Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

LỜI PHÁT BIỂU TẠI LỄ TRAO GIẢI THƯỞNG VĂN CHƯƠNG TRANNHUONG.COM

Kính thưa nhà văn Hoàng Quốc Hải, nhà văn Hoàng Minh Tường!

Kính thưa các quý vị đại biểu! 

Chúng tôi vui mừng xin được thông báo, hôm nay Trannhuongcom trao Giải thưởng văn chương cho bộ tiểu thuyết lịch sử Bão Táp Triều Trần của nhà văn Hoàng Quốc Hải và tiểu thuyết Thời Của Thánh Thần của nhà văn Hoàng Minh Tường.

Giải thưởng văn chương Trannhuongcom dựa trên tiêu chí hay và được bạn đọc đón nhận. Giải này do trang mạng Trannhuong.com bình chọn không có Hội đồng, không có bỏ phiếu, chủ yếu là tác phẩm ấy có sức sống và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận đã tự bỏ phiếu giúp cho Trannhuongcom làm việc tôn vinh. Giải Văn chương Trannhuongcom không định kì 5 năm hay 3 năm mà thấy có tác phẩm hay và được bạn đọc đón nhận là trao giải. Chúng tôi chịu trách nhiệm về sự lựa chọn của mình. Chúng tôi không câu nệ vào việc tác phẩm ấy đã được giải Quốc gia hay hội đoàn nào trước đó. Giải không lấy tiền thưởng làm thước đo giá trị mà lấy sự yêu mến của người đọc là sự vinh quang của tác giả.

Lần đầu tiên Trannhuongcom chọn Bão Táp Triều TrầnThời Của Thánh Thần vì những tiêu chí sau đây:

- Với tiểu thuyết Bão Táp Triều Trần: Nhà văn Hoàng Quốc Hải đã dựng lại một vương triều hiển hách của dân tộc, ba lần thắng quân Nguyên-Mông xâm lược vào thế kỉ 13. Một vương triều vua tôi cùng thần dân trên dưới một lòng vì việc giữ yên bờ cõi. Tinh anh của tác phẩm mang khí thiêng của tiền nhân, của sông núi truyền cho con cháu Đại Việt muôn đời. Trong thời khắc này khí phách của triều Trần đã là sức mạnh khiến chúng ta không thể hèn để mang sự hổ thẹn với tiền nhân..

Tác phẩm Bão Táp Triều Trần được xuất bản lần đầu năm 1988 là cuốn tiểu thuyết HUYỀN TRÂN CÔNG CHÚA với số lượng khổng lồ 50.000 bản, nối bản thêm 20.000 nữa…Sau đó là các cuốn trong bộ được ra đời lần lượt như BÃO TÁP CUNG ĐÌNH, THĂNG LONG NỔI GIẬN, VƯƠNG TRIỀU SỤP ĐỔ đều được tái bản nhiều lần. Tác phẩm có kỉ lục về tái bản, chỉ tính tái bản trọn bộ( năm 2003 bắt đầu in trọn bộ 4 cuốn trên; Năm 2010 in trọn bộ 6 cuốn vì tác giả viết bổ sung hai cuốn mới ĐUỔI QUÂN MÔNG THÁT và HUYẾT CHIẾN BẠCH ĐẰNG tới 8 lần với số lượng hàng vạn bản, riêng năm 2011 đã 2 lần tái bản. Những con số thống kê này đã nói lên sức sống và sự yêu mến Bão Táp Triều Trần đến nhường nào. Nhiều câu chuyện cảm động, có bạn đọc từ Sài Gòn bay ra Hà Nội để được nhận Bão Táp Triều Trần . Có những nhóm bạn đọc trẻ yêu thích tác phẩm nên đã thâu băng để mỗi khi di chuyển bằng ô tô thì mở ra cho nhiều người nghe… Thư viện Quân đội mua hàng trăm bộ để cho các tướng lĩnh đọc. Sau khi đọc nhiều tướng lĩnh đề nghị nhà văn Hoàng Quốc Hải viết thêm vài trận đánh nữa cho đã…Vừa rồi Cục Xuất bản đã đặt hàng để tặng cho các chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm canh giữ biên cương hải đảo. Những trang viết của nhà văn Hoàng Quốc Hải chắc chắn làm vững lòng họ trước mưu toan xâm lược của kẻ thù…

