Chủ Nhật, 8 tháng 5, 2016

NHỮNG VỊ KHÁCH RA VỀ LÚC NỬA ĐÊM



BÂY GIỜ LÀ 23H KÉM 10 NGÀY 7- 5 -2016 

Chưa bao giờ nhà tôi lại đông " khách " đến như vậy . Gồm công an phụ trách khu vực , đội dân phòng , phụ nữ , cán bộ phường đến từ lúc 8h tối đến tận 23h mới về . Chả là thế này : 

Lúc 8h tôi đang ngồi soạn giáo án thì nghe tiếng gõ cửa , tôi mở ra thì thấy ngay gương mặt quen thuộc của chú công an khu vực ( chả là chú này đã lên nhà tôi nhiều lần rồi ) , chú rất lễ phép nói :


- Cháu chào cô , cô cho phép cháu vào nhà được không?

Tôi giơ tay mời chú ta hai lần chú mới ngồi vào ghế . Chú hỏi tôi : 

- Cô đang làm gì đấy ạ ?

- Cô đang soạn giáo án .

Chưa kịp hỏi gì thêm thì ngoài cửa đã có thêm 3 người nữa bước vào . Tôi hỏi mọi người đến đây có việc gì ?

- Chúng tôi đến thăm chị .

- Tôi cám ơn , lần đầu tiên được đông đảo chính quyền đến hỏi thăm thật cảm động quá.

Vòng vo Tam quốc mãi , nào là chị quê ở đâu ? . Chị có hay về quê không , chị có hay đi họp tổ dân phố không ? ...Tôi hỏi thẳng :

- Ngoài vấn đề lên thăm tôi , còn vấn đề gì thì nói thẳng ra , tôi không thích vòng vo đâu .

- Hóa ra họ lên khuyên tôi ngày mai không nên đi biểu tình .

Tôi tấn công luôn : Biểu tình là hiến pháp quy định , mà biểu tình bảo vệ môi trường thì có gì sai không ? Tất cả im lặng , chú công an nói : Biểu tình về môi trường thì không sai , nhưng có nhiều kẻ xấu trà trộn vào để gây rối ...Và chúng mang những khẩu hiệu như ĐMCS thì cô thấy có sai không ?

- Những khẩu hiệu đó sai hay không sai là do nhận thức của mỗi người , tôi không có quyền phán xét. Còn đảng mà tốt thì đất nước này đã không như vậy .

Một bà trẻ nhất trong bọn họ lên mặt giáo dục tôi về đạo đức : 

- Chị là giáo viên mà đi biểu tình , không đi họp tổ dân phố , không quan hệ với bà con ... thì chị dạy ai ? 

Chị ta đã phạm sai lầm khi nói ra câu đó và thế là tôi phản pháo :

- Tôi hỏi chị : Biển bị ô nhiễm , đời sống ngư dân cơ cực , chính quyền vào cuộc chậm chạp ...đi biểu tình thì có gì sai , biểu tình là luật định từ thời ông Hồ cho phép nhưng đến giờ vẫn không thực hiện thế thì ai sai ? Còn tôi là giáo viên , không ăn cắp , ăn trộm , không trai gái ,giảng dạy không tồi , chắc chắn tôi không có những học sinh ngu như chị . Chị là cán bộ phường mà nay chị mới biết tôi, thì làm sao tôi biết chị được . Ông Hồ đã dạy : lãnh đạo phải đi sâu đi sát dân mà chị quan liêu như vậy thì đất nước này không khá lên được là đúng rồi , còn họp tổ dân phố tôi thấy không bổ ích thì tôi không đi , hàng xóm láng giềng tôi quan hệ với ai phải báo cho chị chắc . ..Và tôi đứng dậy mở cửa đuổi chị ta về . 

Không khí có vẻ căng thẳng , bà phụ trách phụ nữ nói :

- Chị nóng tính quá , nhưng chị nói thẳng ,vì trách nhiệm chúng tôi vẫn khuyên chị ngày mai không nên đi .

- Còn chú công an thì bảo : Đó là lời khuyên của chúng cháu còn tùy cô , thế cháu Phương ngày mai thế nào ?

- Thứ hai cháu Phương thi học kì nên tôi cho cháu ở nhà nghỉ ôn thi , còn tôi vẫn đi không ai cấm được tôi cả .

Biết không thuyết phục được tôi nên mọi người chuyển chủ đề sang lĩnh vực khoa học , tôi kể cho họ nghe về những gương những nhà khoa học mà tôi ngưỡng mộ như Lương Định Của , Lê Văn Liêm , Tạ quang Bửu .... Chú công an ngồi nghe chăm chú và kết luận : " Cô hiểu biết rộng , thông minh và kiên định . còn ông bảo vệ thì nói : " Nếu chị cho phép, thỉnh thoảng lên nói chuyện với chị cho vui ." Mọi người ra về đúng 23 h đêm . 
Rất tiếc là không có băng ghi âm để ghi lại toàn bộ câu chuyện . Nhưng tôi đã chụp được hai kiểu ảnh khi họ mới vào nhà (trước khi chụp tôi có nói với họ trước ) .
_____________

Hoàng Dũng: Tin từ một người ở quận Ba Đình cho hay: Hôm nay CA đã yêu cầu rất nhiều các cụ già lớn tuổi ngày mai đi phản biểu tình.

Các biểu tình viên ở Hà Nội lưu ý tin này và tránh gây đụng độ với 'lực lượng chức năng' mới này.


5 nhận xét :

  1. Chị Thảo qá tuyet vời !

    Trả lờiXóa
  2. Tôi không hiểu tại sao những vị "khách không mời' này cứ được mở cửa cho vào !?
    Nếu là nhà tôi, ở cạnh cửa (hay cổng ra vào) sẽ được gắn một tấm bảng ghi rõ "Những thành phần dư luận viên, công an khu vực, tổ dân phố, hội phụ nữ v.v... vô phận sự, miễn vào thăm!

    Trả lờiXóa
  3. Người phụ nữ cán bộ phường mà chị Thảo nói tới thật là NGU!

    Trả lờiXóa
  4. lê hiển chợ mớilúc 17:46 8 tháng 5, 2016

    Từ lâu vẫn đọc những lời bình của Chị. Nay mới biết công việc hàng ngày của Chị.Rất cảm phục tinh thần của cô giáo .Cầu chúc mọi điều an lành với toàn thể gia đình cô giáo.

    Trả lờiXóa
  5. Không phải ngộ, mà là quá ngộ. Bởi vì Lãnh đạo làm cho đất nước tụt hậu, nghèo đói, bị mắc mưu 16 chữ và 4 T, bây giờ chỗ nào cũng có bóng dáng bạn vàng, họ ở rừng đầu nguồn biên giới, họ ở Vũng Áng, họ ở Tây nguyên, họ ở biển đảo, họ chặn dòng Mê Công, họ xả thải ở biển đông, rừng thì hết, biển thì chết, nợ công tột đỉnh... Dân sợ mất nước, có lo lắng thì để trong lòng, chứ không được nhận xét, biểu cảm như vậy? Lãnh đạo biết hết, đã có kế hoạch đối phó với ông bạn rồi. Đó cũng là một kiểu dân chủ có đuôi??? Dân chủ vạn lần tư bản đấy!

    Trả lờiXóa