Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

"WIKILEAKS": CUỘC GẶP VỚI LÃNH ĐẠO TP HÀ NỘI 27.8.2011 - Phần 3

Biểu tình tôn vinh anh hùng liệt sĩ hy sinh tại HS - TS. Hà Nội, 27.07.2011.
Thưa chư vị,

Như chư vị đã tường, vào ngày 27.8.2011, Lãnh đạo TP Hà Nội đã có cuộc gặp với một số nhân sĩ trí thức đã ký tên vào bản Kiến nghị
(Về việc phản đối Thông báo trái pháp luật của UBNDTP Hà Nội cấm thực hiện Quyền biểu tình theo Hiến pháp).

Phía chính quyền Hà Nội, gồm có Bí thư thành ủy Phạm Quang Nghị, Chủ tịch UBND TPHN Nguyễn Thế Thảo, Phó CT Vũ Hồng Khanh, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hồ Quang Lợi, Giám đốc Công an TP Nguyễn Đức Nhanh, Chủ tịch UBMTTQVN TP HN Đào Văn Bình, Chánh văn phòng UB Nguyễn Thịnh Thành.

Về phía những người ký Kiến nghị gồm có Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, GS Chu Hảo, TS Nguyễn Quang A và TS Nguyễn Xuân Diện.

Buổi làm việc bắt đầu từ khoảng hơn 09h00 đến 11h45. Trước tiên là ông Nguyễn Thế Thảo phát biểu về lý do cuộc gặp, và mời các vị khách phát biểu. Các vị Nguyễn Trọng Vĩnh, Nguyễn Quang A, Nguyễn Xuân Diện, Chu Hảo lần lượt phát biểu ý kiến. Các vị Nguyễn Thế Thảo, Nguyễn Đức Nhanh phát biểu. Và cuối cùng là ông Phạm Quang Nghị. 
 

Chúng tôi trích đăng một số ý kiến phát biểu trong cuộc gặp nói trên. 

Dưới đây là phát biểu của TS Nguyễn Quang A trong cuộc gặp nói trên:
TS. Nguyễn Quang A:

Tôi rất cảm ơn UBND TP mời chúng tôi có buổi làm việc như thế này. Trao đổi như thế này thì chúng ta hiểu biết lẫn nhau. Rất tốt và hoan nghênh. Cũng như bác Vĩnh nói, bản Kiến nghị của chúng tôi có 6 điểm. Và tôi chỉ nói về 6 điểm đó.

Về mặt hình thức là không đúng, Thông báo (TB) không có hiệu lực pháp lý.

Thứ hai là vi phạm điều 69 Hiến pháp. TB này gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. [Kể lại sự kiện ngày 17.07.2011].  Sự kiện 17.07 gây ảnh hưởng rất không đẹp. Các cuộc (biểu tình) sau đó tương đối đông người, rất trật tự. Tự phát, nhưng mọi người bảo nhau không dẫm lên hoa cỏ, có người đưa ra khẩu hiệu phản cảm thì bảo nhau không nên đưa ra và anh em cuộn lại cất đi. Tóm lại rất có ý thức xây dựng.

Lúc xô đẩy bắt người thì cảnh tượng rất xấu, xấu cho Thủ đô. Xe an ninh thì đi ngược chiều không đẹp mắt. Về lực lượng đeo băng đỏ, mặc thường phúc thì thô bạo.

Về cá nhân tôi, thì anh Thảo hiểu kỹ nhất về gia đình tôi. Tôi, vợ con tôi, mẹ, bố vợ tôi cũng không thể thuyết phục hay ảnh hưởng gì đến tôi, chứ đừng nói đến lực lượng thù địch nào lợi dụng tôi. Hoàn toàn không có, không thể nêu ý kiến mập mờ, chụp mũ đối với tôi được.

Theo tôi, TP nên làm rõ TB này được UBND TP ra như thế nào, ai là người chịu trách nhiệm. Trên cơ sở đó các vị xem lại nội dung để có thể hủy bỏ TB đó đi.

