Thứ Bảy, 27 tháng 6, 2015

NHỮNG LỜI TIỄN BIỆT GIÁO SƯ TRẦN VĂN KHÊ

Báo Tuổi trẻ
27/06/2015 09:12 GMT+7 


TT - Căn nhà ở số 32 Huỳnh Đình Hai (Q.Bình Thạnh, TP.HCM), nơi diễn ra tang lễ của GS Trần Văn Khê, trong ngày 26-6 luôn ấm áp khói hương và tấm lòng của đông đảo học trò, người mộ điệu.
.
Nhạc sư Vĩnh Bảo đến viếng GS.TS Trần Văn Khê trưa 26-6 - Ảnh: Quang Định

Đúng 12g ngày 26-6, lễ viếng GS.TS Trần Văn Khê mới bắt đầu nhưng trước đó đã có rất nhiều vòng hoa gửi đến chia buồn, trong đó có vòng hoa của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.


Đến viếng GS.TS Trần Văn Khê có ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, ông Huỳnh Vĩnh Ái - thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, bà Phạm Phương Thảo - nguyên chủ tịch HĐND TP.HCM, Đảng bộ chính quyền nhân dân xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang... cùng rất nhiều vị đại diện các cơ quan, ban ngành, đoàn thể...

Nhiều văn nghệ sĩ TP như nghệ sĩ Thành Lộc, Hữu Châu, ca sĩ Ngọc Ánh, Hồng Hạnh, Ái Xuân, nghệ sĩ violon Tăng Thành Nam... cũng đã đến viếng GS từ rất sớm. Nghệ sĩ Hữu Châu cùng nghệ sĩ Hồng Vân còn đưa 40 học sinh của Sân khấu kịch Hồng Vân đến để phụ việc cho tang lễ.

“Những gì GS Trần Văn Khê để lại cho thế hệ chúng tôi và những thế hệ người trẻ sau này là vô giá. Vì vậy, chúng tôi đưa học trò đến phụ giúp trong tang lễ như một lời tri ân gởi đến vị giáo sư đáng kính” - nghệ sĩ Hữu Châu nói.

Nghệ nhân hò Đồng Tháp Nguyễn Thị Kim Nhụy (94 tuổi) đã đến viếng cùng con gái. Quá xúc động và khá yếu nên bà không thể chia sẻ điều gì, chỉ thắp hương tiễn biệt giáo sư. Tuy nhiên con gái bà - bà Song Anh - cho biết sẽ tiếp tục cùng học trò của GS Trần Văn Khê “thắp lửa” cho các hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam trong thời gian tới.

Trước mắt, bà sẽ cùng anh Hồ Nhựt Quang - diễn giả văn hóa Nam bộ của Tổ chức SolomonVietnam - thực hiện một chương trình về hò và hát ru Nam bộ. Anh Hồ Nhựt Quang - cũng là một trong những học trò của GS Trần Văn Khê - cho biết: “Từ tháng 9-2014 đến 5-2015, SolomonVietnam đã cùng GS Trần Văn Khê thực hiện được chín chương trình vinh danh văn hóa Nam bộ với nhiều chủ đề khác nhau.

Chương trình cuối cùng diễn ra vào ngày 25-5 và hai ngày sau thì thầy nhập viện. Hôm 25-5 thầy vẫn tràn đầy sức sống, chia sẻ rất nhiều câu chuyện thú vị. Thậm chí khi thầy nhập viện, hôm 29-5, tôi đến thăm thầy còn kéo tôi xuống nói cả tiếng đồng hồ về nghệ thuật hát bội.

Chủ đề tháng 6 mà thầy muốn thực hiện là So sánh giữa nghệ thuật hát bội và cải lương, còn tháng 7 là Đạo của nghề hát. Giờ thì thầy đã đi xa và chúng tôi hi vọng sẽ có thể tiếp tục thực hiện các chủ đề đó cùng nhiều chủ đề khác nữa ngay tại nơi thầy đã từng sống”.

Ước nguyện cả đời của GS Trần Văn Khê là giới thiệu, quảng bá tinh hoa văn hóa Việt Nam ra thế giới, dẫn dắt và khơi gợi tình yêu văn hóa dân tộc, âm nhạc truyền thống đến người trẻ trong nước. Giờ đây, đến với thầy trong những ngày cuối đời, ngoài những người bạn tri âm tri kỷ, những người cùng thế hệ còn có rất nhiều người trẻ cũng yêu thích, tâm huyết và cả mới làm quen với văn hóa dân tộc.

Ba em nhỏ đang là thí sinh của chương trình truyền hình Giọng ca nhí hò xự xang xê cống của Đài truyền hình Bạc Liêu cũng đã từ Bạc Liêu lên viếng GS.

Nghệ sĩ đàn tranh Hải Phượng - một trong những học trò cưng của GS Trần Văn Khê, đồng thời là giám khảo cuộc thi Giọng ca nhí hò xự xang xê cống - cho biết: “Cuộc thi này được hình thành từ ý tưởng của thầy Khê với mong muốn khơi gợi tình yêu nhạc dân tộc, đờn ca tài tử ở các em thiếu nhi. Cuộc thi đang bước vào vòng chung kết với rất nhiều kết quả bất ngờ khi tìm thấy không ít em nhỏ mười mấy tuổi đã có thể thành thạo ba bốn nhạc cụ dân tộc, vừa đàn vừa ca...”.

Ở đâu đó, GS Trần Văn Khê hẳn đã mỉm cười…

.
Nhạc sư Vĩnh Bảo (97 tuổi) - người được coi là tri âm tri kỷ của GS.TS Trần Văn Khê lúc sinh thời - đã đến viếng cùng con gái. Chưa từng có chia sẻ gì với các phương tiện truyền thông đại chúng về sự ra đi của GS Trần Văn Khê trong những ngày qua, nhạc sư chỉ bày tỏ cảm xúc duy nhất của mình (viết bằng tiếng Pháp) trong sổ tang:
Anh Khê thân mến,
Tôi rất xúc động khi viết cho anh những dòng này.
Cái chết đối với anh là sự giải thoát nhưng gia đình anh và bạn bè đang đau khổ trong âm thầm.
Tim tôi thắt lại và lòng tôi mãi mãi đau đớn.
Nhạc của tôi vĩnh viễn không còn sống lại trong đôi mắt rạng ngời của anh nữa.
Xin Trời ban cho anh sự bình an.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét