Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

MỘT ĐỀ XUẤT RẤT QUAN TRỌNG VÀ Ý NGHĨA CỦA TS NGUYỄN QUANG A

20 triệu áo, mũ, nón NO-U giúp ngư dân bám biển
Nguyễn Quang A

Rất nhiều người và tổ chức đã hưởng ứng cuộc vận động “giúp ngư dân bám biển” của báo Sài gòn Tiếp thị. Cần mở rộng đợt vận động để bà con người Việt khắp nơi trên thế giới đưa ra sáng kiến giúp ngư dân bám biển một cách bền vững. Từ việc quyên góp tiền lập quỹ giúp đỡ và bảo hiểm cho bà con, đến góp ý cho bà con cách làm ăn hiệu quả và nâng cao nhận thức cho tất cả mọi người dân.

U-NO, U bị gạch chéo, là phản đối, là nói không với đường lưỡi bò phi pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc. Đồ hoạ: Hồng Thái. Nguồn: Sài Gòn Tiếp thị.

Mấu chốt là phải phá vỡ âm mưu bá chiếm Biển Đông của nhà cầm quyền Trung Quốc mà trước hết là sự đòi hỏi bất hợp pháp của họ với đường lưỡi bò (sau đây gọi là đường chữ U). Chính dựa vào cái đường chữ U phi lý phi đó mà các lực lượng của nhà cầm quyền Trung Quốc (kể cả quân sự trá hình dưới trướng lực lượng giám hải, kiểm ngư,…) đang ngày đêm quấy rối hoạt động làm ăn sinh sống của bà con ngư dân ta (và của bà con ngư dân các nước khác) từ ngàn đời nay. Phá bỏ đường chữ U phi pháp này là cách căn bản nhất, lâu bền nhất để giúp bà con ngư dân bám biển làm ăn, giúp củng cố hoà bình và an ninh khu vực và thế giới.

Ý tưởng sản xuất 10 triệu (hay vài trăm triệu?) chiếc áo với dòng chữ NO-U (chữ U có thể in đứt khúc) để nhà sản xuất vẫn có lời (vừa phải) mà người mua có thể ủng hộ thêm tiền giúp bà con ngư dân, cũng như 10 triệu biểu tượng chữ U với hai gạch chéo trên mũ, nón. Đấy là một cách tích cực để góp phần xoá bỏ đường chữ U phi pháp. Dưới đây chỉ là vài gợi ý mong được nhiều người góp thêm cho Sài gòn Tiếp thị.

Các nhà thiết kế hãy giúp thiết kế hàng chữ NO-U sao cho đa dạng, bắt mắt với từng loại áo (áo thun, áo mưa,…), cũng như các loại biểu tượng chữ U bị gạch chéo sao cho hợp với các loại (màu, kích cỡ) mũ nón (bảo hiểm hay mũ nón thường bằng vải hay chất liệu khác) sao cho vừa dễ nhận dạng lại vừa thời trang. Họ hãy làm việc này miễn phí và Sài Gòn Tiếp Thị cũng như các báo khác có thể đưa lên mạng, hướng dẫn cách thực hiện (in, phun sơn, mực, dán decal vân vân) để các bạn trẻ, các nhà sản xuất có thể tải về và thực hiện in, gắn trên áo mũ của mình. Chúng ta cũng yêu cầu bà con góp ít nhất 5 ngàn đồng cho mỗi biểu tượng như vậy trên mũ nón của mình để bù chi phí sao cho có phần vênh ít nhất 3 ngàn cho mỗi biểu tượng để giúp bà con ngư dân bám biển. Các loại decal như vậy cũng có thể dán lên xe máy, xe hơi (với kích cỡ to hơn, bắt mắt hơn).

Với áo mới, các nhà sản xuất tính đủ chi phí và một chút lời.

Việc phân phối nên nhờ Đoàn thanh niên, hội sinh viên hay các tổ chức xã hội dân sự hoặc bất cứ người tình nguyện nào khác.

Giá bán có thể bằng giá mua của nhà sản xuất cộng thêm 20 đến 50 ngàn tuỳ từng loại áo. Những người phân phối hãy làm thiện nguyện thu tiền đóng góp của người mua (mua là giúp ngư dân!) và phần trội từ 20 đến 50 ngàn/chiếc sẽ nộp vào tài khoản mà báo Sài Gòn Tiếp Thị đã mở để giúp ngư dân.

