Thứ Sáu, 11 tháng 12, 2015

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ CUỘC ĐỤNG ĐỘ TẠI GIÁO XỨ ĐÔNG YÊN

Xung đột giữa giáo dân xứ Đông Yên 
với công an Hà Tĩnh

TMCNN
Hà Tĩnh: Công an tiếp tục bắt nguội hai giáo dân giáo xứ Đông Yên
 

Huyền Trang
11-12-2015



Nguồn ảnh: TMCNN

GNsP – Hiện nay có hàng trăm bà con giáo dân giáo xứ Đông Yên biểu tình, căng biểu ngữ tại ngã ba Đèo Con, yêu cầu nhà cầm quyền trả tự do cho hai giáo dân bị bắt cóc vào hôm qua ngày 10.12.2015.

Hai giáo dân bị công an bắt cóc tên là Hoàng Thiết và Nguyễn Văn Phương. Điều này được công an xác nhận với Ban hành giáo cũ của giáo xứ Đông Yên.


Sự kiện bà con giáo dân biểu tình đã khiến giao thông bị ùn tắc nhiều giờ, từ sáng cho đến giờ này là 16 giờ, mà nhà cầm quyền vẫn chưa có phương án giải quyết. Các phương tiện giao thông không thể di chuyển khi đi ngang qua ngã ba Đèo Con, nơi giao nhau giữa Quốc lộ 1A và 1B, nên họ đã rẽ qua đường mòn Hồ Chí Minh để đi, nhưng di chuyển chậm.

Một giáo dân giáo xứ Đông Yên, xin được giấu tên, kể lại với GNsP: “Trước đây, cha Minh [quản xứ giáo xứ Đông Yên] lập ra một đội an ninh trật tự cho giáo xứ, gồm 50 người, để đảm bảo an ninh cho giáo xứ thì ông Thiết làm Trưởng đội an ninh và ông Phương là Phó đội an ninh. Thứ ba vừa rồi [ngày 08.12.2015], giáo dân tiễn cha Minh [quản xứ giáo xứ Đông Yên] vì cha được thuyên chuyển đến một nhiệm sở mới. Sau đó, hai ngày [10.12.2015], ông Thiết đi thăm cha Minh thì không thấy về nhà, còn ông Phương đi làm ở Formosa cũng không thấy về nhà thì những người làm trong Ban hành giáo cũ báo cho hai gia đình này biết ông Thiết và ông Phương bị công an bắt.”

Ông Hoa, giáo dân giáo xứ Đông Yên, cho GNsP biết, ông Thiết và ông Phương bị bắt vì họ đã giữ công an vào ngày 05.10.2015 vừa qua.
.

Như GNsP đã loan tin, vào ngày 05.10.2015, 4 người mặc thường phục, đi xe biển số xanh, không có đại diện nhà cầm quyền địa phương, đã xông vào nhà giáo dân đòi bắt người nhưng bà con giáo dân giáo xứ Đông Yên đã ngăn cản. Đồng thời họ không cho 4 người này về nhưng đối xử rất tử tế với lý do những người này tự xưng là ‘thi hành công vụ’ nhưng lại có những ‘hành vi trái pháp luật’, nghĩa là không mặc quân phục, không xuất trình lệnh tạm giam, giữ người theo đúng quy định của pháp luật.

Giáo xứ Đông Yên thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh, là một giáo xứ lâu đời, đa phần giáo dân sống bằng nghề biển, nhưng đã bị đập phá. Từ nhiều năm qua là ‘điểm nóng’ đúng nghĩa của cả Giáo quyền lẫn nhà cầm quyền địa phương. Nhà cầm quyền đã thực hiện cưỡng chế, di dời các hộ dân chuyên sống bám vào khai thác nguồn lợi thủy sản ven biển nhưng lại đến tái định cư ở vùng núi. Lý do họ phải đi tái định cư do nơi họ sinh sống gần ‘khu tự trị’ Formosa, vùng đất đã bán cho Trung Cộng 70 năm. Gần 200 hộ giáo dân với gần 1.000 nhân khẩu còn ở lại, đã chịu biết bao áp bức, bất công đến cả con em của họ -155 em học sinh- cũng bị trả thù, bị buộc làm con tin. Các em học sinh sẽ chỉ được đi học lại nếu bố mẹ chịu di dời!

