Thứ Hai, 4 tháng 3, 2019

ĐẤT NƯỚC CỦA KIM JONG UN ĐANG ĐÓI QUÁ !

Triều Tiên cảnh báo khủng hoảng lương thực,
cắt giảm khẩu phần

An Ninh Thủ đô 23/02/19 11:07 GMT+7

Triều Tiên đã cảnh báo rằng họ đang phải đối mặt với sự thiếu hụt lương thực khoảng 1,4 triệu tấn trong năm 2019 và đã buộc phải giảm một nửa khẩu phần, trong đó nguyên nhân được cho là do nhiệt độ cao, hạn hán, lũ lụt và lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Bản ghi nhớ dài hai trang của phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc phát hành trước hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai vào tuần tới giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Washington đã yêu cầu Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân đe dọa Mỹ, trong khi Triều Tiên đang tìm cách dỡ bỏ lệnh trừng phạt, chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên chính thức và đảm bảo an ninh quốc gia.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gồm 15 thành viên đã nhất trí tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên kể từ năm 2006 trong nỗ lực bóp nghẹt tài trợ cho các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

“Chính phủ Triều Tiên kêu gọi các tổ chức quốc tế khẩn trương ứng phó để giải quyết tình hình thực phẩm” được nêu trong bản ghi nhớ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc.

Bản ghi nhớ cho biết sản lượng lương thực của Triều Tiên năm 2018 là 4,91 triệu tấn, giảm 503.000 tấn so với năm 2017. Liên Hợp Quốc xác nhận những số liệu này là dữ liệu chính thức của chính phủ cung cấp vào cuối tháng 1 và cho biết sản lượng lương thực của Triều Tiên bao gồm gạo, lúa mì, khoai tây và đậu nành.

Triều Tiên cho biết họ sẽ nhập khẩu 200.000 tấn thực phẩm và sản xuất khoảng 400.000 tấn hoa màu sớm, và từ tháng 1 sẽ cắt giảm khẩu phần hàng ngày xuống còn 300 gram, mỗi người từ 550 gram.

Các quan chức và các nhóm viện trợ của Liên Hợp Quốc ở Triều Tiên đã tham khảo ý kiến của chính phủ để hiểu thêm về tác động của tình hình an ninh lương thực đối với những người dễ bị tổn thương nhất để có hành động sớm nhằm giải quyết các nhu cầu nhân đạo của họ, người phát ngôn Liên Hợp Quốc ông Uh Stephane Dujarric cho biết hôm 21/1.

Ông nói rằng Liên Hợp Quốc và các nhóm viện trợ chỉ có thể giúp một phần ba trong số sáu triệu người được ước tính sẽ cần trợ giúp vào năm ngoái do thiếu kinh phí. Một báo cáo của Hoa Kỳ cho 111 triệu USD tài trợ trong năm 2018 chỉ có một phần tư được sử dụng, ông Dujarric nói.

Liên Hợp Quốc ước tính tổng cộng 10,3 triệu người - gần một nửa dân số - đang cần giúp đỡ nhân đạo và khoảng 41% người Triều Tiên bị suy dinh dưỡng, ông Dujarric nói.

Cùng với thời tiết khắc nghiệt, bản ghi nhớ của Triều Tiên cũng đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vì đã hạn chế việc cung cấp nguyên liệu nông nghiệp và cản trở việc cung cấp nhiên liệu cho ngành nông nghiệp.

Đại diện đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Triều Tiên Stephen Biegun cho biết hồi đầu tháng này, Hoa Kỳ đã nới lỏng các quy tắc về hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên và đang nỗ lực xóa bỏ sự tồn đọng của các phê chuẩn của Hoa Kỳ.

Viện trợ nhân đạo gần như dừng lại vào năm 2018 khi Hoa Kỳ tăng cường thực thi các biện pháp trừng phạt, mặc dù Liên Hợp Quốc đã tuyên bố các lệnh trừng phạt không nhằm gây hậu quả nhân đạo bất lợi cho dân thường.