Sài gòn Tiếp thị cũng nên mở thêm các tài khoản như vậy ở các ngân hàng khác để khuyến khích các ngân hang đó tham gia, tạo thuận tiện cho bà con đóng góp (qua mua áo, mũ, nón hoặc đóng góp khác).

NO-U, U bị gạch chéo, là phản đối, là nói không với, đường lưỡi bò phi pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc. Dòng chữ này, biểu tượng này không chỉ dân ta cũng hiểu mà cả thế giới đều hiểu. Và có thể vận động phong trào này ở nhiều nước khác, không chỉ ở các nước liên quan như Philipin, Indonesia và Malaysia (kể cả vận động nhân dân Trung Quốc yêu hoà bình ở Trung Hoa đại lục và trên khắp thế giới).

Các hội đoàn người Việt, Philipin, Indonesia, Malaysia ở nước ngoài hãy cùng nhau làm tương tự hay nêu ra các sang kiến khác, thí dụ mặc áo hay có thể dán biểu tượng lên xe của mình và vận động bạn bè cùng làm vậy thì có thể có cả triệu xe ở Hoa Kỳ và Tây Âu được dán hình chữ U bị gạch chéo.

Nếu làm được vậy, 10 triệu áo và 10 triệu mũ nón tại Việt Nam là khả thi, và làm khéo có thể được cả trăm triệu trên khắp thế giới.

Tại Việt nam, nếu làm vậy chúng ta có thể thu được trung bình 40 ngàn đồng/áo, 3 ngàn đồng /biểu tượng, tức là khoảng 430 tỷ để giúp bà con ngư dân.

Áo, mũ, nón chúng ta mang hàng ngày, 7 ngày/tuần. Mỗi biểu tượng có thể thu hút sự chú ý của ít nhất 10 người/ngày hay nhiều chục triệu lượt người/ngày được nhắc nhở đến việc xoá bỏ đường lưỡi bò, được nhắc nhở về lòng yêu nước, yêu hoà bình. Nếu vận động được nhân dân các nước trong khu vực, trên thế giới, kể cả nhân dân Trung Quốc, làm vậy, thì đấy là một sức mạnh khổng lồ.

Vừa quyên được tiền giúp bà con ngư dân, vừa nâng cao được nhận thức của nhân dân, vừa góp phần đoàn kết nhân dân các nước Asean và thế giới và là một tiếng nói đanh thép góp phần ngăn chặn âm mưu hiện thực hoá đường chữ U phi pháp của  nhà cầm quyền Trung Quốc. 

*Trên đây là bản gốc của bài đã đăng trên Sài Gòn tiếp thị, do Tiến sĩ Nguyễn Quang A gửi NXD-Blog. Xin chân thành cảm ơn tác giả! 

Nguyễn Xuân Diện:

Hoàn toàn nhất trí với ý tưởng sáng tạo của Tiến sĩ Nguyễn Quang A và trân trọng đề nghị các họa sĩ, các nhà chuyên về thiết kế đồ họa sáng tạo các mẫu để chúng ta có bản cuối cùng, giàu tính biểu tượng nhằm triển khai ý tưởng này trên thực tế! (TS Nguyễn Quang A chưa ưng bản thiết kế đồ họa của Hồng Thái ở trên).

Trước mắt, các bác họa sĩ gửi mẫu thiết kế về email: lamkhanghn@yahoo.com.vn
Tôi và TS Nguyễn Quang A sẽ mời các chuyên gia đánh giá và chọn giùm.

20h30, ngày 24.6.2011
XIN GIỚI THIỆU MỘT SỐ MẪU THIẾT KẾ DO BẠN ĐỌC GỬI
(Chúng tôi xin phép chưa đề tên tác giả thiết kế)

 










53 nhận xét :

  1. NO -U và NO CHINA hoan hô sáng kiến này ,ra đường mà thấy cả rừng mũ áo NO -U và NO CHINA thì hay quá.

    Trả lờiXóa
  2. Rất mừng và ủng hộ nhiệt tình, khi nào có áo và biểu tượng bác Diện thông báo ngay địa chỉ để cháu mua nhé!
    Cháu có thêm ý này: Đề nghị làm thêm cả trên áo, mũ, hay đồ chơi của trẻ em, cháu có 2 cháu nhỏ (một gái, một trai) đang học mẫu giáo, nếu có áo in chứ NO-U, NO-CHINA để cháu mua cho các cháu mặc đến lớp thì tuyệt vời.

