Thứ Ba, 27 tháng 9, 2011

CHỦ QUYỀN CỦA TA, SAO LẠI NHỜ CAN THIỆP?

Biên phòng tỉnh đang ghi lời kể của thuyền trưởng Đức. Ảnh: BĐVN
Chủ quyền của ta, sao lại nhờ can thiệp?
Nguyễn Duy Xuân

Tối 26-9 trên Bee.net đăng tin: “Chiều 26/9, ông Lê Viết Chữ, phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, tỉnh đã có công văn đề nghị Bộ Ngoại giao Việt Nam can thiệp với các nước trong khu vực, trong đó có Trung Quốc để ngư dân Quảng Ngãi còn ở trong vùng nguy hiểm có thể tìm nơi tránh bão gần nhất, đảm bảo tính mạng và tài sản cho ngư dân. Theo ông Chữ, tính đến chiều ngày 26/9, còn 23 tàu thuyền với 335 lao động đang neo tránh trú bão tại các hòn đảo ở Hoàng Sa.”

Đó là một đề nghị hợp lí, kịp thời vì an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân. Tuy nhiên điều đáng nói ở đây là đối tượng mà ông Chữ đề nghị Bộ Ngoại giao can thiệp là Trung Quốc. Trong lúc đó tàu của ta theo ông Phó chủ tịch QN phần lớn lại đang neo đậu tại các đảo ở Hoàng Sa của Việt Nam chứ chắc chắn không phải neo đậu ở Hải Nam, Trung Quốc. Vẫn biết, hiện tại quần đảo Hoàng Sa của VN đang bị TQ chiếm đóng và họ đang tìm mọi thủ đoạn để hợp thức hóa hành động xâm chiếm bất hợp pháp đó. Giả sử Bộ Ngoại giao can thiệp với TQ theo đề nghị trên thì chẳng phải vô tình chúng ta mặc nhiên thừa nhận chủ quyền của họ đối với Hoàng Sa đó sao ?

Theo các báo Người Lao động, Bưu điện Việt Nam cho biết ngày 24-9, các tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi khi đến neo đậu cách đảo Trụ Cẩu-Hoàng Sa khoảng 12 hải lý thì bị tàu lạ tấn công, xua đuổi. Hành động này phải bị lên án thông qua tuyên bố của Bộ Ngoại giao VN chứ sao chỉ có can thiệp để tìm chỗ tránh bão cho ngư dân ?

Thiết nghĩ, một bản tuyên bố lên án hành động xâm phạm chủ quyền biển đảo, gây cản trở công việc làm ăn của ngư dân VN và yêu cầu TQ không được tái diễn hành động nói trên là hợp lí nhất lúc này.

Thế nhưng, tất cả vẫn im lặng…đáng sợ !
27-9-2011
Nguyễn Duy Xuân

30 nhận xét :

  1. Thế nhưng, tất cả đến giờ vẫn im lặng…đáng sợ ! Quá sợ!

    Trả lờiXóa
  2. Thương dân mình quen nếp nghĩ XIN-CHO !

    Trả lờiXóa
  3. Bộ ngoại giao ta đã gửi công hàm cho đại sứ quán họ rồi các bác ạ. Mình nhờ họ cho ngư dân đến Hoàng Sa tránh bão. Thế này thì chẳng còn ai tranh cãi chủ quyền với ta nữa rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi ủng hộ bản tuyên bố lên án hành động vô nhân tính của TQ đối với những ngư dân tránh bão tại các khu vực tranh chấp chủ quyền.

    Trả lờiXóa
  5. Trong bản tin trên Báo Tuổi Trẻ ngày 27/7/2011 với tựa bài “ Bão giật cấp 11-12 ngoài khơi Thái Bình-Hà Tĩnh” có đoạn viết:

    “Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cho biết Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã có Công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội và có Công điện gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu đề nghị tạo điều kiện cho toàn bộ tàu và ngư dân nói trên vào trú tránh bão số 3 ở khu vực quần đảo Hoàng Sa và giúp đỡ trong trường hợp ngư dân gặp nạn”.

    Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt nhận thức như thế nào về chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa: Hoàng Sa là của Việt Nam hay của Trung Quốc? Đây sẽ là một chứng cứ để Trung Quốc tiếp tục lu loa rằng Việt Nam thừa nhận chủ quyền của họ ở Hoàng Sa?

    Trả lờiXóa
  6. Không thấy bóng dáng bộ đội hải quân Việt Nam, hay thật

    Trả lờiXóa
  7. Tàu lạ , luật nước lạ...
    Theo luật hàng hải quốc tế, bất cứ ai trên biển gặp một tàu khác đang hoạn nạn thì phải giúp đở , tiếp cứu .

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện nầy tôi xin góp ý.Đề cử Lậm Văn Sai phát ngôn viên VTV Phản đối tàu lạ tấn công tàu cá của VN chắc sẽ có hiệu quả.

