Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

THỰC CHẤT, ĐỢT ĐẶC XÁ VỪA QUA LÀ DO NHÀ TÙ ĐÃ QUÁ TẢI ?

Đặc xá do nhà tù quá tải, không phải do cải tạo tốt
Thứ Năm, 06/12/2012 - 17:56
(Dân trí) – "Có những đợt đặc xá là do nhà tù quá tải chứ không phải do giáo dục tốt nên tái phạm nhiều", "Tên gọi SBC (săn bắt cướp) không còn phù hợp nên chuyển thành cảnh sát đặc nhiệm"... tướng Phan Anh Minh giải đáp nhiều câu hỏi của đại biểu HĐND thành phố. 

Phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TPHCM thêm độ “nóng” khi có rất nhiều đại biểu đặt câu hỏi giải pháp trấn áp nạn cướp giật. Do thời lượng phiên làm việc buổi sáng kết thúc, vẫn còn 12 câu hỏi, 20 vấn đề của các đại biểu đang chờ lãnh đạo CA thành phố trả lời. Chiều 6/12, kỳ họp dành thêm 1 tiếng đồng hồ để Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc công an TPHCM đã tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu. 

Đặc xá vì nhà tù... hết chỗ 

Thiếu tướng Phan Anh Minh quả quyết, nhìn chung, không thể có chuyện "giấu trọng án" ở các đơn vị. Ông Minh không loại trừ động cơ thành tích nhưng cũng cho rằng, trường hợp này cũng chỉ xảy ra ở nhóm trộm cắp cướp giật qua lại giữa các phường, quận, không thống kê hoặc du khách nước ngoài không nhớ địa điểm nên không trình báo được nên anh em "ém" luôn. Còn trường hợp trọng án, có tử thi, bị hại bức xúc, ít có khả năng giấu án.  

 PGĐ Công an TPHCM trả lời chất vấn.

Nguyên nhân phạm tội hình sự, ông Minh trả lời đại biểu Nguyễn Quý Hòa, theo thống kê hơn 150 đối tượng phạm tội hình sự bị bắt trong tháng 11 vừa qua. Trong đó có 49% tội phạm là người thất nghiệp, hơn 50% khác là lao động tự do, không ổn định, thu nhập. Trước đây, cướp giật có 30% liên quan đến ma túy, tỷ lệ đến nay đã lên mức 46%. 24% đối tượng phạm tội có tiền án tiền sự, 41,13% đang bị truy nã.


Phó GĐ CA thành phố "tố" thêm chuyện nghịch lý, ít năm trước, thành phố hô hào bắt tội phạm nhưng sau đó, một năm lại phải đặc xá 1-2 lần vì trại giam quá tải chứ không phải do phạm nhân cải tạo tốt. Hai năm gần đây, tình hình có cải thiện hơn nhưng đó vẫn là vấn đề bức xúc của ngành. 


Công tác đấu tranh với tội phạm, ông Minh cũng phân trần khó khăn vì tính chất giao thoa tội phạm lớn, cần các tỉnh phối hợp kịp thời hơn. Ngoài ra còn vấn đề đối tượng tiêu thụ tài sản do phạm tội quá dễ. Hiện các loại tài sản dễ bị chiếm đoạt và tiêu thụ là xe gắn máy, điện thoại di động, laptop, nữ trang. "Trộm đột nhập 1h sáng, cướp 6 xe, thì 6h sáng chặn bắt xe đã tới An Giang, suýt qua Campuchia" - tướng Minh dẫn chứng một vụ việc cụ thể.


Trong khi đó, thách thức lớn đặt ra với lực lượng CA thành phố khi không được tăng biên chế. Toàn ngành đã cố gắng nỗ lực, nhìn thẳng vào thách thức, động viên anh em nỗ lực, không nên hứa hẹn gì trước.


Cảnh sát đặc nhiệm thành phố tương tự 141 tại Hà Nội

Hàng loạt vụ cướp táo tợn gây bất an lòng dân
Hàng loạt vụ cướp táo tợn gây bất an lòng dân xảy ra trên địa bàn thành phố gần đây.

