Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

NGHỆ AN: NHIỀU ĐOÀN TRƯỜNG ĂN CẢ ĐÁ TRƯỜNG SA

Sai phạm nghiêm trọng tại huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An: 
Hàng loạt chi đoàn trường “ngâm” tiền “góp đá xây Trường Sa” 
(PL&XH)- Sau một năm tích cực tham gia chương trình “góp đá xây Trường Sa” do Trung ương Đoàn phát động, nhiều chi đoàn trường THPT tại Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã không nộp hết số tiền các đoàn viên quyên góp mà tự ý nhập vào quỹ riêng, “ngâm” tiền trái quy định.

Mới đây, PV báo PL&XH nhận được phản ánh của nhiều thầy, cô giáo trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) bức xúc về việc nhiều chi đoàn trường THPT trên địa bàn huyện tự ý “ngâm” tiền thu được trong chương trình “góp đá xây Trường Sa”. Thay vì việc phải nộp hết toàn bộ số tiền thu được từ các đoàn viên học sinh cho phía huyện Đoàn thì lại tự ý nhập vào quỹ riêng. Quá trình xác minh thông tin này, PV đã ghi nhận được toàn bộ phản ánh là có cơ sở, đúng thực tế.

Theo đó, thực hiện chủ trương của Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An năm 2012, nhằm hưởng ứng phong trào “góp đá xây Trường Sa” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, huyện Đoàn huyện Quỳnh Lưu kêu gọi các chi đoàn cấp cơ sở, trong đó có các chi đoàn trường THPT trên địa bàn huyện tham gia. Huyện Đoàn huyện Quỳnh Lưu giao cho mỗi đoàn viên phải ít nhất góp một viên đá với giá trị là 16 nghìn đồng. Tổng số tiền thu được sau cuộc vận động là hơn 109 triệu, trong đó khối chi đoàn trường học gồm 10 trường đóng góp được hơn 67 triệu đồng. Thực tế số tiền các chi đoàn trường thu được đều nhiều hơn so với số tiền mà họ nộp lên cho phía huyện Đoàn. Thay vì nộp hết toàn bộ, nhiều chi đoàn trường chỉ nộp đủ chỉ tiêu được giao, còn thừa lại bao nhiêu thì tự ý nhập vào quỹ riêng, “ngâm” tiền trái quy định.
.
Số tiền thu được ngoài việc nộp lên chi đoàn cho đủ chỉ tiêu được giao thì nhiều chi đoàn trường tự ý nhập vào quỹ số tiền còn lại (Ảnh: Hoàng Phạm)

Qua điều tra, xác minh của PV nhiều chi đoàn trường THPT đã thừa nhận việc làm sai trái này, gồm: Trường THPT dân lập Lý Tự Trọng, trường Quỳnh Lưu II, trường dân lập Cù Chính Lan…Cụ thể, qua cuộc làm việc, BCH chi đoàn trường dân lập Lý Tự Trọng thừa nhận, tổng số tiền thu được là 5 triệu nhưng chỉ nộp lên cho phía huyện Đoàn 3.200 nghìn đồng, còn lại 1.800 nghìn đồng nhập vào quỹ; trường Quỳnh Lưu II thu được tổng số tiền gần 10 triệu đồng, nhưng cũng chỉ nộp lên 8 triệu đồng cho phía huyện Đoàn, số còn lại gần 2 triệu đồng cũng tự ý nhập vào quỹ; trường Cù Chính Lan thu được tổng số tiền gần 10 triệu đồng, nhưng cũng chỉ nộp cho huyện Đoàn 4 triệu, còn lại hơn 5 triệu thì nhập vào quỹ;…và nhiều trường khác cũng tương tự tình trạng trên. 

Một số trường như trường THPT Quỳnh Lưu I, trường THPT Hoàng Mai…khi PV yêu cầu cung cấp các giấy tờ thu chi liên quan để kiểm tra, xác minh rõ thì bí thư chi đoàn viện đủ lý do như: Giấy tờ bị mối mọt ăn hết, thủ quỹ cầm danh sách mà nhà lại rất xa chưa thể cung cấp được,…
.
Anh Nguyễn Văn Thưởng - Bí thư hyện Đoàn Quỳnh Lưu trao đổi với PV về sự việc các chi đoàn trường "ngâm tiền" (Ảnh: Hoàng Phạm) 

Trao đổi với chúng tôi về sai phạm nghiêm trọng nêu trên của chi đoàn các trường, ông Nguyễn Văn Thưởng - Bí thư huyện Đoàn huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “ Bản thân tôi hoàn toàn bất ngờ về sự việc này. Rõ ràng, tiền thu được từ phong trào mang tính tầm cỡ lớn, hết sức ý nghĩa này mà phía các đoàn trường không giao nộp hết mà lại tự ý giữ lại nhập vào quỹ riêng là sai. Riêng huyện Đoàn, tiền thu được bao nhiêu thì lập tức nộp đầy đủ cho Tỉnh đoàn chứ không có chuyện giữ lại như vậy. Việc này tôi sẽ cho kiểm tra lại, nếu có việc đó thì sẽ yêu cầu các chi đoàn nộp hết lên cho huyện đoàn, và đồng thời có hình thức kỷ luật đối với từng cá nhân, tổ chức”.