    Trả lờiXóa
  3. Ý tưởng tốt quá. Em tưởng tượng một ngày Chủ nhật đẹp trời, hàng nghìn người dân xuống đường đi bộ vì hòa bình và mặc áo U-NO

    Trả lờiXóa
  4. Sáng kiến rất hay nhưng hình thức phân phối chưa ổn. Nếu phân phối kiểu này, rất dễ xuất hiện áo "nhái", tình nguyện viên "nhái" giống như tình trạng giả làm sư đi khất thực như hiện nay, sẽ làm tổn thương đến niềm tin và nhiệt huyết của những người yêu nước chân chính.

    Trả lờiXóa
  5. Nhiệt liệt ủng hộ sáng kiến của TS Nguyễn Quang A .Xin cho biết địa chỉ nhà sản xuất lương thiện. Tôi xin đăng ký mua ngay 100 áo mưa, mũ, nón để phát cho bà con làng xóm.Nếu có biểu tình nữa thì xin mua 300 cái mũ,nón ủng hộ bà con đội cho đỡ nắng. Thế là làm được nhiều việc cùng một lúc

    Trả lờiXóa
  6. Ủng hộ ý kiến của TS Nguyễn Quang A.

    Trả lờiXóa
  7. Trên trang danlambao có bài "Việt Nam ta sắp có Kim Jong Un - Chuyện của cha con Vũ Văn Hiền và Vũ Minh Tuấn đài VOV" của tác giả Đăng Khoa (VOV).Xin mời TS Diện xem xong cho ý kiến nhé.
    http://danlambaovn.blogspot.com/2011/06/viet-nam-ta-sap-co-kim-jong-un-chuyen.html#more

    Trả lờiXóa
  8. Ý tưởng cực hay. Khi nào có áo thì em đăng ký 20 cái trước nhé. Thanks.

    Trả lờiXóa
  9. Cần quái gì phải tụ họp đi biểu tình để bị CA rượt chạy mất cả dép.
    Bác A bán cho em 7 bộ mũ , áo để em mặc cho 7 ngày trong tuần. Em đề nghị áo mủ bác A in thành 7 màu cho 7 ngày.Chả là em rất khóai điệu đàng ( nhưng dứt khóat em không bao giờ là kẻ bán nước).

    Trả lờiXóa
  10. Em nghĩ áo có in hình Việt Nam và Hoàng Sa, Trường Sa, ở dưới ghi Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam, là được. Chúng ta khẳng định chủ quyền của ta kiên quyết có lẽ không nên bị cuốn vào việc tranh chấp vùng biển chủ quyền của Việt Nam mà TQ đang muốn thế giới hiểu nhầm. Vì như thế càng làm bạn bè thế giới hiểu nhầm thực sự vùng chữ U đó đang tranh chấp. Hoặc kết hợp đưa thêm mẫu áo, sau đó lấy ý kiến để có hướng in mẫu nào nhiều hơn để bán.
    À áo phải yêu cầu chủ dự án mua của công ty 100% Việt Nam, chất liệu Việt Nam nhưng chất lượng vải phải đặc biệt chú trọng trách mất niềm tin.
    Một ý kiến của em, mong mọi người cùng góp ý để bác Diện tổng hợp gửi lên Sài Gòn tiếp thị, làm thật nhanh. Hãy để mỗi đồ vật in hình ảnh Hoàng Sa Trường Sa là một lựa chon cho món quà tặng nhau trong các dịp lễ, sinh nhật nữa...

    Trả lờiXóa
  11. Ý tưởng hay quá, và khả thi nữa. Cần đẩy mạnh tuyên truyền để hiện thực hóa ý tưởng này, chứ không chỉ đề xuất ba câu, ai cũng thấy hay và vỗ tay, nhưng đều nghĩ sẽ có người khác thực hiện, sau đó sáng kiến bị chìm xuồng. Kính mong báo Sài Gòn tiếp thị "tiếp thị" nhiệt tình hơn để làm cái việc này! Kính mong các Blogger nổi tiếng khuấy động việc này lên để thực hiện được. Tôi xin mua số áo mũ NO U - NO CHINA này cho cả nhà mặc luôn! Làm đồng phục xuống đường phản đối Tàu quá tốt!