Phó GĐ CA thành phố trình bày, SBC là mô hình hoạt động hiệu quả, được báo chí ca tụng, nằm trorng lòng dân. Ông Minh khẳng định, khi thành lập lực lượng hình sự đặc nhiệm, lãnh đạo CA thành phố trực tiếp gặp ông Lý Đại Bàng và các cựu chiến sỹ SBC, trao đổi một số điểm hạn chế của lực lượng này, cần thay cần đổi cho phù hợp tình hình hiện tại. Theo đó, quan điểm xác định của CA thành phố, cướp cũng là người nên không thể săn bắt.

Lực lượng hình sự đặc nhiệm hiện đã kế thừa mô hình SBC, có cải tiến, thay đổi cho phù hợp. Ông Minh "trấn an" các đại biểu HĐND thành phố, không lo lắng là hiệu quả hoạt động của lực lượng hình sự đặc nhiệm thua SBC.

Ông Minh phân tích: "Chúng tôi đã nghiên cứu, kế thừa mô hình lực lượng phản ứng nhanh 141 của Hà Nội. Hà Nội có quá nhiều "đầu gấu", hành vi ngênh ngang, thách thức như kiểu có nón bảo hiểm mà không đội, qua mặt công an, bị bắt lại xưng là con ông cháu cha. TPHCM chưa đến mức đó nên hướng đối phó là thông tin nhanh. Cảnh sát đặc nhiệm phát hiện trên camera hành vi vi phạm thì báo CSGT kiểm tra xe là ổn, không cần 2-3 lực lượng cùng ùa vào trấn áp".

Đối với lực lượng CSGT, ông Minh khẳng định Ban Giám đốc CA thành phố vẫn xác định đây là lực lượng "nóng", là bộ mặt của ngành. Vừa qua, CA thành phố đã triển khai những biện pháp chặt chẽ để quản lý như "cấm" mang tiền quá 100.000đ khi thi hành nhiệm vụ. Kiểm tra tất cả tiền bạc trong người CSGT, nếu có trên 100.000 đồng mà không được niêm phong, sẽ bị xem là tiền tiêu cực và bị xử lý. Tuy nhiên, tướng Minh cũng thừa nhận, việc thanh tra, kiểm tra hiện chưa phủ kín. 
Rất nhiều chất vấn về nạn cướp giật
Rất nhiều chất vấn về nạn cướp giật. 


Hỗ trợ Phó GĐ CA thành phố trong nội dung chất vấn này, PCT UBND Lê Minh Trí khẳng định, vấn đề dân chúng lo lắng bất an, lòng tin của người dân giảm sút, phải quan tâm, có trách nhiệm giải quyết đến nơi đến chốn. TPHCM là trung tâm kinh tế lớn, với hơn 10 triệu người, trong đó 8 triệu người có hộ khẩu, còn lại là người nhập cư. Ngoài ra còn hơn 80.000 người nước ngoài học tập, làm việc. Vì tính chất phức tạp, nạn cướp giật trên địa bàn thành phố vừa qua có xu hướng gia tăng mạnh.
Hiện thành phố cũng có trên 10.000 người nghiện hồi gia nhưng quản lý rất khó. Tỉ lệ người hồi gia ở lại thành phố chiếm 50%, còn lại là đi chỗ khác. Ma túy tổng hợp phát hiện rất khó, sơ đồ điều trị phát họa để cắt cơn cũng không đơn giản.
Để giải quyết tốt tình hình an ninh trật tự, trước hết, vẫn phải theo bài học truyền thống của chương trình 3 giảm là huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân trong phòng chống tội phạm, đặc biệt ma túy. Không thể giao hết trách nhiệm cho lực lượng công an.  
Ông Trí khẳng định, làm việc với Bộ trưởng Bộ công an Trần Đại Quang 2 ngày trước, lãnh đạo thành phố đã nêu nhận định, TPHCM bình yên được như hiện nay là do nỗ lực rất lớn của công an và cả hệ thống chính trị. Vì vậy, cần tiếp tục xây dựng hình ảnh người công an gần dân để dân tin, dân mới ủng hộ công tác phòng chống tội phạm.

