tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post1175941982340257307..comments2024-03-22T08:46:55.903+07:00Comments on TỄU - BLOG: NGUYỄN SĨ DŨNG: HIẾN PHÁP LÀ MỘT BẢN KHẾ ƯỚC XÃ HỘIXuân Nguyênhttp://www.blogger.com/profile/15081881879245098495noreply@blogger.comBlogger3125tag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-58718568592705911702013-01-05T23:43:59.135+07:002013-01-05T23:43:59.135+07:00Hiến pháp là bản khế ước xã hội. Điều đó đã là hiể...Hiến pháp là bản khế ước xã hội. Điều đó đã là hiển nhiên ở các nước văn minh. Thực ra các bộ luật và ngay cả các “quy định nội bộ” của các cơ quan, doanh nghiệp cũng là những khế ước xã hội ở phạm vi nhỏ hơn. Điều đó đối với thế giới văn minh đã rõ như ban ngày và ông Jean-Jacques Rousseau (Pháp) trình bày rất rõ ràng trong cuốn sách mang tên “Khế ước xã hội”. Cuốn sách ấy ra đời năm 1762, cách đây đúng 250 năm!<br />Thế nhưng ở Việt Nam nó hãy còn quá mới, mới ngay cả với nhiều bậc “đại trí thức”. Trong các cuộc phiếm đàm, hễ có ai đề cao chữ “tự do”, “dân chủ” thì y như rằng sẽ có một bậc “trưởng lão”, “huynh phụ” phải bổ sung thêm cái đuôi: “nhưng không được tự do qua trớn, dân chủ quá trớn”. Đấy, họ hiểu tự do, dân chủ như cái gì đó vô luật lệ, vô chính phủ mà không thấy một điều quá ư đơn giản: chỉ khi có luật lệ thì mới có tự do, dân chủ thực sự. Nói một cách khác: tự do của người này không được xâm phạm tự do của người khác. Muốn thế thì các bên phải thoả thuận với nhau một loạt quy định chung. Ấy chính là khế ước xã hội, chính là luật pháp.<br />Tôi có người đồng nghiệp cho con đi du học Mỹ, chỉ sau 3 năm sống ở Mỹ, về Việt Nam, cháu bỗng sợ đi ra đường. Vô cùng sợ. Đi ra đường ở VN là đầy rủi ro và bất trắc. Vì nó chẳng có luật lệ, hay đúng hơn luật lệ đã bị bóp méo theo ý của kẻ mạnh.<br />Nhiều người bảo ở các thể chế độc tài, chỉ kẻ có quyền là có tự do, còn người dân không có tự do. Điều đó cũng không đúng. Kẻ có quyền tự do được với cấp dưới nhưng lại hoàn toàn khép nép trước cấp trên. Và ở những nước ấy, ông vua cũng không phải là tối thượng. Vì là “thiên tử” ở nước mình nhưng lại là bề tôi của nước lớn ngoại bang. Và do đứng ở quyền lực cao thì họ lại sợ những cái không đáng sợ. Một đoạn hề chèo cổ đã nói rõ điều ấy: trời sợ mây, mây sợ gió, gió sợ bờ tường, bờ tường sợ chuột cống, chuột cống sợ mèo già, mèo già sợ mẹ đĩ nhà hề, mẹ đĩ nhà nhà sợ hề, hề sợ quan, quan sợ vua, vua sợ trời, trời sợ mây, mây sợ gió,… Một chuỗi sợ đèn cù vô tận ở những chế độ chuyên chế. Chính vì thế mà Bảo Đại khi thoái vị đã nói một câu bất hủ trước dân chúng: “Trẫm thà làm công dân một nước tự do còn hơn làm vua một nước nô lệ”.<br /><br />Thế cho nên điều mà ông Nguyễn Sỹ Dũng nói dù chỉ là vỡ lòng về hiến pháp, có thể người phương Tây họ cười cho nhưng cũng đáng để khai trí cho dân Việt Nam lúc này.<br />Cảm ơn ông Nguyễn Sỹ Dũng.Đào Tiến Thinoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-11304122893403847382013-01-05T17:20:51.994+07:002013-01-05T17:20:51.994+07:00Bác Nguyễn Sĩ Dũng hiện là Phó chủ nhiệm Văn phòng...Bác Nguyễn Sĩ Dũng hiện là Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc Hội. Theo tôi, bốn nội dung trong bài viết ngắn gọn trên đây đều rất đúng. <br /><br />Nhưng điểm cuối cùng, "về mặt kỹ thuật", là điểm mà tôi nghĩ cần bàn bạc kỹ nhất thì bác Dũng lại viết quá ngắn, chưa tương xứng chút nào với thực tế phức tạp của một xã hội. Nói về bản chất của Hiến pháp thì còn dễ, làm sao thực hiện được "bản hiến văn" đó cho đúng với bản chất cao đẹp của nó mới là vấn đề. Ở cương vị của bác Nguyễn Sĩ Dũng, tôi nghĩ rằng bác có nhiệm vụ phải bàn về "mặt kỹ thuật" ấy một cách mạnh mẽ hơn, chi tiết hơn. <br /><br />Ngay mấy chữ "giới tinh hoa của dân tộc" là đã kẹt rồi. Thế nào là giới tinh hoa? Tiêu chuẩn nào và làm cách nào để toàn xã hội công nhận một số người là tinh hoa? Chẳng lẽ bản Hiến pháp phải dành hẳn ra một mục để định nghĩa về giới tinh hoa? <br /><br />Điều quan trọng nhất là làm thế nào để thực hiện câu cuối cùng trong bài của bác: "người dân phải được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến và phê chuẩn bản hiến văn đó"? Theo tôi thì bài của bác Nguyễn Quang A đã bàn luận kỹ hơn nhiều về điều quan trọng trên, rất đáng được Quốc Hội xem xét.Ha Lehttps://www.blogger.com/profile/02531553202689690024noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-7180154790876747805.post-85641165789040873322013-01-05T16:25:40.717+07:002013-01-05T16:25:40.717+07:00Khi nào bản khế ước xã hội này được đem ra trưng c...Khi nào bản khế ước xã hội này được đem ra trưng cầu dân ý với đa số được tự do trả lời " Đồng Ý ", thì bản khế ước đó mới có giá trị .CD Saigonnoreply@blogger.com