Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

TQ LỢI DỤNG LÚC CHÂU ÂU LÂM NGUY ĐỂ BÀNH TRƯỚNG THẾ LỰC

Nhân viên sắp xếp lại các thùng vật liệu y tế tại kho hàng sân bay quốc tế Hàng Châu, 
Chiết Giang, Trung Quốc để chuyển sang Ý. Ảnh chụp ngày 10/03/2020.

Trung Quốc bị tố lợi dụng lúc Châu Âu 
lâm nguy để bành trướng thế lực

RFI
02/04/2020

Trong nhiều tuần lễ gần đây, guồng máy tuyên truyền Trung Quốc đã ra sức ca ngợi lòng hào hiệp của Bắc Kinh, năng nổ giúp Ý và một số nước Châu Âu chống virus corona, đồng thời nhấn mạnh đến hiệu quả của chế độ Trung Quốc.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP ngày 30/03/2020, một số lãnh đạo Châu Âu không còn che giấu thái độ bực tức trước các động thái của Bắc Kinh, bị cho khoác vỏ hào phóng và nhân đạo cho những ý đồ bành trướng thế lực địa chính trị và viết lại lịch sử trận đại dịch đã bùng lên từ Trung Quốc.


Quốc vụ khanh Pháp đặc trách Châu Âu, bà Amélie de Monchalin, là quan chức châu Âu gần đây nhất đã lên tiếng chỉ trích dụng tâm chính trị của Trung Quốc, và của Nga. Hôm 29/03, bà đã cho rằng hai nước này đã “công cụ hóa” và “phô diễn” những hoạt động trợ giúp quốc tế của họ.

Bóp méo thực tế, tỏ lòng hào phóng để giành ảnh hưởng

Nhận định của quốc vụ khanh Pháp được đưa ra vài ngày sau khi lãnh đạo ngành ngoại giao Châu Âu Josep Borrel, hôm 24/03, đã lên tiếng rất gay gắt trước “cuộc chiến thế giới về chuyện kể” và “cuộc đấu tranh giành ảnh hưởng” bằng cách “bóp méo” các sự kiện thực tế và “chính sách hào phóng”.

Ông Borell đã nhắc lại rằng nếu ngày nay đang có “những nổ lực để hạ uy tín” Châu Âu, thì vào tháng Giêng vừa qua, khủng hoảng chỉ giới hạn ở Trung Quốc, ở tỉnh Hồ Bắc, nhưng “đã nghiêm trọng thêm do việc lãnh đạo đảng Cộng Sản Trung Quốc giấu diếm những thông tin thiết yếu”, và Châu Âu đã lao vào trợ giúp Trung Quốc, như nước này đang làm hiện nay để trả lễ.

Ông Borell còn ghi nhận là Trung Quốc đã “hung hăng chuyển đi thông điệp là khác với Mỹ, Trung Quốc là một đối tác đáng tin cậy và hữu hiệu”.

Bắc Kinh vào hôm thứ Hai 30/03, đã lập tức phản ứng. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã thắc mắc: “Họ muốn gì ? Muốn Trung Quốc khoanh tay đứng nhìn trước nạn dịch nghiêm trọng này sao?”.

Bắc Kinh đòi Bruxelles kín đáo những bản thân lại khoe khoang

Đối với AFP, đại cường Châu Á quả là đang bị nghi ngờ tận dụng một kiểu “ngoại giao khẩu trang” để phô trương mô hình thế lực của mình.

Hãng tin trích dẫn nhà nghiên cứu Antoine Bondaz, Hiệp Hội Nghiên Cứu Chiến Lươc Pháp FRS, trong một bản ghi nhận về “Con đường tơ lụa y tế”, đã nêu bật thái độ hai mặt của Bắc Kinh, một mặt thì đã yêu cầu Châu Âu kín đáo khi đến giúp Trung Quốc, nhưng một mặt khác thì đã phô trương hành động trợ giúp của mình qua “một chiến dịch thông tin tuyên truyền chưa từng thấy”.