    Trả lờiXóa
  9. Vẫn bài cũ rích thôi: cứ im lặng tưởng là xong. Làm quan dễ lắm!

    Trả lờiXóa
  10. NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
    THIỆN TAI ,THIỆN TAI

    Trả lờiXóa
  11. Nghe đến hai chữ Hoàng Sa thì bất cứ quan chức nào cũng đều né tránh ,chúng ta có nên trả lương cho những người này?

    Trả lờiXóa
  12. Anh hùng xó bếp, ấy là tôi!
    Không nhớ câu này ở đâu ra??? Nhưng từ lúc nghe tin 2 tàu cá của ta bị "Tàu chiến lạ" tấn công, xua đuổi trong vùng biển của ta thì câu này cứ mồn một hiện ra trong đầu vì sao thế..?
    ..Vì ức báo chí "không phản động" chẳng đưa tin gì? À quên, có đưa nhưng sau đó lại gỡ xuống!?.
    Giờ chỉ còn cách vào mấy trang báo "phản động" để theo dõi thông tin về số phận bà con mình...lo quá!
    Tôi đồ rằng trong lúc này bao nhiêu con dân Việt Nam sục sôi tìm vào mấy trang báo phản động, để nắm biết tình hình các ngư dân của ta cho mà xem! Thế thì chẳng khác nào tiếp tay cho các Thế lực phản động?
    Thôi kệ, muốn gán ghép thế nào cũng kệ, phải quan tâm đến nhân dân mình, đồng bào mình, phải bảo vệ ngư dân mình chứ! Lo quá!
    Càng ngày bọn "Tàu chiến lạ" nó lại càng lộng quyền lấn tới, gây chiến, tấn công, xua đuổi "tàu mình", mà ngay tại khu vực quần đảo Hoàng sa Việt Nam. Rất may lần này không ngư dân nào bị thương vong! Không thể chấp nhận được, phẫn uất vô cùng!
    Tôi chờ xem Chính phủ Nhà nước Việt Nam lên tiếng bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ngư dân Việt Nam như thế nào? Tuyên bố, tuyên cáo ra sao trước công luận? Sự việc đã rõ như ban ngày, việc "Tàu chiến lạ"(mà đến đứa trẻ con nó cũng biết là ai)tấn công, xua đuổi tàu cá của ta thì phải lên tiếng đi chứ! Không thể im lặng một cách khó hiểu thế này mãi được!
    Thế thì chẳng khác nào cái câu "Anh hùng xó bếp, ấy là tôi!" (lại ở đây mà ra sao?)
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  13. Người KHÁCH nói: "ta cần đếch gì đánh, bản thân chúng mâu thuẫn và sẽ... dâng đảo cho ta !!!"

    Trả lờiXóa
  14. Làm gì nhi? ra Bờ Hồ thì không được rồi các bác ơi? ra Đại sứ quán Tàu cũng không được? Không biết làm gì chán đời quá, bức xúc qúa, khổ tâm quá, nhục nhã quá. hic...hic...
    Trần Việt An

    Trả lờiXóa
  15. Bảo vệ ngư dân Việt Nam!
    Bảo vệ sự sống còn của dân tộc Việt Nam!
    Yêu cầu Nhà Nước Việt nam lên tiếng về việc Tàu chiến lạ tấn công 2 tàu cá của Việt Nam ngay tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
    Yêu cầu nhà nước Việt Nam lên án Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo và tấn công ngư dân Việt Nam, Trung Quốc không được tái diễn hành động này.
    Yêu cầu nhà nước Việt Nam bảo vệ 26 tàu thuyền và 335 lao động hiện còn đang neo tránh bão tại các hòn đảo ở Hoàng Sa.
    (Muathuhanoi)

    Trả lờiXóa
  16. Nhờ can thiệp, bởi có lẽ ngư dân đã hiểu tình hình thực tế như thế nào, cách giải quyết theo thông lệ ra sao. Chắc bởi phải qua con đường ngoại giao để xử lý, cho dù đó là thuộc lãnh hải của mình,

    Trả lờiXóa
  17. Nói chung là vì quá SỢ. Nên phân biệt cách hành xử của CHỦ - KHÁCH, CHỦ - NGƯỜI LẠ, CHỦ - KẺ CƯỚP...

    Trả lờiXóa
  18. Ra đường Hoàng Diệu, Bờ hồ còn bị đuổi huồng hồ ra TS HS.
    Ai bảo vệ dân Việt đây?. Muốn tránh bão ở nhà mình phải nhờ TQ

    Trả lờiXóa
  19. chả biết sẽ xin TQ cái gì đây. Sẽ bảo với TQ rằng: xin TQ bảo các "tàu lạ" đừng tấn công, xua đuổi chăng? Thế thì TQ sẽ bảo: tớ chả biết thằng "lạ" là thằng nào. Tớ ko quen thằng "lạ". Hé hé. Hết chuyện để nói.

