Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

THÔNG TIN VỀ VIỆC TÀU CÁ VIỆT NAM BỊ TÀU QUÂN SỰ TRUNG QUỐC BẮN

Tàu cá bị tàu chiến lạ đuổi bắn


Cùng với việc dùng súng bắn, suốt khoảng 4 giờ đồng hồ, chiếc tàu chiến nước ngoài chạy áp sát bên hông và dùng chất gây cháy bắn sang tàu cá của ngư dân.

Vào khoảng 8h, ngày 26/9, chiếc tàu cá do ông Bùi Hát (SN 1975), ở thôn Châu thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi làm thuyền trưởng cũng đã cập bến Sa Kỳ an toàn, sau gần 2 ngày đêm bị tàu chiến lạ đuổi bắn và trốn chạy trong sóng dữ.

Theo lời thuyền trưởng Hát, thì vào khoảng 9h, ngày 24/9, khi tàu đến neo đậu cách đảo Trụ Cẩu-Hoàng Sa khoảng 12 hải lý, để nghỉ ngơi, một số ngư dân đang ngồi ăn mì tôm phát hiện một chiếc tàu chiến tấn công nên vội vàng kéo neo bỏ chạy.

Thuyền trưởng Hát (bên phải), đang kể lại sự việc
Thế nhưng chỉ vài phút sau đó, chiếc tàu chiến đã chạy đến sát bên và dùng súng bắn như liên tiếp về phía tàu.

Qua khe cửa ca bin, ngư dân thấy rất nhiều người đứng lố nhố trên boong, mặt đằng đằng sát khí.

Sau khoảng 4 giờ vừa chạy kẹp một bên hông, vừa bắn, đến khoảng 12 giờ, thì tàu chiến không bắn nữa, mà chỉ chạy kèm đuổi về phía bờ.

Tàu cá bị tàu chiến lạ đuổi bắn
Chất gây cháy còn sót lại trên tàu của thuyền trưởng Đức

Còn thuyền trưởng Trương Văn Đức (SN 1974) kể, không những bắn đạn, mà tàu chiến còn bắn chất gây cháy và sử dụng vòi nước để xịt sang tàu.

Sau khi bắn và đuổi 2 tàu chạy khỏi đảo Trụ Cẩu-Hoàng Sa khoảng 40 hải lý, đến 16 giờ cùng ngày, thì chiếc tàu chiến mới bỏ đi. Rất may là không ngư dân nào bị thương vong, còn tàu chỉ bị hư hỏng nhẹ.

Tàu cá bị tàu chiến lạ đuổi bắn
Biên phòng tỉnh đang ghi lời kể của thuyền trưởng Đức

Lúc này do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nên sóng đang rất lớn, thế nhưng không ai dám quay lại đảo để núp tránh, nên cả 2 tàu đành liều mạng điều khiển chạy về đất liền.

Sau gần 2 ngày đêm vượt qua sóng dữ, đến sáng ngày 26/9, cả hai tàu và toàn bộ ngư dân đã về đến cảng Sa Kỳ.

Hiện Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng đã đến làm việc với thuyền trưởng 2 tàu cá trên để nắm thông tin về vụ việc trên.

Huỳnh Hà

48 nhận xét :

  1. Bác Diện ơi! Trong "hải phận Trung Quốc" làm gì tàu "lạ" vào được. Em nghi là tàu "quen" đó bác.

    Trả lờiXóa
  2. Hôm qua, có xem một phóng sự về việc thành lập nghiệp đoàn đánh cá. Trong phóng sự đó, người đọc lời bình vẫn dừng từ "tàu lạ" tấn công ngư dân. Hỏi thử 80 triệu dân Việt Nam, giờ này ai cũng biết "tàu lạ" là tàu nào rồi. Bao giờ, các lực lượng biển mới giúp đỡ ngư dân khỏi bị đe dọa như hiện nay!

    Trả lờiXóa
  3. Cảnh sát biển đi đâu cả rồi ?

    Trả lờiXóa
  4. Do tàu của TQ bị bão nhấn chìm nên 2 tàu của ngư dân Quảng Ngãi mới thoát được. Quả báo, qủa báo.

