Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

THÔNG TIN MỚI NHẤT VỀ VỤ ÁN OAN TỬ TÙ HỒ DUY HẢI


Nguyễn Phan Khiêm

TỬ TÙ HỒ DUY HẢI

Phiên họp đầu tiên trong năm Canh Tý, 2020 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án tối cao dự kiến sẽ xét xử giám đốc thẩm vụ án giết người ở Bưu điện Cầu Voi cách đây 12 năm và Hồ Duy Hải bị kết án tử hình, chưa thi hành án vì kêu oan liên tục.

Vụ án xảy ra vào tối ngày 13 / 1 / 2008 tại bưu điện Cầu Voi, ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An. Nạn nhân là hai nữ nhân viên bưu điện tên Nguyễn Thị Ánh Hồng (sinh 1985) và Nguyễn Thị Thu Vân (sinh 1987) bị giết bằng cách cắt cổ. Nghi phạm Hồ Duy Hải (sinh1985) bị bắt. Qua hai lần xử sơ thẩm (năm 2008 tại Tòa án tỉnh Long An) và phúc thẩm (năm 2009 tại Tòa Phúc thẩm Tòa án tối cao tại Thành phố HCM), Hồ Duy Hải bị kết án tử hình.

Tuy nhiên, gia đình Hồ Duy Hải liên tục kêu oan. Năm 2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ra lệnh tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải trước ngày thi hành án 1 ngày. Ngày 22/11/2019, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí kháng nghị giám đốc thẩm vụ án, sau khi nhận được đề nghị xem xét giải quyết đảm bảo đúng pháp luật vụ án từ Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7 năm 2019.

Đây là một vụ án có nhiều sai sót nghiêm trọng về tư pháp: thay đổi vật chứng; bỏ sót các chứng cứ pháp y như vân tay, vết máu tại hiện trường; bỏ qua một số bản khai cung không nhận tội của bị cáo… Đầu năm 2015, bà Lê Thị Nga - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vào trại giam gặp Hải, gặp gia đình Hải và cho rằng có dấu hiệu oan sai, có bản kiến nghị về việc xem xét kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải.

Phiên xử của Hội đồng Thẩm phán sắp tới sẽ có mặt các bên liên quan, các Hội đồng xét xử sơ thẩm, phúc thẩm… để làm rõ các tình tiết của vụ án. Các thành viên Hội đồng Thẩm phán đều nghiên cứu hồ sơ và phải có ý kiến.

Chưa biết kết quả xét xử nhưng đây là một tin vui đối với tử tù Hồ Duy Hải và gia đình, cũng như những người yêu chuộng công lý, quan tâm đến vụ kỳ án này.
_____________

Luật sư Trần Hồng Phong: Hy vọng có tin tốt lành cho Hồ Duy Hải. Trước Tết Luật sư của Hồ Duy Hải đã gửi Đơn cung cấp chứng cứ đến Hội đồng Thẩm phán Giám đốc thẩm.





1 nhận xét :

  1. Chưa nói luật sư và gia đình Hải có chứng cứ ngoại phạm mà chỉ riêng việc có rất nhiều vi phạm trong quy trình tố tụng đã đủ cơ sở để tuyên Hải vô tội. Vậy mà hơn 10 năm nay vẫn đọa đày một công dân! Công lý ở đâu?

    Trả lờiXóa