tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post3401985306833423043..comments2024-03-22T08:46:55.903+07:00Comments on TỄU - BLOG: Lễ hội Chém lợn: CHÍNH NGƯỜI DÂN THỰC HÀNH NGHI LỄ SAI BÉTXuân Nguyênhttp://www.blogger.com/profile/15081881879245098495noreply@blogger.comBlogger16125tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-83000202623218560512016-02-12T08:50:10.680+07:002016-02-12T08:50:10.680+07:00Dẹp đi!Hủ tục.Chỉ có lợi cho bọn cò thôi.Dẹp đi!Hủ tục.Chỉ có lợi cho bọn cò thôi.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-31652818342603196522015-02-10T00:52:51.080+07:002015-02-10T00:52:51.080+07:00NGÀY XƯA THẢ LỢN RA CHÉM NHƯNG CHÉM ĐƯỢC LỢN ĐÂU C...NGÀY XƯA THẢ LỢN RA CHÉM NHƯNG CHÉM ĐƯỢC LỢN ĐÂU CÓ DỄ, CÓ KHI LỢN CHẠY RA ĐỒNG TÌM CẢ ĐÊM CHẲNG ĐƯỢC ? SAU BÀN ĐI BÀN LẠI CÁC CỤ THẢ LỢN Ở SÂN ĐÌNH, NGƯỜI DÂN ĐỨNG THÀNH HÀNG RÀO KHÔNG CHO LỢN CHẠY RA VÀ XUA LỢN VÀO TRONG GIỮA SÂN CHO MỘT TRAI TRẺ KHỎE MẠNH CHÉM. SAU NÀY MỚI ĐẶT LỢN TRÓI LÊN BÀN DDỂ CHÉM CHO DỄ !Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-39678076794931972612015-02-09T09:50:12.790+07:002015-02-09T09:50:12.790+07:00Có thế chứ, các cụ ngày xưa rất chi là văn hóa chứ...Có thế chứ, các cụ ngày xưa rất chi là văn hóa chứ không vô văn hóa như bây giờ. Ai lại rước ảnh ông Hồ đi chém lợn như thế bao giờ, lại còn trói nghiến, đè ngửa, banh chân ra mà tẩn trông có man rợ không? Khoái nhất là món úp đèn bóp vú. Nếu tục này được khôi phục thì lễ hội làng này không đủ chỗ đứng, mà tiền bạc kiếm về không biết bao nhiêu mà kể. Còn mấy anh thế giới chả há hốc mồm thèm, lại chẳng tranh nhau mua vé máy bay về tham gia hay sao? Lại nghe nói ở Phú Thọ có cái tục linh tinh tình phộc hay lắm, sau lễ có cái mục tháo khoán sướng ơi là sướng, để 9 tháng 10 ngày sau trẻ con đồng loạt ra đời. Lại có cái điệu múa tùng dí, mà mỗi khi tiếng trống vang lên là trai gái dí vào nhau, sướng. Nghĩ đời mà được một lần như thế, chết cũng mát. Sao các cụ nhà mình có văn hóa thế không biết. Nghĩ mà thèm lắm cơ. Thật là cảnh đất nước thái bình, muôn dân ca vui, hưởng lạc.Cu Sứtnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-2994965949662024492015-02-09T05:38:29.962+07:002015-02-09T05:38:29.962+07:00Có thấy con lợn trong tấm hình đó đâu?Có thấy con lợn trong tấm hình đó đâu?Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-37410197349866700152015-02-08T13:54:03.168+07:002015-02-08T13:54:03.168+07:00Hủ Tục và Mê Tín Dị Đoan !