    Cảm ơn bác Nguyễn Xuân Diện đã đưa tin này! :)

    Việt Cường

    Trả lờiXóa
  12. Coi chừng bọn con buôn TQ kết hợp với Việt Gian kinh doanh kiễm lãi. Ở nước ta khó giữ bản quyền. Lô-gô giả. áo giả sẽ tràn ra thị trường tức thời để đánh vào lòng yêu nước mà làm tiền. Xin bà con hiến kế để thu được tiền về báo SGTT tránh bị bon xấu lọi dụng để làm ăn phi pháp. Không khéo chúng bán áo ngay ngày mai khi SGTT chưa kịp ra thay. Chờ xem, tôi nói cấm sai.
    DBND

    Trả lờiXóa
  13. Nông Thị Bích Liênlúc 12:52 24 tháng 6, 2011

    Áo với các biểu tượng để phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc, cháu và các bạn đăng ký mua ngay 15 cái cho nhóm đi biểu tình mỗi sáng Chủ nhật ở Hà Nội. Bác Diện ơi bao giờ có hàng, mua ở đâu ? Sớm có thông tin nhé !

    Trả lờiXóa
  14. Hay quá, những người mua áo là những tấm lòng vàng, gửi áo cho nhau là gửi lời nhắn nhủ. Tôi thấy bạn mặc áo này là tôi thấy cả niềm tin về tương lai Tổ quốc
    Hỡi những nhà sản xuất có tấm lòng với bà con hãy lên tiếng đi. Cho địa chỉ để anh em chúng tôi đóng góp ý tưởng sáng tác mẫu.

    Trả lờiXóa
  15. Là ý tưởng độc đáo. Theo tôi, ta chỉ nên biểu lộ sự phản đối xâm phạm vào phần lãnh thổ của Việt Nam thôi. Do đó , cần cân nhắc khi dùng biểu tượng NO-U.

    Trả lờiXóa
  16. Chúng ta tổ chức in áo ủng hộ ngư dân bám biển là điều rất tốt, nhưng áo để người dân trong nước dùng thì chưa hiệu quả lắm.
    Theo tôi, in áo thật đẹp, hình vẽ khúc triết, chữ tiếng Anh hoặc tiếng Hoa với nội dung khẳng định chủ quyền quần đảo Hoàng sa và Trường sa là của Việt Nam, phản đối âm ưu của Trung Quốc... Các sản phẩm áo này bán với giá rẻ (hòa vốn) nếu cần thì xin tài trợ để sản xuất rồi bán hoặc phát không cho du khách quốc tế đến Việt Nam. Áo được bán hoặc phát trong các buổi tuần hành chống TQ tại Hà Nội, TPHCM, Huế, Nha Trang... tập trung tại các địa điểm nhiều khách nước ngoài. Chính các vị khách nước ngoài sẽ về tuyên truyền cho Việt Nam về chủ quyền Hoàng sa và Trường sa.

    Trả lờiXóa
  17. Đường link này hình như không còn nữa:

    http://sgtt.vn/Ban-doc/146726/20-trieu-ao-mu-in-chu-U-NO-U-gach-cheo-giup-ngu-dan-bam-bien.html

    Trả lờiXóa
  18. Tôi đăng ký mua ngay 20 cái cho cả nhà từ Ông Bà đến vợ chồng, anh em, con cái mặc cả tuần, đặc biệt là mặc để đi biểu tình cùng với cờ Tổ Quốc.
    Còn tiền nữa thì mua tặng bạn bè, mua mang đi biểu tình vào chủ nhật, ai chưa có thì tặng hoặc đổi lấy ly ca fe Cột cờ.

    Trả lờiXóa
  19. Vẫn còn, thưa bác Tiểu Tử!

    Trả lờiXóa
  20. Rất hoan nghênh ý tưởng, nhưng góp ý về chi tiết.
    No U : đối với dân ta, nỏ hỉu cái chi chi, đối với dân tây : dễ hiểu sai bỏ mẹ , thời @ U = you. Phải biên tập lại theo kiểu song ngữ cho" chuẩn" để khỏi bị người ta' chỉnh".Sau khi có một slogan gốc hãy để mọi người thỏa chí sáng tác thành rất nhiều mẫu mã khác nhau để đạt giá trị thẩm mỹ cao nhất.

