Thứ Năm, 2 tháng 10, 2014

BASAM điểm tin ngày 2-10-2014: TOÀN CẢNH BIỂU TÌNH HONGKONG





- Đường phố Hong Kong ‘như lễ hội’ (BBC).- Người biểu tình chất vấn lãnh đạo Hong Kong (VNE).  – Biểu tình “lịch sự” ở Hong Kong (TT).  – Văn hóa Hồng Kông trong cuộc biểu tình đòi dân chủ (TN).  – Chỉ có ở Hong Kong (BBC). “Buổi sáng, người biểu tình dọn hết rác thải từ đoàn người trong đêm. Các sinh viên nhặt đầu mẩu thuốc lá và chai nhựa, một số khác phân phát bánh mì ăn sáng“.


- Video: Một người đàn ông phá hủy những biển hiệu của học sinh, sinh viên biểu tình ở Hông Kông (Long Hoang). – Nguyễn Quang Duy: ‘Họ không thể giết hết chúng ta’ (BBC). “Hai khẩu hiệu khác được sử dụng rộng rãi trong cuộc biểu tình là “Đả đảo Đảng Cộng sản Trung Quốc” (Down with the Chinese Communist Party) và “Chúng tôi muốn phổ thông đầu phiếu!” (We want universal suffrage)“.

- Bích Ngà: ‘Nếu Joshua Wong ở Việt Nam…’ (BBC). “Có thể bạn sẽ bị bắt, bị nhốt ngay khi bạn vừa có ý đồ thành lập nhóm. Hoặc giả ba mẹ bạn sẽ chửi mắng bạn và quyết liệt ngăn cản bạn bằng mọi biện pháp và họ biện minh đó là vì họ “yêu” bạn. Họ không cho bạn sống với ước mơ của mình, họ không để bạn tự do làm điều bạn muốn và khi bạn tham gia hoạt động xã hội..họ sẽ chửi bạn là thằng con ngu dại“.

- Biểu tình sinh viên: Từ Hồng Kông nhìn lại Việt Nam (VNTB). ” Sự đấu tranh mạnh mẽ, quyết liệt của học sinh – sinh viên Hồng Kông với chính quyền cộng sản Bắc Kinh trong công cuộc vì tự do dân chủ cho người dân Hồng Kông tại đặc khu hành chính Hồng Kông đang là nguồn cảm hứng cho học sinh – sinh viên, những người tuổi trẻ dấn thân vì quyền con người và tự do dân chủ của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam“. – Ảnh: Biểu Tình Ủng Hộ Sinh Viên Hồng Kông ở Little Saigon (FB Lý Trí Anh). – Video: TIẾN LÊN HONG KONG ! (Trang Le).

- Từ Hong Kong nhìn qua sinh viên Việt Nam (RFA). “Em thấy rằng môi trường giáo dục tại Việt Nam làm cho con người mất đi phản kháng, bởi vì họ tiếp thu phương pháp giáo dục rất thụ động và không mang tính chủ động. Thứ hai là trong môi trường xã hội như hiện nay họ có quá nhiều áp lực khiến họ ngại ngần trong việc tham gia đấu tranh. Và thứ ba văn hóa của Việt Nam ta từ sau năm 45 đến nay bị ảnh hưởng của văn hóa xã hội chủ nghĩa rất nhiều nên về mặt đấu tranh cũng bị giảm rất nhiều“.

- Sinh viên Việt Nam tham gia biểu tình ở Hong Kong (RFA). “Tôi muốn họ thấy rằng họ không cô đơn. Mục đích đi biểu tình của chúng tôi là muốn dân chúng Hong Kong có được quyền lựa chọn, quyền được nói “không” với Bắc Kinh“. – NHÌN BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG – XIN ĐỪNG BÀI XÍCH DÂN VIỆT …. (TNM).

- Mừng cho Hong Kong, buồn cho Việt Nam (Blog RFA). “Có lẽ còn rất lâu Việt Nam mới có được điều này. Nhưng điều đó không có nghĩa là đã hết cơ hội và càng không có nghĩa là nhân dân khó thay đổi. Bởi lẽ, chính sự man trá của nhà cầm quyền đến một lúc nào đó (như hiện tại chẳng hạn!) đã mở mắt cho nhân dân thấy để họ biết mình cần làm gì“.

- Video người dân Hồng Kông biểu tình lúc 2:40′ sáng ngày 1/10: 2:40 am 01/10/14 Hong Kong Protests (Cal Wong).