    Trả lờiXóa
  5. Bọn tàu cộng như con chó dữ,hỡi những người con Việt Nam yêu nước hãy cùng nhau làm một việc gì đó để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và biển đảo của tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  6. Tàu cá ngư dân Quảng Ngãi lại bị tấn công khi tránh bão
    http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20110926-bien-phong-quang-ngai-bao-dong-%C2%AB-tau-la-%C2%BB-lai-tan-cong-ngu-dan-viet-nam

    Tú Anh
    Biên phòng Quãng Ngãi báo động « tàu chiến lạ » lại tấn công ngư dân Việt Nam. Theo bản tin khẩn của báo Lao Động thì vào sáng nay 26/09/2011, đơn vị biên phòng cảng Sa Kỳ loan báo là nhận được tin hai tàu đánh cá của ngư dân Quãng Ngãi bị tàu nước ngoài tấn công.
    ( trong khi báo người lao động online và báo mới .com đã rút bài có nội dung này , thật không thể hiểu nổi ???!!! )

    Trả lờiXóa
  7. Tàu Trung Quốc thì nói thẳng là tàu TQ đi. Viết "tàu lạ" là thể hiện sự nhu nhược, yếu hèn của người viết rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Nói hơn cho rõ là từ 1974 toàn bộ các đảo trong Hoàng Sa đã bị chiếm, kể cả đảo Tru Cẩu này vì thế hải quân trung quốc đuổi đánh ngư dân ta thường xuyên mà không có bất kì một tàu HQ VN nào dám ra mặt, tuần tra. trung quốc coi đây là vùng biiển đảo của họ quản lý cho dù ngư dân ta có gặp nạn kẹt quá phải tá túc thì vẫn không được. 16 chữ vàng 4 chữ tốt là nằm ở đó !

    Trả lờiXóa
  9. Tôi nhớ không nhầm là năm ngoái bên lề cuộc họp Quốc hội tư lệnh Hải Quân Việt Nam có nói là ngư dân VN cứ yên tâm ra khơi đánh cá trên vùng lãnh hải của mình,nếu có vấn đề gì Hải Quân sẽ can thiệp và bảo vệ,thế mà bao nhiêu vụ tàu cá của ta bị tàu có vũ trang nước ngoài bắn,truy đuổi ngay trong lãnh hải của mình mà không thấy Hải Quân đâu.Đề nghị bác Diện viết thư đề nghị ông Tư Lệnh Hải Quân trả lời.

    Trả lờiXóa
  10. lu cho backinh do ma, luc luong canh sat bien, hai quan, quan doi nhan dan viet nam dau roi nhi. hay la cac bac chay loan het roi.

    Trả lờiXóa
  11. Lịch sử quá trình mất quần đảo Hoàng Sa
    http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BA%A3i_chi%E1%BA%BFn_Ho%C3%A0ng_Sa_1974

    Trả lờiXóa
  12. http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2011/09/khong-co-von-xay-tuong-me-anh-hung-vao-luc-nay/

    Hôm nay tôi mới thấy ý kiến này của Bộ trưởng Vũ Đức Đam nghe có chút hài lòng. Đây là ý kiến có trách nhiệm từ phía chính phủ. Cảm ơn ông. Trong thời điểm này, cả nước thắt chặt chi tiêu ngân sách để kiềm chế lạm phát theo Nghị quyết 11 của chính phủ mà Chủ tịch tỉnh Quảng Nam không những không ý thức thực hiện Nghị quyết này mà còn dám ký quyết định nâng vốn đầu tư lên thêm 330 tỷ và phát biểu "vẫn quyết tâm làm". Có phải ông Lê Phước Thanh cố ý làm trái, đi ngược lại chủ trương của chính phủ. Chính phủ phải có hình thức kỷ luật ông Thanh để làm gương. Trong tình hình kinh tế khó khăn, trẻ em phải bơi bộ hoặc bơi bè tre qua sông đi học vì không có tiền làm cầu còn tỉnh Quảng Nam thì muốn chi 411 tỷ đồng để làm tượng đài với mong muốn lớn nhất ĐNA. Với tỷ lệ trượt giá như hiện nay, công trình dự toán 411 tỷ sẽ đội lên trên 550 tỷ. Thử xem. Mong chính phủ cho dừng ngay và có làm thì làm quy mô dưới 100 tỷ thôi. Là người con Đất Quảng, tôi cảm ơn ý kiến ông Vũ Đức Đam. Tôi ngờ ngợ công trình đội vốn này có lẽ có ý kiến gợi ý của ông Nguyễn Xuân Phúc, từng làm Chủ nhiệm VPCP, nay làm Phó Thủ tướng CP.
    (Hùng Mạnh)

    Trả lờiXóa
  13. Lũ khốn nạn, tụi mày lấy thịt đè người Nước Nam tao vậy hả? Tụi mày tưởng người Việt tao để cho tụi mày ăn hiếp mãi sao...?
    Tàu lạ, tàu quen, tàu lớn, tàu nhỏ đều là Tàu Khựa tụi mày.
    Hãy đợi đấy!