    Trả lờiXóa
  21. Được đấy.Tôi không đi biển,nhưng tôi sẽ mua tặng người đi biển.

    Trả lờiXóa
  22. Chua Son Lam:
    Toi hoan toan nhat tri va ung ho y tuong va de xuat cua Ong Nguyen Quang A nhung chi dieu chinh mot chut la: Thay hinh gach cheo bang(=)hinh cai Keo de tao hinh tuong cat dut phang teo me cai Luoi Bo di!

    Trả lờiXóa
  23. Hoan hô Tiến sỹ Nguyễn Quang
    A vừa hiến kế bắn "đoàng" chữ U !

    Trả lờiXóa
  24. Chúng ta cần khen Báo SGTT khi cho đăng hiến kế này của TS Nguyễn Quang A.

    Trả lờiXóa
  25. Nhà nước luôn tránh khi nói vấn đề này, nên cần xin phép bên Đảng trước khi thực hiện việc này không người đứng ra tổ chức bị liên lụy.

    Trả lờiXóa
  26. Hoan hô bác TS A và anh TS Diện, Bác A vừa đi xa về đã có ý tưởng tuyệt vời, nhìn bác hôm 19/6 vừa rồi em sướng quá!Trịnh Xuân Nguyên

    Trả lờiXóa
  27. Ủng hộ sáng kiến của Ts Nguyễn Quang A. Nhất định khi nào có em sẽ mua 5 cái.

    Chúc TS nhiều sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  28. Cái hình có cái Kéo cắt cái Lưỡi hay hơn.
    Đang ký bản quyền đàng hoàng.
    Hoan hô Ông A Ông Diện

    Trả lờiXóa
  29. Theo em nên làm mấy loại cho nó đa dạng, bắt mắt, chứ 1 cái đơn điệu lắm. Cụ thể:
    - Mẫu 1: U-NO
    - Mẫu 2: BĐ Việt Nam với Hoàng Sa và Trường Sa in đậm
    - Mẫu 3: Bản đồ có chữ U và cái kéo cắt lưỡi bò
    - Mẫu 4: Bản đồ có chữ U nhưng chữ U bị cháy gần hết bởi bó đuốc cách điệu từ chữ V (tương trưng cho Việt nam).
    Như vây ra ngoài đường sẽ rất vui mắt mà lại cổ động được tinh thần yêu nước. Có lẽ thanh niên sẽ rất thích

    Trả lờiXóa
  30. Thân gởi anh bạn Nguyễn Xuân Diện

    Tôi là một trong cả triệu người Việt tuy thân xác đang sống xa xứ nhưng lòng dạ thì lúc nào cũng ở quê hương. Từ khi tôi gặp được một vài thông tin về những "vấn đề" văn hóa ở nước nhà trên trang blog của anh bạn là trong tôi đã có sự ngưỡng mộ và quý mến, và tôi cũng đã là một trong những người thường xuyên tới lui để mong có được những bài viết và thông tin đầy nghĩa lý từ trang của anh bạn. Tôi thành thật rất là cám ơn.

    Hôm nay, đọc bản tin này do TS Nguyễn Quang A đề xướng, tôi có phần rất vui và cũng có phần rất đau buồn là vì trong bài viết đó có đề cập đến sự hiệp lực của đồng bào ở hải ngoại. Cái đau buồn của tôi là vì tôi nghĩ rằng rất khó để cho đồng bào hải ngoại hiệp lực, không phải là họ không đau lòng vì đồng bào mình ở Lý Sơn, Quảng Ngãi, ai cũng xót xa và đau lòng cả nhưng làm sao đây khi ai cũng biết sự cửa quyền và tham nhũng của các quan chức ở Việt Nam có thể làm cho tiền cứu trợ của nạn nhân lũ lụt cũng không đến được người cần giúp, cụ thể là vừa rồi nghe nói tiền ở một huyện hay tỉnh nào đó sau nửa năm trời rồi mới công bố là "tồn đọng" 26 tỷ đồng tiền cứu trợ lũ lụt do đồng bào đóng góp ?

