tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post8343852454944472345..comments2024-03-22T08:46:55.903+07:00Comments on TỄU - BLOG: TẾT ÔNG TÁO - TRUYỀN THUYẾT VÀ NGHI LỄXuân Nguyênhttp://www.blogger.com/profile/15081881879245098495noreply@blogger.comBlogger39125tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-83785608585745646762019-01-26T15:46:05.128+07:002019-01-26T15:46:05.128+07:00Táo ta, táo tàu đều là táo, do cái thứ văn hóa rườ...Táo ta, táo tàu đều là táo, do cái thứ văn hóa rườm rà, tự tạo ra ma quỷ, thần thánh trói buộc con người của tàu mà ra. Các bác khoan hãy chửi người viết còm này. Nhật, Hàn nó thoát tàu vì nó bỏ tết tàu chỉ có tết dương lịch như người âu, mỹ. Việt Nam ngàn đời lệ thuộc tàu quanh năm, suốt tháng xì xụp cúng khấn, hội hè đình đám. Người Việt Nam bị trói buộc vì hủ tục, làm được mấy đồng chỉ lo hương khói và chữa bệnh. Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-61575402449722600912018-02-05T13:04:30.473+07:002018-02-05T13:04:30.473+07:00THAY ĐỔI ĐỂ PHÙ HỢP
Đất Trời thay đổi, xã hội thay...THAY ĐỔI ĐỂ PHÙ HỢP<br />Đất Trời thay đổi, xã hội thay đổi, con người cũng thay đổi...Cho nên, những hoạt động CŨ cũng cần phải thay đổi MỚI cho phù hợp với những thay đổi trên<br />Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn 2 mặt là: không phải cái mới là luôn tốt hơn cái cũ đâu... Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-60573309948263755922017-01-19T17:09:17.402+07:002017-01-19T17:09:17.402+07:00Tôi ủng hộ việc xem xét nhập Tết Cổ Truyền vào Tết...Tôi ủng hộ việc xem xét nhập Tết Cổ Truyền vào Tết Dương Lịch không hẳn vì đúng sai hay cái nào có lợi hơn cái nào, mà là vì tôi muốn ủng hộ những Tư Duy Thay Đổi và Phát Triển!<br />Tôi muốn chống lại tư tưởng thủ cựu cổ hủ, luôn phản đối những thay đổi, triệt hạ những quan điểm đổi mới cách tân. Điều đó làm Xã Hội thui chột tụt hậu và hèn kém!<br />Việt Nam mấy ngàn năm qua đã trả giá nhiều lần thảm hại cho những tư tưởng cổ hủ hèn kém, từ việc mở của với Phương Tây, cho đến thay đổi Xã Hội dân chủ, tất cả đều có hậu quả tệ hại nhục nhã!<br />Một ý kiến cách tân có thể đúng hay sai không quan trọng, quan trọng là nó được đón nhận, bàn luận cân nhắc đong đếm xem lợi hay hại, tốt hay xấu để rồi quyết định có triển khai hay không!<br />Còn một Xã Hội xúm lại chửi rủa mạt sát bằng mọi ngôn ngữ mất dạy vô học nhất trước 1 ý kiến cách tân thì Xã Hội đó chắc chắn mãi ngu dốt hèn kém và nghèo nàn mà thôi!<br />Tôi dù hy sinh tất cả để dân tộc tôi thay đổi quan điểm tốt hơn với những cách tân, để họ có thể phát triển, hết u mê tăm tối thì tôi cũng mãn nguyện mà làm!<br />Hãy cố suy nghĩ trước khi chửi bới như những kẻ vô não!<br />< S h a r e . k h ô n g . c ầ n . h ỏ i ><br />BS HUYNH PHUOC SANGAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-53900433139378269972017-01-18T22:00:13.634+07:002017-01-18T22:00:13.634+07:00Chào anh Diện, bài viết về Táo quân rất là hay ! T...Chào anh Diện, bài viết về Táo quân rất là hay ! Tôi xin được dùng bài của anh để đăng tải lại trên các Website cá nhân của mình Và không đổi tên tác giả sưu tầm ạ : " TS Hán Nôm Nguyễn Xuân Diện sưu tầm " ạAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-17925684251145714932015-02-10T17:54:55.325+07:002015-02-10T17:54:55.325+07:00Tại sao lại là 3 mà không phải là 4.
