Thứ Hai, 25 tháng 7, 2011

VIẾT THÊM VỀ CÂU CHUYỆN “ĐÃ CÓ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO”


VIẾT THÊM VỀ CÂU CHUYỆN “ĐÃ CÓ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO”
BÙI CÔNG TỰ

Trong 2 tháng qua, để giải thích, khuyên nhủ những người yêu nước đi biểu tình phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, gây hấn lấn chiếm biển đảo, bắn giết, đánh đập, cướp bóc ngư dân Việt Nam, nhiều cán bộ thường nói câu: “Đã có Đảng và nhà nước lo”.

Đây là một câu nói rất thiếu trách nhiệm. Những người nhân danh Đảng và nhà nước nói câu ấy lại càng thiếu trách nhiệm. Nói như thế, hóa ra Đảng và nhà nước không cần có nhân dân nữa, trong cả những việc hệ trọng của quốc gia à?.

Tôi xin kể 2 mẩu chuyện về việc năm xưa Đảng đã cần đến nhân dân như thế nào?

Bố vợ tôi, cụ Lương Thuần Hòa (đã mất) người dân tộc Tày ở xóm Quyên, xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Trong bảng kê khai thành tích hoạt động cách mạng cụ đã viết là cuối năm 1944 gia đình ủng hộ cách mạng 1 nồi gạo. Một nồi gạo là 10 đấu gạo, mỗi đấu là 1,5kg, nếu đong bằng ống bơ sữa bò (như sữa ông thọ) thì 5 bơ bò bằng 1 đấu. Một nồi gạo là 50 bơ gạo ấy, làm 15kg. 

Bây giờ thì 15kg gạo chả đáng kể gì. Nhưng vào năm 1944-1945, cả vùng Bắc Bộ với số dân khoảng 10 triệu người mà có đến 2 triệu người chết đói, thì mới thấy cái giá của 15kg gạo là bao nhiêu? Để có 15kg gạo đóng góp nuôi cán bộ ở ATK (An toàn khu), ông bố vợ tôi kể, cả nhà đã phải ăn củ mài, củ đao, rau rừng.

Mẩu chuyện thứ 2. Chị gái ruột của tôi là bà Bùi Thị Roàn ở thôn Hoài Hữu, xã Thái Sơn, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Khoảng năm 1950, trong một trận giặc Pháp đi “càn quét”, một cán bộ bị giặc pháp đuổi đã chạy vào nhà chị gái tôi. Chị tôi đã giấu người cán bộ đó trong hầm bí mật đào dưới gầm giường. Lính Pháp đuổi theo không tìm thấy người cán bộ, chúng đã đánh đập chị gái tôi dã man đến nỗi sau này sinh bệnh mà mất sớm. Nhưng chị gái tôi đã chịu đựng, không khai báo, bảo vệ được người cán bộ đó.

Hai mẩu chuyện trên cho thấy khi Đảng bị đói, bị nguy hiểm thì Đảng cần đến sự giúp đỡ của nhân dân. “Đã có Đảng và nhà nước lo”? Thế ra bây giờ Đảng giàu có, quân hùng tướng mạnh nên Đảng không cần nhân dân đóng góp vào việc nước nữa?. 

Có rất nhiều câu chuyện cảm động về đóng góp của nhân dân cho công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Nhưng tôi kể lại chuyện của ông bố vợ tôi và bà chị gái ruột tôi với  đầy đủ tên tuổi, địa chỉ như trên là để đảm bảo đó là sự thật.

TP Hồ Chí Minh, 24/7/2011.
*Bài viết do tác giả gửi trực tiếp cho NXD-Blog.
Xin chân thành cảm ơn tác giả Bùi Công Tự.

18 nhận xét :

  1. Một thường dânlúc 11:43 25 tháng 7, 2011

    Bài hay quá!

    Trả lờiXóa
  2. Lý luận mộc mạc mà sắc bén thật! Đúng là sức mạnh và trí tuệ của quần chúng.

    Trả lờiXóa
  3. Đảng và Nhà nước của dân. Mọi việc phải bàn (công khai) trước nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Ôi! Bức hình này anh Phương đẹp trai quá. Em mến anh rồi đấy.