TS. Nguyễn Quang A:

Việc chính quyền và lực lượng an ninh ngăn cản và can thiệp vào quyền tự do của công dân là không thể chấp nhận được. Lần trước tôi đã viết về sự khủng bố đó nên tôi không nhắc lại. Tối hôm qua các anh cử người đưa giấy mời rất trịnh trọng. Nhưng sáng nay tôi đến đây vẫn có mấy người an ninh bám theo thì nghĩa là gì? Chúng tôi dừng lại để hỏi thì họ chạy, chẳng ra làm sao cả. Cho đến tận gần cổng UBND mà họ vẫn bám riết cho đến khi vào đây, chỉ cách 200m. Thế là thế nào?

Tôi nghĩ các hành vi can thiệp đến cuộc sống của công dân như vậy là hành động khủng bố vô vùng dã man. Như thế, dân có thể tin chính quyền nữa không?

Về chuyện biểu tình: Thực sự là vì biểu tình không có tổ chức nên không ai biết còn có biểu tình tiếp nữa hay không. Nếu các anh dùng biện pháp theo kiểu đàn áp, thì càng căng thẳng thêm thôi. Các anh nên ngồi với nhau.

Nếu mà có lực lượng nào kích động biểu tình thì chỉ có 2 lực lượng:

1 – là Chính sách gây hấn của nhà cầm quyền TQ
2 – là sự can thiệp thô bạo của lực lượng an ninh. Cái này có thể chứng minh bằng số liệu: cứ sau một lần đàn áp thì người ta đi đông hơn.

Sự bức xúc của người dân là có. Nếu dùng biện pháp cứng rắn thì chỉ đổ thêm dầu vào lửa.

TS. Nguyễn Quang A:

Cái mà các anh gọi là vận động, tuyên truyền thuyết phục và cho là bình thường theo tôi thực sự là sự khủng bố tinh thần dã man.

Biểu tình không gây mất trật tự công cộng, chỉ khi có sự can thiệp của các lực lượng an ninh thì sự can thiệp đó mới gây ra mất trật tự công cộng.

Về việc anh Nhanh nêu ra là vấn đề cốt lõi: Có được biểu tình không? Vậy giả sử có người biểu tình xin phép biểu tình thì các anh có cho không?

Còn anh Thảo nói: Thông báo hoàn toàn đúng thủ tục, chỉ thông báo nội dung. Theo tôi hiểu như thế là có 2 bản: 1 bản thông báo có số, có chữ ký hoản toàn đúng thủ tục và thẩm quyền mà bản ấy các anh không công bố; còn có 1 bản nữa thì là bản thông cáo được đưa cho báo chí như mọi người đã biết. Có đúng vậy không?

TS. Nguyễn Quang A:

Có khoảng cách giữa chính quyền và những người ký Kiến nghị. Vì vậy, tôi đề nghị chúng ta cùng Bộ Tư pháp tổ chức thảo luận về vấn đề này, về việc thực hiện quyền biểu tình đã được ghi trong hiến pháp, và về các thủ tục thông báo hay đăng ký hay xin phép biểu tình,.. để thu hẹp khoảng cách.

 Nguyễn Xuân Diện ghi
 

20 nhận xét :

  1. Đề nghị bác Diện công bố toàn văn nội dung cuộc gặp gỡ, có thông tin phản hồi từ phía lãnh đạo chính quyền. Chứ bác công bố theo ý kiến từng người thế này thì e rằng không theo dõi chính xác diễn biến câu chuyện, cũng như mất tính thời sự của vấn đề, em cũng đang muốn biết ý kiến chính thức của lãnh đạo thành phố là như thế nào?

    Trả lờiXóa
  2. Đề nghị có luật biểu tình,qua đó người dân được biểu lộ ý kiến của mình.Trật tự biểu tinh phản đối một quyết định nào đó của chính quyền không hợp lòng dân hay biểu thị lòng yêu nước là ủng hộ Chính quyền làm tốt hơn,lo cho dân hơn,qua đó dân tin chính quyền hơn .Tôi đề nghị CQ Hà Nội tổ chức cho người dân Biểu tình ủng hộ CQ trong việc lập lại trật tự giao thông.Nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông.Tôi tin rất nhiều người ủng hộ.

    Trả lờiXóa
  3. Chắc lần gặp gỡ trao đổi này mang tầm an ninh quốc gia nên...

    Trả lờiXóa
  4. Đúng vậy, đề nghị bác Diện công bố toàn bộ nội dung cuộc gặp gỡ. Thỉnh thoảng bác lại công bố ý kiến của một người,sao lại như vậy hả bác Diện? Các ý kiến của lãnh đạo thành phố có được bác công bố không? hay bác lại phải xin ý kiến chỉ đạo mới dám công bố.Thật hơi buồn đấy bác Diện ạ

    Trả lờiXóa
  5. Mong chờ tiếp phần trích đăng phát biểu của TS Diện và các ý kiến của các lãnh đạo TP Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  6. Rất mong anh Diện sớm cho mọi người biết thông tin về yas kiến của lãnh đạo thánh phố Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  7. đúng rồi đề nghị bác Diện tòan bộ buổi đối thọai để mọi người cùng theo kịp và hiểu được tình hình. Xin cảm ơn trước. (Nhím)

    Trả lờiXóa
  8. Đã là "leak' thì cho"rò rỉ' luôn đi, vậy mới phê.
    Chờ xem tiếp hồi sau sẽ rỏ>>>

    Trả lờiXóa
  9. Đảng viên hưu trílúc 11:27 2 tháng 11, 2011

    Đề nghị TS Diện công khai tất cả để minh bạch cho tất cả. Cảm ơn TS.

    Trả lờiXóa
  10. Chính ra TS. Diện phải tường thuật cuộc làm việc theo thời gian, ông này nói gì, ông kia phản biện ra sao thì mọi n ười mới hiểu hết được tình hình, chứ chỉ nêu mỗi ý kiến của Đại biểu không như thế này, e chưa hết ý.

    Trả lờiXóa
  11. Đánh giá về cuộc gặp này,tôi nghĩ nó cũng đã có mặt tích cực,tích cực thật hay chỉ là lấy lệ thì chưa dám khẳng định.
    Cái được ở đây là đã thể hiện chút dân chủ,mọi người có ý kiến thẳng thắn và các vị lãnh đạo đã ngồi nghe.
    Nhưng khi đã ngồi để nghe rồi,cái quan trọng là có tiếp thu được những ý kiến phát biểu đúng không?có dám nhận trách nhiệm những cái sai hay không?nếu các vị lãnh đạo lắng nghe và tiếp nhận những ý kiến đó để xem xét thì đi một nhẽ.
    Còn nếu nghe xong mà để đấy,thì chỉ phát biểu cho vui mồm mà thôi.
    Tôi nhận định, sự lắng nghe và tiếp thu ở buổi gặp mặt này là rất ít,bởi sự trì trệ,cũng như tính bảo thủ vẫn còn tiềm ẩn trong không ít cán bộ.Cái được hoạ chăng là được xả stress cho nhẹ người mà thôi.

    Trả lờiXóa
  12. Tin trên báo tiền phong liên quan đến hoa hậu Kim Tiến của chúng ta này các bạn.
    Sắp xử cựu trung tá công an làm chết người

    TP - Dự kiến ngày 17-11, TAND Hà Nội mở phiên xét xử cựu trung tá công an Nguyễn Văn Ninh (SN 1958, công tác tại Công an phường Thịnh Liệt, Hoàng Mai) về làm chết người trong khi thi hành công vụ.