Kiềng ba chân...Tại sao lại là 3 mà không phải là 4.<br />Kiềng ba chân, đầu rau 3 hòn, đá 3 cục, gạch 3 viên.<br />Tại vì làm vậy nó vững, không bị cập kênh chứ còn sao nữa.<br />Còn thầy dậy toán cho em thì bảo em rằng <br />" ba điểm xác định một mặt phẳng".Mẹ Đốpnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-23733273721625133992015-02-10T13:22:12.794+07:002015-02-10T13:22:12.794+07:003 ông đầu rau trở thành huyễn truyền 2 ông 1 bà:
N...3 ông đầu rau trở thành huyễn truyền 2 ông 1 bà:<br />Nước ta một đất nước thuần phương Đông, thuần nông nghiệp. Bất kì nhà ai cũng có cái bếp đó là tính từ khi phát hiện ra Lửa. Bếp ban đầu chỉ là một ít củi nhóm lửa lên để nướng thức ăn. Đến khi con người biết làm đồ đất nung thì làm ra cái nồi để nấu thức ăn, còn ban đầu nấu thức ăn là dùng thân cây như cơm lam ngày nay. Cái thuở xa xưa con người nấu canh, kho cá thịt đều dùng thân cây rỗng làm “nồi”. Việt Nam thì dùng cây tre. Dùng ống tre làm “nồi” vẫn truyền lại cho đến ngày nay. Cho đến nay, người miền núi đi rừng thường nấu cơm, canh, kho cá thịt bằng “nồi” tre. Cơm lam và cơm nếp lam là loại cơm dễ ăn và rất ngon miệng. Cái bếp của người đi nương, đi rừng thường là vài ba hòn đá xếp lại, dựng kê “nồi” ống tre bên cạnh để nhóm lửa bên dưới. Những khi có nồi thì đặt 3 hòn đá 3 vị trí thành tam giác và đặt nồi lên, rồi đưa củi vào dưới. Loại bếp này phổ biến ở đồng bằng là 3 hòn đã cuội, rồi sau đó là 3 viên gạch, rồi khi có đồ sắt thì hàn/đánh cái kiềng 3 chân.<br />Tại sao lại 3 mà không phải là 4?<br />Thứ nhất, 3 chân là thế vững chãi; 2 thì không kê được, 4,5… thì quá chật hết chỗ đưa củi vào. Do đó 3 chân là vừa thoáng lại vừa chắc.<br />Thứ hai, khi dùng củi để đun thổi thì chỉ đưa vào từ một phía gọi là mặt/cửa bếp, các phía còn lại đôi khi phải che chắn gió khỏi bị mất nhiệt hoặc tắt lửa. Do đó cửa bếp phải đủ rộng để đưa củi vào, nhất là dùng đá, gạch làm chân bếp (ông đầu ra) mà đặt nhiều ông đầu ra thì còn đâu cửa để đưa củi vào.<br />Từ 3 ông đầu rau đến 3 chân kiềng rồi huyễn hoặc hoá thành chuyện 2 ông 1 bà là vậy.<br />Thổ công và các thần linh và Thành hoàng làng cai quản các nhà là rất linh thiêng. Hàng năm đều phải kính lễ vào ngày 22 tháng Chạp, sớm hơn người Tàu 1 ngày. Mọi Thánh Thần đều ngự trên bàn thờ. Thánh Thần đâu có ngồi bệt mà cúng vỉa hè, xó bếp. Vàng mã, cá chép là chuyện bịa ra. Nay đừng làm vậy nữa. Sẽ bàn tiếp chuyện này.<br />Cảm ơn TS NXD!<br />Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-89493032082072350352015-02-10T09:43:06.072+07:002015-02-10T09:43:06.072+07:00Tễu ơi ! Chu đáo quá ! Cảm ơn nhiều .Tễu ơi ! Chu đáo quá ! Cảm ơn nhiều .Gloomy 1721979noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-89422741791918928382015-02-10T09:42:01.384+07:002015-02-10T09:42:01.384+07:00Tết ông Công ông Táo
