Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

TÒA ÁN TỈNH SƠN LA ĂN TIỀN CỦA GIA ĐÌNH HUNG THỦ ?

Người nhà nạn nhân vật vã ngoài cổng tòa vì không được vào tham dự. Ảnh cắt từ clip.

“Bão tố” tại phiên xử nam sinh Sơn La 
thủ dao giết bạn

Lao Động
8:32 AM, 28/03/2017
 
Sau 2 ngày xét xử, phiên sơ thẩm vụ án nam sinh giết bạn học xảy ra tại trường THCS Thảo Nguyên (Mộc Châu, Sơn La) đã kết thúc trong cơn cuồng nộ của người nhà nạn nhân.

Hung thủ đi taxi dự tòa

Trước đó, sáng 10.5.2016, tại phòng học lớp 12A5 Trường THPT Thảo Nguyên, do mâu thuẫn cá nhân, Trịnh Danh Thịnh (19 tuổi, học sinh lớp 12) đã dùng dao đâm vào ngực Hoàng Quang Anh (17 tuổi, học sinh lớp 11). Đến 15h20’ cùng ngày, do vết thương quá nặng, Quang Anh tử vong trên đường cấp cứu chuyển tuyến về Hà Nội.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Sơn La, trước đó, vì bức xúc, Hoàng Quang Anh đã viết trên Facebook cá nhân lời lẽ đe dọa Trịnh Danh Thịnh. Hôm sau đến lớp, Thịnh mang theo dao và sau đó kể cho bạn bè nghe về việc mình bị dọa đánh, bạn học cùng Thịnh là Bùi Anh Tuấn đã lấy 1 con dao trên ô thoáng cửa sổ lớp học, đưa cho Thịnh.

Đến giờ ra chơi, Quang Anh cùng 1 nhóm bạn lên lớp 12A5 đánh Thịnh. Thịnh bị Quang Anh đánh vào đầu, vào mặt, gây chảy máu mũi, sau đó Thịnh chạy vào lớp lấy dao đâm Hoàng Quang Anh trúng vào ngực phải. Ngay sau đó, Quang Anh được thầy cô giáo trong trường đưa vào viện cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.
Trịnh Danh Thịnh đi taxi đến hầu tòa. Ảnh cắt từ clip.

Ngày 18.5.2016, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trịnh Danh Thịnh về tội "Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng" được áp dụng theo khoản 1, điều 96 Bộ luật Hình sự và cho tại ngoại. Sáng 19.12.2016, TAND tỉnh Sơn La đã đưa vụ án ra xét xử song tuyên hoãn ngay sau đó để điều tra bổ sung.

Đến ngày 23.3, TAND tỉnh Sơn La tiếp tục mở lại phiên xét xử sơ thẩm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà người thân của bị hại không được vào dự mà chỉ có nhân chứng và luật sư bên phía bị hại. Khi được hỏi là vì sao thì tòa giải thích cho gia đình là chỉ có những ai có giấy triệu tập thì mới được vào.

Quá bức xúc trước sự phi lý này, nhiều người nhà của Quang Anh đã đứng trước cổng tòa mà liên tiếp buông ra những lời lẽ cùng hành động quá khích. Thêm vào nữa, việc Trịnh Danh Thịnh sử dụng taxi để đến tòa càng như đổ thêm dầu vào lửa, khiến tình hình càng thêm phức tạp. Trước sự việc đó, cuối cùng, TAND tỉnh Sơn La cũng chấp nhận cho gia đình nạn nhân vào tham dự.

Người nhà nạn nhân sẽ kháng cáo

Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Đào Thị Nhàn (mẹ nạn nhân Hoàng Quang Anh, trú tại tiểu khu Chè Đen 2, thị trấn Nông trường Mộc Châu) bức xúc nhớ lại: “Chúng tôi cũng thắc mắc là tại sao gia đình chúng tôi không được vào tham dự, đây là xử án công khai chứ có phải xử kín đâu mà lại không được vào. Ngay cả những người dân xung quanh họ còn có quyền tham dự thì tại sao chúng tôi lại không được vào?".
Gia đình nạn nhân rất bức xúc vì bị cản trở dự tòa. Ảnh cắt từ clip.

“Gia đình tôi có đầy đủ nhân chứng nhưng tòa bỏ qua hết, luật sư cũng đã vạch được tội của người tiếp tay cho hung thủ Thịnh, bản khám nghiệm tử thi của con tôi cũng đã bị thay đổi. Họ chỉ đọc hết một lượt rồi tuyên án là xong thôi” – bà Nhàn cho biết.

"Điều đáng nói khi xử án là mọi lời khai của phía làm chứng bên kẻ giết người đều được chấp nhận, còn lời khai phía làm chứng bên gia đình tôi thì bị bãi bỏ hoàn toàn. Luật sư bên gia đình tôi yêu cầu trả lại hồ sơ vụ án và bản khám nghiệm tử thi nhưng cũng không được chấp thuận".

Thông tin thêm tới PV, anh Anh Vũ Tuấn Anh - anh họ của nạn nhân - cũng bức xúc không kém: “Theo gia đình thấy thì hồ sơ vụ án điều tra đã sai lệnh và có uẩn khúc, hơn nữa hôm dựng lại hiện trường vụ án phía công an không báo cho gia đình tôi đến xem mà cứ âm thầm làm... ”.
Người nhà nạn nhân làm náo loạn sân tòa. Ảnh cắt từ clip.

Kết thúc phiên tòa, TAND tỉnh Sơn La đã tuyên Trịnh Danh Thịnh phạm tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và lĩnh án 18 tháng tù giam được khấu trừ thời hạn tạm giữ. Gia đình bị cáo sẽ phải bồi thường cho người bị hại toàn bộ tiền viện phí, tiền tổ chức lễ tang và bồi thường tổn thất tinh thần, tổng số tiền 189 triệu đồng. Bên phía gia đình người bị hại sẽ có 15 ngày để kháng án.

Tuy nhiên, với bản án quá nhẹ này dành cho hung thủ, gia đình và người nhà nạn nhân đã không đồng ý và sẽ tiếp tục kiện lên cấp cao hơn để được xem xét giải quyết. “Con trai tôi chịu thiệt thòi, nó chết oan chứ không phải là xấu số nên gia đình tôi sẽ theo vụ kiện này đến cùng, kể cả 1 năm, 10 năm hay kiện cả đời thì tôi vẫn sẽ kiện” - bà Nhàn giận giữ nói.

Chiều 27.3, trao đổi với PV Báo Lao Động qua điện thoại, một lãnh đạo TAND tỉnh Sơn La khẳng định phiên tòa diễn ra theo thể thức công khai, không phải xử kín như một số thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội. Trước câu hỏi về những bức xúc của gia đình nạn nhân, người này từ chối bình luận và cũng từ chối cung cấp thêm bất cứ thông tin gì.

L.N - Phạm Đông

3 nhận xét :

  1. Tòa án nhân dân của chúng mày là 1 lũ ăn tiền chứ xét xử gì !

    Trả lờiXóa
  2. Cái lỗi của bị hại là vì nghèo? Nếu có là hung thủ mà giầu của lắm tiền vẫn cỡi taxi đến dự tòa!

    Trả lờiXóa
  3. Đám tòa án VN hôm nay? Hầu hết là đáng ngờ!...

    Trả lờiXóa