Điểm nóng, càng nóng hơn, khi nhà cầm quyền cứ liên tục bắt người trái phép. Công an coi thường luật lệ, liên tục vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng qui định bắt, giam giữ công dân.
____

Blog RFA

JB Nguyễn Hữu Vinh
11-12-2015
Tin nóng Đông Yên: Giáo dân chặn đường Quốc lộ, phản đối bắt người trái pháp luật

Theo tin mới nhận được, hàng ngàn giáo dân Đông Yên, Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã kéo nhau lên đòi nhà cầm quyền cho biết lý do chặn bắt cóc một số người thuộc Giáo xứ Đông Yên ngày hôm qua. Trong đó có hai người là Hoàng Văn Thiết và Nguyễn Xuân Phương. Đường Quốc lộ 1A và 1B đã bị chặn và tắc nghẽn từ 8h sáng nay 11/21/2015 đến 16 giờ chưa thể giải tỏa.

.

Theo thông tin giáo dân cho biết: Ngày hôm qua, ông Hoàng Văn Thắng đi làm về bị công an chặn bắt ở Cầu Rác và ông Nguyễn Xuân Phương bị chặn bắt ở Khu Công nghiệp Formosa mà gia đình và giáo dân không hề được biết lý do bắt giữ.

Ông Hoàng Văn Thắng là Trưởng ban An Ninh Giáo xứ, ông Nguyễn Xuân Phương, hiện là Phó ban An ninh Giáo xứ Đông Yên.

.
 

Việc chặn bắt giữ người này không đúng theo trình tự pháp luật và không có lý do chính đáng, gia đình và bà con giáo dân không hề hay biết. Sáng nay, giáo dân đã đi hỏi lý do nhưng không được trả lời.

Trước đó, có một gia đình đã bị ném vật nổ vào nhà hỏng mất một vạt sân, sau đó Công an đã tập trung về rất đông. Và chiều tối qua, hai người bị bắt đi không biết lý do, không đúng các quy định pháp luật đã gây sự ngờ vực và bức xúc của giáo dân tại đây.

Hiện nhà cầm quyền huy động xe chữa cháy, xe thùng, xe Cảnh sát cơ động và Cảnh sát Giao thông đến chốt chặn các ngả đường vào khu vực Đông Yên, tất cả mọi người đến khu vực đó đều bị thu giữ giấy phép lái xe và ngăn chặn đến khu vực giáo xứ.

Cũng cần nhắc lại, là giáo dân Đông Yên trước đây thuộc xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh. Đây là một giáo xứ lâu đời có tinh thần đạo đức tốt đẹp và đoàn kết tốt. Câu chuyện Đông Yên năm 1968 cả giáo xứ đương đầu với nhà cầm quyền để giữ bắng được cha xứ khi nhà cầm quyền muốn bắt ngài. Việc đoàn kết bảo vệ cha xứ diễn ra 8 tháng trời những năm tháng Cộng sản sắt máu nhất đã chứng minh họ kiên cường đến mức nào. Và cuối cùng họ đã chiến thắng.

Gần đây, trong quá trình nhà cầm quyền bán khu đất thuộc Kỳ Anh cho Tàu với thời hạn 70 năm để làm khu công nghiệp Formosa, Đông Yên nằm ngoài khu vực Dự án. Thế nhưng nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã tìm mọi cách giải tỏa họ ra khỏi nơi này bằng nhiều biện pháp.

.

Điều người dân bức xúc hiện nay, là những người đến nơi tái định cư đã không được yên ổn làm ăn và đời sống của họ lâm vào hoàn cảnh khó khăn không lối thoát vì bao đời nay họ bám biển để sống, giờ lên núi không có nghề nghiệp, đồng thời các cơ sở hạ tầng, ô nhiễm… luôn là vấn đề gây ức chế cho họ.

Một số người tại nơi cũ gồm 158 hộ gia đình với khoảng 1000 giáo dân không di chuyển, nhà cầm quyền đã dùng mọi cách để trấn áp họ và cách tàn bạo nhất là đập phá trường học không cho học sinh tiếp tục học hành. từ năm ngoái đến năm nay, 155 học sinh phổ thông đã không được học hành.