Trong khi các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an rõ ràng đã miễn trừ các hoạt động nhân đạo, song đã có những hậu quả không lường trước đối với các hoạt động nhân đạo, theo ông Du Duricric.

Nga đang xem xét việc gửi 50.000 tấn lúa mì viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên để giúp nước này đối phó với thảm họa thiên nhiên, hãng tin Interfax dẫn lời nhà lập pháp cấp cao của Nga Konstantin Kosachev cho biết vào tuần trước.

Bản ghi nhớ có vẻ giống như một thông điệp nói rằng “mặc dù các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc không ảnh hưởng trực tiếp đến người dân, nhưng chúng ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế và sinh kế của người dân ngày càng tệ hơn. Vì vậy, sẽ rất tốt nếu các biện pháp trừng phạt được nới lỏng”.

Tuệ Minh (Theo Reuters)

11 nhận xét :

  1. Dân thiếu gạo cần LHQ trợ cấp nhưng lãnh đạo UN thì sài 2 chai sâm banh hảo hạng loại 267 usd/chai, và ăn thực phẩm 600 usd/ bữa.

    Trả lờiXóa
  2. Việc này diễn ra từ lâu ở nước này. Năm 1989, ông Trần Xuân Bách nhận xét nước này vững trên nền tảng là tảng băng. Năm 1999, tôi viết trong một báo cáo tháng thông tin trong hệ thống việc nước này hàng triệu chết đói và người ta hành quyết một ông phụ trách nông nghiệp. Ông Phạm Văn Trà gặp tôi hỏi về nguồn thông tin. Tin đó do hệ thống của ông cung cấp cho chúng tôi. Nay thông tin lại, với tôi không lạ gì. Những nhà chính trị loại này họ vô hồn, vô cảm thế đấy. Hãy tự cứu mình trước khi trời cứu!

    Trả lờiXóa
  3. Chí Phèo đang bắt dân nhịn ăn để chế tạo bom nguyên tử dọa Mỹ. VN nên cho Quang lùn sang làm cố vấn cho đồng chí Phèo.

    Trả lờiXóa
  4. Còn làm vũ khí hạt nhân thì còn đói!
    Có phải là tư duy anh Chí trong quốc gia Vũ Đại không nhỉ?

    Trả lờiXóa
  5. Đất nước của Kim Jong Un đang đói quá ! Đúng sự thật như thế và đã kéo dài trường kỳ rồi, cũng như Việt Nam ta thời bao cấp.
    Thời đó, nghe nói Thủ tướng Phạm Văn Đồng của ta cùng đoàn tùy tùng ra nước ngoài mua hạt bo bo cứu đói, nhưng vì thể diện một đất nước đã chiến thắng ba kẻ thù sừng sỏ nhất thế giới nên Thủ tướng đã khéo ăn khéo nói , mua bo bo để chăn nuôi súc vật. May nhờ có đảng ta sáng suốt, tài tình, hết “giật gấu vá vai” lại “giật cùi chỏ vá đầu gối” xoay chuyển tình thế mở cửa nhởi chơi với bọn tư bản chút chút, hàng hóa tư bản tràn vào, công nghệ tư bản tràn vào, văn hóa tư bản tràn vào nên dân ta mới được tưng bừng như ngày nay.
    Thực tế là như rứa, đất nước Kim Jong Ủn là như rứa mà có những kẻ vẫn ca ngợi Ủn. Ca ngợi, đem những lời có cánh múa may chính trị đó là nghệ thuật hay xảo thuật gì đó cũng được, nhưng ca ngợi, khen Ủn thực sự thì quả thật không biết trong cái đầu những người ca ngợi có cái gì trong đó. Ở Việt Nam ta có người nói, Kim Jong Un đã sánh vai với Trump, đã sòng phẳng với Trump, anh có nguyên tử, tôi cũng phải có nguyên tử chứ. Lý luận không khác trẻ trâu, anh hùng rơm.
    Thử hỏi, thế giới này để cho anh Tập bên Trung Cộng hay anh Pu tin bên Nga dẫn dắt thử coi. Mỹ, Tàu, Nga . . . chẳng anh nào tử tế, anh nào cũng xấu. Nhưng anh nào đỡ xấu hơn thì ta theo, anh nào giàu mạnh, có tự do dân chủ thực sự, được no cơm ấm áo, an sinh xã hội tốt nhất, lo cho dân cho nước tốt nhất thì ta theo. Anh Kim Jong Ủn cũng chỉ là con rối của Nga và Tàu mà thôi.
    Cảm ơn báo An ninh Thủ đô đã đăng bài này. Cảm ơn bạn Tuệ Minh.

