tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post5465492987487218116..comments2024-03-22T08:46:55.903+07:00Comments on TỄU - BLOG: Lật chồng báo cũ: LÀNG BỊ MẤT ĐÌNH, DÂN BỊ MẤT HỘIXuân Nguyênhttp://www.blogger.com/profile/15081881879245098495noreply@blogger.comBlogger8125tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-90600499916887927632018-12-23T23:10:14.825+07:002018-12-23T23:10:14.825+07:00Không có thời nào nhố nhăng như thời nay cả. Những...Không có thời nào nhố nhăng như thời nay cả. Những cán bộ cách mạng nửa mùa vốn rất thiếu hiểu biết, lúc còn tại vị không làm được gì thì khi nghỉ hưu họ mang cái máu "liều" vô học có sẵn về, vì đồng tiền mà hành động bất chấp tất cả, câu kết với đám quan Sở Văn hoá mà đổi tên ĐÌNH thành đền. Đó là một hành vi tội ác về văn hoá.<br />Từ xưa, cấu trúc mỗi làng xã Việt Nam đều có đình, chùa, quán (Đền thì nơi có nơi không, có nơi có vài đền nhưng nhiều nơi lại không một ngôi đền nào). Đình là biểu trưng của Nho giáo, thế quyền, là nơi giải quyết việc làng của các chức sắc. Chùa là nơi thờ Phật. Quán thuộc Đạo giáo, thờ Lão tử. Đình và chùa phải ở trong thôn (thường ở đầu làng), vì Nho giáo và Phật giáo nhập thế, giúp rập trị vì và cứu độ chúng sinh... Quán ở trên đồng vì Đạo giáo thoát tục, tiêu dao.<br />Đình được lập ra với mục đích ban đầu là giải quyết việc làng, và vì vậy nó thường phải ra đời trước cả chùa, quán... Do vậy, các ngôi thờ tự như đền, miếu, điện, am… có thể có, có thể không, nhưng đình thì nhất quyết phải có. Về sau, đình được dựng lên nhằm một công đôi việc: có trụ sở để giải quyết việc làng, có nơi để thờ thành hoàng (chức năng thứ hai này bắt đầu có từ cuối thời Lê Hoàn, đến thời triều Nguyễn mới thịnh hành). Bởi thế, ngôi đình luôn được các chức sắc trong thôn quan tâm xây dựng từ sớm, và trở thành trung tâm hành chính của cả làng… Hễ có việc, làng cho mõ đi rao mời “các cụ” ra đình họp.<br />Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-5359852698044983332017-04-01T17:54:56.178+07:002017-04-01T17:54:56.178+07:00Nó phải dẹp đi các hội dân gian để mục đích lùa dâ...Nó phải dẹp đi các hội dân gian để mục đích lùa dân vào các hội của nó để nhằm mục đích thu ngân và rút ngân của dân màAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-69538629405079340332017-04-01T06:16:38.574+07:002017-04-01T06:16:38.574+07:00Phải công nhận rằng cuộc cải cách ruộng đất vừa bấ...Phải công nhận rằng cuộc cải cách ruộng đất vừa bất nhân vừa đẫm máu đã để lại một di chứng dai dẳng không nguôi. Cái phi nhân tính của tầng lớp cán bộ lúc đầu thì mù quáng, lúc sau thì tiền và đời sống vật dục như con vật, không còn một chút nào nhân tính, không có một chỗ nào gọi là thiêng liêng trong cái đầu của cái lũ ngợm này!<br />Vẫn còn những con người này sống trong cái thế kỷ 21 này thì nền giáo dục Việt Nam chỉ là chiếc thuyền nan trôi dạt trong biển lớn của văn minh nhân loại!Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-38592433676604478072014-03-31T10:10:03.715+07:002014-03-31T10:10:03.715+07:00Cái thời nhiễu nhương này, người ta chỉ coi trọng ...Cái thời nhiễu nhương này, người ta chỉ coi trọng đồng tiền. Văn hóa, tín ngưỡng....cũng vì tiền.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-3557949485125482392014-03-31T09:56:06.623+07:002014-03-31T09:56:06.623+07:00Đến chừ, các cụ tuổi 193X cũng "đai" sắp...