Cũng mới đây, nhà cầm quyền đã bắt đi một giáo dân trong xứ, người dân đã phải bắt giữ 4 Công an suốt 1 ngày mới được nhà cầm quyền thả ra.

Những hành động với Đông Yên của nhà cầm quyền đã đẩy họ đến việc đoàn kết cùng nhau, bảo vệ nhau trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay trước những việc làm phi pháp, phi nhân của nhà cầm quyền.

Trên các báo nhà nước đưa tin rằng: “Công an bắt người vi phạm pháp luật”, theo giáo dân thì việc bắt cóc người trên đường là hành vi trái pháp luật của nhà cầm quyền, thể hiện sự thiếu minh bạch và lúng túng khi bắt người vô tội – hành động thường được diễn ra ở Việt Nam gần đây.

Một số hình ảnh tại Đông Yên: 

.




(Hình: Vietnamnet)

Đọc thêm: – Tin nóng: Giáo dân Đông Yên bao vây giữ 4 công an từ sáng đến đêm nay yêu cầu thả người bị bắt trái phép

– Thăm lại Đông Yên, thảm cảnh của nhiều thế hệ tại đây: P1, P2, P3, P4, P5, P6 )  


16h ngày 11/12/2015
J.B Nguyễn Hữu Vinh
____

SBTN/ FB Chu Mạnh Sơn

 
Đã xảy ra ẩu đả giữa giáo dân xứ Đông Yên với công an Hà Tĩnh

11-12-2015

Vào khoảng 19 giờ tối ngày 11 tháng 12 năm 2015, nhà cầm quyền Hà Tĩnh đã cho công an đánh đập dã man những người dân xứ Đông Yên vì đã chặn đường quốc lộ 1A gây ách tắc giao thông nhiều giờ trong ngày.

.
 
Nguồn ảnh: SBTN

Ông Trần Việt Hoa cho phóng viên SBTN biết: “Nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh đã huy động rất đông cảnh sát cơ động, an ninh, chó nghiệp vụ, xe quân dụng đến để giải tán người biểu tình. Tuy nhiên, những người dân Đông Yên không chịu về nên lúc mặt trời vừa lặn, công an Hà Tĩnh đã đánh đập dã man nhiều người. Trong đó, người bị đánh nặng nhất là chị Thái (chị gái anh Hoàng Thiết – người bị công an bắt giữ) bị đánh trầy xước chảy máu ở tay…”

Một người dấu tên cho biết: “Lúc chiều tối, nhiều người đã về nhà ăn cơm tối và chỉ còn khoảng 70 người nên ông chủ tịch xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh đã cho công an đến đánh đập, giải tán đoàn người. Tuy nhiên, người dân đã chống trả bằng cách lấy đá ném lại vào lực lượng công an. Vì vậy, họ tiếp tục đánh người dân tàn bạo hơn. Họ còn đánh cả đàn bà và trẻ em.”

Hiện giờ, người dân xứ Đông Yên đã di chuyển xuống đoạn quốc lộ 1A đoạn nửa Đèo Con thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh sau khi bị công an đánh đập.

Người dân trên cho biết thêm: “Bây giờ, mọi người đã ăn cơm tối xong nên đang ra để tiếp tục chặn ngang đường. Chúng tôi quyết đứng chặn ngang quốc lộ 1A cho đến khi nhà cầm quyền cho người đến thương lượng và thả tự do hai người mới bị bắt. Đêm nay, chúng tôi sẽ thức trắng và nằm ngủ tại đây.”

Được biết, sau khi bị người dân xứ Đông Yên chặn ngang đường quốc lộ 1A làm ách tắc giao thông hàng chục Km nhiều giờ liền nên công an đã cho xe cộ lưu thông hướng đường mòn Trường Sơn.

Như SBTN đã đưa tin, vào sáng ngày 11 tháng 12 năm 2015, hàng trăm người dân giáo xứ Đông Yên đã tập trung ngay Ngã Ba Đèo Con làm tắc nghẽn giao thông hàng chục km để phản đối công an Hà Tĩnh bắt giáo dân trái pháp luật.