    Trả lờiXóa
  6. Gia tộc thằng ủn vẫn sống như đế vương với sơn hào hải vị,rượu ngoại hảo hạng,ăn chơi phè phỡn...

    Trả lờiXóa
  7. Giá như thế giới này chuyển đổi chủ thuyết "Ai thắng ai?" thành "Ai thương ai?" thì hay biết mấy. Hình như tất cả chúng ta đang là một lũ trẻ trâu suốt ngày họp hành cãi cọ dọa dẫm lăng nhăng.

    Trả lờiXóa
  8. Hãy vùng lên lật chế độ độc tài.

    Trả lờiXóa
  9. Mọi nguồn lực đã tập trung vào việc phát triển vũ khí hạt nhân thì còn đâu để phát triển kinh tế và giúp dân thoát khỏi nạn đói? Ở mọi quốc gia (CS), một khi lãnh đạo chỉ lo cho mình và gia đình thì mọi hậu quả sẽ đổ lên đầu dân.

    Trả lờiXóa
  10. Đói ! nhưng cả xã hội đói ( trừ một thiểu số ) , chẳng ai ganh tỵ ghen ghét nhau , dân thường chẳng còn gì để giành giật , cuộc sống nhờ vậy mà thanh bình ( không chụp giật , không ma túy , không tại nạn giao thông , không đâm chém , không xì ke ma túy mãi dâm ) , ấy thế dưng mà sở hữu bom nguyên tử , tên lửa đạn đạo làm cho Mỹ cũng phải khiếp sợ , bạt vía kinh hồn ... đặc biệt nhứt là có lãnh tụ muôn vàn kính yêu ( hơn cả cha mẹ ông bà ) để tôn thờ ( như trong cõi mê ) , thiết tưởng được... đói như vậy thì, cũng đáng ... tự hào lắm lắm .

    Trả lờiXóa
  11. Nhớ những năm 80 của thế kỷ trước thấy thương mình, thương cha, mẹ, ông, bà và dân mình quá. Nghèo thành ra hèn và mình từng đói mờ mắt nên phải bỏ nơi chôn rau cắt rốn vào tận Tây Nguyên bới đất kiếm ăn. Hệ lụy của nghèo đói đến giờ mình vẫn còn gánh chịu: nhớ quê đến quay quắt mà đâu phải lúc nào cũng về thăm quê được. Nhân dân Triều tiên giờ cũng vậy. Thương bà con quá. Không thể mãi như thế được, mong sao Quốc tế can thiệp và thức tỉnh nhân dân lật đổ lũ độc tài trên toàn thế giới đem lại hạnh phúc cho mọi người. Ngoài chính sách độc tài ra, mình không rõ lãnh đạo Triều Tiên dùng chủ nghĩa gì để duy trì quyền lực và bảo vệ chế độ. Chủ nghĩa gì mà để dân đói khát thì cũng phải vứt đi. Không kẻ nào có quyền tuyên truyền mọi người tin tưởng mù quáng vào một cái chủ thuyết hoang tưởng để mà chết đói cả.

    Trả lờiXóa