    Thêm nữa là đáng ra những ngư dân Quảng Ngãi đã làm thay công việc cho cả chính phủ và quân đội cho nên một khi họ bị nạn, bị bắt, bị tù, bị tra tấn, bị tịch thu tài sản mất hết khả năng mưu sinh thì chính phủ phải lo lại cho họ, hay nói đúng hơn là phải Bồi Thường cho họ về mọi mặt mới phải. Đáng ra họ là những người được bảo vệ nhưng ngược lại họ lại là những người vừa tự bảo vệ mạng sống để mưu sinh vừa đơn độc bảo vệ chủ quyền của đất nước bằng chính tất cả đời sống và tài sản riêng tư của mình. Thầm lặng và đơn độc, không vũ khí, không huân chương, chẳng khen thưởng, không chức vụ cũng chẳng có quyền hạn gì. Đau lòng lắm. Nhưng tôi chỉ muốn nói đến đó mà không muốn nói thêm vì có thể là không hay. Và tôi tin chắc rằng anh bạn sẽ hiểu được cái cội rễ của vấn đề nằm ở dâu hoặc nếu tôi và anh bạn gặp nhau ở một môi trường tự do nào đó thì chẩng có gì phài ngập ngừng hay bế tắc cả.

    Mang tâm trạng của một Đồng Bào Việt ở xa xứ và cũng là một ưu tư chung của nhiều người quanh tôi, không biết phải làm thế nào. Đành phải ráng thức để viết đôi dòng cùng anh bạn vậy. Nếu anh bạn hiểu được vấn đề và có thời gian thì có thể cho chúng tôi biết là chúng tôi nên như thế nào.

    Thân ái chào

    Tiểu Tử

    Trả lờiXóa
  31. Chúng tôi thấy việc này rất hay nhưng nó lưỡi bò thì ta vẽ đường lưỡi TRÂU bao gồm đảo hải nam của nó là huề, khỏi tốn tiền hehe

    Trả lờiXóa
  32. Ủng hộ 100000000000000%, xin các bác thông báo tài khoản nhé và show hình ảnh thực hiện ý tưởng này để muôn dân vui mừng và còn tin tưởng nữa.

    Trả lờiXóa
  33. Cần tham khảo thêm ý kiến của Ba Sàm, như sau:

    Sáng kiến rất đáng lưu ý, nhiều tác dụng, trong đó giúp “giảm tải” được phần nào nhu cầu … biểu tình nữa. Hề hề! Có điều hình có gạch chéo e khó hiểu, dễ lầm với gạch … cả Biển Đông. Vì vậy nên phối hợp với tấm hình đang rất phổ biến có cây kéo cắt cái lưỡi bò. U-NO, U bị gạch chéo, là phản đối, là nói không với đường lưỡi bò phi pháp của nhà cầm quyền Trung Quốc — >

    Vì vậy, nên chăng phải nghĩ thêm về cách thiết kế, để tránh trường hợp phủ định của phủ định...

    Trả lờiXóa
  34. Ý kiến in áo, mũ phản đối TQ như trên là ý kiến hay! Mong những người tổ chức và Báo SGTT sau khi triển khai thì thông báo rộng rãi các địa điểm bán áo mũ để mọi người có thể tới mua và góp kinh phí ủng hộ phong trào!

    Trả lờiXóa
  35. SÁNG KIẾN CỦA BÁC NGUYỄN QUANG A HAY THẬT! TÔI SẴN SÀNG ỦNG HỘ!