    Trả lờiXóa
  14. Các bà con cô bác ơi, lại nguy to rồi
    "Nạn trộm, cướp chó ngày càng dữ dội khiến những ngôi làng không còn bình yên nữa".
    http://vn.news.yahoo.com/tr%E1%BB%99m-ch%C3%B3-l%E1%BB%99ng-h%C3%A0nh-005627835.html
    Đây có phải là chiêu thức mới của TQ không, nhờ bà con cô bác giải mã.
    Theo tôi: Chó nuôi có nhiệm vụ giữ nhà. Bọn "trộm chó" là có ý đồ "diệt khẩu". Đêm hôm, ở biển đánh vào, trên rừng đánh xuống. Dưới đất ngoi lên, Chó không sủa. Hết

    Trả lờiXóa
  15. Tôi kêu gọi mọi người tẩy chay hàng Trung Quốc.
    Ủng hộ các ngư dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  16. Tôi vừa được đọc bài của Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đăng trên trang Bauxite VN (26/9/2011) nói rằng Tướng Vịnh nói : Trung Quốc không lấy đất lấy biển của Viêt Nam.Tướng Vịnh là ủy viên trung Ương đảng ,thứ trưởng bộ quốc phòng thì chắc là ông ta không nói chơi đâu.Vậy thì Hoàng Sa là của ai? Hoàng Sa hiện giờ đang bị Trung quốc chiếm. Vậy theo lời tướng Vịnh thì rõ là không phải của Việt Nam rồi (?) Vậy sao người phát ngôn Bộ Ngoại Giao luôn khẳng định Việt Nam có đủ bằng chứng Hoàng Sa là của Việt Nam. Vậy thì ai là đại diện cho Nhà nước Việt Nam này .Tôi nghĩ rằng đây đâu phải chuyện ĐÙA:chuyện nhà nước chứ đâu phải chuyện "mua tranh bán cướp " ngoài chợ: một nhà nước hay có hai nhà nước? Như thế này thì dân tình làm thế nào mà hiểu được?

    Trả lờiXóa
  17. Xin A Diện cho đăng phản hồi của tôi ngay: NẾU NN CHƯA CÓ BIỆN PHÁP GÌ BẢO VỆ NGƯ DÂN VN THÌ BÀ CON TA ĐI BIỂN LÊN TRANG BỊ THEO CỜ TRẮNG VÀ GHI THÊM MẤY CHỮ TQ TRÊN CỜ. TÀU LẠ ĐỌC CHỮ SẼ HIỂU MÀ KHÔNG BẮN NỮA,CÓ NHƯ VẬY MỚI MONG GIỮ ĐƯỢC CÁI MẠNG RẺ NHƯ BÙN. cảm ơn Mr Diện

    Trả lờiXóa
  18. Tôi đã khóc ...! Tàu thì lạ sự hèn hạ thì quen. Việt Nam ơi có thời nào như thời này không ?

    Trả lờiXóa
  19. Hôm xem phóng sự, thấy thương bà con quá. Vui mừng vì được nhà nước cho vay tiền với lãi suất thấp để đóng tàu có mã lực lớn hơn. Nhưng đi xa hơn đồng nghĩa với nguy cơ gặp "tàu lạ" nhiều hơn. Nghĩ tới cảnh đi bắt cá vượt qua bao sóng gió, rồi gặp tàu có vũ trang cướp cá, thì quả là chua xót!

    Trả lờiXóa
  20. Het tau la, gio den tau chien la,bao chi "chinh thong" Viet Nam khon nan vo cung.

    Trả lờiXóa
  21. Cảnh cáo bọn đánh cá lẻ, ăn mảnh và không tuân thủ yêu cầu trang thiết bị thông tin đầy đủ trong tình hình mới. Bản chất con người Việt vẫn y nguyên.

