Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

LÁI XE LÊN LÀM VIỆN PHÓ KIÊM CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG KHOA HỌC

Lái xe Nguyễn Anh Tuấn được bổ nhiệm Viện phó.

Lái xe lên làm Chủ tịch Hội đồng khoa học 
và trách nhiệm Thứ trưởng Toàn?
 
Minh Anh
 
(GDVN) - Từ lái xe, sau đó đi học thêm tại chức rồi được cất nhắc lên phó, trưởng phòng, giờ đã là Viện phó, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Quy hoạch miền Nam.

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, ông Đặng Đức Trí, nguyên Giám đốc Cung Triển lãm Kiến trúc, quy hoạch xây dựng Quốc gia “tố” nhiều nội dung liên quan đến ông Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng.


Trong đó có vấn đề nâng đỡ, cất nhắc, bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn từ “lái xe” của Viện lên phó phòng, trưởng phòng… và giờ đang là Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch miền Nam, kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học để đánh giá các đồ án chuyên ngành về quy hoạch.

Trong đơn thư, ông Đặng Đức Trí phản ánh: “Thứ trưởng Toàn “ưu ái” không bình thường đối với ông Nguyễn Anh Tuấn, nay là Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam.

Cụ thể, trong thời gian làm Viện trưởng Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn, ông Nguyễn Đình Toàn đã sử dụng chức vụ, quyền hạn của mình để bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn leo từng nấc thang “quyền lực”. 

Nhiều người công tác từ thời Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn đến nay đều biết ông Tuấn xuất phát là công nhân của một trung tâm trực thuộc Viện (hồ sơ lưu tại Viện), do ngại khó khăn gian khổ đã bỏ việc ra ngoài làm, sau một thời gian xin quay lại làm lái xe cho Viện. 

Không có bằng cấp chứng chỉ về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng, nên ông Tuấn được tạo điều kiện vừa lái xe, vừa “học thêm” bằng kinh tế tại chức để được ông Toàn (sau này là thông qua Viện trưởng Ngô Trung Hải) thế chỗ từng nấc, điều chuyển Phó trưởng phòng Phạm Thị Thanh Hoa và Trưởng phòng Lê Bá Thành để đưa ông Nguyễn Anh Tuấn lên Trưởng phòng Kế hoạch thị trường chỉ trong một thời gian rất ngắn;

Khi ông Toàn lên làm Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thì anh chị em lại càng thấy ông Tuấn dính “như hình với bóng” với Thứ trưởng. 

Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn hoạt động mỗi năm một xuống dốc - giảm doanh thu, nợ lương, nợ bảo hiểm, … và đặc biệt từ năm 2014 là khủng hoảng nhất khi Viện này tách ra làm 3 Viện.

Mặc dù ông Tuấn chẳng có thành tích nổi trội, nhưng chia tách lại là thời cơ Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn tiếp tục lấy ảnh hưởng của mình để cất nhắc, bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn lên Phó viện trưởng Viện Quy hoạch mới nhưng vấp phải sự phản đối của cán bộ công nhân viên chức của Viện. 

Bẵng một thời gian vắng mặt ở Viện Quy hoạch tại Hà Nội, thì bất ngờ ông Tuấn được điều chuyển vào Nam lên chức Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Miền Nam.

Ông Tuấn không có chuyên môn, không được học hành tử tế (là lái xe), các văn bằng chứng chỉ chỉ là tại chức, hoặc không được chấp nhận, phải thu lại (tại chức kinh tế, văn bằng thạc sĩ không đạt phải thu lại), thế nhưng dưới sự quản lý của Thứ trưởng Toàn vẫn “bỏ qua” để ông Tuấn ngồi ghế Chủ tịch Hội đồng Khoa học để đánh giá các đồ án chuyên ngành về quy hoạch. 

Việc ông Tuấn được làm Phó Viện trưởng kiêm Chủ tịch Hội đồng khoa học là vi phạm nghiêm trọng khoản 2 điều 32 nghị định 08/2014/NĐ-CP ngày 27/01/2014 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật khoa học và công nghệ. 

Thứ trưởng Toàn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật vì để người không đủ trình độ thẩm định các đồ án quy hoạch, chắc chắn sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho đất nước”.

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn (người đứng, bên phải) trao Quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Miền Nam cho ông Nguyễn Anh Tuấn ngày 30/11/2015. Ảnh Báo Xây dựng

Trao đổi trực tiếp với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam ngày 27/3/2017, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn xác nhận ông Nguyễn Anh Tuấn trước đây là lái xe cho Viện là có thật (thời ông Toàn làm Viện trưởng), còn việc giờ là Chủ tịch Hội đồng khoa học hay không thì ông Toàn không biết.

Ông Toàn thanh minh: “Ông Tuấn được bổ nhiệm làm Viện phó là do Bộ trưởng khi ấy ký quyết định bổ nhiệm, chứ không phải tôi và không phải thông qua ban cán sự.

