Thứ Năm, 10 tháng 1, 2019

ÔNG HỮU THỈNH: NHÀ NƯỚC VẪN NUÔI ANH EM CHÚNG TA!

Ông Hữu Thỉnh nói bỏ bao cấp cho các hội văn học nghệ thuật là Nhà nước mất đi đội quân 4 vạn chiến sĩ canh giữ mặt trận văn hóa tư tưởng của đất nước - Ảnh: THIÊN ĐIỂU

Ông Hữu Thỉnh: 
Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta!

TUổi trẻ
09/01/2019 12:53 GMT+7

TTO - Trong lễ tổng kết hoạt động của Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam sáng nay 9-1, chủ tịch liên hiệp Hữu Thỉnh vui mừng loan báo các hội vẫn tiếp tục được nhà nước hỗ trợ, 'Nhà nước vẫn nuôi anh em chúng ta'.
Như thường lệ, người đứng đầu Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam trong sáng nay đã có một bài phát biểu rất "hùng hồn" trước các "anh em" hội viên.

Ông Thỉnh nói năm 2018 là năm Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam gặt hái được nhiều thành công nhưng cũng là một năm nhiều thử thách. "Đất nước phát triển thuận lợi nhưng chúng ta thì khó khăn vô cùng, đến mức bị đặt vào tình thế "tồn tại hay không tồn tại", ông Hữu Thỉnh nói.

Và nguyên nhân gieo rắc khó khăn cho Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam chính là đề án cải tiến phương thức hoạt động các hội văn học nghệ thuật của Bộ Nội vụ.

"Một đề án rất dày, công phu, nhưng tựu trung lại chỉ có mấy chữ thôi: tự nguyện, tự chịu trách nhiệm, tự trang trải. Nghĩa là chúng ta sẽ không có biên chế, trụ sở, không được hỗ trợ nữa.

Đề án đổi mới phương thức hoạt động mà chỉ tập trung vào mỗi vấn đề là xã hội hóa chứ không nói gì đến việc làm thế nào để phát huy tài năng của văn nghệ sĩ. Cả một giới tài năng thì không nói gì hết, chỉ nói cắt hỗ trợ. Thật gay go vô cùng", ông Thỉnh nói.

Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam tâm sự với các anh em: "Không thể để cho giới văn học nghệ thuật của chúng ta tự trang trải được đâu. Bao thế hệ tài năng, hết lòng vì đất nước!" 

Giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2018 chỉ có 1 giải A duy nhất cho Lò Văn Hợp 
với tác phẩm ảnh 'Chung sức' - Ảnh: THIÊN ĐIỂU

Ông Thỉnh cho rằng nếu Nhà nước quyết làm theo đề án này nghĩa là sẽ "biến đội quân sáng tạo tinh thần cho đất nước chỉ lo kiếm sống".

Như vậy thì Nhà nước sẽ mất nhiều hơn được. Nhà nước chỉ tiết kiệm được 85 tỉ đồng mỗi năm nhưng lại mất đội quân 4 vạn người là những "chiến sĩ giữ vững trận địa văn hóa tư tưởng của đất nước", "mất cả đội ngũ bao năm gắn bó với đất nước, với cách mạng và sáng tạo ra đời sống tinh thần cho nhân dân".

"Đẩy 4 vạn văn nghệ sĩ cả nước đi chạy quảng cáo, xin tài trợ kiếm sống thì thời giờ đâu để trở thành chiến sĩ giữ vững trận địa văn hóa tư tưởng của đất nước", ông Thỉnh nói.

Và ông cho biết ông cùng các lãnh đạo Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã kiên trì trình bày những trăn trở này với lãnh đạo cao nhất.

Và người đứng đầu Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam vui mừng báo tin sự kiên trì của ông đã được đền đáp.

Ông Thỉnh còn giải thích thêm rằng "Nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động thực chất là Nhà nước nuôi". "Nhà nước nuôi anh em chúng ta", ông Thỉnh vui .

Tại lễ tổng kết, Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam cũng trao giải thưởng văn học nghệ thuật năm 2018. Nhiều hạng mục không có giải A, giải B, nhưng ông Thỉnh nói mùa giải này không phải "mất mùa", mà do ban tổ chức quyết định chấm giải một cách nghiêm túc, "không hạ chuẩn để đổi lấy phong trào".

"Chúng tôi muốn giải thưởng này khuyến khích tài năng thật, không khuyến khích các giá trị trung bình, vô thưởng vô phạt kiểu phong trào", ông Thỉnh nói.

Kết quả, ban tổ chức đã trao 10 giải thưởng cho các tác giả là hội viên các hội văn học nghệ thuật chuyên ngành trung ương; giải thưởng cho các tác giả là hội viên các hội văn học nghệ thuật địa phương có 1 giải A, 7 giải B, 17 giải C và 26 giải khuyến khích, 4 giải tác giả trẻ.

THIÊN ĐIỂU

13 nhận xét :

  1. "Anh em chúng ta vẫn được tiếp tục làm cừu,sướng nhé".

    Trả lờiXóa
  2. Chỉ có ở Việt Nam. Đất nước tôi bao giờ mới có chuyện Kiều thứ hai..

    Trả lờiXóa
  3. Lúc nào cũng "Mặt trận, mặt trận"! Lúc nào cũng sát khí! vl!

    Trả lờiXóa
  4. "Đất nước phát triển thuận lợi nhưng chúng ta thì khó khăn vô cùng, đến mức bị đặt vào tình thế "tồn tại hay không tồn tại", ông Hữu Thỉnh nói... rất à uôm, phi logic.

    Trả lờiXóa
  5. Nhục! Bạc tóc làm thơ vẫn bú bình!

    Trả lờiXóa
  6. Kể bỏ ra có chưa đến trăm tỷ, nuôi một lũ văn nô tới 4 vạn tên (xin lỗi những nhà văn chân chính, xin trừ các bạn ra) cũng rẻ chán. nhỉ?

    Trả lờiXóa
  7. Xin lỗi ông Hữu Thỉnh! Nha nước không có tiền, tư duy của ông như vậy thì không xứng với một người trên 70 tuổi. Các ông xin tiền nhà nước là các ông đang ăn tiền thuế của dân đấy! Ông nên biết xấu hổ một chút ma thôi cái trò xin tiêt đi!

    Trả lờiXóa
  8. Vâng. Ăn bánh mỳ của ai thì hát bài hát của người đó. Xưa nay các hội văn học nghệ thuật cả nước vẫn bú bầu sữa ngân sách nhà nước ( tiền thuế của dân, chỉ mới bị dọa cắt mà đã vãi cả tè. Nay dừng không cắt nữa. Ông Hữu Thỉnh mừng quá! Không nghỉ hưu nữa.Mới 76 tuổi, còn trẻ chán! Làm đến chết luôn.

    Trả lờiXóa
  9. Bài này đã hay. Nhưng vẫn chưa hay bằng bài (rất liên quan) dưới đây

    https://baotiengdan.com/2019/01/11/lam-the-nao-de-bien-mot-con-nguoi-thanh-mot-con-vet/

    Trả lờiXóa
  10. Ông Thỉnh sinh năm 1942 năm nay đã 77 mùa xuân rồi mà không nghỉ hưu nhỉ, nghe nói ông còn làm 3 quá 3 nghiệm kỳ chủ tịch nữa mà vẫn không thôi?

    Trả lờiXóa
  11. Không làm nổi miếng cơm mà ăn há mồm chờ bố thí ,tiền thuế của dân không phải của chùa đâu ! Nhục lắm .....

    Trả lờiXóa
  12. đó là tiền thuế của dân đó ông thỉnh à. Ông già rồi mà ngu đến độ không biết điều đó hay sao?

    Trả lờiXóa
  13. Già rồi, mở mồm ra mà không biết xấu hổ.

    Trả lờiXóa