    Trả lờiXóa
  22. Đây là cái rất kém của nước ta. ở Châu âu, hay nhiều nước như Thồ Nhĩ kỳ với Israel vừa rồi, khi có người dân bị bắt nạt hay đặc biệt bị nước khác giết hại thì họ quyết không tha, theo đúng tinh thần hiệp sỹ "Ba chàng ngự lâm pháo thủ - tất cả vì một người, một người vì tất cả". Ở ta có đúng còn tồn tại tư tưởng: "sống chết mặc bay"- ta không chết là quan trọng chăng? Câu hỏi này tôi muốn hỏi trước hết với những người có trách nhiệm bảo vệ nhân dân!

    Trả lờiXóa
  23. Hay là... cứ " Đèn lồng đỏ treo cao" khi đi biển thì tàu đánh cá Việt Nam không bị Tàu lạ xua đuổi ?

    Trả lờiXóa
  24. Tàu đánh cá Việt Nam chắc là còn bị cái "Lưỡi bò" khốn kiếp kia nó táp nữa ! làm sao mà khóa dược mõm con bò lại các Bác ơi ?

    Trả lờiXóa
  25. Nói mẹ nó là tàu trung quốc cho xong, cứ tàu lạ tàu quen, sốt ruột.

    Trả lờiXóa
  26. TẦU THÌ "LẠ" MÀ SỰ HÈN HẠ THÌ "QUEN"

    Trả lờiXóa
  27. Suốt 4h đồng hồ mà không có bất cứ sự hỗ trợ nào từ phía cơ quan chức năng? rõ ràng là vùng biển của mình mà không canh gác lại để cho giặc Tàu muốn làm gì thì làm ,chẳng lẽ lại nhu nhược đớn hèn ,Lú lẫn đến thế sao .

    Trả lờiXóa
  28. Tội nghiệp mấy bác ngư dân, cứ nghe Hoàng Sa là của VN tưởng thật nhào ra đó đánh bắt, của VN thật đó nhưng chỉ còn trên...bản đồ thôi.

    Trả lờiXóa
  29. Tôi nhất trí tẩy chay hàng hoá của tàu.Nhất là hoa quả thực phẩm (vì có mhiều chất phụ lgia độc hại) và tẩy chay hàng điện tử, máy móc công nghiệp gia dụng./.

    Trả lờiXóa
  30. Nếu nhà nước không phản ứng gì thì cũng nên khuyến cáo ngư dân là vùng biển Hoàng Sa không phải là của Ta ,nếu ra đó mà bị bắt thì ráng chịu.

    Trả lờiXóa
  31. Chào Pác Xuân Diện,

    Tôi có mấy cuốn sách tiếng Anh:
    1- Korea - A century of change
    2- Death by China
    3- Prisoner of the State của Triệu Tử Dương.

    Nếu có thể, anh cùng các đồng sự có thể dịch ra tiếng Việt cho quảng đại dân chúng đọc được không ạ? Tôi rất vui lòng copy chúng để gửi cho tiến sỹ.

    Kính,
    PQK

    Trả lờiXóa
  32. 2- Death by China Đã có bản tiếng Việt trên blog gốc sậy

    Trả lờiXóa
  33. "Cảnh sát biển đi đâu cả rồi ?"---Chắc lúc ấy đang ở trong đất liền, bận tập duyệt binh "bước đều bước".

    Trả lờiXóa
  34. 2 tieng dong bao nghe ma thuong

    Trả lờiXóa
  35. Trời ơi.
    Được đằng chân lân đằng đầu mãi sao?
    Tức quá đi thôi. Muốn chửi thề quá đi thôi
    Lũ khốn. Thà chúng mày đừng sinh ra thì hơn.
    Mẹ kiếp. Tức chết được.

    Trả lờiXóa
  36. Cảnh sát biển giống như 113 vậy. Khi sự việc xong hết thì mới đến ghi biên bản rồi ỉm luôn.
    Chán mấy cảnh sát cứu trợ nhà ta!

