Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

TIN NÓNG: HÀNG NGÀN NGƯỜI H'MONG BIỂU TÌNH LỚN TẠI TUYÊN QUANG


Sáng nay, ngày 18 tháng 3 năm 2014, hàng ngàn đồng bào H'Mong từ 4 tỉnh phía Bắc đã kéo đến tòa án huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang để đòi trả tự do cho ông Thào Quán Mua, bị xét xử theo điều 258. 

Trước đó, chính quyền đã bắt 4 người theo điều 258 BLHS. Lý do là vì những người H’Mong đã làm đơn kiến nghị tập thể gửi chính quyền các cấp đề nghị không đập phá nhà giữ đồ tang lễ của người H’Mong. Chính quyền cho rằng những người này xúi giục khiếu kiện tập thể. 

Ngày 14 tháng 3, tòa án huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã xử ông Hoàng Văn Sang 18 tháng tù. 

Hôm nay, 18-3 xử ông Thào Quán Mua. Luật sư Trần Thu Nam là luật sư bào chữa cho ông Thào Quán Mua.

TIN MỚI NHẬN: 
Phiên tòa bị hoãn đến ngày 27 tháng 3. 
Lý do mà Tòa đưa ra là Thẩm phán đau bụng. 

Ngày 20 tháng 3 xử ông Lý văn Dinh và Dương Văn Tu.

Hình ảnh trực tiếp từ huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang:

 





TIN MỚI NHẬN: 
Phiên tòa bị hoãn đến ngày 27 tháng 3. 
Lý do mà Tòa đưa ra là Thẩm phán đau bụng. 
___________________

FB Phạm Thành : Người H'mong là một sắc dân thiểu số ở Tây Bắc Việt Nam. Họ từ trước tơí nay có một hủ tục về mai táng. Ngươì chết trong gia đình không được chôn cất ngay mà phải chờ bà con dòng họ về đủ mặt. Những ngày chờ đợi bà con đủ mặt ấy thường là không ngắn ngủi, xác chết vẫn phải bón cơm cho ăn từng bữa và mọi ngươì ăn uống ngay trong căn nhà để xác. Hủ tục ngươì chết phải được mỗ heo mổ bò ...rất tốn kém. Thơì gian gấn đây có một số ngươì đem tín lý Tin Lành / Thiên chúa giáo đến vơí cộng đồng dân tộc H Mông , loại dần những hủ tục. Phía nhà cầm quyền vốn rất sợ các giáo phái Tin Lành nên đàn áp rất dữ dội. Đây là cuộc biểu tình của hàng ngàn đồng bào Hmông , kéo đến một tòa án để phản đối việc bắt giam ( và đem ra xét xử ) một ngươì đồng đạo của họ, ông Thào Quán Mua.



25 nhận xét :

  1. Người dân tộc nổi lên rồi?

    Trả lờiXóa
  2. Thật xúc động trước tinh thần đoàn kết của đồng bào H'Mông 4 tỉnh phía bắc.Đoàn kết ! chúng ta là sức mạnh.

    Trả lờiXóa
  3. Nhà chức trách đừng có ảo tưởng, muốn "bắt nạt" ai cũng được đâu. Ở đâu cũng thế thôi, chiếc lò xo càng bị nén thì lực bật sẽ càng mạnh!

    Trả lờiXóa
  4. Nêu làm công bằng dân chủ văn minh thì mất quyền lực và đồng tiền các quan nhà mình không dại vậy đâu các bạn ạ.chỉ đoàn kết đứng lên thì mới có cơ hội cho thế hệ sau của người việt.

    Trả lờiXóa
  5. Bảo nỗi lên rồi...dân oan vùng lên....chỗ đâu mà...nhốt cho hết...? tới luôn ..bà con....!

    Trả lờiXóa
  6. Tại Mỹ, hay các nước phát triển trên Thế giới, khi hoạt động có tổ chức, lặp đi lặp lại nhiều lần và nhất là tôn giáo thì ĐỀU PHẢI THÔNG BÁO VỚI CHÍNH QUYỀN. Mỹ không cấm tôn giáo hoạt động, nhưng việc thông báo là bắt buộc. Bạn cứ thử tổ chức hoạt động tôn giáo ở Mỹ mà không thông thông báo với chính quyền xem sao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở Mỹ người dân chỉ cần thông báo và thực hiện đúng như thông báo. Còn ở VN người dân phải XIN PHÉP và chờ được chấp thuận mới thực hiện. Khg hiểu ý bạn muốn giải thích điều gì?

      Xóa
  7. Lý do mà Tòa đưa ra là Thẩm phán đau bụng. Chết cười.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông thẩm phán này đang đi thăm nhà wiliam Cường(wC) đến tận ngày 27 tháng 3 mới ra làm việc được.Còn ì ạch lắm !!! Không vội được đâu.

      Xóa
    2. Nó ăn bậy bị ỉa chảy à?

      Xóa
  8. đây là những quả bom nổ chậm nguy hiểm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng bào dân tộc rất thật thà chân thực nhưng khi đã mất lòng tin thì rất khó hồi phục trong họ. Vì vậy mềm dẻo thuyết phục, thái độ chân tình chia sẻ và yêu mến họ thì mới thuyết phục được. Nếu chính quyền xử cứng vị luật mà không vị tình thì rất nguy hiểm, thù hận có thể truyền kiếp !