Lời này đưa vào trang Tễu thì...Tết ông Công ông Táo<br />Lời này đưa vào trang Tễu thì không được đăng, xin bác BVB cho vào đây.<br />Ngày Tết ông Công ông Táo là ngày để tín chủ dâng hương hoa tấu trình về gia cảnh sau 1 năm làm ăn sinh sống, và trình xin các thần độ mệnh cho gia nhân trong năm mới. <br />Tết ông Công ông Táo cúng vào ngày 22 để ngày 23 các Thần thăng thiên. <br />Nếu cúng ngày 23 và khấn Đông trù tư mệnh Táo phủ thần quân là cúng ma tàu. Các anh đọc sách tàu rồi dạy dân cúng ma tàu. Cùng như sách Thọ Mai gia lễ thì “Thọ Mai gia lễ sách ta/ Thực ra thì cũng sáo qua sách tàu”.<br />Còn chuyện 2 ông 1 bà hay 2 bà 1 ông là do các “thầy” chẳng biết lí giải thế nào về cái bếp nên nói vậy. Còn đã là Thần Thánh thì làn gì có chuyện chung chạ vợ chồng. Cái bếp có ở mọi nhà, nó thường là cái kiềng 3 chân, hoặc kê 3 cục gạch, 3 nắm đất đắp lên gọi là 3 ông đầu rau. Từ con số3 này mà bịa ra chuyện 2 ông 1 bà đó thôi.<br />Thánh Thần luôn ngự nhà mình sao lại cúng ngoài hè, dưới bếp … Xin có đôi lời vậy rồi sau này sẽ bàn thêm.<br />Cảm ơn!<br />Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-2801916760711077012015-02-09T06:49:50.861+07:002015-02-09T06:49:50.861+07:00Theo tôi, do họ hy sinh trong đống lửa nên cháy hế...Theo tôi, do họ hy sinh trong đống lửa nên cháy hết quần (áo). Lý do đó mà họ măc áo dài lễ mà không có quần.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-68604553403950738602015-02-09T06:41:24.530+07:002015-02-09T06:41:24.530+07:00- Tục đưa ông Táo về trời, mặc dù là phong tục tru...- Tục đưa ông Táo về trời, mặc dù là phong tục truyền thống nhưng nó vẫn tồn tại song hành với Phật giáo. Trên thực tế, người Phật tử tuy quy y Tam bảo nhưng vẫn không bỏ những tục lệ thờ cúng của cha ông. (Nam Mô A Di Đà Phật! 3 lần - đầu và cuối bài khấn)<br />- Ông Táo thăng Thiên giờ Thìn (8-10 giờ sáng). Nên cúng giờ đó.<br />- Cũng nên đón Ông Táo quay về nhà chúng ta (30 Tết, hay 7 tháng Giêng, tùy nơi)<br />Xin mạo muội bổ sung ý kiến.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-63800755374785084222015-02-09T06:31:10.841+07:002015-02-09T06:31:10.841+07:00Trong Nam phần lớn cúng đưa đón Ông Táo (23 và 30 ...Trong Nam phần lớn cúng đưa đón Ông Táo (23 và 30 Tết) bằng "Cò bay, Ngựa chạy", mà không phải Cá Chép. Anh Tễu có thể giải thích? Cám ơn trước.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-56029758173413409512014-01-26T14:28:40.702+07:002014-01-26T14:28:40.702+07:00Thưa chị,