    Mà đã là "lạ" rồi thì sao ko đi hỏi ai lại hỏi đích danh bạn thân TQ nhỉ??? Đầu óc mình có vấn đề mất rồi hay sao í, mình chả hiểu gì sất.

    Trả lờiXóa
  20. Chính xác. Nếu đề nghị chúng nó cho trú đồng nghĩa với việc công nhận chủ quyền bất hợp pháp của chúng.
    Yêu cầu chúng không được cản trở. BNG có dám nói vậy không?

    Trả lờiXóa
  21. Các bác này làm gì lo cuống cuồng thế? Đợi vài bữa nữa sẽ nghe BNG ta tuyên bố "cực lực..." thôi ấy mà! Bĩnh tĩnh bà con ơi!

    Trả lờiXóa
  22. Mấy năm trước hễ có bão là cũng có công hàm "nhờ" thế này rồi,huống hồ bây giờ ngày càng thắt chặt tình hữu nghị. Phản đối thế nào được nữa khi mà há miệng mắc tình hữu nghị. Với lại hải quân anh hùng của ta có dám vào vùng biển HS đâu mà chả nhờ. Các bác chả từng nghe ngư dân kể với BBC, RFI là bộ đội đi cứu nạn vùng biểu gần Hoàng Sa cứ đứng thật xa rồi nhờ ngư dân vào tìm kiếm, luôn động viên ngư dân là hết bao nhiêu xăng dầu nhà nước sẽ chi.

    Trả lờiXóa
  23. Trước đây bà con đi biển chỉ sợ ông trời nổi giận . Bây giờ thì bà con đã vượt được nổi sợ hãi từ ông trời rồi nhưng còn nổi sợ khác ngoài biển còn kinh hoàng hơn bởi vì cái gì ai biết trả lời giúp .Tôi sợ đụng tới họ bắt tôi mất nên nhờ vả.

    Trả lờiXóa
  24. còn bao lâu nữa... Việt Nam mang tên khu tự trị Việt Nam (Trung Quốc). Phản đối không chịu, Chống không cho, biểu tình thì bị đuổi. Tôi rất yêu Việt Nam, nhưng đành tìm đường sang nước khác tị nạn thôi. Khi nào được phép đường đường chính chính chống Tàu "lạ", tôi sẽ quay về giúp cho đất nước.

    Trả lờiXóa
  25. Nhiều người thấy bà Nga lên chức, thay vào vị trí phát ngôn viên BNG là ông Nghị thì thấy vui vui vì biết đâu ông này ...hơn. Hai "giống" Vẹt khác nhau thôi các bác ạ, chứ cùng là một giọng: "Tôi nhiệt liệt phản đối ...tàu lạ"

    Trả lờiXóa
  26. giờ thì sao đây.>? thật là khôi hài.. chúng ta xin đuuwocs tránh bão trên đất của chúng ta! hii.... thật là khôi hài vì trung quốc là " ông chủ" của hoàng sa? chắc vậy nên mình mới phải lễ phép mà cúi xin nhờ... còn trường sa nữ cứ đà này có khi lại phải xin cho nhờ cả trường sa nữa đây... miệng thì cười mà sao lngf đắng cay đến vậy!

    Trả lờiXóa
  27. khoan nói đến vấn đề chủ quyền. Hãy nói đến vấn đề tình người trước. Ngư dân cực chẳng đã nên mới xin tránh bão. "Tàu" lạ có chút tình người không mà đang lúc giông bão, nguy hiểm trùng trùng mà đành đoạn bắn đuổi những ngư dân trên tay không có tấc sắt. Chỉ hỏi 1 câu: "Tàu lạ có còn lương tâm không?". Công lý và tình người nằm ở đâu? Còn nỗi buồn và nỗi nhục nào hơn không?!?!

    Trả lờiXóa
  28. Tình hình biển Đông ngày càng nghiêm trọng , đã xuất hiện nhiều tàu cướp biển có vũ trang hạng nặng ( tàu lạ ) . Yêu cầu chính phủ VN ko làm đc thì nhờ cảnh sát biển quốc tế đến tuần tiễu bắt bọn HẢI TẶC

    Trả lờiXóa
  29. Hoàng Sa và Trường Sa là của TQ mà, xin họ cho vào tránh bão là đúng rồi, ko xin phép mà dám vào họ cho tàu chiến ra bắn đuổi là hiển nhiên thôi, có gì phải bàn chứ.
    Chán đời :((

    Trả lờiXóa
  30. Bây giờ em mạn phrp1 nói các bác thế này, nếu không xin phép TQ thì những tàu trú bão đó khi tấp vào HS sẽ bị tàu của TQ tiếp tục đuổi đi, không đi có thể chúng sẽ giết rồi cho chìm tàu. Hỏi HQ Việt Nam có dám đứng ra bảo vệ không ? vậy thì khng6 còn cách nào khác là nhượng bộ thôi để cho dân mình toàn mạng mà chở về.

    Trả lờiXóa