Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2016

Phương Nguyễn: LÒNG TIN XA XỈ!


LÒNG TIN XA XỈ!

FB Phương Nguyễn

1-7-2016

Lòng tin có thể mất nhiều năm để có được, nhưng để đánh mất nó chỉ mất vài giây. Nguồn: internet

Sau gần ba tháng xảy ra sự cố cá chết hàng loạt ở bờ biển của bốn tỉnh miền Trung thì hôm qua 1-7 chính quyền mới công bố nguyên nhân và thủ phạm gây ra thảm hoạ. Đọc tường thuật lời của các quan chức phát biểu trong cuộc họp thì thấy toàn là họ tự ca ngợi công lao họ hết lòng hết sức “điều tra” để ra được kết luận “khách quan”!


Việc xác định chất độc gây chết cá với việc tìm thủ phạm là hai việc khác nhau. Xác định độc chất để có phương pháp khử độc thích hợp, để có khuyến cáo đúng đắn với ngư dân, với du khách, với người ăn hải sản. Còn tìm thủ phạm là để bắt nó bồi thường thiệt hại và xử nó đúng tội.

Tại sao khi thảm hoạ mới xảy ra các ông không chịu công bố nguyên nhân gây chết cá? Phenol và xyanua đâu có phải là khó xét nghiệm đến mức phải ba tháng mới tìm thấy? Tại sao không công bố về nồng độ chất độc trong nước, tại sao không khuyến cáo người dân cách ứng xử để đối phó với thảm hoạ… và rất nhiều câu hỏi tại sao liên quan đến việc bảo vệ an toàn tính mạng cho người dân trong hiện tại và cả trong tương lai.

Ngược lại, trong khi chưa xác định chất độc trong nước biển thì các ông lại khuyến khích dân cứ tắm biển, cứ ăn cá, lại còn “làm gương” nữa thì có phải các ông định giết dân? hay các ông quá ngu dốt?

Rồi trong ba tháng chờ đợi “điều tra” tại sao các ông không thống kê, không đánh giá thiệt hại, cả thiệt hại về vật chất lẫn thiệt hại về môi trường và hệ sinh thái biển, thiệt hại trước mắt và thiệt hại lâu dài để từ đó có kế hoạch giúp cho dân giảm bớt thiệt hại, có kế hoạch tẩy sạch và phục hồi môi trường biển.

Suốt ba tháng các ông chỉ chăm chăm giấu sự thật như mèo giấu cứt, chăm chăm đàn áp đánh đập những người biểu tình ôn hoà đòi biết nguyên nhân cá chết, và chăm chăm chụp mũ người dân là “bọn Việt Tân”.

Và rồi theo dõi buổi họp công bố nguyên nhân cá chết chúng ta thấy gì? Thấy những câu hỏi chủ yếu nhất mà dân muốn biết vẫn chưa được trả lời. thấy cục tiền của Formosa quăng ra rốt cuộc cũng là để cho ai muốn “ngậm miệng ăn tiền” chứ chưa giải quyết rốt ráo vấn đề.

Tôi nêu ra vài câu hỏi:

1/ Tình trạng nhiễm độc của biển hiện nay thế nào? hải sản có an toàn không? Tắm biển có an toàn không?

2/ Kế hoạch làm sạch biển thế nào? mất bao lâu? kinh phí bao nhiêu?

3/ Chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân là thế nào? chuyển nghề gì? Kinh phí bao nhiêu? Có phải là nghề đi biển ở Vũng Áng và các vùng biển liên quan đã cáo chung?

4/ Số tiền đền bù 500 triệu đô của Formosa là dựa vào đâu? không thấy thống kê thiệt hại và những con số thống kê liên quan. Hay là tuỳ lòng “hảo tâm” của họ?

Chính quyền hành xử mập mờ như thế thì đòi hỏi lòng tin của dân là một điều xa xỉ. Không có vua thì dân vẫn là dân nhưng không có sự ủng hộ của dân thì ngai vua nào cũng sẽ trôi theo dòng nước. Lịch sử đã chứng minh rất nhiều rồi.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét