tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post4344583710243377492..comments2024-03-22T08:46:55.903+07:00Comments on TỄU - BLOG: Trần Thị Kim Anh: CỘT ĐÁ CHÙA DẠM KHÔNG PHẢI LÀ LINGA (DƯƠNG VẬT)Xuân Nguyênhttp://www.blogger.com/profile/15081881879245098495noreply@blogger.comBlogger18125tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-79531542012384425552013-06-24T05:15:23.181+07:002013-06-24T05:15:23.181+07:00Thật tuyệt vời ! Phật giáo Bắc Tông du nhập VN để ...Thật tuyệt vời ! Phật giáo Bắc Tông du nhập VN để lại những di tích không thể lẫn lận vào đâu được. Càng đi về phía Nam , ảnh hưởng của PG Bắc Tông cứ lạt dần cho đến khi đụng PG Nam Tông, PG Nguyên thủy . Ở Miền Trung , nhất là từ Đà Nẵng trở vào, PG Bắc Tông đụng Văn Hóa Chăm . Đến miền Đông Nam Bộ , PG Bắc Tông hầu như mất dần ảnh hưởng, dù có số người Hoa rất sùng Phật, Phật giáo của người Hoa vẫn khác với PG Bắc Tông của VN .<br />Từ năm 1954, số người Bắc di cư vào Nam Bộ, số Phật tử Bắc di cư tuy không đông nhưng có vị hòa thượng, thượng tọa rất nổi tiếng tài cao đức trọng cả trong và ngoài nước, làm cho PG Bắc Tông có sức sống mãnh liệt ở Saigon, cụ thể với những ngôi chùa hoành tráng như Chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Nam Thiên Đệ Nhất Trụ, Việt Nam Quốc Tự, chùa Phổ Quang ...CD Saigonnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-42543926932521964882013-06-23T23:01:29.915+07:002013-06-23T23:01:29.915+07:00Tôi thấy Ha Lê lúc nào cũng một niềm đau đáu với q...Tôi thấy Ha Lê lúc nào cũng một niềm đau đáu với quê hương, với Tổ quốc. Bạn lại chẳng bao giờ có thành kiến như nhiều người "phía bên kia". Xin chép tặng bạn bài Nhớ Bắc của nhà thơ xứ Đồng Nai Huỳnh Văn Nghệ. <br /><br />NHỚ BẮC<br />(Huỳnh Văn Nghệ)<br /><br />Ai về Bắc ta đi với<br />Thăm lại non sông giống Lạc Hồng<br />Từ độ mang gươm đi mở cõi<br />Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long.<br /><br />Ai nhớ người chăng? Ôi Nguyễn Hoàng!<br />Mà ta con cháu mấy đời hoang<br />Vẫn nghe trong máu buồn xa xứ<br />Non nước Rồng Tiên nặng nhớ thương<br /><br />Vẫn nghe tiếng hát thời quan họ<br />Xem nhịp từng câu vọng cổ buồn<br />Vẫn thương vẫn nhớ mùa vải đỏ<br />Mỗi lần phảng phất hương sầu riêng.<br /><br />Sứ mạng ngàn thu dễ dám quên<br />Chinh Nam say bước quá xa miền<br />Kinh đô nhớ lại xa muôn dặm<br />Muốn trở về quê, mơ cảnh tiên.<br /><br />(Chiến khu Đ 1946)<br />Đào Tiến Thinoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-20002297790075467462013-06-23T21:32:18.799+07:002013-06-23T21:32:18.799+07:00Chùa Dạm bị phá do ...ta, thực hiện tiêu thổ kháng...Chùa Dạm bị phá do ...ta, thực hiện tiêu thổ kháng chiến!<br />Không biết có phải vì ngòi Con Tên cắt long mạch không!<br />Nhưng về kỹ thuật thì ngòi Con Tên chính là sông đào để vận chuyển đá (kể cả khối đá trụ khổng lồ này) từ sông Thiên Đức (sông Đuống) lên xây chùa Dạm.Gai Trenoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-38692119967471976662013-06-23T20:12:55.543+07:002013-06-23T20:12:55.543+07:00Đây là một Kinh Tràng rõ rành rành rồi còn Linga l...Đây là một Kinh Tràng rõ rành rành rồi còn Linga lin giếc cái gì. Tào lao hết chỗ nói. Mà sao chúng nó có thể "bịa" ra đây là một Linga đc nhỉ. Oái oăm.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-11425183005353089302013-06-23T19:37:12.344+07:002013-06-23T19:37:12.344+07:00Bác HaLe Thân mến ý chí bác thật tuyệt với .vậy oá...Bác HaLe Thân mến ý chí bác thật tuyệt với .vậy oánh giặc bằng tay giờ bác được mấy nả bác xem như cụ Chu có học trò Thủy thần Sức già mong bác cùng cùng các vị trên khơi tim cội nguồn _lịch sử cho thế hệ trẻ chẳng những họ hăng say đánh giặc khi đất nước lâm nguy mà họ còn hết lòng dựng xây đất nước ,nói khí không phải .mong bác bỏ quá !Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-65906548720289752792013-06-23T18:50:40.146+07:002013-06-23T18:50:40.146+07:00Hoan nghênh những người con yêu của Đất Việt; của ...Hoan nghênh những người con yêu của Đất Việt; của Dân tộc Việt ! Tôi vừa đọc vừa cười vui bởi mừng rằng : Khi nào Đất Việt; Dân tộc Việt còn những người vừa có trí tuệ lại đầy nhiệt huyết, yêu và trân trọng bản sắc văn hóa Dân tộc; di sản văn hóa của Dân tộc như các quý vị thì Đất Việt và Dân tộc Việt sẽ trường tồn cùng với tinh hoa văn hóa của mình ! Xin cảm ơn tất cả các quý vị ! Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-79987041326217901402013-06-23T18:50:14.437+07:002013-06-23T18:50:14.437+07:00Em cũng cho rằng đây là 1 bản sao của kiến trúc ch...Em cũng cho rằng đây là 1 bản sao của kiến trúc chùa diên Hựu thời Lý, và như vậy thì chùa Diên Hựu hiện nay sai khác quá nhiều so với tinh thần từ thời Lý. Nên chăng phục dựng chùa 1 cột hiện nay theo mô hình cột chùa Dạm này và theo phân tích của cô Kim AnhAnonymoushttps://www.blogger.com/profile/06794195847600901802noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-62556527003672124652012-03-24T23:35:08.968+07:002012-03-24T23:35:08.968+07:00Bác lại làm tôi khóc rồi!... Bác ẩn danh mà tôi ch...Bác lại làm tôi khóc rồi!... Bác ẩn danh mà tôi chưa hề được quen biết ơi, đa tạ bác! Ôi, bao giờ tôi mới được về cõi xưa? Nhưng nếu được về bây giờ thì tôi chưa vội "giặt giũ bụi phố bao năm" đâu bác à. Nếu được về để gia nhập đoàn quân chống giặc xâm lăng thì có lẽ tôi dứt lòng gởi vợ con lại cho... nước Mỹ nuôi. Oánh giặc bằng tay không tôi cũng chơi! Già rồi, tiếc cái mạng mình làm chi nữa? Chỉ mong lớp trẻ sau này được hạnh phúc sống trong một đất nước tử tế!Ha Lehttps://www.blogger.com/profile/02531553202689690024noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-7241816926099861662012-03-24T21:16:18.689+07:002012-03-24T21:16:18.689+07:00Về cái cột đá chùa Dạm, năm 1962 đã được Nhà nước ...Về cái cột đá chùa Dạm, năm 1962 đã được Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa công nhận di tích lịch sử văn hóa Quốc gia, hình như thuộc loại công nhận đầu tiên. Sau đó, cột được Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung, nhà nghiên cứu mĩ thuật đáng kính nhất ở Việt Nam lúc bấy giờ (thầy dạy vẽ "chui" cho hai GS khảo cổ học là Hà Văn Tấn và Trần Quốc Vượng) chỉ đạo và tự tay làm thác bản thạch cao cột đá này. Từ thác bản này, người ta đúc ra chiếc cột để ở Bảo tàng mĩ thuật Việt Nam. Dẫu có một số chi tiết chưa y xì phoóc, nhưng đã là thác bản thì phản ánh trung thực nguyên mẫu. Không may, vì hám tiền nên ông Giám đốc khóa trước đã phá cái thác bản của cụ Nguyễn Đỗ Cung để thuê thợ đá đẽo một cái cột đá thanh (đá vôi xanh) rất dở hơi thế vào. Cái tội tham nhũng của ông này khá to đấy, nên mất chức rồi. Đến nay đành phải làm lại thác bản, việc này giao cho ông Vệ (một người tin tưởng được về tư cách) thuộc Bảo tàng vừa làm xong trước Tết ta.<br /> Về cái cột này là gì? Các cụ Nguyễn Đỗ Cung, cụ Nguyễn Bá Lăng (nhà kiến trúc sư kì cựu, người thiết kế chùa Một cột đang còn hiện nay), cụ Trần Từ (tức nhà dân tộc học trứ danh Từ Chi) đều thống nhất cho rằng, nó là cây cột "đỡ một tấm kiến trúc Phật giáo". Đến sau năm 1980, PGS Chu Quang Trứ mới vu cho nó là cái linga. Ông Trần Ngọc Thêm vuốt đuôi làm cụ Tạ Chí Đại Trường tưởng thật. Cái bệnh linga loang như si đa vậy. Tại hạ mới đi phỏng vấn GS Trần Quốc Vượng, cụ nói: "Lỗi là tại câu đùa tếu của tao, dẫn học trò đi, tao chỉ vào cái giếng chỗ mép bờ tường thứ 2 nói: Đây là cái l. còn cột kia là cái con c.. Chúng nó hớp luôn và về bịa ra là linga cho nó thời thượng. Chúng nó không phải là chúng mày. Chúng mày 'khốn nạn' hơn là cái chắc". Ngôn ngữ đời thường của thầy tôi là như vậy, nhưng đừng học theo cụ nhé, khỏi Tây Thi lại thành Đông Thi.<br /> Còn biến nó thành chuyện cột trấn yểm của Cao Biền, chuyện ngòi Con Tên làm đứt long mạch núi Quy Sơn là TRUYỀN THUYẾT DÂN GIAN. Những truyền thuyết này, tại hạ đọc thấy từ đầu thế kỉ XVIII đã có, nó vào cả thơ chữ Hán thời đó nữa cơ. Nhưng truyền thuyết là truyền thuyết, khoa học là khoa học. Truyền thuyết là loại sử liệu tính khả tin cực thấp luôn, đừng cả tin vào nó.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-19228292748062948012012-03-24T17:46:09.420+07:002012-03-24T17:46:09.420+07:00Hồi những năm 196X, chúng mình đã thăm (phế tích l...Hồi những năm 196X, chúng mình đã thăm (phế tích lúc đó) và nghe thầy Lịch sử nói về chùa này, ông gọi đó là cột đá Cao Biền. Ngòi Con Tên thì tương truyền là cắt Long mạch (như ý NXD chăng!), nhưng thực sự thì nó là đường vận chuyển đá khối từ sông Đuống về xây chùa. Hồi đó, ở Bảo tàng Mỹ thuật (NTH, HN) cũng có trưng bày và giới thiệu về kiến trúc Chùa Dạm (chắc bạn đã xem cái cột giống thế). Do thời gian lâu rồi và không ở lĩnh vực này, nên rất muốn nhưng không có điều kiện tìm hiểu thêm!<br />Xin cóp nhặt thêm vài chi tiết!Gai Trenoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-70733664322128698042012-03-24T15:37:30.121+07:002012-03-24T15:37:30.121+07:00Hale mar 23 ơi. Bao giờ bạn đến Hà Nội, tôi sẽ chi...Hale mar 23 ơi. Bao giờ bạn đến Hà Nội, tôi sẽ chiêu đãi bạn những chuyến đi điền dã văn hóa cổ truyền. Đang nghèo thì chúng ta "phượt" kiểu dân dã. Đầu tháng lương thì tôi thuê xe mời bạn cho sang. Ăn uống thì sẽ rặt những thứ Bắc Bộ cổ truyền. Chắc bạn sẽ ngon miệng. Ta sẽ về cõi xưa để giặt giũ "bụi phố" bao năm. Bạn cứ ở cùng chúng tôi, đọc cổ thư và luận bàn, khỏi lo tiền khách sạn. Sẽ có những người tình nguyện hướng dẫn bạn.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-15281874127909124482012-03-24T05:48:43.441+07:002012-03-24T05:48:43.441+07:00Đọc trao đổi của hai chị em trên đây sao tôi vui q...Đọc trao đổi của hai chị em trên đây sao tôi vui quá và nể quá! Thật bất ngờ, qua blog này mà tôi biết ở miền Bắc có cả một lớp người dấn thân vào ngành văn hóa học một cách hăng say, đoàn kết, trong sáng và hướng thượng đến thế này. <br /><br />Nói thật lòng, không biết tôi có thể thay mặt nhiều người miền Nam và nhiều người Việt đang sống ở nước ngoài không nhỉ, điều mà tôi chứng kiến đây đã lau sạch hết bao nhiêu nước mắt đau khổ của chúng tôi mấy chục năm qua rồi! Tạ ơn anh linh tiên tổ vẫn luôn luôn phù hộ đoàn con nước Việt! Giờ tôi lại đang trào nước mắt, nhưng là nước mắt cảm động và mừng vui! <br /><br />Cho tôi rụt rè nói: tôi "y." các vị biết bao!Ha Lehttps://www.blogger.com/profile/02531553202689690024noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-12918049531299377052012-03-23T17:31:44.330+07:002012-03-23T17:31:44.330+07:00Và chính ngòi Con Tên đã phá ngôi chùa này...Và chính ngòi Con Tên đã phá ngôi chùa