Chuyên gia Pháp đã liệt kê một loạt động thái như tặng 20 triệu đô la cho WHO, cử chuyên gia y tế qua Iran và Ý, xây dựng phòng thí nghiệm ở Irak, chuyển thiết bị xét nghiệm đến Philippines, cung cấp thiết bị bảo hộ y tế đến Pakistan và Pháp.

Sứ quán Trung Quốc: Thiên hạ “thèm muốn” mô hình Trung Quốc

Đại sứ quán Trung Quốc ở Pháp, theo AFP, cũng ngang nhiên mở chiến dịch phô trương hệ thống chính trị Trung Quốc và sự “thành công” trong việc chống virus corona chủng mới.

Trang web và tài khoản Twitter của đại sứ quán đã viết: “Một số người trong thâm tâm của họ, rất ngưỡng mộ thành công của cách điều hành của Trung Quốc. Họ thèm muốn sự hữu hiệu của mô hình chính trị của chúng ta và chán ghét sự bất lực của đất nước họ không làm được tốt như chúng ta”.

Đối với ông François Heisbourg, chuyên gia Pháp về địa chính trị, những hành động trên của sứ quán Trung Quốc là điều “không thể chấp nhận được đứng trên mặt ngoại giao”, vì “liên quan đến uy tín của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa”, cho dù chính quyền trung ương ở Bắc Kinh không trực tiếp loan truyền những thông điệp này.

Trung Quốc muốn xóa bỏ “tội gốc” về đại dịch Covid-19

Theo AFP, cuộc chiến chung quanh Covid-19 quả đã tiếp nối theo cuộc chiến để kiểm soát đường hàng hải ở Biển Đông hay hệ thống 5G.

Bà Alice Ekman, chuyên gia phân tích đặc trách Châu Á tại Viện Nghiên Cứu An Ninh Châu Âu EUISS, giải thích là từ 7 năm qua, Bắc Kinh đã lao vào một cuộc đọ sức giữa các hệ thống chính trị và nắm bắt mọi cơ hội ở cấp quốc gia hay quốc tế để “phô trương” tính chất ưu việt của mô hình Trung Quốc.

Rút ra kết luận về tình hình trước mắt, François Heisbourg, nhận định là Trung Quốc “muốn xóa bỏ, cả ở trong nước lẫn ngoài nước, “tội gốc” của họ, tức là để virus lây lan từ vùng đất của họ.

AFP trích một nguồn tin ngoại giao, xin giấu tên, cho rằng vấn đề là giải thích của Trung Quốc về dịch Covid-19 có sức thuyết phục hay không. Nhưng nếu họ ra khỏi khủng hoảng này một cách nhanh chóng, nhất là trên bình diện kinh tế, thì sức mạnh và sự tự tin của họ sẽ tăng lên gấp bội.

Mai Vân

2 nhận xét :

  1. Nhiệt liệt chúc mừng lãnh tụ Tập, ĐCS TQ và đồng đảng đại thắng! Chỉ cần ‘quy hoạch’ gần 4.000 dân TQ ‘hy sinh’, lãnh tụ Tập đã tiêu diêt gấp trên 16 lần, (64.581), công dân các chế độ thù địch, (Mỹ, Anh, Pháp, Đức, ý, Tây ban nha...). Hơn thế, lãnh tụ Tập và chư hầu còn đắc ý mừng ra mồm, mô hình ‘độc tài ưu việt đến thế là cùng’!. Hô hô! Đại tiểu nhân cần thiên hạ tang tóc lầm than để mình nổi trội. Đê mạt anh minh đến thế là cùng!

    Trả lờiXóa
  2. Bộ mặt thật của bè lũ bành trướng Bắc kinh là đây, bài học hàng nghìn năm chông giặc Tàu xâm lược đến những cuộc xâm lược thời văn vinh hiện đại năm 1974, ở Hoàng Sa, tháng 2/1979 ở 6 tỉnh biên giới phía Bắc, 1988 ở Trường Sa và bây giờ nữa nhắc mọi con dân nước Việt nam không quyên mối thù này.

    Trả lờiXóa