Công Quang
Nguồn: DÂN TRÍ

17 nhận xét :

  1. Vậy mà trên các phương tiện thông tin đại chúng của nhà nước cứ leo lẻo nói rằng là chính sách khoan hồng của đảng và nhà nước,do phạm nhân cải tạo tốt .Thực tế cứ nhìn thẳng vào xã hội việt nam thì thấy rõ ngay .
    -Nạn tham nhũng tràn lan mà những kẻ này đa số là đảng viên có quyền, chức trông xã hội chúng chỉ lợi dụng quyền chức để vơ vét tà sản của công về làm của riêng nhà chúng chứ không lo gì đến phát triển kinh tế,chính trị cho đất nước làm cho đất nước ta bị suy thoái cả kinh tế lẫn chính trị.
    -Người dân nghèo đói nhìn vào xã hội bẩt công quyền con người không được tôn trọng nảy sinh tiêu cực nên làm liều dẫn đến vi phạm pháp luật nhiều đến nỗi không có đủ nhà tù nhà tù nhốt nên phải thả bớt về nhưng trên các thông tin đại chúng lại nói rằng là do có sự khoan hồng của đảng và nhà nước .
    -Nếu nhà nước ta không thay đổi tư duy về chính trị ,kinh tế,an ninh,quốc phòng chắc chắn rằng đất nước này SẼ CÓ LOẠN LỚN.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi đã từng nói rồi, sau đợt đặc xá này, xã hội có thêm vô số thằng khốn nạn

    Trả lờiXóa
  3. hớ hớ hớ
    Nào là:
    - Tính nhơn đạo của luật pháp XHCN;
    - Tính chất khoan hồng của đảng và nhà nước !!!
    Nếu như báo nói"Có những đợt đặc xá là do nhà tù quá tải chứ không phải do giáo dục tốt nên tái phạm nhiều". Có thể khẳng định chăm chăm là sẽ có chuyện ... chạy khoan hồng.

    Trả lờiXóa
  4. Sáng nay đọc trên BBCvietnamese có bài về bất an trong an toàn thực phẩm , rồi lướt qua Tễu lại đọc được bài nầy ! Sáng nào cũng vậy , mở con mắt ra với các trang mạng đều thấy toàn là những thông tin đau khổ ! Cả một hệ thống điều hành sau 38 năm thống nhất đất nước rồi mà càng ngày càng lụn bại về điều hành đất nước là sao nhỉ ? Mấy trang mạng lề trái tham gia đưa tin nhận định "phản biện" thì chụp mũ người ta , nào là diễn biến hòa bình , nào là phản động , rồi cấm đoán cách nầy cách kia ,nghĩ thấy quá lạ lùng ! Mấy ông to bà lớn có nhà cha mẹ để lại sau khi mấy ổng về hưu , họ trồng rau sạch , nuôi gà nuôi lợn , chỉ có mua gạo hàng tháng mà thôi , họ được ăn những thứ hoàn toàn an toàn , còn dân đen kệ tụi bay , thị trường cứ thả lỏng , báo chí có việc mà đưa tin , láo thật !

    Trả lờiXóa
  5. Vâng. Đúng như vậy. Sáng nay trên báo chí có đăng tin một tên vừa mới ra tù được chưa đầy nửa tháng đã phạm tội giết một người. Chắc sẽ còn nhiều đứa như thế nữa. Cực kỳ nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
  6. Sau đợt đặc xá này thì có khối cai tù giàu ra, ka kaaa....

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Việc đó chắc 100% khỏi phải bàn cãi !!! Do nhà tù quá tải hay do lợi nhuận của CS PC24 và các ngành chức năng liên quan .? Có lẽ người ta lại đề xuất một năm phải có thêm từ 2 đến 4 lần đặc xá nữa .!!!