Rất vinh dự được chị ghé thăm hiên trà n...Thưa chị,<br />Rất vinh dự được chị ghé thăm hiên trà này. Lại được chị lựa 1 bài để dịch sang tiếng Đức, phổ biến với bạn bè hiểu thêm về văn hóa Việt, lại càng quý hóa lắm!<br /><br />Nhân dịp sắp sang năm mới Giáp Ngọ, Kính chúc Chị và quý quyến cùng chư vị bạn hữu xa gần lời cầu chúc An lành - Thịnh vượng!<br />Tễuhttps://www.blogger.com/profile/17755784765901498593noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-56392578584401098162014-01-26T13:54:20.358+07:002014-01-26T13:54:20.358+07:00Chào anh Diện, bài viết của anh về truyền thuyết L...Chào anh Diện, bài viết của anh về truyền thuyết Lễ táo quân rất hợp lý với văn hóa Việt vậy xin phép anh cho tôi được dich sang tiếng Đức để bạn bè có hiểu thêm về một nét văn hóa đẹp của Việt Nam. Cảm ơn anh,<br />Lê Thị LàiAnonymoushttps://www.blogger.com/profile/03865143977981119414noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-32424277260986533212014-01-23T14:44:04.485+07:002014-01-23T14:44:04.485+07:00Cái này em đọc qua là thấy thắc mắc giống bác :DCái này em đọc qua là thấy thắc mắc giống bác :DPhạm Xuân Thônghttps://www.blogger.com/profile/08152111034826256714noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-55649941624212745422014-01-23T12:49:52.307+07:002014-01-23T12:49:52.307+07:00Em cũng thắc mắc là tại sao có 3 mà khi cúng lại n...Em cũng thắc mắc là tại sao có 3 mà khi cúng lại nêu danh có một...?hiensgvnhttp://hiensgvn.blogspot.comnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-88859452387365414232014-01-23T12:06:18.938+07:002014-01-23T12:06:18.938+07:00Về các từ "ĐẦU RAU", "TRỌNG CAO&quo...Về các từ "ĐẦU RAU", "TRỌNG CAO", "PHẠM LANG", "THỊ NHI"... tôi trước đây khi còn học trong trường, được cụ Nguyễn Hùng Vĩ, dạy môn văn học dân gian giải thích như sau (tôi nhớ không chắc lắm):<br />- ĐẦU RAU: Trong tiếng Hán cổ, đọc theo âm Hán - Việt, có các chữ ĐẦU LÔ. Nếu chữ LÔ với nghĩa là SỌ thì dân gian nói ra là ĐẦU LÂU (chỉ sọ người). Nếu chữ LÔ với nghĩa là "đất cứng, đất đen" và "đất nền bệ bếp lò" thì dân gian nói theo dấu tích cổ Hán ngữ sẽ là ĐẦU RAU (Cổ Hán ngữ xa xưa có phụ âm đầu R chứ không chỉ phương nam mới có). Như vậy đất cứng vắt thành hình cái đầu để kê nồi kê vạc mà nấu thì gọi là ĐẦU LÔ, lưu dấu phát âm cổ là ĐẦU RAU.<br />- TRỌNG CAO: Các cụ mượn âm CAO với nghĩa là "bánh bột gạo" để chỉ thức ăn chính là CƠM.<br />- PHẠM LANG: Các cụ mượn âm LANG, còn có cách đọc là CANH để chỉ món CANH.<br />- THỊ NHI: Chữ NHỪ trong tiếng Việt vốn là chữ NHI (đọc theo âm Hán Viêt) với nghĩa là "nấu chín, nấu nhừ".<br />Vậy trong truyền thuyết trên, nấu chín cơn canh chính là chức năng của "Ông đầu rau".<br />Cụ dạy vậy, tôi biết vậy và thấy hợp lí. Các chư huynh tham khảo góp ý xem. Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-83911506925054523992014-01-23T11:34:28.322+07:002014-01-23T11:34:28.322+07:00Cảm ơn anh Diện!