Còn việc ông này có làm Chủ tịch Hội đồng Khoa học thì tôi không hề biết, đấy là trong nội bộ của Viện, người ta phân công cho nhau”.

Trả lời trên Báo Thanh Niên, ông Ngô Trung Hải, Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia xác nhận, ông Nguyễn Anh Tuấn từng làm nhân viên cũ của mình. Ông Hải nói việc bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn kinh qua các vị trí là bình thường. 

Liên quan việc ông Tuấn từng bị dừng bổ nhiệm Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia, ngày 28/3/2017, ông Trương Trọng Nhàn, nguyên Giám đốc Trung tâm khảo sát xây dựng, cho biết trước khi ông Tuấn được bổ nhiệm làm Viện phó ở phía bắc thì đã có đơn thư phản ánh tố cáo quá trình học hành, bằng cấp của ông này có vấn đề nên Bộ Xây dựng khi đó đã dừng quyết định bổ nhiệm.

"Tuy nhiên, sau khi Viện Kiến trúc, Quy hoạch đô thị nông thôn Quốc gia được chia tách thành 3 viện, thì lại bổ nhiệm ông Nguyễn Anh Tuấn vào miền Nam làm Phó Viện trưởng là sai nguyên tắc.

Nếu đã không đủ trình độ chuyên môn và trước đó không bổ nhiệm làm lãnh đạo được thì cũng không thể tùy tiện bổ nhiệm ở một đơn vị khác", ông Nhàn cho biết.

Theo ông Nhàn, trách nhiệm này thuộc về Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn, đã cố tình nâng đỡ, ưu ái ông Nguyễn Anh Tuấn, bất chấp các tiêu chuẩn chuyên môn.

Cũng trả lời trên báo chí xung quanh đơn thư tố cáo về công tác tổ chức cán bộ của Bộ, ông Nguyễn Việt Hùng, Chánh văn phòng - người phát ngôn của Bộ Xây dựng nói sẽ đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ trích xuất hồ sơ trường hợp ông Nguyễn Anh Tuấn và công khai với dư luận.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tiếp tục thông tin vụ việc.
Minh Anh


18 nhận xét :

  1. Rất đúng quy trình! Các đồng chí lái xe này đương nhiên đã qua nhiều năm thử thách lòng trung thành rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Y tá vườn rừng còn lên chức lớn hơn thì ông Tuấn lên như vậy cũng không đến nỗi quá sốc!

      Xóa
  2. Lái xe là một nghề phát đạt, rộng lượng và cao quý! Đến Trịnh Xuân Thanh còn phải mượn xe của lái xe mà đi!
    Ngoài ra, việc đưa lái xe làm chủ tịch hội đồng khoa học cũng là chí phải! Lái xe, một là thượng thông thiên văn, biết rõ nắng mưa lúc nào mà đi, hai là hạ thông địa lý, đi không lạc đường, nhắm mắt cũng chở được đến quán Karaoke, biết ém xe bí mật, ba là trung tri nhân tâm, đã chở quan đi du hí rồi là ai cũng cười hể hả!

    Trả lờiXóa
  3. Ông Nguyễn Đình Toàn là em ông Nguyễn Hồng Quân nguyên bộ trưởng Bộ xây dựng, nên cũng được thăng tiến tên lửa mà thành thứ trưởng Bộ Xây dựng! Nay ông có quyền trong tay ông cũng thăng tiến cho cấp dưới ông y như vậy nghĩ cũng là lẽ thường?

    Trả lờiXóa
  4. Dân lương thiệnlúc 14:08 29 tháng 3, 2017

    Trước khi xem xét nhân cách, bằng cấp và năng lực của ông Nguyễn Anh Tuấn nào đó, thì nên xét nhân cách và năng lực của ông Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn đã.
    Ông Nguyễn Đình Toàn nguyễn là một Kiến trúc sư kém năng lực, phải đi xin làm việc tại một công ty sửa chữa đền chùa thuộc Bộ Văn hóa, sau này NĐT nhờ một người anh em con chú bác là ông Bộ trưởng bộ xây dựng Nguyễn Hồng Quân nên xin được về viện KH xây dựng Bộ xây dựng làm bí thư đảng ủy của Viện này.
    Khi có chủ trương sát nhập viện KHXD với viện Quy hoạch Đô thị nông thôn một cách bất hợp lý để thành lập Viện Kiến trúc thì ông Toàn này được điều động làm viện trưởng Viện Kiến trúc một cách bất ngờ, một thời gian ngắn sau, dưới sự nâng đỡ của ông Bộ trưởng Quân, ông Toàn lên một cách bất ngờ nữa trở thành THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC BỘ XÂY DỰNG.
    Thời kỳ này có Dự án Quy hoạch Hà Nội do ông Bộ trưởng Quân ký với Hàn Quốc hợp đồng 120 tỷ, thì ông Toàn chính là người đại diện cho nhà nước VN chỉ đạo toàn bộ nội dung quy hoạch này ( vấn đề bậy bạ nhất mà ông Toàn không hiểu tại sao lại có bằng Tiến sĩ và định đưa Trung tâm hành chính Hà Nội vào Ba Vì và đề Trục Thăng Long từ Hồ Tây vào Ba Vì thẳng đơ như con Rồng đã chết ) đồng thời lúc đó ông Nguyễn Hồng Quân định đạo diễn để giới thiệu Nguyễn Đình Toàn vao UVTW trong Đại hội 11 với mưu đồ thay ông Quân làm Bộ trưởng khi ông Quân về hưu.
    Nhưng
    Trời không chiều anh em Quân Toàn.
    Ý đồ đen tối về Trung tâm hành chính quốc gia bị đổ bể, Trục đường Thăng Long bị bác bỏ, mục tiêu vào TW để làm Bộ trưởng không thành, ông Trịnh Đình Dũng từ Vĩnh Yên về làm Bộ trưởng BXD nên Nguyễn Đình Toàn đành an phận nằm im.

