Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2016

NẾU KHÔNG DỪNG NHÀ MÁY NÀY, SẼ XẢY RA THẢM HỌA

Dự kiến đề xuất dừng dự án nhà máy bột giấy Trung Quốc Lee & Man

Nguyễn Thảo
BizLIVE
14:36 22/07/2016

BizLIVE - “Dự án đầu tư nhà máy bột giấy của Công ty TNHH Lee & Man có nguy cơ cao trong việc gây ô nhiễm môi trường”, Bộ Công Thương cho biết. 


Dự kiến tháng 8/2016 giai đoạn 1 của dự án nhà máy giấy và bột giấy Lee & Man sẽ đi vào hoạt động. Ảnh: TNO

Bộ Công Thương đang dự kiến đề nghị Chính phủ dừng, không cho phép triển khai dự án Nhà máy bột giấy của Công ty TNHH Lee & Man Việt Nam tại tỉnh Hậu Giang.


Theo đó, Bộ Công Thương nhận định rằng, do khu vực Tây Nam Bộ có địa hình thấp và hệ thống sông ngòi đan xen nên không phù hợp cho việc trồng cây nguyên liệu giấy và việc sản xuất bột giất từ nguyên liệu gỗ sử dụng nhiều hoá chất nên dự án nhà máy bột giấy Lee & Man có nguy cơ cao trong việc gây ô nhiễm môi trường. 

“Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hậu Giang dừng, không cấp phép Chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án”, bản dự thảo của Bộ Công Thương cho biết.

Đối với dự án đầu tư Nhà máy giấy Lee & Man Việt Nam, Bộ Công Thương cho biết, mặc dù UBND tỉnh Hậu Giang có thiếu sót là cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án khi thiết kế cơ sở của dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng Bộ Công Thương thấy rằng, dự án đầu tư nhà máy sản xuất giấy Lee & Man Việt Nam đáp ứng nhu cầu của thị trường, giải quyết công ăn việc làm cho nhân dân, tăng thu cho ngân sách địa phương và góp phần phát triển kinh tế. 

Quy trình sản xuất giấy bao bì từ giấy loại carton việc sử dụng hoá chất là không đáng kể, ô nhiễm môi trường của nhà máy chủ yếu là từ chất thải rắn được loại ra trong quá trình tuyển lựa nguyên liệu giấy. 

Cũng theo Bô Công Thương, dự án đã được chấp thuận về chủ trương và đã được bổ sung vào “Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp giấy Việt Nam đến năm 2020, có xét đến năm 2025 của Bộ Công Thương. Dự án cũng được UBND tỉnh Hậu Giang cấp giấy Chứng nhận đầu tư.

“Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị sau khi có kết luận của Bộ Tài nguyên Môi trường, nếu dự án đáp ứng được các quy định của nhà nước về môi trường thì đề nghị Chính phủ xem xét có thể cho phép chủ đầu tư tiếp tục triển khai để đưa nhà máy sản xuất giấy của Công ty TNHH Lee & Man Việt Nam vào hoạt động”, Bộ Công Thương dự kiến trình Chính phủ. 

Dự án nhà máy giấy và nhà máy bột giấy của Công ty TNHH giấy Lee & Man Việt Nam và Công ty TNHH Nhà máy bột giấy Lee & Man Việt Nam đều do Tập đoàn Lee & Man Paper Hong Kong – Trung Quốc làm chủ đầu tư với 100% vốn nước ngoài, được UBND tỉnh Hậu Giang cấp giấy chứng nhận đầu tư tại Phú Hữu A, Châu Thành (Hậu Giang) vào năm 2007. 

Theo giấy chứng nhận đầu tư, 2 dự án trên được triển khai trên diện tích 270ha, gồm các hạng mục: nhà máy sản xuất giấy bao bì cao cấp sản lượng 420.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư 280 triệu USD, triển khai trên diện tích 200ha. 

Nhà máy sản xuất bột giấy sản lượng 330.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 348 triệu USD, triển khai trên diện tích 70ha. 

Nhà máy nhiệt điện công suất 125MW, bến cảng quốc tế chuyên dụng với 3 bến bốc dỡ hàng hoá, có khả năng tiếp nhận tàu vận tải 20.000 tấn, nhà máy xử lý nước cấp công suất 63.000m3/ngày đêm, nhà máy xử lý nước thải công suất 180.000m3/ngày đêm. 

Dự án được khởi công xây dựng từ 8/2017, và dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động sau 14 tháng kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, sau nhiều lần xin gia hạn triển khai, đến 12/2014 dự án được khởi động lại trên diện tích đất khoảng 83ha tại Cụm công nghiệp tập trung Phú Hữu A, Châu Thành, Hậu Giang. 

Theo kế hoạch giai đoạn 1 dự án đã được triển khai với các hạng mục: dây chuyền sản xuất giấy bao bì công suất thiết kế 420.000 tấn/năm, nhà máy nhiệt điện 1 tổ máy công suất 50MW, bến cảng quốc tế, nhà máy cấp nước công suất 40.000m3/ngày đêm và nhà máy xử lý nước thải 20.000m3/ngày đêm. 

Đến thời điểm hiện tại, các hạng mục trên của giai đoạn 1 đều đã hoàn thành trên 80% và dự kiến tháng 8/2016 giai đoạn 1 của dự án sẽ đi vào hoạt động.
NGUYỄN THẢO

4 nhận xét :

  1. Lại thêm một "Formosa phiên bản 2" ở tây nam bộ

    Trả lờiXóa
  2. Rút kinh nghiệm của Formosa đề nghị công bố tên tuổi của tất cả những người có dính líu đến việc cấp phép hoạt động cho Lee&Man và buộc họ phải chịu trách nhiệm nếu có sự cố xảy ra.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đề xuát rất thực tế, nhưng ai sẽ :Rút kinh nghiệm" ?

      Xóa
  3. Bộ Công Thương, Bộ TN-MT và Bộ Kế hoạch - Đầu tư phải thực thi ngay trách nhiệm của mình!
    Không được để tái hiệnMỘT FORMOSA THỨ HAI!

    Trả lờiXóa