Đến chừ, các cụ tuổi 193X cũng "đai" sắp hết rùi, còn ai thì trí nhớ (cả trình độ nữa) cũng hạn chế. Các "lão làng" 194X đang thả sức "nổ", nhưng ở cái tuổi được nuôi dạy dưới chế độ XHCN ấy (mình cũng là một trong số đó), bị các cơn địa chấn chính trị và cuộc chiến kéo dài làm cho nhận thức về phong tục tập quán dân tộc đã được nhìn qua lăng kính quá khác. Các thế lực "quyền lực" đương đại thì chảng hiểu gì mấy đến quan niệm của cha ông, lại được trang bị kiến thức kiếm tiền cho ...nhanh, thì họ phải "nhanh tay lưới" mà thu được cái gì thì thu! <br />Cho nên Lâm Khang cũng chẳng nên hỏi "CHẲNG LẼ LÀNG BÌNH ĐÀ BỊ CƯỚP ĐÌNH, CƯỚP HỘI LÀNG MÀ KHÔNG BIẾT?". <br />Tôi nghĩ thực sự là ít người biết là mình bị "cướp", có khi họ lại thấy ...OAI!<br />Và cái vị PGS TS đi nghiên cứu "văn hóa" quê người kia mới là người được lợi đích thực!<br />Gai Trenoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-28235463079696675352014-03-25T16:18:06.228+07:002014-03-25T16:18:06.228+07:00Làng truyền thống Việt Nam rất coi trọng ĐÌNH. Đìn...Làng truyền thống Việt Nam rất coi trọng ĐÌNH. Đình là nơi sinh hoạt của cộng đồng dân cư trong làng. Ở đó phân rõ ngôi thứ, chức sắc trong làng khi có việc làng. Vì thế mà đình làng luôn được đặt ở vị trí bên trong làng, nếu không ở trung tâm làng thì cũng phải nằm trong nội khu, không thể đặt đình làng bên ngoài làng được. Đó là đặc trưng ĐÌNH khác với ĐỀN.<br />Theo cách gọi truyền thống, thì phải gọi là LÀNG chứ không phải là THÔN như hiện nay. Thế mới có "làng nghề", từ xưa đến nay có ai gọi là "thôn nghề" đâu.<br />Sau CMT8 ta ảnh hưởng nhiều từ Trung Quốc nên gọi LÀNG là THÔN.<br />Ngay cả các tộc người thiểu số ở VN cũng ảnh hưởng cách gọi của người kinh là LÀNG. thế nên mới có GIÀ LÀNG. có ai gọi là GIÀ THÔN bao giờ đâu. Các từ BẢN, BUÔN lại thường kèm theo từ LÀNG như: BẢN LÀNG, BUÔN LÀNG. Có ai gọi là BUÔN THÔN, BẢN THÔN đâu. Vậy mà mấy ông TS, GS về VH lại đi n/c những cái nhố nhăng để móc tiền nhà nước ra xài. <br />Nếu các ông hiểu thế nào là LÀNG thì chắc không dám liều đổi ĐÌNH thành ĐỀN đâu. Làm lkhoa học mà ngu thế thì chỉ có hại thôi.<br />Cám ơn Chú Tễu đã thông tin để mọi người biết được dẳng cấp trí tuệ và não trạng của các nhà VH VN đương đại.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-30745474166755901022014-03-25T15:51:21.753+07:002014-03-25T15:51:21.753+07:00Ôi, cái công đổi tên là của ông PGS TS Bùi Quang T...Ôi, cái công đổi tên là của ông PGS TS Bùi Quang Thắng đây.<br />Thử xem ông là người ra sao nhé:<br />+ Lí lịch:<br />Bùi Quang Thắng sinh năm 1954<br />Quê quán: Nam Đàn Nghệ An<br />Năm 1988-1993: NCS về xã hội học nghệ thuật, Đại học Humboldt Cộng hòa Dân chủ Đức<br />Năm 1997 - 2003: NCS tại Viện Văn Nghệ thuật Việt Nam.<br />Thì ra bạn đồng hương Nghệ An của chúng ta mất 5 năm NCS ở Đông Đức mà không giật được bằng tiến sĩ ngoại, về nước phải mất 5 năm NCS trong nước để giật cái bằng tiến sĩ nội.<br />+ Hoạt động n/c khoa học: hơn chục đầu sách, nhiều chục đề tài n/c khoa học từ cấp bộ trở lên, rồi hàng chục hội thảo tất cả đều tập trung vào đề tài văn hóa dân gian các miền, cả đén văn hóa đo thị.<br />Ô hay, quê quán hắn ở Nghệ An mà sao hắn thù xứ Nghệ hay sao? Nhiều chục bài viết, sách, đề tài, hội thảo đến hoa cả mắt mà không hề có một đề tài nào, chữ nào nói về xứ Nghệ An – Hà Tĩnh. Văn hóa, nghệ thuật dân gian xứ nghệ không có gì để đáng để cho hắn viết hay sao mà hắn lại nhảy về tận Bình Đà để đổi ĐÌNH LÀNG thành ĐỀN THỜ? <br />Đúng là thằng mất gốc. Nơi nguồn cội mà hắn không nhớ đến thì việc đến làng Bình Đà để biến ĐÌNH thành ĐỀN thì rõ là bốc mùi tiền rồi.<br /><br />Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-45516128145752426962014-03-25T10:46:02.206+07:002014-03-25T10:46:02.206+07:00Sự dốt nát, tham lam tiền bạc, ... có phải đang là...Sự dốt nát, tham lam tiền bạc, ... có phải đang làm tiền lịch sử-văn hóa-nghệ thuật-khoa học-... , biến lịch sử-văn hóa-nghệ thuật-khoa học-... thành những con đĩ để thỏa mãn dục vọng của sự tham lam và dốt nát này? <br />Anonymousnoreply@blogger.com