Thứ Tư, 17 tháng 2, 2016

Phạm Xuân Nguyên: KHÔNG THỂ LẤP LIẾM, KHÔNG THỂ LÃNG QUÊN!

NGÀY 17/2/1979
Nhà văn Phạm Xuân Nguyên

Ngày này, cách đây 37 năm, chính quyền Trung Quốc đã huy động một lực lượng lớn quân đội bất ngờ tấn công nước ta trên toàn tuyến biên giới phía bắc. Đây là một cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam của Trung Quốc, đó là một sự thực lịch sử, không thể nói khác, không thể lấp liếm, không thể lãng quên. 

Tại đồn biên phòng A Mú Sung (Bát Xát, Lào Cai) ngay ngày đầu nổ ra cuộc chiến đã có 23 cán bộ và chiến sĩ hy sinh. Những năm sau đó vẫn còn những người lính ngã xuống để bảo vệ biên cương tổ quốc. Một tấm bia tưởng niệm đã được dựng lên tại đồn A Mú Sung hiện nay. 

.

Liệt sĩ gần đây nhất ở đồn A Mú Sung là trung uý Trần Văn Duẩn hy sinh ngày16/2/2011 khi làm nhiệm vụ ngăn chặn tàu TQ xâm nhập trái phép lãnh thổ nước ta. Sau khi hy sinh, anh đã được phong vượt cấp lên đại uý. Anh ra đi ở tuổi 29, khi đứa con trai chưa biết nói. Bây giờ cậu bé Bảo Nam đã học lớp một.


Phía sau lưng cháu, giữa dòng chảy sông Hồng nơi đầu nguồn nước Việt này, là chỗ bố cháu đã ngã xuống. Và đúng ngày anh hy sinh, trước ngày kỷ niệm lần thứ 37 cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc chống quân bành trướng Trung Quốc, chúng tôi đã có mặt tại thị trấn Bát Xát mừng ngôi nhà mới cho mẹ con cháu Bảo Nam do Nhịp cầu Hoàng Sa quyên góp xây dựng. 
Bên cột mốc chủ quyền 92 nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, ngày hôm nay 17/2/2016, càng thấy bức thiết đòi hỏi phải trả lại sự thật cho lịch sử, phải để lịch sử được lên tiếng như nó vốn có.



Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo:

1979 tháng 2, với tôi không thể quên. Tôi đã đi dọc những xác người, những đàn bà trẻ con gồng gánh chạy giặc, những phố nhà đổ nát tan hoang biên giới phía Bắc... Giặc Trung Quốc xâm lăng Tổ quốc mình. Và tôi nhận ra:

"Sau cái bắt tay xoè một lưỡi dao găm
Kẻ tình nguyện giữ nhà muốn chiếm nhà ta ở
Tấm ảnh Mao treo lẫn màu cờ đỏ
Tay ta treo, đâu nghĩ có một lần... "

Tôi đã làm thơ, viết báo, viết văn trong cuộc chiến đấu ấy và gửi về Hà Nội. Mở lại những trang báo thời ấy mà bùi ngùi xúc động. Nước Việt thân yêu ơi, hãy tưởng nhớ những người con của Mẹ đã nằm xuống trong cuộc chiến đẫm máu ấy để tôn cao đất nước; hãy tưởng niệm đau thương để mà Nhớ mãi...

Ảnh trang thơ Nguyễn Trọng Tạo trên báo Tiền Phong năm 1979
.




2 nhận xét :

  1. Chính quyền này đại diện cho ai nhỉ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại diện cho tình bạn 16 chữ vàng

      Xóa