    Câu chuyện đề bạt ông Nguyễn Anh Tuấn là lái xe, nay lại được đề bạt bởi sự ưu ái của Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn, không khác mấy chặng đường của ông Toàn đã đi qua.
    Chắc chắn có một bài toán gì đây?

    Ông Ngô Trung Hải viện trưởng hiện nay không dính vào vụ bê bối nay, nhưng ông ta là kẻ hèn, không ưa việc làm bậy của bọn kia, nhưng muốn yên thân, không dám dây với hủi
    Rất nên vạch mặt những bọn cặn bã này

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ vào trường kiến trúc hỏi Toàn vếu thì ai cũng biết năng lực ông này. Khi biết ổng được làm viện trưởng rồi thứ trưởng thì ai cũng cười khẩy. nay ông đưa tay lái xe lên làm viện trưởng và chủ tịch hội đồng khoa học thì có chi là lạ?

      Xóa
  5. Cácn mạng (CS.) khởi đầu bằng BI KỊCH và kết thúc bằng
    HÀI KỊCH.Đó là anh lái xe trở thành chủ tịch một Hội đồng
    Khoa học... ngon ơ trời ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng vội chê nè! Từ lái xe lên làm viện trưởng kiêm chủ tịch hội đồng khoa học...thì đấy mới là nơi biết đào tạo con người chứ? Không cần chờ lâu, chỉ 05 năm nữa ông lái xe chắc có bằng TS và phong GS luôn!

      Xóa
  6. Chính phủ đang nỗ lực đẩy mạnh tinh giảm biên chế thì Bộ Xây dựng làm ngược lại: Từ 1 thành 3 bộ máy, bổ nhiệm người không được học hành tử tế là phó viện trưởng quy hoạch đô thi và kiêm chủ tịch hội đồng khoa học thảo nào quy hoạch đô thị Việt Nam bị "băm nát" như lời Thủ tướng nói!

    Trả lờiXóa
  7. Người giỏi thế mà làm Viện Phó Viện Qui Hoạch Miền Nam cho nên miền Nam nát bét về qui hoạch . Đất Nước tòan được lãnh đạo bởi những kẻ như Nguyễn Anh Tuấn thì còn cái gì là tiến bộ hay chỉ là những cái thùng rác !

    Trả lờiXóa
  8. Lái xe trở thành Viện trưởng là chuyện bình thường. Lái xe còn lên làm bộ trưởng nữa cơ! Hỏi cựu Bộ trưởng nội vụ Trần văn Tuấn có phải không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng rồi, Trần Văn Tuấn là lái xe, sau đó học tại chức, tại chức, tại chức... để có bằng Tiến sĩ. Từng làm phó bí thư Hà Nội, sau Bộ trưởng Nội vụ. Kinh thật. Việc làm giáo sư, tiến sĩ với bọn này chỉ là vấn đề thủ tục.

      Xóa
  9. Lái xe cho quan thì tương lai sáng lạn! Trưởng ban tổ chức chính quyền Hà Nội cũng là lái xe!
    Lái xe đúng người thì thành danh là chuyện hết sức bình thường!

    Trả lờiXóa
  10. Cứ lái xe biển số 80A hoặc 80B thì có ít nhất một cái nhà!

    Trả lờiXóa
  11. Đưa lái xe lên là đúng rồi. Thủ trưởng đi đâu, làm gì lái xe đều bít tuốt. Nếu lái xe bị "bỏ rơi" ra quán nước thì lộ bem hết à?

    Trả lờiXóa
  12. Bọn lái xe, bọn Chánh văn phòng... thực chất là bọn môi giới, cò mồi cho chủ. Chúng nó vừa được ăn ghé, lại nắm nhiều tin mật, nên kiếm được.

    Trả lờiXóa
  13. học qua trường đảng thì việc gì CM giao mà chẳng làm được

    Trả lờiXóa