này...Tễuhttps://www.blogger.com/profile/17755784765901498593noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-91685881352863100722012-03-23T16:13:03.392+07:002012-03-23T16:13:03.392+07:00Nhà mình ở đây, nhưng cũng chưa bao giờ tìm hiểu k...Nhà mình ở đây, nhưng cũng chưa bao giờ tìm hiểu kỹ về cột đá này. Từ cột đá này nhìn theo hướng nam là thấy sông Đuống, và thẳng cột đá nhìn xuống là ngòi Con Tên, trên ngòi này có một cây cầu dựng bằng đá xanh nối hai bờ ngòi giữa thôn Nga Hoàng (Quế Võ) và Thôn Quan Đồng(Tiên Du) nhưng trong chiến tranh đã bị đánh sập, hiện chỉ còn hai bên đầu cầu và một số cột trụ, mình rất mong muốn tìm hiểu về cây cầu này mà không thấy có sử sách nào ghi lại!Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-25960032591912217052012-03-23T15:30:58.040+07:002012-03-23T15:30:58.040+07:00Cảm ơn em, chị xin lĩnh ý và tìm hiểu thêm. Chị y....Cảm ơn em, chị xin lĩnh ý và tìm hiểu thêm. Chị y.emkimanhnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-80200557177555075142012-03-23T15:00:22.021+07:002012-03-23T15:00:22.021+07:00Chị Kim Anh nữ sĩ thân yêu của em. Em tra mãi các ...Chị Kim Anh nữ sĩ thân yêu của em. Em tra mãi các từ điển mà chưa ra cái chữ "Phật tràng", chỉ gặp cái chữ là "Kinh tràng / chàng" hoặc "thạch tràng / chàng" mà thôi. Kinh tràng có nghĩa như sau:Nhà Phật viết kinh vào lá cờ dùng làm nghi vệ thì gọi là kinh tràng, khắc vào cột đá thì gọi là thạch tràng. Cũng có khi người ta chú giải: Kinh chàng, cũng được gọi là thạch chàng. Cây cột đá có khắc văn kinh. Thông thường là cột đá hình bát giác khắc kinh Phật đính tôn thắng đà la ni. Phong tục này thịnh hành ở Trung quốc từ khoảng giữa đời Đường đến đời Ngũ đại Liêu Kim. Về sau truyền đến Triều Tiên, Nhật bản. Hiện nay rất nhiều di tích Kinh chàng còn được tìm thấy ở miền Bắc Trung quốc.<br />Đọc "tràng" hay "chàng" thì cũng một chữ mà thôi.<br /> Như vậy, cái khái niệm "Phật tràng" mà chị nói có thể là cách nói tắt "Phật kinh tràng" rồi bỏ chữ "kinh" đi chăng? Hoặc nó là một tạp ngữ / tục ngữ nên từ điển không đưa vào. Bởivậy, ta nên cứ nói là Thạch tràng hoặc Kinh tràng cho nó ổn. Ngày trước, khi thầy Hà Văn Tấn viết bài về mấy Kinh tràng Hoa Lư chúng em cũng đã dị nghị một số điều cần sửa rồi. Hai cái "kinh tràng" tiêu biểu, gần như cùng thời, ở ta là: 1 ở Nhất trụ tự (Hoa lư), 1 ở thôn Cầu Tự (vốn là Cựu tự) ở xã Ngọc xá huyện Quế võ, Bắc ninh. Bao giờ chị em mình lên đó chơi.<br /> Còn cái chuyện cái cột đá chùa Dạm là gì, em mách chị gõ lên mạng mấy chữ Hán " Đăng Tháp - Đồng Tử Tự " thì thấy rõ Lý Nhân Tông đã "kiến Quảng chiếu chi đăng đài, hướng đoan môn chi đình thượng" ở Lãm Sơn như thế nào. Nó cũng là cái Đăng đài quảng chiếu như cái Đăng đài chùa Đồng tử đời Bắc Tề (dựng năm 556, cao 4m có 6 góc) bên Trung quốc thôi. Có điều cái của mình cao đẹp hơn 1 ít. Ông Nguyễn Hùng Vĩ ngày xưa nói trúng rồi đấy. Kính. Em y. chị.Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-41547833772495071682012-03-23T13:16:55.582+07:002012-03-23T13:16:55.582+07:00Người Viêt bây giờ(cũng học mót của dân chợ búa Tầ...Người Viêt bây giờ(cũng học mót của dân chợ búa Tầu) suốt ngày ăn con, cây, rễ, quả, nước, kim loại,,, mong bổ dương nên suốt ngày cũng cứ nghĩ người ta luôn thờ LingaAnonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-6182255338637843102012-03-23T10:20:22.158+07:002012-03-23T10:20:22.158+07:00Tại bảo tàng Mỹ thuật, phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội...Tại bảo tàng Mỹ thuật, phố Nguyễn Thái Học, Hà Nội cũng có một cột đá như thế ở sân.Anonymousnoreply@blogger.com