Nhân dịp Xuân tới, xin kính chúc ...Cảm ơn anh Diện!<br />Nhân dịp Xuân tới, xin kính chúc anh Diện cùng mọi Người một năm mới an khang, thịnh vượng.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-35128227426427393522014-01-23T02:00:16.233+07:002014-01-23T02:00:16.233+07:00Với người Nam Bộ thì ngày 23 tháng Chạp, mọi ông ...Với người Nam Bộ thì ngày 23 tháng Chạp, mọi ông Táo bằng đất đều ra gốc cây hết để rước Táo mới về nhà . Ngày nay người ta xài bếp ga bếp điện chẳng thấy ai vứt ra đầu bờ , đầu bụi !@ Nam Bộnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-1820768734675296372013-02-11T00:25:00.927+07:002013-02-11T00:25:00.927+07:00Cảm ơn anh Diện !
Cảm ơn các com.
Nội dung rất hay...Cảm ơn anh Diện !<br />Cảm ơn các com.<br />Nội dung rất hay, rất ý nghĩa. Các câu hỏi của com cũng rất phổ biến, mong anh Diện và các com hồi âm và đóng góp ý kiến.<br />Nhân dịp Xuân mới, xin kính chúc anh Diện cùng các com một năm mới an khang, thịnh vượng, mạnh khỏe, may mắn và thành công.<br /><br />Lan HươngLan Hươngnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-78522003566190695552013-02-03T11:31:23.788+07:002013-02-03T11:31:23.788+07:00Xin phép bác Hà Quang và bác Diện cho tôi được... ...Xin phép bác Hà Quang và bác Diện cho tôi được... "bàn loạn" tí. Tôi cũng thắc mắc như bác Hà Quang khi đọc bài văn khấn, nhưng ngẫm lại câu chuyện truyền thuyết cảm động về ba vị Táo quân Việt Nam, tôi nghĩ nếu phải chọn ra giữa ba vị đó một người làm "tổ trưởng" (hay dùng từ đẹp hơn là "gia trưởng", vì cả ba sau khi cùng chọn cái chết cho trọn tình trọn nghĩa, giờ đây xem như họ đã là người cùng một nhà rồi, dù là nhà ở thế giới bên kia), thì vị xứng đáng nhất chính là bác Phạm Lang, người chồng sau. <br /><br />Bác Phạm Lang đã chẳng có lỗi gì trong cuộc tình tay ba ngang trái này. Bác ý lại đã hai lần làm việc nghĩa: một là vì yêu mà đón nhận người thiếu phụ lạc loài bất kể quá khứ của cô ấy, và hai là dám chết theo cô ấy. Hi hi, nếu bác Hà Quang là Ngọc hoàng Thượng đế thì chắc nhìn đi nhìn lại, bác cũng sẽ chọn ông Phạm Lang làm gia chủ, phải không ạ? Vậy thì thôi khi làm văn khấn, chỉ cần khấn danh xưng của vị gia chủ đại diện cho cả nhà là được rồi. Ba vị giờ đây đã "tuy ba mà một, tuy một mà ba". <br /><br />Nhưng cái đẹp của tâm hồn người Việt còn đẹp lạ lùng ở chỗ này: trong ba hòn đất nặn thành "ông đầu rau" để kê bếp, có một hòn đất lớn hơn hẳn hai hòn kia. Tôi đoán rằng nếu hỏi thử 10 người Việt, chắc rằng cả 10 sẽ trả lời rằng cái hòn to hơn ắt phải là... Thị Nhi, tức người vợ. <br /><br />Vâng, chủ gia đình thì phải là người đàn ông oai phong bệ vệ, và ông Phạm Lang chồng sau xứng đáng nhất cho vai trò này. Ông Trọng Cao chồng trước thì khiêm tốn ở lại trong nhà, nhận cái chức Thổ địa trông coi cửa trước nẻo sau, cốt để được muôn muôn kiếp ở kề bên mà đền bù cái lỗi với người vợ xưa. Nhưng nhân vật trung tâm của gia đình hai ông một bà này thì lại là người vợ. Cô Thị Nhi là linh hồn của gia đình, là trung tâm của tình yêu, là trung tâm của mái ấm! Thành ra lạ lùng là khi Táo quân chầu Trời, cái nội dung báo cáo quan trọng nhất ra như lại là... hạnh kiểm của người vợ, lý do vì sao nếu không phải vì cả ba vị Táo quân đều thống nhất rằng vai trò của người vợ là quan trọng bậc nhất trong gia đình? Anonymoushttps://www.blogger.com/profile/17861063171292294674noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-91893452925494132982013-02-03T07:46:22.554+07:002013-02-03T07:46:22.554+07:00cảm ơn anh DIỆN chúc anh sang năm mới AN KHANG TH...cảm ơn anh DIỆN chúc anh sang năm mới AN KHANG THỊNH VƯỢNGAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-22875368918686028462013-02-03T00:47:13.077+07:002013-02-03T00:47:13.077+07:00Xin hỏi bác Diện sao trong bài văn khấn lại mở đầu...Xin hỏi bác Diện sao trong bài văn khấn lại mở đầu bằng câu " Nam mô A Di đà Phật!"?Sanghttps://www.blogger.com/profile/02772881665825187822noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-52989894048451168412013-02-01T17:56:12.435+07:002013-02-01T17:56:12.435+07:00Bác Diện viết:
"- Phạm Lang làm Thổ Công, tr...Bác Diện viết: <br />"- Phạm Lang làm Thổ Công, trông coi việc bếp. Danh hiệu: Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân<br />- Trọng Cao làm Thổ Địa, trông coi việc nhà cửa. Danh hiệu: Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần<br />- Thị Nhi làm Thổ Kỳ, trông coi việc chợ búa. Danh hiệu: Ngũ Phương Ngũ Thổ Phúc Đức Chánh Thần".<br />Xin hỏi Bác Diện khi khấn tại sao chỉ có Kính lạy Phạm Lang:<br /><br />"Nam Mô A Di Đà Phật!<br />Kính lạy Ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân !<br />Tín chủ con là:............."<br /><br />Như vậy còn thiếu danh xưng của 2 Vị còn lại?<br />Mong được Bác chỉ giáo!<br /><br />Kính!<br /><br />Hà Quangnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-79463159984796502862013-02-01T16:22:57.820+07:002013-02-01T16:22:57.820+07:00"Đội mũ đi hia chẳng mặc quần".
Thành n..."Đội mũ đi hia chẳng mặc quần".<br /><br />Thành ngữ ám chỉ Tam vị Táo Quân này có từ những năm đầu 1950.<br /><br />Là do phần lễ vàng mã cúng tiễn các ngài lên chầu trời<br />các tín chủ chỉ biện có MŨ, HIA và ÁO THỤNG <br />cùng giấy tiền, vàng lá mà thôi,<br />không có quần.<br />Mấy tờ báo có xu hướng cổ vũ duy vật thời đó <br />mới nhân đó mà chế ra câu diễu vậy thôi.Cụ Cố Hồngnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-22754208273896556882013-01-31T14:40:46.226+07:002013-01-31T14:40:46.226+07:00Thêm chút chi tiết về ông Táo chầu Trời :
Vào ngày...Thêm chút chi tiết về ông Táo chầu Trời :<br />Vào ngày 23 tháng Chạp , người ta mua hai cái mũ đàn ông và một mũ đàn bà bằng hàng mã cùng một con cá chép để vua bếp lên chầu Trời. Và bây giờ<br />mỗi khi vẽ ông Táo người ta thường vẽ Ông đội mũ cưỡi con cá bay trong mây, nhưng rất tiếc lại không mặc ... quần .<br /><br />Bởi vậy mới có bài thơ rằng :<br /><br />Hăm ba ông Táo dạo chơi xuân<br />Đội mũ mang hia chẳng mặc quần<br /><br />Thượng Đế hỏi rằng sao chướng vậy<br />Tâu rằng hạ giới nó duy tân .<br /><br />CD Saigonnoreply@blogger.com