Thứ Năm, 7 tháng 11, 2019

BỌN VTV VU CHO NHỮNG NGƯỜI BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG LÀ GÂY RỐI !

Tổ chức Green Trees đi gửi kiến nghị vụ chặt hạ 6708 cây xanh trên 190 tuyến phố Hà Nội.

Hoạt động vì môi trường bị cho là ‘núp bóng’ để gây rối!

RFA
2019-11-06

Đài truyền hình Việt Nam hôm 3/11/2019 phát phóng sự cho rằng nhiều tổ chức như Green Trees và Save Sơn Trà đã “núp bóng môi trường” để kích động người dân biểu tình, gây mất trật tự công cộng.

Phóng sự được chiếu trên kênh VTV1 mang tên “Núp bóng môi trường” cho rằng, các tổ chức này nhân danh bảo vệ môi trường để lôi kéo, tập hợp người dân xuống đường phản đối đường lối chủ trương của Đảng và nhà nước.


Phóng sự nêu rõ hai tổ chức là Green Trees và Save Sơn Trà là các phần tử xấu lợi dụng để hướng cộng đồng đến những vấn đề chính trị khác nhằm phá hoại sự ổn định của đất nước.

Trả lời RFA hôm 6/11 từ Hà Nội qua tin nhắn, Cô Cao Vĩnh Thịnh, một thành viên của tổ chức Green Trees, cho biết:

“Khi cá nhân tôi và các thành viên Green Trees xem tin tức thời sự của VTV và thấy những nội dung từ phía họ hoàn toàn sai sự thật nhằm mục đích bôi nhọ danh dự của tổ chức Green Trees cũng như các thành viên trên page Green Trees & group ‘Vì một Hà Nội xanh’ thì chúng tôi rất bức xúc.

Thứ nhất VTV chỉ là 1 đài truyền hình họ không có chức năng thay cho Viện kiểm sát hay Cảnh sát để có quyền chỉ đích danh ai hay tổ chức nào là núp bóng phản động.

Trong khi đó Green Trees luôn là 1 tổ chức bảo vệ môi trường ôn hoà và làm trên quyền của mình dựa trên quy trình của pháp luật hiện hành. Chúng tôi không phải là những thành phần lợi dụng, tuyên truyền để chống phá Đảng hay Nhà Nước như sự áp đặt của phía đài VTV đã phát ngôn.”
 


Trong khi đó, phóng sự “Núp bóng môi trường” của VTV, lại nói ‘trong khi việc cần làm là đoàn kết chung tay với địa phương khắc phục sự cố thì có người chuyên kích động nhân dân tụ tập đông người gây rối tại các trụ sở cơ quan công quyền’. VTV còn nói, ‘các đối tượng hay tạo dựng cho mình một cái vỏ bọc đầy tính vì dân đó là bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, bảo vệ biển từ đó tiến hành các hoạt động chống phá như là tuyên truyền xuyên tạc, hạ uy tín chính quyền các cấp, kích động phá hoại các chủ trương kinh tế xã hội.’

Ngoài ra, phóng sự của VTV cũng nhắc tới đề án chặt hạ và thay thế 6708 trên 190 tuyến phố chính của thủ đô Hà Nội và đề án di chuyển 100 cây xanh trên tuyến đường Kim Mã để nhằm mục đích giao thông cho tuyến đường sắt trên cao.

Tuy nhiên, theo Cô Cao Vĩnh Thịnh, nội dung VTV đưa ra là cố tình lồng ghép 2 sự kiện về cây xanh khác nhau tại thủ đô Hà Nội để khiến người dân cả nước tin vào nội dung này, thì họ sẽ nghĩ Green Trees là thành phần gây rối, không chấp nhận được, vì cây xanh có bị chặt hạ đâu nó chỉ dịch chuyển đến nơi khác và vẫn sống tốt.

Nhưng trong thực tế sự kiện chặt hạ cây xanh 6708 là triệt hạ và thay thế để đồng bộ cây xanh thủ đô và chính Cơ quan chức năng khi đó đã thừa nhận họ sai và cho cách chức các cán bộ sai phạm tại Sở Xây Dựng Hà Nội trong năm 2015. 

Cho tới năm 2016 thì Ban Quản lý đường sắt Hà Nội kết hợp với Ủy ban Nhân dân Hà Nội thực hiện đề án di chuyển 100 cây xanh trên tuyến đường Kim Mã để nhằm mục đích giao thông cho tuyến đường sắt trên cao. Khi đó Green Trees cũng đã tới gặp các bên liên quan trong đề án này để làm rõ các vấn đề về cây xanh vì lo ngại về môi trường. Cô Thịnh viết tiếp:

“Chúng tôi gặp ADB, gặp Ban Quản lý đường sắt Hà Nội và đều được làm việc rất cụ thể và cả 2 bên đều hiểu về những quan điểm đó là mục đích chung về bảo vệ môi trường. Tại thời điểm đó Ban Quản lý đường sắt Hà Nội có nói: “Từ khi Chủ tịch thành phố mới lên là ông Nguyễn Đức Chung thì ông này đã yêu cầu phải bảo tồn cây xanh chứ không được triệt hạ. Và chúng tôi đã tìm ra đơn vị nhận chăm sóc cây xanh này là Beepro, chúng tôi cũng sẽ cung cấp đô thị mới cho các bạn”

Sau những gì Ban Quản lý đường sắt Hà Nội đã gặp và nghiên cứu các dữ liệu, chúng tôi đã có bài tuyên bố cũng như tường thuật các buổi làm việc với ADB và Ban Quản lý đường sắt Hà Nội trên Page và Group Vì một Hà Nội xanh để mọi người được yên tâm và tin tưởng vào đề án này. Riêng Green Trees thì nhận việc giám sát phía công ty Beepro trồng cây xanh trong 2 năm.”

Vậy thì theo cô Thịnh chẳng có lý do gì mà Green Trees lại bị VTV bôi nhọ và xuyên tạc là núp bóng bảo vệ môi trường để chống phá Đảng và Nhà Nước. Green Trees không thể nào kích động được ai, thứ duy nhất kích động được đông đảo mọi người chính là việc huỷ hoại môi trường và bưng bít những tin tức về vấn nạn môi trường. Và với bất kỳ đề án nào từ sở này sở kia hay là có từ cấp nào đi chăng nữa, Cô Thịnh cho rằng, cái gốc của nó nên là vì Dân, vì lợi ích của Dân, vì Môi trường của Dân. Chứ không thể đặt trên lợi ích của 1 nhóm người lên trên hết hay đánh đổi môi trường bằng mọi giá.

RFA vào ngày 6 tháng 11 cũng liên lạc anh Nguyễn Anh Tuấn, một người hoạt động xã hội tại Hà Nội, và được anh cho biết nhận xét của mình về tổ chức Green Trees:

“Tôi biết về Green Trees khi có nhiều bạn trẻ tham gia phong trào chống chặt 6.700 cây xanh bên phía Hà Nội. Sau đó thì cũng biết Green Trees qua các việc liên quan đến cây xanh, môi trường… Hay việc Hà Nộ dự tính di dời 100 cây xà cừ liên quan dự án mà ngân hàng Châu Á tài trợ, thì khi đó Green Trees đã đi đầu trong việc yêu cầu minh bạch các quy trình.”

Anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, đó là những công việc rất tốt, thứ nhất là vì mục tiêu môi trường. Thứ hai, việc Green Trees yêu cầu minh bạch các quy trình liên quan môi trường của chính quyền là rất cần thiết. Nó phần nào chứng minh sự trưởng thành của cộng đồng, của xã hội, không những chỉ trực tiếp dọn dẹp vệ sinh, hay bỏ rác đúng nơi quy định… mà còn yêu cầu chính quyền phải đóng vai trò quan trọng hơn, phải tích cực hơn… đó là một hướng đi tốt và đúng đắn.


Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển IDS đã tự giải thể, hôm 6/11 từ Hà Nội cũng cho rằng Green Trees là một tổ chức rất tốt, nó hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức của người dân rất tốt. Tuy nhiên ông nói tiếp:

"Nhưng những hoạt động của Green Trees làm lại phê phán chính sách của nhà nước, như vấn đề chặt cây xanh, hay vụ Formosa thì Green Trees làm một cái báo cáo hẳn hoi. Những cái đấy phê phán nhà nước, phê phán chính quyền, và khi bất kỳ ai phê phán như vậy thì chính quyền họ lại la to lên là phản động, lợi dụng dân chủ… tức là tìm mọi cách để bêu riếu, bêu xấu, những người thật sự rất tốt đấy.”

Với việc Đài truyền hình Việt Nam, VTV cho rằng các tổ chức như Green Trees đã “núp bóng môi trường” để kích động người dân biểu tình, gây mất trật tự công cộng… Anh Nguyễn Anh Tuấn từ góc độc của một người dân cho biết, những hoạt động tuần hành, lên tiếng mà muốn tạo được áp lực cho chính quyền để hành động thì dĩ nhiên là các hoạt động tập thể phải càng lớn, càng quy mô, thì mới tạo được ảnh hưởng, anh nói tiếp:

“Từ góc độ người dân, tôi không thấy sự xúi dục, kích động ở đây, nó đều nằm trong khuôn khổ quyền công dân. Nếu chính quyền có trách nhiệm thì đúng ra phải hoan nghênh các hoạt động như thế. Bởi vì khi có hoạt như thế thì chính quyền mới nhận rõ ra được xã hội đang gặp vấn đề gì, và mức độ nghiêm trọng ra sao? Từ đó có những hành động phù hợp, kịp thời, để xã hội không chìm vào những khối bất mãn, bức xúc…”

Còn Tiến sĩ Nguyễn Quang A thì cho rằng cách suy nghĩ của những người cảnh sát tư tưởng vẫn thủ cựu, rập khuôn kiểu suy nghĩ của bốn năm chục năm trước. Với cách hành xử như thế, theo ông thật sự là lợi bất cập hại, bởi vì người dân sẽ biết rõ ràng những người này là người tốt mà bị bêu riếu, còn những người chính quyền ca ngợi thì có khi lại người tham nhũng… Theo ông, thời thế đã thay đổi, nhưng đầu óc chính quyền vẫn như cũ, cho nên ‘gậy ông lại đập lưng ông’.

Theo RFA ghi nhận, Green Trees là một tổ chức xã hội dân sự ở Việt Nam, phi lợi nhuận và độc lập với nhà nước, chuyên hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tiền thân của Green Trees là nhóm có tên Vì Một Hà Nội Xanh trên Facebook, thành lập ngày 30/03/2015 trong phong trào bảo vệ cây xanh ở Hà Nội khỏi bị chặt phá hàng loạt trong Đề án “Di dời và thay thế 6700 cây xanh” của chính quyền thành phố Hà Nội. Bên cạnh bảo vệ môi trường, Green Trees còn nỗ lực thúc đẩy sự minh bạch và trách nhiệm giải trình của nhà nước, và nhóm làm điều này thông qua việc thực thi các quyền con người căn bản.

Phong trào Save Sơn Trà xuất hiện từ năm 2015, là phong trào thu thập chữ ký, yêu cầu hủy dự án xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng, nhằm bảo vệ môi trường sinh thái tại đây. 


.

4 nhận xét :

  1. Tại sao các bạn không kiện VTV lên Tòa án. Viết nhiều, nói nhiều quá rồi. Hay các bạn lại học Nhà nước chưa dám kiện Trung cộng ra Tòa án quốc tế?

    Trả lờiXóa
  2. Không trúng ý họ thì họ vu cho là gây rối . Bổn cũ soạn lại , dùng hoài mà !... Hèn với giặc ác với dân là vậy !

    Trả lờiXóa
  3. VTV đáng bị kiện từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  4. Chủ trương của đảng nhà nước thế nào mà người dân phản đối thế nhỉ

    Trả lờiXóa