Để xảy ra sai phạm này lỗi một phần thuộc về huyện Đoàn huyện Quỳnh Lưu. Trong quá trình thực hiện chương trình đã không bám sát các cấp chi đoàn cơ sở. Đồng thời, việc giao chỉ tiêu cho từng chi đoàn trong cuộc vận động này cũng là cái sai cần chấn chỉnh, bởi lẽ đây là chương trình hoạt động dựa trên tinh thần đóng góp tự nguyện, tùy sức, tùy lòng của mỗi đoàn viên. Về việc này bí thư huyện Đoàn Nguyễn Văn Thưởng cũng đã thắng thắn nhìn nhận rõ lỗi sai, rút kinh nghiệm.

Chương trình “góp đá xây Trường Sa” là một chương trình mang tầm cỡ lớn, hết sức có ý nghĩa thiết thực do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đứng ra tổ chức, phát động. Chương trình này phần nào thể hiện trách nhiệm, lòng yêu nước, sự đóng góp quý báu của từng cá nhân đoàn viên, các tổ chức trong công cuộc xây dựng đảo Trường Sa, Hoàng Sa nói riêng và công cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc nói chung. Việc làm tự ý giữ lại tiền thu được sau cuộc vận động rồi nhập vào quỹ, “ngâm” tiền quyên góp của các đoàn viên nói trên ở các chi đoàn trường THPT tại huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) là việc làm sai trái hết sức nghiêm trọng cần được chấn chỉnh.

Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Tỉnh Đoàn tỉnh Nghệ An nhanh chóng vào cuộc, thanh tra toàn bộ đối với các chi đoàn trường trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu để làm rõ thêm toàn bộ nội dung sai phạm nghiêm trọng nêu trên. Đồng thời có biện pháp xử lý, không được để sai phạm này kéo dài thêm gây bức xúc trong dư luận.Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
                                                                                                     Hoàng Phạm

10 nhận xét :

  1. Có mấy cục đá cho biển đảo mà đoàn trường còn xơi thì còn gì mà không chê chứ ! Cho mấy người có trách nhiệm ra Trường Sa làm lao động cho biết mùi biển đảo !

    Trả lờiXóa
  2. Tội này phải quy vào tội "phản bội tổ quốc".

    Trả lờiXóa
  3. ĐÚNG LÀ TỔ CHỨC ĐOÀN THANH NIÊN, TRẺ KHỎE, RĂNG CỨNG: CẠP ĐƯỢC CẢ ĐÁ BÀ CON GÓP CHO TRƯỜNG SA??? BÁI PHỤC!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sự tiến hoá hợp lý vô cùng: Tổ chức Đoàn thì ăn đá (vd. như đá cho Trường Sa), khi vào đến Tổ chức Đảng thì ăn sắt (vd. như tàu sắt Vinashin).

      Xóa
  4. Ôi dào!
    Thằng trên ăn to, thằng bé ăn nhỏ! Có gì lạ đâu. Thằng bé mà không ăn thì lấy cái gì để nộp cho thằng to? Mà không nộp cho thằng to thì nó hạ bệ để đưa thằng khác lên để cống nạp cho nó chứ. Bây giờ mà tìm thấy chỗ nào có chức, có quyền mà không có tham nhũng mới là chuyện lạ.
    "Trăm hoa THAM NHŨNG đua nở!"

    Trả lờiXóa
  5. Hiện nay trong xã hội này , có đốt đuốc đi tìm cả năm cũng không tìm đâu được ông quan thanh liêm trung thực yêu dân yêu nước . Đó là của hiếm nhất trong xã hội ngày nay khi mà tham nhũng ở Việt nam đã nâng cấp thành quốc nạn , nghĩa là khắp nơi , từ thượng tầng kiến trúc cho đến hạ tầng cơ sở đều tham nhũng , nhung nhúc quan tham nhũng nhiều không kể xiết đi đâu cũng gặp , sờ đâu cũng có . Thử hỏi mấy chục triệu đó ăn nhằm gì so với hằng trăm ngàn tỉ đã bị tham nhũng và thất thoát ở mấy cái Vina mà rốt cuộc có quan chức nhà nước nào bị xử lý đâu , có chăng chỉ nhận trách nhiệm chính trị là xong ?

    Trả lờiXóa
  6. Ôi dào,
    tưởng gì!

    Trả lờiXóa
  7. các Bác cứ Đao to, búa lớn quá, chuyện nhỏ mà.... thời buổi này đố các Bác nào tìm được 1 dự án nào mà không có..Ăn? Chút Tiền mua Đá Trường sa Ăn Các Bác nói Ăn Đá. vậy hỏi các Bác....cái dự án bỏ ra hàng trăm triệu xây cái nhà Vệ sinh cho hoc sinh, theo Các Bác nên gọi chúng nó ăn ...Cái gi? cám ơn các bác cho ý kiến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ăn cứt chứ ăn gì thế mà phải hỏi. (Smile,Smile)

      Xóa

  8. Sao có chuyện kỳ cục quá dậy. Góp đá cho Trường Sa thì mỗi người đem môt cục đá vô nạp là ổn nhất.

    Trả lờiXóa