      Xóa
  9. Phải khởi tố gấp kẻ đã ra quyết định bắt 4 người H'Mông này với tội danh "phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc" và mở rộng điều tra các tội danh khác (như: gián điệp, phản động, kích động gây bạo loạn ... chẳng hạn) may ra mới làm "nguội" cơn giận của người H'Mông!
    Nhìn hình ảnh này (trừ phi là ngụy tạo) thấy nguy hiểm thật sự cho an ninh vùng biên cương TQ.

    Trả lờiXóa
  10. Người sông Tiềnlúc 17:42 18 tháng 3, 2014

    Ngày càng có nhiều tổ chức dân sự đối lập với nhà nước VN đứng lên đòi yêu sách, chẳng hạn như tổ chức của người H" Mông, tổ chức dân oan, tổ chức Tù nhân lương tâm, tổ chức Phụ nữ... Đúng là bảo nổi lên rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Người H'Mông nghèo và tội nghiệp lắm !!!

    Trả lờiXóa
  12. Thật mừng khi nhận thức của đồng bào dân tộc thiểu số đã được nâng cao rất nhiều. Đồng bào nghèo khổ như vậy cũng là tội ác của lũ quan lại tham tàn. Bão nổi lên rồi...

    Trả lờiXóa
  13. 27 tháng 3 không khéo thẩm phán lại cảm cúm. Lý do chính đáng, không chối cãi!

    Trả lờiXóa
  14. Nhìn những người h mông này , họ nghèo , họ thật thà và dễ thương . Thật tội nghiệp họ quá !

    Trả lờiXóa
  15. Các bạn ko hiểu về người H'mông rồi.
    Việc họ đói nghèo ngày hnay ko thể đư ra kết luận gì hết. Tổ tiên họ thuộc dân Bách Việt ngày trước. Họ kiên trì có thể hơn cả dân Arial(Đức) ở chỗ cao và tương đối sạch( cái này so sánh tương quan cả ko gian và thời gian). Một thanh niên H'mông có thể một mình băng qua rừng vào ban đêm chỉ với một con dao quắm trên tay để đến gặp người yêu. Họ có thể xuyên thủng một thanh sắt phi 12 theo chiều dọc để làm nòng súng. Theo tôi họ tương đối văn minh, mặt mũi tuy đói nghèo nhem nhuốc nhưng vẫn tươi sáng. Và đừng quên rằng có vua mèo, và trong " châu bản triều Tự Đức" họ vẫn là chư hầu cống nạp nước ta, tức là họ tự trị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người dân tộc H' Mong rất trung thực và khí tiết , can trường . Họ ăn ngay nói thật, không lắm mưu mẹo và gian trá . Ho rất dễ thương . Đừng xử bất công với người dân tộc này .

      Xóa
  16. Tôn giáo và dân tộc là vấn đề phức tạp nhất tại tất cả các quốc gia trên Thế giới từ trước đến nay. Cả trăm năm, cả ngàn năm nó vẫn phức tạp như thế. Ngay tại Anh, Mỹ, xung đột sắc tộc Thiên Chúa - tin Lành có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Ngày nay, Mỹ còn đang đau đầu với đạo Hồi và cả trăm nghi lễ của họ mà chính Mỹ còn đang loay hoay!
    Việt Nam KHÔNG THỂ TRÁNH ĐƯỢC VẤN ĐỀ PHỨC TẠP TÔN GIÁO - DÂN TỘC! Càng hòa nhập, càng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp nữa. Không cần đến chính trị, bản thân tôn giáo - dân tộc cũng đủ làm bùng phát các cuộc biểu tình như thế này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Ngay tại Anh, Mỹ, xung đột sắc tộc Thiên Chúa - tin Lành có thể bùng phát bất cứ lúc nào"

      Eo ơi, thông tin này bạn kiếm ở cung trăng hay sao Hoả mà khiếp thế . Xin lỗi bạn, không có chuyện đó đâu. Các giaó phái trên tuy khác nhau đôi chút về tín lý và mục vụ, nhưng họ đều có` chung một đức tin vào Thiên Chuá, và lãnh đạo thường là những nhà tu hành hay mục sư có văn hoá đạo đức (Tây phương) cao độ, chẳng thể nào "bùng phát" (mà bùng phát cái gì?) như bạn lo xa đâu hehe. Họ có thể tranh luận (thường là không trực tiếp) với nhau về một luận cứ nào đó, nhưng nói chung là rất tương nhượng và đoàn kết dưới một đức tin HỮU THẦN vào Jesus Christ là đấng mà họ đều tin là CON THIÊN CHUÁ và là ĐẤNG CỨU RỖI cuả loài người, không lẽ họ ngu đến mức oánh lộn lẫn nhau để tự vả vào mặt đức tin chung cuả gần 4 tỉ người trên thế giới ???

      Xóa
  17. Sáng buổi xử án, thấy bà con H Mông đến đông, thẩm phán tòa án tự nhiên bị đau bụng phải xin hoãn, tuần sau liệu có bị nữa không? Khó hoãn mãi lắm nhỉ?

    Trả lờiXóa
  18. Người H Mong rất thẳng tính và gan dạ, họ mà bị đổ vạ, quy tội sai thì chết với họ, không có súng ống nào dọa nổi họ, nhất là hàng nghìn người Mông đã có mặt tại buổi xử án người của họ về vấn đề còn tranh cãi, chính vì thế quan tòa mới "đau bụng" hoãn xử. Nếu cán bộ sai mà bao che đổ vạ tội cho họ thì càng như đổ thêm xăng vào lửa, làm công tác dân vận với đồng bào phải trung thực, thẳng thắn không lừa gạt dọa dẫm.

    Trả lờiXóa
  19. Đau bụng đúng lúc quá!

    Trả lờiXóa