TỐI HẬU THƯ CỦA HỌC SINH, SINH VIÊN HỒNG KÔNG: ĐẶC KHU TRƯỞNG LƯƠNG CHẤN ANH PHẢI TỪ CHỨC NGÀY THỨ TƯ 1-10-2014 (TNM). – Lãnh đạo sinh viên Hong Kong Lester Shum đã ra tối hậu thư cho đặc khu trưởng Lương Chấn Anh: phải từ chức nội trong ngày 2-10-2014 (FB Mạnh Kim). “Bằng những gì đang diễn ra khi quan sát tinh thần sống còn của làn sóng dân chủ Hong Kong và bằng sự tập trung chú ý của một thế giới 2014 chứ không phải 1989, lập lại Thiên An Môn là một ý rất tồi. Tuy nhiên, gì đi nữa thì đao cũng đã rút ra khỏi vỏ. Đút vào lại có mà mang nhục! Nếu không đút được vào ngay, chắc cũng chém dọa vài đường. Điều đó cho thấy sự lúng túng khi chơi quá trớn của Bắc Kinh. Nó cũng cho thấy lịch sử có khi được viết chỉ từ hành động ngạo mạn quá đà của một cá nhân“.

- Người biểu tình Hong Kong làm ngơ trước lệnh giải tán (VOA).  – Video:  Người biểu tình ở Hồng Kông chuẩn bị cho kế hoạch biểu tình lâu dài (VTC14). – SỰ ĐỨNG DẬY CỦA HỒNG KÔNG SẼ ĐI ĐẾN ĐÂU ? (TNM).  – Trương Nhân Tuấn: Hồng Kông có trở thành Thiên An Môn? (Hữu Nguyên). – Trung Quốc có dám đàn áp sinh viên Hồng Kông? (VNTB).

- Bắc Kinh sẽ mạnh tay hay nhân nhượng với Hồng Kông? (DT). – TQ sẽ làm gì với biểu tình ở Hong Kong? (VNN).  – Hồng Kông : Bắc Kinh sẽ tìm cách làm xấu hình ảnh phong trào biểu tình (RFI). – Trung Quốc ngăn chặn thông tin về cuộc đấu tranh ở Hồng Kông (RFI). – Bắc Kinh gia tăng trấn áp phong trào ủng hộ Hồng Kông tại Trung Quốc (RFI).  – Phong trào chiếm đóng Hồng Kông: Chính quyền đáp trả bằng bạo lực (TQKKD).  – [Video] Cảnh sát Hong Kong xịt hơi cay thẳng vào mặt người biểu tình (TTXVN).

- MƯỢN GIÓ … DỌA BẺ MĂNG (TNM). “Từ những hình ảnh về cuộc biểu tình tràn ngập trên các trang báo Việt Nam, cho thấy không cần biết kết quả cuộc biểu tình như thế nào, cũng có thể nhận ra đây là một thất bại chính trị cay đắng với Bắc Kinh trong việc đánh giá quá thấp hoặc quá sai về tinh thần dân chủ Hồng Kông“.

- Mỹ tăng áp lực lên TQ về biểu tình Hồng Kông (TN).  – Báo Mỹ: Bắc Kinh không thể dùng vũ lực dập biểu tình ở Hồng Kông (GDVN).  – Báo Mỹ: TQ dùng đến quân đội, Hong Kong sẽ mất tất cả (KP). – Bắc Kinh thận trọng không để Hồng Kông tan vỡ (RFI).   – Phong trào đấu tranh cho dân chủ tại Hồng Kông : Các kịch bản (RFI).  – 4 kịch bản cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Hồng Kông (TN).  – Anh có thể kiện Trung Quốc vi phạm cam kết khi trao trả Hồng Kông? (GDVN). – Đón xem bàn tròn về biểu tình Hong Kong (BBC).

- Hong Kong về tay Trung Quốc: Chuyện không đơn giản (NV/ Ba Sàm). “Do được hưởng quy chế tự trị cao và với thực tế trong nhiều mặt sinh hoạt không có gì chung với xã hội lục địa nên người dân Hong Kong tự coi họ không phải là dân nội địa, thậm chí không phải dân của một tiểu bang trong liên bang như Hoa Kỳ.  Thăm dò dư luận của viện đại học Hong Kong năm 2012 cho biết hơn 70% những người được hỏi ý kiến nhận họ là ‘dân Hong Kong chứ không phải dân Trung Quốc‘.”

- Dân Trung Quốc nói người Hồng Kông ‘vô lễ với đại lục’ (TN).
Chánh thanh tra cảnh sát Hồng Kông tự sát bằng súng (SCMP/ DT).
- Chứng khoán châu Á tiếp tục lao dốc vì căng thẳng tại Hong Kong (Gafin).