    Trả lờiXóa
  5. Đảng và nhà nước không làm được việc gì nếu không biết dựa vào dân

    Trả lờiXóa
  6. Người Việt biểu tình trước Đại sứ quán Trung Quốc ở London http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2011/07/110724_london_antichina_demo.shtml

    Trả lờiXóa
  7. Đất nước đang trong hoàn cảnh thế này mà lại đi vận động người dân: đó là việc đã có Đảng và Nhà nước lo, thì thật là vô trách nhiệm quá rồi! Ngành tuyên truyền nên gửi văn bản hoặc hướng dẫn lại cho các đồng chí công an, các cán bộ không nên tiếp tục nói câu nói đó nữa!

    Trả lờiXóa
  8. Chỉ là hai câu chuyện gia đình đơn sơ mộc mạc nhưng tác giả Bùi Công Tự đã nói lên được sự gắn kết quy luật nhân quả giữa Đảng và nhân dân không thể tách rời. Ngày xưa là thế, ngày nay cũng phải như vậy.
    Đồng Bào.

    Trả lờiXóa
  9. Sáng nay tôi đi mua áo ủng hộ ngư dân, nhưng tìm mãi mà không thấy nhà 19C Lê Văn Lương, chỉ có nhà 19A. Khu vực đó số nhà được đánh rất linh tinh. Đề nghị Ban tổ chức chọn một địa điểm khác dễ tìm hơn để chúng tôi được góp phần nhỏ bé của mình cùng với mọi người.

    Trả lờiXóa
  10. Bà già khó tínhlúc 13:22 25 tháng 7, 2011

    Kén được rể như một trong hai chàng trai trẻ trong hình thì thật hay. Đôi lứa chúng nó cùng sóng đôi đi biểu tình thì càng tuyệt!!!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi đề nghị nên có người bán áo tại hồ Hoàn kiếm sẽ có rất đông người mua.Việc làm yêu nước hoàn toàn chính đáng .Mọi người cùng chung sưc ủng hộ ngư dân bám biển

    Trả lờiXóa
  12. Ôi bài viết hay quá, gần gũi và thiết thực quá, nó như là một câu chuyện lịch sử và rất cảm động!
    Tôi luôn tin ở nước Việt Nam ta là vậy, nhân dân Việt Nam ta là vậy!
    Những ai hy sinh hay dấn thân vì dân vì nước luôn được nhân dân ta đùm bọc và che chở bằng cả tính mạng cũng như vật chất!

    Trả lờiXóa
  13. Lời phát biểu của tân chủ tịch nước Trương Tấn Sang :"...củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng làm điểm tương đồng. Xóa bỏ mặc cảm, định kiến về quá khứ, thành phần giai cấp, chấp nhận những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc..." http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/32160/tan-chu-tich-nuoc---bao-ve-vung-chac-doc-lap--chu-quyen-.html .
    Rất mong tân chủ tịch nước nhớ giữ lấy lời. Những phát biểu của ông được triển khai và duy trì cho hết nhiệm kỳ của ông.

    Trả lờiXóa
  14. ."..củng cố, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, lấy mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng làm điểm tương đồng. Xóa bỏ mặc cảm, định kiến về quá khứ, thành phần giai cấp, chấp nhận những điểm khác nhau không trái với lợi ích chung của dân tộc." Rất mong tân chủ tịch nước Trương Tấn Sang thực hiện những gì ông đã nói. http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/32160/tan-chu-tich-nuoc---bao-ve-vung-chac-doc-lap--chu-quyen-.html .

    Trả lờiXóa
  15. Cứ để Đảng và Nhà nước lo về phần đảm bảo an ninh trật tự cho bà con xuống đường biểu tình mỗi sáng chủ nhật để phản đối bá quyền Trung Quốc!

    Trả lờiXóa
  16. cái anh đằng sau đẹp zai thía

    Trả lờiXóa
  17. Khó trăm lần không dân cũng chịu
    Khó vạn lần dân liệu cũng xong.
    HỒ CHÍ MINH

    Trả lờiXóa
  18. Ở đâu đó khắp trên đất nước này còn có nhiều câu chuyện cảm động về tinh thần ủng hộ kháng chiến, bảo vệ CM nhưng bây giờ lịch sử đã sang trang mới, ai còn kể vào đâu! Đúng là "ăn cháo đá bát"

    Trả lờiXóa