Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Cà phê thứ 7: SỬ LIỆU VÀ LỊCH SỬ THỜI MẠC

THƯ MỜI
CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI

Anh chị và các bạn thân mến!
Vào 14h30 chiều thứ bảy 12/02/2015
tại quán CÀ PHÊ THỨ BẢY,
Số 3, phố Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm Hà Nội
sẽ diễn ra buổi CÀ PHÊ GẶP GỠ & ĐỐI THOẠI

“Cà phê” với NNC, TS ĐINH KHẮC THUÂN
Chủ đề: “SỬ LIỆU VÀ LỊCH SỬ THỜI MẠC”

Chủ trì: NNC NGUYỄN QUANG DY

Rất mong các bạn đến tham dự.
Hân hạnh được đón tiếp

Dương Thụ 


___________

LỜI DẪN

Mạc Đăng Dung vốn là bề tôi của nhà Lê, đã thay thế nhà Lê, lập ra nhà Mạc vào năm 1527. Đến năm 1592, nhà Mạc phải lánh nạn lên Cao Bằng, kéo dài đến năm 1677 thì kết thúc. Nói đến nhà Mạc là nói đến thời kỳ nhà Mạc tồn tại là một Vương triều trị vì ở Thăng Long (1527-1592). Dưới nhãn quan của các sử gia phong kiến, nhà Mạc không phải là triều đại chính thống, nên không được chép chính trong quốc sử, lại ít được chú trọng. Do đó, tư liệu về nhà Mạc còn lại đến nay rất hiếm hoi, thậm chí còn bị sai lệch.

Chúng tôi đặt vấn đề sưu tập nguồn tư liệu gốc liên quan đến nhà Mạc từ các tài liệu thư tịch cổ Trung Quốc, đến thư tịch Việt Nam, cùng tài liệu văn bia, địa bạ, gia phả,... chỉnh lý làm thành nguồn sử liệu gốc để nghiên cứu, đánh giá lại nhà Mạc và lịch sử triều Mạc.

VÀI NÉT VỀ DIỄN GIẢ

PGS.TS ĐINH KHẮC THUÂN là Cán bộ nghiên cứu Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Năm 2000, ông đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ sử học tại trường Cao học Khoa học Xã hội Pháp (EHESS) . Luận văn này đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Lịch sử nhà Mạc qua thư tịch và văn bia bởi nhà xuất bản Khoa Học Xã Hội, năm 2002. Năm 2010 ông bổ sung thêm những kết quả nghiên cứu và sưu tầm về nhà Mạc để cho ra đời tập Văn bia thời Mạc bởi nhà xuất bản Hải Phòng. Tập sách này đã được Hội đồng Giải thưởng sách Việt Nam tặng giải bạc sách hay năm 2011. Năm 2012, tập sách này được chỉnh lý, bổ sung tái bản bởi nhà xuất bản Khoa Học Xã Hội dưới cái tên mới Góp phần nghiên cứu lịch sử triều Mạc ở Việt Nam.


.

2 nhận xét :

  1. Theo ông Trần Trọng Kim: Mạc Đăng Dung là ông vua hèn nhất trọng lịch sử VN

    Trả lờiXóa
  2. Thành Nhà Mạc vẫn còn những bức tường như bức tường than khóc trơ gan cùng tuế nguyệt ở Lạng Sơn . Không biết đã đưa vào tua du lịch chưa ?

    Trả lờiXóa