làm thế thì"gây tâm lý ghét TQ nguy hiểm quá"

    Trả lờiXóa
  12. Cứ mỗi lần các quan nhà ta gặp gỡ các quan Tàu rồi về hỉ hả tuyên bố “nâng cấp quan hệ nồng ấm” thì giặc Tàu lại trở nên hung hãn hơn, trắng trợn hơn. Và các quan nhà ta lại im thin thít, ra sức bưng bít thông tin.

    Trả lờiXóa