Thời VNCH, chúng tôi ...<b>Hủ Tục và Mê Tín Dị Đoan</b> !<br /><br />Thời VNCH, chúng tôi được thày cô dậy rằng : Phong Tục thì nên giữ, còn Hủ Tục thì phải bỏ ! (chữ Phong còn có nghĩa là Đẹp, và chữ Hủ có nghĩa là Xấu - nếu tôi nhớ không lầm)<br /><br />Thày cô giáo giải thích rằng : (đại để)<br /><br />Nước ta là nước nông nghiệp, Ngày xưa Vua cấm chỉ không được làm thịt trâu - bò (vì là "tư liệu sản xuất" ) ; Do đó mà có người cả năm không được nếm mùi thịt trâu hay bò (Trâu bò chết bệnh cũng phải là ...ráp bo)<br /><br />Để không phạm vào <b>phép vua</b> các (già) Làng mới nghĩ ra cái <b>Lệ</b> gọi là lệ Chọi trâu để cho dân làng được ăn thịt Trâu mỗi năm một lần (phép vua thua lệ làng)<br /><br />Còn về cái "tục" Chém lợn thì cũng là một cái "lệ" do Làng đặt ra, vì có địạ phương quá nghèo, có người cả năm không được ăn miếng thịt, nên Làng mới nghĩ ra cách là dùng "công khố" của làng để mua một con lợn (có khi con lợn này là do một người trong làng phải "nộp vạ" vì vi phạm "lệ Làng"); và con lợn này được làng nuôi để chờ đến ngày tế Thần Hoàng thì mang lợn ra giết - trước là đế Tế Thần - sau là để dân làng có miếng thịt gọi "lộc " - và tùy theo chức sắc, tuổi tác mà được "chia phần" nhiều hay it, thủ hay vĩ , mộng hay bạc nhạc, chiếu trên hay chiếu dưới .v.v....<br /><br />Từ đó ở nước ta - tại vài địa phương - mới có <b>Tục</b> Chọi Trâu, hay Chém Lợn .<br /><br />Vì hình thức quá tàn bạo, lại mang tình mê tín nên được liệt vào <b>Hủ Tục</b><br /><br />Ngày nay - dù sao thì chuyện "xôi thịt" đã không còn là vấn đề, làng xóm đã không cần phải "bầy đặt" chuyện chém lợn để có được miếng thịt như ngày xưa - hơn nữa - ngày nay ta đã đang cố gắng để "hội nhập vào thế giới văn minh" thì những lễ lạc mang hình thức <b>Hủ Tục</b> tàn bạo như "trọi trâu" hay "chém lợn" cần phải bãi bỏ và thay thế bằng những hình thức văn minh hơn .<br /><br />Không biết các ông các bà cố níu kéo cái Hủ Tục này nghĩ sao khi mà chúng ta đang muốn <b>VN hội nhập vào với thế giới văn minh</b> của thế kỷ 21 ?<br /><br />Thường những nước còn giữ những Hủ Tục tàn sát súc vật một cách tàn bạo , lại là những nước chậm tiến, ở Á Châu như Nepal, Việt Nam và Phi Châu như Angola hay vài nước Trung Phi .<br /><br />Nếu lập luận rằng : "ta" Giữ tục "Chém Lợn" là giữ lại những tập quán của cha ông; Nếu thế thì ngày xưa cha ông ta có tập quán nhuộm răng đen, Xâm mình, đóng khố, vậy thì ngày nay , các thế hệ con cháu VN cũng phải Đóng khố , xâm mình và nhuộm răng đen ...thì mới gọi là "giữ gìn bản sắc" hay sao ?Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-27484604645176555412015-02-07T10:03:52.633+07:002015-02-07T10:03:52.633+07:00Rước lợn, rước luôn lãnh tụ. Đó là ấn tượng nhất t...Rước lợn, rước luôn lãnh tụ. Đó là ấn tượng nhất trong bài này. Vô cùng đa tạ tác giả ạ.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-70533711418312569442015-02-07T06:51:33.799+07:002015-02-07T06:51:33.799+07:00Lễ hội này có dã man không? Còn đang bàn cãi. Nhưn...Lễ hội này có dã man không? Còn đang bàn cãi. Nhưng lôi câu chuyện này, thấm đẫm máu của loài lợn, ra bàn tới bàn lui, liệu có mang tính văn hóa không? Tôi nghĩ ta nên ngưng. Phần còn lại là của quy luật đào thải.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-15971302763109849572015-02-06T22:24:32.178+07:002015-02-06T22:24:32.178+07:00Đúng là Lâm Khang chủ nhân.Nói có sách,mách có chứ...Đúng là Lâm Khang chủ nhân.Nói có sách,mách có chứng,không hời hợt.<br />Lợn chạy,người đuổi theo chém nghe có lý.Chứ theo kiểu trói rồi chém phanh thây khi lợn đang sống nhìn dã<br /> man quá.<br />Chấn PhongAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-63207005382111830342015-02-06T18:43:50.465+07:002015-02-06T18:43:50.465+07:00Người ta chém con lợn sổng,