    Trả lờiXóa
  37. Tàu chiến TC bắn liên tiếp từ 4 tới 12 giờ , vưà đạn vừa chất gây cháy mà không có thiệt hại nhân mạng cũng như tài sản?
    Có lẽ nên kiểm sóat lại cách đăng tin .Nếu không
    xác thực thì sẽ gậy ông đập lưng ông. Nên cẩn thận

    Trả lờiXóa
  38. Làm thế nào để tránh mua nhầm hàng "made in China"

    Dưới đây là cách để biết nguồn gốc cuả các sản phẩm:

    Có 3 chữ số đầu tiên của mã vạch xác định mã quốc gia trong đó sản phẩm được thực hiện.
    Bạn có quyền được biết. Nhưng chính phủ và ngành liên quan không bao giờ thông báo hoặc giáo dục công chúng. Do đó chúng ta phải giáo dục cho chính mình, thận trọng, và cứu hộ mình.
    Hôm nay, các doanh nhân Trung Quốc biết rằng người tiêu dùng sẽ không lựa chọn sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc. Vì vậy, họ cố gắng hết sức để không làm hiển thị tên của quốc gia sản xuất các sản phẩm.

    Tuy nhiên, bạn có thể biết được xuất xứ của các sản phẩm nhờ những số đầu tiên của mã vạch.
    Sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc có mã số bắt đầu bằng 690 đến 695
    CÁC MÃ VẠCH KHÁC:

    00 ~ 13 USA & CANADA
    30 ~ 37 FRANCE
    40 ~ 44 CHLB Đức
    49 ~ NHẬT BẢN
    50 ~ Vương quốc Anh
    57 ~ Đan Mạch
    64 ~ Phần Lan
    76 ~ Thụy Sĩ và Liechtenstein
    628 ~ Ả-Rập Saudi
    629 ~ United Arab Emirates
    740 ~ 745 – Trung Mỹ
    480 – Philippines
    http://daohieu.wordpress.com/

    Trả lờiXóa
  39. Ủa, nghe thông báo đã có tàu chiến và máy bay Việt nam để bảo vệ chủ quyền biển đảo và ngư dân Việt đánh bắt cá trên biển Đông rồi cơ mà? Sao lại để người dân không có vũ khí tự vệ phải đơn thương độc mã trên vùng biển của mình giữa bọn giặc Tàu hùng hổ nổ súng vây ép thế nhỉ? Hay là ta chỉ nói chơi chứ không bảo vệ được ai cả? Hãy tự bảo vệ lấy!?

    Trả lờiXóa
  40. Tôi lang thang thấy DEATH BY CHINA
    Chết dưới tay Trung Hoa tại đây (hai thứ tiếng)
    http://gocsan.blogspot.com/2011/07/death-by-china-peter-navarro-and-greg.html

    Tôi muốn có link của hai cuốn còn lại xin bác PKQ post lên đây.
    Cám ơn

    Trả lờiXóa
  41. Sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc có mã số bắt đầu bằng 690 đến 695

    Không còn hữ hiệu nữa. Khi chính người Vn ta thay nhãn mác và cả mã vạch để VN hóa hàng Tàu và đánh vào lòng yêu nước của chúng ta hòng trục lợi. Kẻ thù bên trong đó

    Trả lờiXóa
  42. Túm lại là cuối tuần này em lại phải hóng các bác ngoài Bờ Hồ thôi ;)))

    Trả lờiXóa
  43. Cam thu TQ qua!!!.khong biet lam gi day?
    XUONG DUONG BT DONG BAO OI!.

    Trả lờiXóa
  44. Tấn công bọn gian thương, tham nhũng, lấy tiền mua sắm vũ khí, huấn luyện quân đội, nghiên cứu khoa học kỹ thuật để sớm DIỆT BỌN KHỰA tham lam, vô nhân tính !

    Trả lờiXóa
  45. Nó tiếp tục lấn tới bởi vì ngươi tiếp tục quì mọp xuống: Đâu có gì lạ !

    Trả lờiXóa
  46. Cảm ơn bác "xôn xao" 20:00 Ngày 27 tháng 9 đã đưa tin về cuốn "Chết dưới tay Trung Quốc". Đọc thấy sợ luôn!

    http://gocsan.blogspot.com/2011/07/death-by-china-peter-navarro-and-greg.html

    Trả lờiXóa
  47. bọn này chó thật đọc mà ức ko làm gì được nó

    Trả lờiXóa
  48. Tức nó một , tức mình mười .

    Trả lờiXóa