    Theo cáo trạng, ngày 28-2, tổ công tác của trung tá Ninh được giao nhiệm vụ tuần tra, xử lý vi phạm giao thông tại khu vực trước bến xe phía Nam. Phát hiện anh Phạm Quang Hùng (làm nghề xe ôm) chở ông Trịnh Xuân Tùng (SN 1958) vào bến không đội mũ bảo hiểm, tổ công tác lập biên bản xử lý.

    Anh Hùng và ông Tùng phản đối quyết định trên, dẫn đến xô xát với công an. Hậu quả, ông Tùng bị tổn thương 2 đốt sống cổ, sau đó tử vong.

    Trả lờiXóa
  13. TS Diện làm thế này tôi thấy giống với tiểu thuyết đăng báo ngày thuở xa xưa quá, đông thời lại giống kịch bản phim..."Cuộc gặp gỡ vô tiền khoáng hậu"
    Có cách nào hay hơn và nhất là cập nhật hơn không ???

    TH

    Trả lờiXóa
  14. Người Đà nẵnglúc 15:41 2 tháng 11, 2011

    Hu hu, các Bác Nhân dân và Không phải nhân dân đòi hỏi Bác Diện nhiều quá.
    Ai cũng nóng lòng, tui cũng hừng hực xem sự thể như thế nào? Ấy dưng mà tôi lại nghĩ lại các Bác ạ, vì sợ "làm lộ bí mật Hà nội nói riêng và Quốc gia nói chung"
    Nên các Bác Nhân dân và Không Nhân dân cứ an tâm mà "sốt ruột".
    Nhưng mà nói thật với bác Diện nhé, lộ "bí mật quóc gia" cũng vô tư đi, vì ai cũng biết "bí mật quốc gia" rồi còn "bí mật" gì nữa, hu hu, tội cho Đất nước tôi quá!

    Trả lờiXóa
  15. Bác Diện ơi, em kiến nghị bác đưa toàn văn nội dung cuộc họp lên đây, tường thuật theo trình tự thời gian, xem các nhân sỹ nói gì và phản biện của lãnh đạo thành phố Hà Nội như thế nào? Em muốn biết là các bác lãnh đạo có dám nói thẳng nói thật hay không và các bác ý có làm được như đã nói hay không? Hay chỉ là buổi trò chuyện cho vui rồi mọi việc lại chìm vào không khí như là lần gặp trước bên Bộ ngoại giao...

    Trả lờiXóa
  16. Các bác hỏi luôn hộ xem: Để tiến hành biểu tình theo như điều 69 hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam thì công đân cần phải làm như thế nào?

    Trả lờiXóa
  17. Toi theo doi cac bao le phai thay hau nhu ngay nao cung co vu an giet nguoi cuop cua vay luc luong CA lam gi ma de xay ra nhieu vay.

    Trả lờiXóa
  18. Bản lĩnh Nguyễn Quang A thật tuyệt vời!

    Trả lờiXóa
  19. Kính gửi: Bác Nguyễn Quang A! Nhờ bác nếu lần sau có dip gặp các bác lãnh đạo TP thì đề đạt nguyện vong của người dân chung em là: Hãy tập trung Lực lượng An Ninh vào truy quét các băng nhóm tội phạm, trộm cướp đang ngày càng hoành hành, ngăn chặn hiệu quả các tệ nạn trong xã hội ... . Còn đối với người biểu tình, nếu chính quyền chưa tổ chức được cho họ thực hiện bài bản với quy mô lớn hơn thì hãy yên tâm về họ! Họ đang làm cái việc cần thiết mà rất nhiều người dân Việt Nam đang muốn làm !

    Trả lờiXóa
  20. 1 – là Chính sách gây hấn của nhà cầm quyền TQ
    2 – là sự can thiệp thô bạo của lực lượng an ninh. Cái này có thể chứng minh bằng số liệu: cứ sau một lần đàn áp thì người ta đi đông hơn.

    Trả lờiXóa