    Trả lờiXóa
  36. Một người dân trên đảo Lý Sơnlúc 16:28 24 tháng 6, 2011

    Chào anh Xuân Diện và quý độc giả!
    Em rất trân trọng và ủng hộ cuộc vận động "Giúp ngư dân bám biển" của báo SGTT và những đề xuất của TS Nguyễn Quang A. Nhưng nhìn vào đồ hoạ trên chiếc áo do Hồng Thái thiết kế, em có chút buồn buồn. Tại lý do là, em sinh ra và lớn lên trên biển đảo Lý Sơn, một hải đảo nằm về phía Đông Bắc Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng chừng 30 km, mà nhìn trên bản đồ của đồ họa chẳng thấy chấm nhỏ đảo Lý Sơn đâu cả. Có thể nhà thiết kế cho rằng vì đảo Lý Sơn nhỏ quá, nên khó thiết kế được trên hoạ đồ này chăng? Em nghĩ, nếu chúng ta có lòng thương cảm và giúp đỡ ngư dân bám biển, trong đó có ngư dân trên đảo Lý Sơn, chúng ta nên thêm vào đồ hoạ một chấm nho nhỏ tượng trưng cho đảo Lý Sơn để người dân nơi ấy có chỗ cư ngụ (dù trên ý nghĩa tương trưng)mà bám biển chứ. Chúng ta ai cũng biết ngư dân bị Trung Quốc hành hung và gây khổ đau nhiều nhất là ngư dân sống trên đảo Lý Sơn mà! Chúng ta ai cũng biết tổ tiên của những người dân trên đảo Lý Sơn đã hy sinh nhiều sương máu để bảo vệ hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa mà! Tại sao chúng ta lại quen nơi cư ngụ của họ chứ? Hãy thương tưởng đến họ và hãy bảo vệ họ bằng nhiều cách,mà cụ thể ở đây là, thêm một dấu chấm nhỏ tượng trưng cho đảo Lý Sơn trên hoạ đồ của áo thun kia trong cuộc vận động giúp "ngư dân bám biển". Chúng ta làm vậy để người dân trên đảo Lý Sơn biết là chúng ta luôn quan tâm đến họ. Chúng ta làm vậy để người dân Việt Nam trong và ngoài nước khi mặt áo này, biết rằng, ngư trên đang cư ngụ trên cái chấm nhỏ cách đất liền 30 km đó là ngư dân đảo Lý Sơn.
    Có thể những lời đề nghị trên mang nặng cảm tình và cảm tính. Nhưng đó là những lời chân thành của một người dân Lý Sơn xa xứ.
    Chân thành cảm ơn anh Xuân Diện và quý độc giả.

    Trả lờiXóa
  37. Hoan hô, hoan hô!
    Làm ngay đi bà con ơi!

    Trả lờiXóa
  38. Tôi rất đồng ý với sáng kiến của TS NGuyễn Quang A và TS Nguyễn Xuân Diện.Tôi xin đăng kí 4 áo cho các thành viên nam trong gia đình.

    Trả lờiXóa
  39. Tôi cũng áy náy như bạn Anh Tan Ham, nếu viết No-U thì với nguoi đọc hiểu tiếng Anh rất là có vẫn đề, phải nói là vô cùng Negative. Các bác làm ơn nghĩ ra cái logo khác.
    Còn nếu chỉ nói Hoàng Sa, Trường Sa là của VN thì tính quốc tế hóa không có, chắc chỉ bán trong nước thôi.

    Trả lờiXóa
  40. Hoan hô Tiến sỹ Nguyễn Quang
    A vừa hiến kế bắn "đoàng" chữ U !
    Hoan hô Sài Gòn tiếp thu (SG tiếp thị)
    Bài vừa đăng báo triệu người hoan hô

    Trả lờiXóa
  41. Đúng như một số góp ý không nên thể hiện cái lưỡi bò dưới bất cứ hình thức nào vì như thế sẽ vô tình biến cái không tranh chấp thành cái tranh chấp

    Trả lờiXóa
  42. Tôi thấy logo cái hình có cái Kéo cắt cái Lưỡi hay hơn là quyết liệt nhất! Sáng kiến Number one!

    Trả lờiXóa
  43. Tôi ủng hộ ý tưởng của TS Nguyễn Quang A hết mình. Tôi muốn mua ngay một cái áo có biểu tượng này để mặc. Vừa đẹp lại vừa thể hiện lòng yêu nước. Nếu như có các cuộc "tụ tập" như vừa rồi ai ai cũng mặc thì tuyệt vời làm sao.
    Bác Diện à! Các biểu tượng thể hiện càng đa dạng càng tốt để tránh nhàm chán. Miễn sao chuyển tải được ý tưởng nêu ra.

    Trả lờiXóa
  44. Tôi thấy logo hình kéo cắt cái lưỡi bò của TQ là hay hơn cả. Nhưng phần chữ viết TQ thì nên bỏ và ghi bằng tiếng Anh và tiếng việt: Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam! Tác dụng tuyên truyền sẽ lớn hơn nhiều!

    Trả lờiXóa
  45. Tôi cho là cái lưỡi bò (hay trâu, chó...) nó đã liếm vào biển của ta rồi, ta lên tiếng, tại sao phải lé tránh?

    Trả lờiXóa
  46. Nếu được em cũng xin mua 10 cái. Ủng hộ sáng kiến của bác Nguyễn Quang A.