Giáo dân Nghệ An-Hà Tĩnh xem ra đã trở thành lực lượng đáng ngại nhất đối với chính quyền CSVN. Cuộc cách mạng vô sản đã bắt đầu từ đây, để đưa Việt Nam đến thảm họa cộng sản ngày hôm nay. Rất có thể, nó cũng là nơi khởi phát cho sự cáo chung của chế độ độc tài này.

SBTN sẽ tiếp tục cập nhật tin tức.

Ân Thiên/SBTN

____

VnExpress
Người dân chặn đường, quốc lộ 1A ùn tắc kéo dài

Đức Hùng
11-12-2015

Lấy lý do công an bắt hai người đàn ông không đúng pháp luật, nhiều người dân Hà Tĩnh kéo nhau ra đường chặn xe, yêu cầu thả người khiến giao thông ách tắc trên quốc lộ 1A.

.
 
Tới 17h, vẫn còn rất đông người dân tụ tập trên quốc lộ 1A, 
chưa chịu dời đi. Ảnh: VnExpress

Ông Đặng Đình Dích, Bí thư phường Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, trưa 11/12 khoảng 100 người dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, thôn Đông Yên, phường Kỳ Lợi mang gạch đá, tập trung chặn xe cộ qua lại quốc lộ 1A.

Sự việc khiến đoạn đường kéo dài khoảng 6 km từ ngoài Đèo Con (phường Kỳ Phương) tới Đèo Ngang (phường Kỳ Nam) bị tắc nghẽn. Nhà chức trách đã phải thông báo cho các tài xế đi đường tránh để hạn chế ùn tắc.

Những người tham gia chặn đường trước kia thuộc thôn Đông Yên, phường Kỳ Lợi, nay đã chuyển lên khu tái định cư tại phường Kỳ Phương và Kỳ Nam. Một người dân cho hay, lý do chặn đường để phản đối việc cách đây một ngày, Công an Hà Tĩnh bắt giữ hai người đàn ông không hợp tình hợp lý.

“Cách đây 2 tháng, công an bắt một người vi phạm pháp luật, dân chúng đã tụ tập vây lấy một số chiến sĩ yêu cầu thả. Hai người vừa bị bắt đã đứng ra giải vây, tuy nhiên bây giờ họ lại bị bắt và quy kết tội tổ chức giữ người trái pháp luật. Chúng tôi thấy vậy không hợp lý, nên tụ tập yêu cầu thả người”, một người dân nói.

Trao đổi với VnExpress, trung tá Nguyễn Thanh Thiện, Phó trưởng công an thị xã Kỳ Anh cho biết, đến nay chính quyền vẫn đang nỗ lực thuyết phục người dân không nên chặn đường xe, như vậy sẽ nguy hiểm.

Về việc người dân cho rằng công an bắt giữ hai người đàn ông trái pháp luật, trung tá Thiện cho rằng cảnh sát đã làm đúng. “Hai người đàn ông ở thôn Đông Yên trước đó bị cáo buộc đứng ra tổ chức giữ người trái pháp luật, ngoài ra họ còn phạm một số tội khác như chém người, nổ mìn trái phép, do đó công an tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức bắt”, ông Thiện nói.

Tới 17h cùng ngày, còn hàng chục người dân tụ tập khiến xe cộ ách tắc. Nhiều người khẳng định khi nào chính quyền thả người mới chịu rút lui. Phó trưởng công an thị xã Kỳ Anh khẳng định, thương thuyết không được, nhà chức trách sẽ phải áp dụng các biện pháp khác để lập lại trật tự.
Nguồn: Ba Sàm tổng hợp.

11 nhận xét :

  1. 1.Đề nghị Đức TGM Nguyễn Thái Hợp huy động bà con giáo dân trong giáo phận Vinh là Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình tới hỗ trợ cho gíao dân gx Đông Yên ( con người, vật chất, tinh thần ).
    2.Đề nghị HĐGM Việt Nam thực hiện sứ mệnh là bảo vệ giáo dân, con dân của mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ai có súng dùng súng ai có dao dùng dao..dùng cuốc xẻng bùa liềm để tự vệ,đây là cuộc đấu tranh sống còn...thà cùng chết còn hợn bị chúng bắt...thì sông s không bằng chết...