      Xóa
  7. Nên chạy sang Tàu vay thêm vốn ODS(không đất sống)để xây thêm nhà tù nữa kẻo mai mốt hết đất lấy đâu xây nhà tù

    Trả lờiXóa
  8. Quá tải và cũng có thể cả do lo lót tiền để được ra. Đọc báo in hôm nay sẽ thấy một kẻ vừa được thả ngày 2/9 thì ngày 5/9 lập tức đâm chết người ngay! Chắc chắn tên này không phải cải tạo tốt mà được thả!

    Trả lờiXóa
  9. Khoan hồng với cái ác là tội áclúc 14:53 6 tháng 9, 2013

    Không có chỗ để giam tiếp, phải thả. Được thả ra, nó lại giết người rồi nè
    http://vnexpress.net/tin-tuc/phap-luat/giet-nguoi-khi-vua-duoc-dac-xa-2875311.html
    Vậy, cái "khoan hồng" này có thực sự "nhân đạo" hay không ?
    Hay cái "khoan hồng" này chính là tội ác ?!

    Trả lờiXóa
  10. Thội cũng đừng mong mỗi đợt đăc xá lại châm thêm vào môi trường xã hội thành phố HCM những mảng đen ngòm tội phạm . Nhân dân thật quá bất an vì nạn cướp giựt, nạn trộm cắp, nạn xì ke ma túy . Mọi người đều mong những người được đặc xá sau thời gian cải tạo sẽ trở thành người tốt , không còn phá phách xã hội nữa. Nhưng với tình hình kinh tế không mấy sáng sủa như hiện tại, những thanh niên lương thiện có học hành có bằng cấp còn khó kiếm việc, những người nhập cư từ khắp các vùng miền đổ về tp, thì những băng tội phạm sẽ lợi dụng ngay những thành phần bất hảo ngay từ nguồn đặc xá để tung hoành . Tâm lí nhân dân thường hay co cụm, tránh né khi chứng kiến các vụ cướp giựt, trôm cắp, xì ke vì hàng ngày báo chí vẫn đưa những tin trả thù bằng đâm chém đến chết người mà thủ phạm còn rất trẻ trong tuổi thiếu niên !
    Ở tp lớn nhất nước này, cái gì cũng nhất, có lẽ tội phạm cũng nhất !

    Trả lờiXóa
  11. Dân ha noi 09:14 ngay 06 tháng 9 năm 2013 nói hay quá!

    Trả lờiXóa
  12. những người không gây nguy hại, cần thả thì không thả, hoặc rất có lợi cho tình hình nhân quyền VN thì không, còn bọn mất dạy thì thả về, xã hội náo loạn thêm 1 phen

    Trả lờiXóa
  13. Quý vị lo xa quá. Mấy tên này sẽ được đưa vào biên chế lực lượng "quần chúng tự phát" thôi mà. Đánh người biểu tình chống Trung Quốc cũng có sự tham gia của bọn này mà.

    Trả lờiXóa
  14. Nói quá tải là sai, bởi hiện nay trong hầu hết các bệnh viện, các bệnh nhân vẫn nằm 3 - 4 người/ giường cũng chẳng sao, còn các tù nhân thì nằm nền ximăng, nếu hẹp quá thì nằm chồng cũng được, nỗi khổ về tinh thần của họ còn gấp nhiều lần các quý vị ạ.

    Trả lờiXóa
  15. Về Hốc Môn mà xem, tối không dám ra đường, nhà phải đóng cửa vì sợ trộm. Tù chính trị không thả, đi thả mấy tên trộm cướp, bây giờ cứ phập phòng lo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bình Thạnh tôi cũng vậy , tiền ANTT đóng đều đều hàng năm . Giờ cao điểm hàng đêm trả thấy dân phòng tuần tra đâu cả.? Mà chỉ thấy toàn dân đội mũ bảo hiển bịt khẩu trang ban đêm đi dình dập sờ ổ khóa từng nhà có sơ xẩy ra là chộm đồ ngay .

      Xóa