như chém một con lợn ...Người ta chém con lợn sổng, <br />như chém một con lợn rừng, <br />là để kỷ niệm Đức Thánh xưa đã từng làm vậy.<br />Chứ làm gì có chuyện lấy tiết lợn bôi vào tiền.<br />Cũng như ấn Đền Trần <br />lệnh của vua Trần là in ra mấy lá để phát cho mấy đền lân cận <br />để khỏi tranh nhau ngôi vị đền chính.<br />Làm gì có chuyện ấn ấy giúp thăng quan tiến chức hay diệt trừ ma quỷ.<br />Cũng chỉ tại bọn văn hóa ngu dốt kết hợp với bọn buôn thần bán thánh tham lam đánh vào thói hãnh tiến của bọ quan chức mê muội thôi.<br />Nom màn chém lợn man rợ đang có này<br />chẳng khác gì hình phạt "tứ mã phanh thây".<br />Chúng chửi cho là phải.Cụ Cố Hồngnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-28432426995062355992015-02-06T17:54:36.073+07:002015-02-06T17:54:36.073+07:00Cái vụ "so nguc dan ba" không duy trì ở...Cái vụ "so nguc dan ba" không duy trì ở hội thì vẫn duy trì ở nhà đó thôi .Dân Nam địnhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-86171133502546069102015-02-06T17:04:04.287+07:002015-02-06T17:04:04.287+07:00Thế mới biết mọi lễ hội phong tục đều có gốc tích ...Thế mới biết mọi lễ hội phong tục đều có gốc tích của nó. Muốn xử lý đúng thì phải tìm hiểu thấu đáo. Đó cũng là việc làm có Văn hóa. Chớ nên nói lăng nhăng hồ đồ. Cám ơn LÂM KHANG.Cuc hoahttps://www.blogger.com/profile/06018571043773651316noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-62083469243500451222015-02-06T16:25:20.427+07:002015-02-06T16:25:20.427+07:00LK nên kính chuyển tư liệu này đến ông Tiến sĩ to ...LK nên kính chuyển tư liệu này đến ông Tiến sĩ to mồm để ông ấy đọc, cũng như chuyển tới tổ chức  để họ xem.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-59627129839882429182015-02-06T16:03:38.721+07:002015-02-06T16:03:38.721+07:00Con chuyen so nguc dan ba cung la tuc le sao khong...Con chuyen so nguc dan ba cung la tuc le sao khong thay duy tri...the moi biet la rat bua bai thich cai gi lam cai ay cho bang duoc. CAM ON LAM KHANG.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-19311930743050973822015-02-06T16:03:16.144+07:002015-02-06T16:03:16.144+07:00Giờ đã rõ rồi nhé. Nếu bác Tễu không 'ủ' c...Giờ đã rõ rồi nhé. Nếu bác Tễu không 'ủ' cái này đến giờ G để ngóng tình hình thiên hạ bàn luận cái vụ này. Thế mới biết mấy ông giáo sư, phun thuốc sâu văn hóa chắc cũng chả đọc, chả biết mấy cái tư liệu này bao giờ nên chả thấy nói cái đúng sai trong cái hội giết heo này. Mồm to bắt phải 'giữ gìn', 'ai không biết thì đừng nói'. Rốt cuộc chả hiểu con mẹ nó gì về chuyện này cả. Láo toét.<br />Nói có sách mách có chứng bằng tài liệu hẳn hoi nhé. Mấy ông giáo sư, giáo hòn văn hóa vào mà xem nhá.<br />Còn chuyện gìn giữ hay thế nào chờ tập 2 của các bác phụ trách văn hóa đầu ngành.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-41195639157260353312015-02-06T15:43:23.407+07:002015-02-06T15:43:23.407+07:00Có thế chứ , trói nghiến lại rồi chém thì cứ thế n...Có thế chứ , trói nghiến lại rồi chém thì cứ thế nào ấy . Cám ơn Lâm Khang chủ nhân .Dân Nam địnhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-36116347734728027632015-02-06T15:20:03.168+07:002015-02-06T15:20:03.168+07:00Mặc dù là Lễ Hội cổ truyền nhưng ở thời nay mà vẫn...Mặc dù là Lễ Hội cổ truyền nhưng ở thời nay mà vẫn tiếp tục duy trì một việc dã man như thế thì thật là không nên. Chúng ta có thể bỏ bớt đi việc chém sống một con lợn chắc là thần thánh cũng không quở trách đâu!Anonymousnoreply@blogger.com