      Xóa
  2. Đấu tranh là một phần không thể thiếu của cuộc sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hạnh phúc là đấu tranh. (Lời ông tổ của cs).

      Xóa
    2. Đấu tranh là đau khổ chứ hạnh phúc cái gì?! Nhưng phải Đấu tranh để chống bất công!

      Xóa
  3. Phong trào xô viết Nghệ Tĩnh 1930 sẽ được tái hiện lại. Một đốm lửa nhỏ sẽ đốt cháy đồng cỏ rộng.

    Trả lờiXóa
  4. người dân theo đạo họ là những người tử tế lương thiện nhưng chính quyền không muốn cho họ làm những người tử tế và lương thiện

    Trả lờiXóa
  5. Phản đối hành vi bắt người trái pháp luật của CQ Hà Tĩnh,mọi người từ lương dân tới quan chức ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc cho bản thân và gia đình.Các ông không thể vì lợi ích làm giàu,sung sướng mọi mặt trên nỗi đau khổ của nhân dân được.Anh em công an trước khi hành động tàn ác hãy nghĩ tới đồng bào,họ cũng như gia đình cha mẹ vợ con anh em mình đấy.Hãy nới tay trước khi tội ác đến tột cùng,đừng vì bát cơm đồng bạc rẻ rúng của CQ mà quên đi đạo lý làm người nhé

    Trả lờiXóa
  6. "Dù rằng ta thích yêu hoa hồng, kẻ thù buộc ta ôm cây súng..." !!! ( Lời bài Khúc quân hành)

    Trả lờiXóa
  7. Chính quyền nên điều động lực lượng CA đến cưỡng chế tháp quan trắc của bọn TQ đang xây dựng chứ không nên để họ phải làm những điều thất đức như vậy

    Trả lờiXóa
  8. Giáo dân phải hành động để giữ lấy sự tử tế của mình. Tui là người theo đạo phật, nhưng phải thừa nhận là bà con theo đạo thiên chúa rất tử tế. Nơi sinh sống của bà con ít tội phạm. Nhưng chính quyền thì lại hay vu cho họ là tội phạm. Tại sao chính quyền, mà cụ thể là ĐCS lại sợ đức tin của người công giáo?
    Tôn giáo nào cũng hướng người dân đến điều thiện, trừ khi tôn giáo đó là tà giáo. Đạo phật được coi là "quốc đạo", nhưng sau trên nửa thế kỷ "quốc doanh hóa", đạo phật đã bị biến dạng, trở thành một thứ buôn thần bán thánh. Người đi cúng chùa thì nhiều, nhưng có mấy ai hiểu được giáo lý nhà phật. Trớ trêu thay, cứ ngày rằm, mùng một hay các ngày lễ, tết thì có hằng hà sa số các quan chức chính quyền (mà 100% là đảng viên ĐCS) đi cúng chùa. Họ đến để "xin" phật chứ không phải lễ phật, không phải đến để học giáo lý nhà phật. Họ xin "lộc". Phật làm gì có lộc cho họ. "lộc" của họ thực chất là của tham nhũng. Sau CM tháng tám, rồi đến CCRĐ, rồi đén cải tạo XHCH ở miền Bắc, biết bao nhiêu đình chùa,miếu mạo bao, nơi chốn tôn nghiêm bị phá. Nay thi họ xây hoàng tráng để lấy chỗ đến cầu "lộc".
    Bây giờ còn cái nạn nhà sư cởi trần, hút thuốc lào sòng sọc, ăn thịt chó, uống beer, rượu, hát karaoke, ... Nghĩ mà xấu hổ.
    Bất kể giáo dân theo công giáo nào cũng đều thuộc và hiểu kinh thánh bà họ sống, làm việc những điều răn dạy hướng thiện đó.
    Còn phật tử của ta, quá ít người biết giáo lý nhà phật. Họ đi chùa và chỉ thuộc được mấy câu cầu xin phật cho "mua may bán đắt", "thăng quan tiến chức", và tất cả đều quy ra tiền ra tình.

    Trả lờiXóa