Thứ Ba, 5 tháng 11, 2019

DÂN HẠ ĐÌNH ĐÒI BỒI THƯỜNG SAU VỤ CHÁY RẠNG ĐÔNG


Dân Hạ Đình yêu cầu bồi thường 
sau vụ cháy Rạng Đông 

Sơn Hà
Zing
13:21 05/11/2019

Các hộ dân khu đô thị 54 Hạ Đình yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường 1 tỷ đồng cho mỗi lít máu nhiễm 0,1 microgam thủy ngân.

Đại diện khu đô thị 54 Hạ Đình (Hà Nội) vừa có đơn gửi đến các cơ quan chức năng, đề nghị can thiệp việc Công ty bóng đèn, phích nước Rạng Đông từ chối chi trả các khoản bồi thường mà người dân yêu cầu sau khi chịu ảnh hưởng từ vụ cháy nhà xưởng hôm 28/8.

Theo đơn kiến nghị, khu đô thị 54 Hạ Đình là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thủy ngân rò rỉ từ vụ cháy. Sau vụ cháy, 95% hộ dân đã phải di tản, hiện nay 80% hộ dân đã quay về.


Các hộ dân yêu cầu Công ty Rạng Đông bồi thường về vật chất và tinh thần cho người dân và di dời cơ sở ra khỏi khu dân cư cũng như hoàn tất quá trình tẩy độc, dọn dẹp, đảm bảo quy định an toàn về môi trường, sức khỏe cho người dân.

Theo đó, các hộ dân yêu cầu công ty bồi thường tiền khám chữa bệnh cho mỗi người là 4 triệu đồng, bồi thường tiền thuê nhà ở là 60 triệu đồng/hộ, bồi thường mất thu nhập 6-8 triệu đồng/người.

Ngoài ra, Công ty Rạng Đông bị yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần với số tiền 60 triệu đồng/người, bồi thường 1 tỷ đồng cho mỗi lít máu bị nhiễm 0,1 microgram thủy ngân.

Tại buổi làm việc hôm 16/10, đại diện dân cư khu đô thị 54 Hạ Đình đã nêu những kiến nghị bồi thường và phương án giải quyết hậu quả cho Công ty Rạng Đông, nhưng phía công ty chỉ nói sẽ báo cáo với lãnh đạo để trả lời người dân.

Trong buổi làm việc, đại diện của các hộ dân bị ảnh hưởng cũng nêu ý kiến cho rằng các cơ quan quản lý Nhà nước ở địa phương đã lúng túng, chậm chạp khi xác định mức độ nguy hiểm, cũng như cảnh báo người dân trong vụ việc.

Họ cũng cho rằng Công ty Rạng Đông đã coi thường sức khỏe, an toàn của người dân và người lao động khi chưa xác định mức độ nhiễm độc đã yêu cầu công nhân dọn dẹp, tiếp tục sản xuất.

Các hộ dân đề nghị các cơ quan Nhà nước sớm vào cuộc để yêu cầu Rạng Đông sớm thanh toán các khoản bồi thường, ổn định cuộc sống cho người dân, nhất là các hộ vẫn chưa thể trở về nhà. 



3 nhận xét :

  1. Tiền như lá Mít à?

    Trả lờiXóa
  2. Thứ nhất là đeo khẩu trang của bà này thì chẳng có tác dụng chống bụi thủy ngân. Còn ở các xứ sở tư bản giẫy chết như Mỹ mỗi cá nhân đòi đền bù 1 tổn hại thông qua tuyên án của Tòa án về sức khỏe lên đến hàng trăm nghìn Mỹ kim – nếu như không muốn nói còn tới cả mức triệu USD nếu tổn hai sức khỏe nghiêm trọng. Và do mức đền bù ở các nước pháp quyền lớn như vậy nên các doanh nghiệp nhất thiết phải đóng bảo hiểm và sau đó phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn trong sản xuất và lao động, vì không tuân thủ nghiêm ngặt thì bảo hiểm cũng sẽ không trả.

    Trả lờiXóa
  3. Góp ý dự thảo: Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai
    http://www.chinhphu.vn/portal/page/portal/chinhphu/congdan/DuThaoVanBan?_piref135_27935_135_27927_27927.mode=reply&_piref135_27935_135_27927_27927.id=3278

    Góp ý 1:
    ““ Điều 5. Quy định chuyển tiếp
    1. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật, đã thông báo cho người sử dụng đất biết lý do thu hồi Giấy chứng nhận trước ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành nhưng CHƯA BAN HÀNH QUYẾT ĐỊNH THU HỒI Giấy chứng nhận thì không thực hiện việc thu hồi Giấy chứng nhận theo quy định tại Khoản 4 Điều 87 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại Khoản 56 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP. "”

    Theo tôi ở đây cần chia 2 trường hợp rõ ràng 1 cách bản chất: Nếu người nhận giao đất chỉ định thì PHẢI thu hồi / điều chỉnh, chỉ người nhận giao đất qua đấu giá mới được miễn thôi.
    (Người đã nhận chuyển nhượng thì đương ngay tình rồi, không bị thu hồi GCNQSDĐ)

    Góp ý 2:
    “”Điều 87. Thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp
    5. Nhà nước không thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật trong các trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 106 của Luật Đất đai nếu người được cấp Giấy chứng nhận đã thực hiện thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hoặc chuyển mục đích sử dụng đất và đã được giải quyết theo quy định của pháp luật.
    Việc xử lý thiệt hại do việc cấp Giấy chứng nhận pháp luật gây ra thực hiện theo quyết định hoặc bản án của Tòa án nhân dân. Người có hành vi vi phạm dẫn đến việc cấp Giấy chứng nhận trái pháp luật bị xử lý theo quy định tại Điều 206 và Điều 207 của Luật Đất đai.””

    Hiện nay ở Đà Nẵng, đất đã chuyển nhượng nhưng vẫn bị ách lại bắt điều chỉnh ngang xương trái PL và còn nghe nói có văn bản mật là đẩy người dân ngay tình phải ra tòa để người dân ngay tình phải tự đi “đấu” với nhóm lợi ích được giao đất trái phải luật đất đai(?!). Đề nghị dự thảo nghị định phải ghi rõ 2 ý: Một là cq nhà nước không được hành hạ dân 1 cách trái PL và hai là việc xử lý người gây hậu quả là do chủ động UBND Tp hoặc VKSND Tp tiến hành khởi tố điều tra, nếu người gây hậu quả không tự giác.

    Trả lờiXóa