    Trả lờiXóa
  47. Nếu chỉ "No U" thì hoàn toàn không dễ hiểu, tôi nghĩ cần một cái nền vẽ bản đồ biển đông với các vạch hình chữ U và viết NO lên đó (hoặc gạch chéo, như trên hình) thì mới dễ hiểu.

    Trả lờiXóa
  48. Theo ý kiến của tôi thì nhìn vào hình không hiểu gì cả. Chữ U và gách chéo hoặc NO-U cũng sẽ chẳng nói lên được điều gì để người ta hiểu.

    Tôi thấy rất khó, mong bà con suy nghĩ thêm biểu tượng nào đó để khi nhìn vào là hiểu ngay, cho dù người chưa từng biết hoặc nghe nói gì về biển Đông.

    Trả lờiXóa
  49. Ý tưởng rất hay! Hoan hô TS Nguyễn Quang A! Nếu có nơi nào sản xuất ra các loại áo kiểu này xin mang ve các kCN có bọn Tàu khựa lam để dân ở đó mua ( như KCN Khánh Phú ở Ninh Bình chẳng han).

    Trả lờiXóa
  50. Ý tưởng thật tuyệt vời. Nhưng theo tôi, cần phải có sự chọn lọc kỷ càng để tìm ra được những biểu tượng vừa lên án mạnh mẽ chủ nghĩa Bành trướng,thể hiện quyết tâm bảo vệ biển đảo Tổ quốc,vừa khơi dậy lòng căm thù và tinh thần quyết tâm bảo vệ đất nước.Cũng cần phải có sự kết hợp cuả nhà tổ chức,nhà thiết kế thời trang và nhà họa sĩ để tạo ra được sản phẩm đẹp dùng được cho mọi lứa tuổi.Các sản phẩm này được bán với giá tối thiểu hoặc cao hơn (tùy tâm của người mua ).Một phần kinh phí thu được sẽ ũng hộ cho quỹ giúp đỡ Ngư dân vùng biển đánh bắt xa bờ. Rất mong từ ý tưởng đến hiện thực không có dài khoảng cách.

    Trả lờiXóa
  51. Tôi thấy mẫu logo có hình chiếc kéo cắt "lưỡi bò" rất độc đáo, tuy nhiên nếu được tôi đề nghị thêm 3 chi tiết:
    Thứ nhất, thiết kế cây kéo cắt "lưỡi bò" sâu hơn nữa
    Thứ hai,lưỡi kéo nên cắt hẳn xuống "lưỡi bò" chứ không phải chỉ vừa chạm vào.
    Thứ ba, trên thân kéo nên có thêm dòng chữ "DOC" và "COC" để cho thấy VN rất tôn trọng và được sự ủng hộ của luật pháp và dư luận quốc tê.

    Trả lờiXóa
  52. Kính gửi TS Nguyễn Xuân Diện và TS Nguyễn Quang A. Tôi nhận thấy ý kiến của Ông A rất đáng hoan nghênh, nhưng suy nghĩ kỹ thì thấy rằng làm như vậy chúng ta chỉ giải quyết được "phần ngọn" mà thôi!(vì những trang thiết bị đó cũng sẽ bị bọn hải tặc Trung Quốc tịch thu). Tôi đề nghị rằng nên thành lập "Quỹ bảo vệ lãnh hải" (cách thức huy động cũng giống như cách thức của TS Nguyễn Quang A đề xuất). Tiền huy động được từ sự đóng góp của toàn dân sẽ dùng để trang bị các đội "tàu khủng" để bảo vệ lãnh hải (lúc đó đương nhiên ngư dân sẽ được an toàn). Với bờ biển dài như Việt Nam của chúng ta, tôi nghĩ thậm chí chúng ta cần 60 chiếc tàu ngầm Kilô chứ không phải chỉ 16 hay 26 chiếc và hàng trăm chiếc tàu hải giám thường trực ngoài khơi để bảo vệ lãnh hải và ngư dân. Đây mới là cách giải quyết "phần gốc". Kính thưa Ts Nguyễn Xuân Diện và TS Nguyễn Quang A. Người Việt Nam có câu hát "Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay" . Rất mong các ông -những người yêu tổ quốc- quan tâm. Kính chào.

    Trả lờiXóa
  53. Ý kiến quá tuyệt vời, cám ơn bác A.

    Trả lờiXóa