- Với tác phẩm Thời Của Thánh Thần của nhà văn Hoàng Minh Tường lại cho ta sống lại thời kì đầy sóng gió. Hơn 600 trang sách dồn nén cả thế kỉ 20 vui buồn, trầm luân của đất nước. Hoàng Minh Tường dành tới 4 năm để hoàn thành tác phẩm này. Bối cảnh lấy từ dòng họ Nguyễn Kỳ nhưng là khái quát cả xã hội Việt Nam thời hiện đại.. Ba thế hệ của một gia đình, từ ông Lý Phúc, đến bốn người con trai của ông Kỳ Vĩ, Kỳ Khôi, Kỳ Vọng, Kỳ Quặc, rồi đến những đứa cháu của ông đã vật vã trên nửa thế kỉ của đất nước trong cơn gió bụi và cuộc bể dâu. Dòng xoáy khốc liệt suốt hai cuộc chiến tranh đã cuốn họ đi, nhào nặn nên tính cách và số phận của họ…

Khi Thời Của Thánh Thần được xuất bản đã có tiếng vang lớn, có thể đó là cuốn sách ăn khách nhất năm 2008. Số phận cũng nhiều trắc trở, vì phát hành sớm hơn quy định 3 ngày nên phải thu lại nhưng cũng chỉ thu được gần 100 cuốn. Thời Của Thánh Thần không có lệnh cấm, chỉ chưa được tái bản. Tác giả và NXB nghiêm lệnh chỉ dám in 1000 bản. Nhưng do bạn đọc khát đọc nên các đầu nậu được thời cơ đua nhau in lậu. Theo điều tra hiện nay họ in tới hàng chục nghìn bản và thu khoản lợi nhuận không nhỏ. Điều đáng buồn là nguyên tác bị cắt xén, bị tam sao thất bản nên là thứ hàng nhái. In số lượng lớn mà tác giả chả có đồng nào, NXB cũng không. Mới hay luật chỉ cấm người ngay còn kẻ gian thì vô tư.

Thời Của Thánh Thần được bạn đọc yêu mến đến nỗi mấy nước đang tiến hành dịch, làm phim. Có các bạn đọc họp nhau thành nhóm yêu Thời Của Thánh Thần, tuần nào cũng gặp nhau trao đổi bên cốc bia. Họ còn mời nhà văn đi về những vùng mà tác phẩm đề cập đến. Có bạn đọc hâm mộ mua một lúc trên 200 cuốn Thời của thánh thần để tặng bạn bè…

Hai tác phẩm viết về hai thời điểm khác nhau của lịch sử nước nhà nhưng đều “ Văn chương nết đất, thông minh tính trời…”, Trannhuong.com và hàng triệu bạn đọc trao giải cho hai tác phẩm này là một vinh dự to lớn.

Chúng tôi xin cám ơn nhà văn Hoàng Quốc Hải, nhà văn Hoàng Minh Tường vui vẻ nhận giải thưởng của trang mạng Trannhuong.com. Chúng tôi coi đó là một giải thưởng mà hai ông đã trao cho Trần Nhương.com.

Chúng tôi xin cám ơn Trung tâm Văn hóa Hàn quốc tại Hà Nội đã nhiệt tình tạo điều kiện cho lễ trao giải vui vẻ đầm ấm này.

Chúng tôi cảm ơn Quỹ Hỗ trợ Văn chương và cuộc sống đã động viên, giúp đỡ Trannhuong.com.

Chúng tôi cám ơn lãnh đạo và cán bộ phóng viên báo Người Cao tuổi đã giúp đỡ để lễ trao giải được tốt đẹp.

Chúng tôi xin cảm ơn chị Trần Tố Loan phụ trách mạng Microart, thuộc Tập đoàn Kinh tế internet Micronet, đơn vị hỗ trợ truyền thông tổ chức lễ trao giải thưởng này.

Chúng tôi cảm ơn các bạn đồng nghiệp, các bầu bạn đã đến chung vui với hai tác giả và Trannhuong.com.

Xin chúc các bạn sức khỏe và hạnh phúc… 
Hà Nội 28-9-2011
Trần Nhương

Một số hình ảnh của Lễ trao Giải thưởng Văn chương TranNhuong.com:

  Trước giờ trao giải: Hoàng Quốc Hải - Trần Nhương  - vợ nhà văn Hoàng Quốc Hải - Hoàng Minh Tường

 Nguyễn Khắc Phục - Hoàng Minh Tường - Bành Thanh Bần

 
 Nguyễn Khắc Phục - Nguyễn Trọng  Tạo


 Vân Đình Hùng - thi sĩ, đầu bếp tài hoa



Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán





 

 
  

Đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy phát biểu

Ảnh: Nguyễn Xuân Diện


10 nhận xét :

  1. Đề nghị bác Diện cho đăng bài này :
    28/09/2011
    Tiếp tục đổi mới tư duy lý luận để phát triển và hoàn thiện xã hội (1)

    GS TS Đào Công Tiến

    (Gởi Đảng, gởi Dân nhân ngày nhận huy hiệu 50 năm tuổi Đảng)

    Kính gửi Ban biên tập trang Bauxite Việt Nam

    Tôi đã phát biểu và gửi bài viết này (xem file đính kèm) cho những tổ chức và cá nhân có thẩm quyền theo hệ thống tổ chức Đảng tại lễ trao huy hiệu 50 năm tuổi Đảng (24/05/2011) tại Trường Đại học Kinh tế TP.HCM.

