Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

NHÀ THỜ THÁI HÀ (HN) THÔNG BÁO VỀ THÁNH LỄ 20h HÔM NAY


Nhà thờ Thái Hà về Thánh lễ 20h hôm nay:
Thời gian 20 giờ Chúa Nhật 26/06/2016 
tại Nhà Thờ Thái Hà (số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội)
THÔNG BÁO
Về Thánh lễ Cầu nguyện cho Công lý – Hòa Bình 
tại nhà thờ Thái Hà

Hà Nội, ngày 24/06/2016

Kính gửi:
– Anh chị em tín hữu,
– Quý vị quan tâm đến công cuộc dấn thân cho công lý – hòa bình,

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Thảm họa môi trường tại các tỉnh Miền Trung diễn ra đã 81 ngày. Hiện tượng cá chết tiếp tục diễn ra ở một số nơi như tại đảo Lý Sơn – Quảng Ngãi hay tại Bình Thuận.


Cá chết kéo theo nhiều hệ lụy thật khó lường như: ngư dân thất nghiệp, ngành du lịch ế ẩm vì vắng khách kéo theo những dịch vụ phục vụ du lịch điêu đứng, ngành xuất khẩu hải sản cũng gặp nhiều khó khăn…

Trong khi đó, chính quyền tiếp tục thể hiện một thái độ vô trách nhiệm khi cố tình bưng bít các thông tin liên quan tới thảm họa, thiếu tích cực trong việc trợ giúp các ngư dân, nhất là không đưa ra được bất cứ giải pháp hiệu quả nào để giúp người dân chống chọi với thảm họa.

Thảm họa này – như Đức tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chia sẻ sau chuyến thăm và trao quà cho các nạn nhân Vũng Áng, chỉ là phần ngọn. Theo ngài, có ít nhất bốn cái chết đã hiển hiện trong xã hội Việt Nam hiện nay. Đó là: cái chết của lương tâm, cái chết của luân lý, cái chết của lý trí và cái chết của chính trị.

Những cái chết này, đặc biệt “cái chết về chính trị”, là đầu mối mọi nguyên nhân gây nên những bất ổn xã hội Việt Nam hiện nay và tiếp tục đẩy đất nước tới nguy cơ diệt vong.

Trong thực tế, kể từ khi cướp chính quyền từ tay các đảng phái khác, chính quyền cộng sản với ý thức hệ vô thần, coi cá nhân chỉ đơn giản là một yếu tố, một phần tử trong cấu trúc xã hội, đến nỗi điều thiện hảo của mỗi người hoàn toàn tùy thuộc vào hoạt động của bộ máy kinh tế và xã hội. Con người chỉ còn là một tổng hợp những tương quan xã hội. Từ đó, “con người bị tước mất những gì có thể gọi là “của mình”, mất khả năng mưu sinh nhờ sáng kiến của mình, đi đến chỗ lệ thuộc vào bộ máy xã hội và vào những người kiểm soát bộ máy đó, điều này khiến cho con người gặp rất nhiều khó khăn trong việc nhận thức phẩm giá của mình và cản trở việc tiến tới sự thiết lập một cộng đồng nhân loại đích thực” (Giáo hoàng Gioan Phaolo II, Thông điệp Bách Chu Niên, ngày 1/5/1991, số 13).

Suốt hơn 70 năm qua, chính quyền cộng sản, với chủ trương đấu tranh giai cấp, khinh miệt nhân vị, xây dựng xã hội dựa trên nguyên tắc “sức mạnh hơn lẽ phải và quyền lợi”, khiến xã hội ngày càng rối loạn, tạo ra một “thảm họa xã hội” với những khủng hoảng rộng khắp các lãnh vực, từ đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục, cho tới đời sống luân lý, đời sống tâm linh, mà cách chính quyền giải quyết thảm họa Miền trung thời gian qua hay việc bắt chị Cấn Thị Thêu – Dân oan Dương Nội, gần đây là một ví dụ.

Trong ý thức trách nhiệm của một Kitô hữu phải đồng hành với những đau thương của dân tộc mình; trong sự hiệp thông, chia sẻ những đau thương của đồng bào Miền trung thân yêu, của gia đình nạn nhân Cấn Thị Thuê, thánh lễ cầu nguyện cho công lý – hòa bình cuối tháng Sáu, được cử hành vào lúc 20 giờ Chúa Nhật 26/06/2016 tại Nhà Thờ Thái Hà (số 180/2 phố Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội), có các ý chỉ sau đây:

– Cầu cho nhà cầm quyền biết lắng nghe tiếng nói của người dân, sẵn sàng “cải cách cơ cấu” để cùng người dân xây dựng một quốc gia dân chủ, giầu mạnh; đồng thời, phải minh bạch trong việc điều tra và nhanh chóng công bố nguyên nhân gây ra thảm họa Miền Trung dựa trên những cơ sở khoa học.

– Cách riêng, cầu nguyện cho nhà cầm quyền biết tôn trọng luật pháp, sớm trả tự do cho dân oan Cấn Thị Thuê theo đúng các qui định của pháp luật.
Xin kính mời anh chị em tín hữu và tất cả quý vị hiệp thông và tham dự.

Trân trọng,
Nhà thờ Thái Hà

1 nhận xét :

  1. Khâm phục bà con giáo dân địa phận Thái Hà.

    Trả lờiXóa