Thứ Năm, 27 tháng 6, 2019

CẦU MỘNG


CẦU MỘNG

Thăng Long xưa là chốn đế kinh. Đế kinh là nơi nhà vua mở khoa thi, nên khi mùa thi đến (Mùa Xuân) thì sĩ tử xa gần nô nức kéo về ôn luyện và đợi kỳ thi đến. Sĩ tử sẽ tập trung trọ học ở các trường lớn của các quan Nghè nổi tiếng quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Trước ngày thi 1 - 2 ngày, sĩ tử kéo đến Đền Quán Thánh là ngôi đền lớn trông ra Hồ Tây, là nơi thờ thần Huyền Thiên Trấn Vũ để cầu mộng. Các thầy khóa tắm táp sạch sẽ, ăn vận gọn gàng, ăn chay trước một ngày rồi mang một mảnh chiếu vào đền, làm lễ xin cầu mộng.


Khi đêm xuống, trong đền ngoài sân là các sĩ tử nằm la liệt, lặng lẽ và nghiêm trang để mong được Thần báo mộng cho về kỳ thi và kết quả thi. Thần báo rất linh ứng nên cứ vào dịp trước thi vài ngày là đền rất đông người tụ tập. Thăng Long chỉ có một chỗ này là có thể cầu mộng.

Năm ấy, có thầy khóa người làng Bịu (Hoài Bão) phủ Từ Sơn, trấn Kinh Bắc về cầu mộng ở đền Quán Thánh. Trong giấc mộng, Thần hiện ra bảo: Anh chớ nên đi thi nữa, vì anh sẽ không đỗ, đi thi làm gì cho mất công. Khóa sinh trong giấc mộng lớn tiếng cãi lại Thần rằng: Ngài nói sai rồi! Tôi sẽ đỗ Trạng nguyên khoa này.

Sáng dậy, chàng thư sinh liền đề lên vách câu thơ: “Thần nhân bất thức nhân gian sự/Ngã thị tư khoa trúng trạng nguyên” (Thần đâu biết được việc người/Khoa này ta đỗ, đỗ thời trạng nguyên).

Chàng trai vào thi. Hồi hộp chờ đến ngày yết bảng thì đến xem, thấy tên mình đứng thứ nhất, Đệ nhất giáp Tiến sĩ Đệ Nhất danh, tức là Trạng Nguyên. 

Trạng nguyên sau này đi sứ được vua Tàu rất nể phục mà phong trạng, nên ông là Lưỡng quốc Trạng nguyên. Thế nên mới có câu: “Tiến sĩ thượng thư thiên hạ hữu/Trạng nguyên tể tướng thế gian vô”.

Ông làm quan đến chức Tham tụng (Tể tướng) và nổi tiếng thanh liêm, chính trực. Tất nhiên, ông được trọng dụng bởi tài - đức, chứ tuyệt nhiên không phải do mua tước, bán quan, do thân hữu, hay do trực hệ, dù ông được sinh ra trong dòng họ thanh thế.

Ngày nay, sĩ tử không đến cầu mộng ở Đền Quan Thánh nữa, mà kéo đến Văn Miếu để cầu cúng, sờ đầu rùa.




Vài hình ảnh Đền Quán Thánh xưa: 
.

  

2 nhận xét :

  1. Cái việc đi lễ ở Văn miếu , sờ đầu rùa ở Văn miếu trước khi đi thi là cái tục mê muội , hèn hèn thế nào ấy . Tôi cũng hay đi lễ ở nơi này , nhưng với tâm thế khác . Mong con em chúng ta mau lớn ( về tâm , trí ) để không làm cái việc sờ đầu rùa ngớ ngẩn ấy nữa .

    Trả lờiXóa
  2. Tác giả nên nêu tên vị lưỡng quốc trạng nguyên...

    Trả lờiXóa