    Nay xin gửi đến Dân, vì việc lớn của Dân của Nước là chuyện của Dân. Tôi chọn Bauxite Việt Nam để mong thực hiện được ý nguyện đó. Rất mong sự hỗ trợ – cho đăng tải trên trang Bauxite Việt Nam bài viết này của tôi.

    Xin trân trọng cảm ơn và kính chào

    Đào Công Tiến

    Nguyên Hiệu Trưởng Trường Đại học Kinh tế TP HCM

    Địa chỉ: 55 Nguyễn Sơn Hà, P 5, Q 3, TP HCM

    Điện thoại nhà: (84-8) 3839 9804

    Diện thoại di động: (84) 90 370 1631
    http://boxitvn.blogspot.com/2011/09/tiep-tuc-oi-moi-tu-duy-ly-luan-e-phat.html

    Trả lờiXóa
  2. Cũng 2 tác giả nhưng lại lùm xùm :
    Vụ "bức ảnh triệu đô": Hai ảnh hoàn toàn khác nhau!
    28/09/2011 13:00
    (TNO) Sáng 28.9, tại Văn phòng đại diện Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam ở TP.HCM, Hội đồng thẩm định (HĐTĐ) giải quyết vụ tranh chấp tác phẩm "Mặt trời trong lăng sáng tỏa" đã kết luận: hai bức ảnh của ông Trần Lam và ông Minh Lộc là hoàn toàn khác nhau.
    http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110928/Vu-buc-anh-trieu-do-hai-anh-hoan-toan-khac-nhau.aspx

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thấy giải của bác Trần Nhương rất thực tế,chất lượng mà không kém phần trang trọng nghi nhận tài năng của người viết chứ không kiện cáo ầm ĩ như đợt xét tặng danh hiệu vừa qua.

    Trả lờiXóa
  4. Xin chúc mừng
    Hỏi nhỏ "Có cúp điện, mất âm thanh không nhỉ ?"

    TH

    Trả lờiXóa
  5. Nhà nước trao các giải thưởng thì lùm xùm có người chạy chọt có người lại từ chối nhận giải,trong khi giải cá nhân như Trannhuong.com tại sao lại được quý trọng và nhiều người đón nhận rứa hè?

    Trả lờiXóa
  6. Trong lời mở đầu ở đoạn ba ông nói quá hay, có hàm ý. Chắc cuối tuần này ra tiệm sách xem có cuốn Bão Táp TT mua về đọc mới được.

    Trả lờiXóa
  7. Văn chương cốt được sự ghi nhận của độc giả,nó sống đước với bao nhiêu người và sống được bao lâu chứ cốt chi ba cái danh hão.Một Đồng tiền Bạc ở đây quý hơn ngàn cái Giải Vàng mà phải xin xỏ chạy chọt những ngươi không đáng để xin.Phải thế không thưa các CỤ

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng nhà văn Trần Nhương và Giải Thưởng Văn Chương TrầnNhương.com!
    Chúc mừng hai nhà văn Hoàng Quốc Hải và Hoàng Minh Tường là những người đầu tiên vinh dự nhận giải thưởng Văn Chương TrầnNhương.com!
    Chúc Giải Thưởng Văn Chương TrầnNhương.com luôn nhận được sự tin yêu và đón đợi của bạn bè gần xa.
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  9. Xin chân thành chúc mừng Nhà văn, Họa sĩ Trần Nhương và Giải Thưởng Văn Chương TrầnNhương.com.
    Qua tiêu chí của giải, lễ trao giải, giải thưởng đặc biệt và các tác phẩm, tác giả đoạt giải đã chứng tỏ được Giá Trị Đích Thực của Giải Thưởng Văn Chương TrầnNhương.com!
    Chân thành chúc mừng hai nhà văn Hoàng Quốc Hải và Hoàng Minh Tường!
    Chúc Giải Thương Văn Chương TrầnNhương.com bền vững và lan tỏa.
    (MInhtrinhnguyen)

    Trả lờiXóa