13h45:


- Chiếm Trung không hẳn là Thiên An Môn của Hong Kong (VOA). “Toàn bộ Trung Quốc đang theo dõi Hong Kong, và các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể lo sợ về một thứ bệnh lây nhiễm cho chế độ“.


- Biểu tình Hồng Kông lịch sự nhất thế giới? (VnMedia). “Mặc dù được cho là không có người lãnh đạo nhưng tính kỷ luật, sự tự giác, có tổ chức và tinh thần hợp tác mà người trẻ Hồng Kông thể hiện trong đợt biểu tình vừa rồi thật đáng ngưỡng mộ! Với hình thức biểu tình đang diễn ra như hiện nay, cuộc biểu tình ở Hồng Kông đang được miêu tả là cuộc biểu tình lịch sự nhất, ngọt ngào nhất và ít gây đe doạ nhất từ trước đến nay“. – Người Trung Quốc lục địa vào Hong Kong học tập người biểu tình (VOA).


- Người biểu tình Hong Kong dọa chiếm tòa nhà chính quyền thành phố (NLĐ).  – Lãnh đạo sinh viên biểu tình dọa chiếm tòa nhà chính phủ ở Hong Kong (VOA). “Lãnh đạo sinh viên hôm thứ Tư đòi Trưởng quan Hành chính Lương Chấn Anh phải thoái nhiệm đến trước cuối ngày thứ Năm“.




- Hiểu rõ biểu tình Hong Kong qua 10 biểu tượng (DV). “Chiếc ô, dải ruy băng màu vàng, áo thun đen, những con số, ổ cắm điện thoại… là những biểu tượng của cuộc biểu tình đòi dân chủ rầm rộ ở Hong Kong đang được cả thế giới quan tâm“.




- Biểu tình ở Hồng Kông có thể truyền cảm hứng cho Tân Cương (NLĐ). “Giáo sư khoa học chính trị và chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, Lynette Ong, đến từ trường ĐH Toronto – Canada nhận định tiếng vang từ phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông có thể vang xa tới các khu vực phía Tây Trung Quốc như Tây Tạng và đặc biệt là Tân Cương, nơi sinh sống của cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ thiểu số“.


- Trung Quốc cảnh báo biểu tình ở Hong Kong là “bất hợp pháp” (MTG). – Trung Quốc: Biểu tình ở Hồng Kông là bất hợp pháp, ngưng cấp visa (Tin Nóng). - Ông Tập Cận Bình lần đầu lên tiếng ‘giúp đỡ’ Hong Kong (PLTP). “Ông Tập Cận Bình tuyên bố Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ bảo vệ triệt để sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, trong đó có Hong Kong. Bắc Kinh sẽ ‘giúp đỡ’ duy trì sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu kinh tế này trong khuôn khổ ‘Một quốc gia hai chế độ‘.”


- ‘Hong Kong là chuyện nội bộ của TQ’ (BBC). Ông Ngoại trưởng Vương Nghị: “Các vấn đề của Hong Kong là công việc nội bộ của Trung Quốc. Tất cả các nước cần tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc. Bất kỳ nước nào, bất kỳ xã hội nào thì cũng không ai cho phép những hành động phi pháp làm rối loạn trật tự công cộng như thế này”.








Nguồn:Basam




2 nhận xét :

  1. bắc kinh nghĩ rằng Hong kong cũng giống như Hà Nội ! không cho đưa tin và bóp nghẹt sự thật 1 với hơn 700 tờ lá cải .nhưng KHÔNG ? Hong Kong là Hong Kong ! anh không thể bóp thông tin như nhửng con cừu VN ,vì nhửng con cừu già không còn sức để phản kháng ông chủ của nó ,Hong kong chắc chắn sẽ thắng lợi ,vì chiến dịch đả hổ của họ tập vốn dĩ củng tiêu diệt phe cánh tập trung quyền hạn về mình ! tướng lĩnh của tàu không dễ gì cho ông sai khiến ,mà phía sau nó là những nhân vật thanh thế vô cùng to lớn trong công cuộc cải cách trung hoa ,nếu ngông cuồng làm càn ,Đài Loan.Macau ,tây Tạng sẽ rất khó nuốt cho ông và chưa biết chừng chính ông sẽ gảy gánh giữa đường ,Đây củng là nơi tiêu thụ những đồng tiền đen từ hoa lục sang các nước khác ,

    Trả lờiXóa
  2. Không nhanh hơn cũng không chậm hơn,điều gì đến sẽ đến hãy kiên nhẫn chờ đợi.

    Trả lờiXóa